Những kiến thức bạn nên biết về CV mẫu xin việc

Theo dõi work247 tại
Admin tác giả work247.vn Tác giả: Admin

Ngày đăng: 20-03-2024

Thế nào được coi là CV mẫu xin việc làm ấn tượng, có thể giúp cho người ứng viên dễ dàng ứng tuyển một cách hiệu quả và gây được thiện cảm cho nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên ? Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn những CV mẫu xin việc tốt nhất dành cho bạn.

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm về CV xin việc

1.1. CV xin việc là gì?

Để giải đáp CV là gì thì bạn cần phải biết CV viết tắt là gì? Có thể nói CV là viết tắt của từ Curriculum Vitae. Nhưng bạn đã hiểu rõ về bản chất của từ curriculum vitae là gì?

Khi được dịch ra thành tiếng Việt, Curriculum Vitae thường được dịch với nghĩa là sơ yếu lý lịch nhưng về bản chất thì CV chính là bản tóm tắt về những thông tin của kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng liên quan đến công việc muốn ứng tuyển. CV không phải là một tờ khai lý lịch tự thuật.

Hiện nay, bản CV xin việc đóng vai trò quan trọng để nhà tuyển dụng có thể đánh giá, xem xét ứng viên cũng như quyết định hồ sơ xin việc làm của bạn có được lựa chọn hay không. Đồng thời là cơ sở chính để loại bỏ những người ứng viên không phù hợp trước vòng phỏng vấn.

cv mẫu xin việc ấn tượng

 

Có nhiều cách để tự viết CV xin việc. Nhưng hiện nay, để nhanh chóng và đảm bảo được những tiêu chuẩn cơ bản nhất đối với một bản CV xin việc thì người ta thường dựa vào những CV mẫu xin việc.

1.2. CV mẫu xin việc là gì? Vì sao nên quan tâm tới CV mẫu?

Những ngày bạn còn ngồi ở trên ghế nhà trường, chắc đã quá quen thuộc với những bài văn mẫu, lời giải mẫu, ... vì mẫu sẽ giúp cho bạn hiểu cũng như nắm bắt được cách làm nên một bài văn hay, hoặc có cách giải tốt nhất cho bài toán khó.

Vậy thì CV mẫu cũng như vậy. CV mẫu chính là một dạng tài liệu có thể tham khảo rất hữu ích cho bạn khi viết CV xin việc. Các mẫu CV có sẵn sẽ vạch ra cho bạn xem ở trong CV cần phải có những phần nào. Nếu như bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về cách viết CV xin việc thì đây cũng chính là một cách nhanh nhất để có thể tìm hiểu, tích lũy thêm nhiều hơn về kỹ năng, kiến thức CV.

Tuy nhiên, không có mẫu đơn xin việc chung nào được tạo ra có thể dành cho tất cả mọi người được bởi vì mỗi người sẽ có những đặc điểm khác nhau. Thành tích học tập, kinh nghiệm việc làm của mỗi người không giống nhau.

2. Các định dạng CV mẫu xin việc

2.1. Mẫu cv xin việc file word

Mẫu CV xin việc file word là bản CV được tạo ra bằng định dạng Word. Bạn sẽ tiến hành đánh máy, có thể tự đánh máy CV theo ý tưởng của mình đảm bảo theo tiêu chuẩn được quy định của một bản CV xin việc hoàn chỉnh, hoặc cũng có thể tải mẫu CV trên mạng về thành file word và điền nội dung thông tin của cá nhân bạn vào trong đó rồi lưu về máy.

2.2. Mẫu cv pdf

Một phương thức định dạng nữa mà người ta cũng thường xuyên sử dụng đó là CV mẫu xin việc PDF. Với định dạng PDF thì người dùng có thể dễ thiết kế cho mình bản CV ấn tượng, quá trình gửi online cho nhà tuyển dụng cũng thuận lợi hơn, tránh gặp rủi ro.

CV tiếng Anh

2.3. CV mẫu xin việc nên định dạng file Word hay file PDF?

CV mẫu xin việc của bạn đã sẵn sàng gửi tới tay nhà tuyển dụng, bạn đã nhấn mạnh được hết những kỹ năng có liên quan tới bản thân và đã chắc chắn soát hết mọi lỗi chính tả một cách cẩn thận nhất. Vấn đề còn lại đó là không biết nên gửi CV đi bằng file Word hay PDF để đạt được hiệu quả cao nhất? Nếu đang thắc mắc câu hỏi này thì hãy đọc nội dung ngay sau đây.

Thực mà nói , khi đứng trước câu hỏi này, thật khó để có thể đưa ra được một câu trả lời chính xác đúng không? Nhưng để có thể giúp cho bạn đưa ra được quyết định một cách tốt nhất thì hãy cùng xem xét: gửi CV mẫu xin việc bản word bạn được gì và gửi bản PDF thì được gì và khi nào thì thích hợp nhất để gửi chúng.

Sau khi đọc thật kỹ thông báo tuyển dụng, chắc chắn bạn đã dàng ra rất nhiều thời gian mà hý hoáy đầu tư cho bản CV xin việc. Mọi thứ đã hoàn hảo đúng như ý của bản nhưng chỉ có điều, bạn lại vô cùng băn khoăn về chuyện chọn định dạng để gửi CV. Những kinh nghiệm dưới đây chắc hẳn sẽ giúp ích lớn cho bạn trong việc đưa ra quyết định.

Khi nào thì gửi file Word?

Khi CV của bạn được trình bày theo dạng đơn giản nhất, có nghĩa là khi chỉ có hai màu chủ đạo là trắng và đen, cũng chỉ có chữ viết, có những gạch đầu dòng và không có bất cứ hình ảnh nào. Vậy khi đó chúng ta có thể gửi bằng file word.

Với mẫu CV xin việc như thế này thì bạn có thể gửi dưới dạng file word:

cv mẫu xin việc hoàn chỉnh file word

Một số nhà tuyển dụng ưa thích xem CV chuẩn xin việc định dạng file word vì việc này giúp họ dễ dàng trích xuất thông tin khi lưu trữ.

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm phát triển sự nghiệp cho bản thân với "Oriflame là gì" - hình thức kinh doanh đa cấp chân chính bạn không thể bỏ lỡ. Ghé thăm Work247.vn để nắm bắt thông tin chi tiết.

Khi nào thì gửi CV mẫu xin việc bằng file PDF?

Với đại đa số trường hợp, người ta khuyến khích nên sử dụng file PDF để gửi tới cho nhà tuyển dụng. Bởi vì như vậy có thể giúp cho bạn tránh được tình trạng lỗi file khi nhà tuyển dụng mở ra.

Có rất nhiều bản CV xin việc được trình bày vô cùng đẹp mắt thế nhưng lại không gửi đi dưới dạng PDF cho nên khi nhà tuyển dụng mở CV ra nó đã bị mất đi những thông tin quan trọng, thậm chí, mọi thứ trong văn bản còn bị lộn xộn. Điều này cũng chính là một nguyên nhân quan trọng khiến cho bản CV xin việc của bạn dễ dàng bị loại.

Một lưu ý gửi tới bạn đọc, những người ứng viên đang trong quá trình xin việc khi chuẩn bị file PDF cho CV xin việc. Đó là nên nén file nhẹ.

Một file CV xin việc dạng PDF tốt nên có khoảng nhỏ hơn hoặc bằng 1MB mà thôi. Chớ gửi đến email nhà tuyển dụng file PDF tới tận mười mấy, hai mươi MB. Họ sẽ không có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để ngồi chờ tải file nặng của bạn xuống mà xem trong khi còn có rất nhiều những file CV khác đang chờ họ xét duyệt.

Ngoài định dạng Word và PDF, vậy thì những định dạng khác thì sao?

Có nhiều người khi trình bày CV xin việc khá kỳ công và thành phẩm tạo ra rất đẹp thế nhưng họ lại chọn lưu dưới định dạng là file ảnh ( có thể là Png hoặc là Jpeg ). Bạn cho rằng đây là cách làm độc đáo nhưng bạn có biết được đây chính là con đường có thể khiến cho bản CV xin việc của mình dễ dàng bị nhà tuyển dụng đẩy ra xa khỏi tầm mắt của họ hay không?

Ngoài file ảnh, một số khác lựa chọn gửi CV bằng file Powerpoint hay là file Excel. Sự lựa chọn này không sai thế nhưng cơ hội để được nhà tuyển dụng lựa chọn  ở lại cũng chỉ là 50/50 mà thôi.

Nếu như bạn có được một nội dung CV xin việc hay, lại gặp đúng nhà tuyển dụng thích sự sáng tạo, biết đâu bạn lại nhận được cơ hội tốt. Nhưng đa số, đây vẫn bị cho là cách làm mạo hiểm, nguy cơ bạn bị loại là rất cao.

CV tiếng Việt

Lời khuyên của chuyên gia về lựa chọn định dạng CV mẫu xin việc

Vị huấn luyện viên nghề nghiệp, cũng đồng thời là một người chuyên gia chuyên đánh giá về CV xin việc, Ông Alex Durand đã không ngần ngại đưa ra lời khuyên cho những người tìm việc rằng, nên lựa chọn sử dụng CV xin việc dưới định dạng của file PDF.

>>> Lý giải cho sự lựa chọn đó là việc giúp người ứng viên tránh khỏi trường hợp CV xin việc bị chỉnh sửa khi ở định dạng word. Tất nhiên chúng ta ai cũng mong muốn gửi tới cho nhà tuyển dụng bản CV mẫu xin việc thật hoàn hảo, không có bất cứ một lỗi sai nào dù là nhỏ nhất.

Còn với định dạng PDF thì bạn không thể nào thay đổi nội dung giống như file Word. Chính ông nhấn mạnh mạnh đừng để vuột mất cơ hội. Và chỉ có file PDF mới có thể đảm bảo vùng an toàn cho bạn.

Một mặt khác, theo chuyên gia Theresa Merrill lại cho rằng, luôn có ưu điểm cũng như khuyết điểm cho cả hai định dạng, không có loại định dạng nào được ưu tiên hơn. Để lựa chọn thì nên “định dạng CV phụ thuộc vào cách bạn nộp”.  

Theresa Merrill đã giải thích rằng: nếu như chúng ta gửi CV xin việc trực tiếp cho một ai đó thì hãy định dạng PDF. Bởi vì kiểu định dạng này sẽ ít khi bị nhiễm phải virut do đó cũng an toàn hơn khi tải tệp xuống, đồng thời lại còn giữ nguyên bố cục của CV xin việc.

Tuy nhiên, nếu như muốn chọn kiểu định dạng file Word thì lý do lựa chọn chính là tính chất phức tạp đến từ hệ thống quản lý về quy trình tuyển dụng AT. Mặc dù Merrill đã thừa nhận rằng, đây không phải là một vấn đề quá quan trọng thế nhưng nó vẫn có thể xảy đến.

Vấn đề này được hiểu chính là hệ thống không thể sáng lọc được ứng viên thông qua cách quét từ khóa ở trên các file định dạng PDF dễ dàng giống như file word. Với lý giải này thì cũng có nghĩa là định dạng file PDF của bạn cũng gặp phải rủi ro lớn, có thể sẽ bị loại thẳng tay nếu như có nhà tuyển dụng nào đó sử dụng công cụ để quét CV xin việc.

Cũng theo Merrill, không có bất cứ vấn đề gì khi đính kèm CV theo cả hai định dạng Word và PDF. Nếu như bạn nộp CV xin việc qua web Linkedin  hay là ứng tuyển trực tiếp ở trên trang web công ty. Tuy vậy, trong một vài trường hợp thì điều này là một điều không thể.

Vì thế, bạn hãy cân nhắc trước khi chọn lựa định dạng sao cho phù hợp nhất. Bố cục của file PDF thường sẽ đẹp hơn thế nhưng nếu như bạn còn phải lo lắng hệ thống ATS sẽ không nhận diện được những từ khóa quan trọng trong CV xin việc thì hãy lựa chọn định dạng word để được thông qua ở trên hệ thống cho chắc chắn.

Còn trong trường hợp, nhà tuyển dụng trực tiếp yêu cầu bạn gửi CV theo định dạng PDF thì chẳng còn gì phải lo lắng cả. Tự tin gừi đi bản PDF sẽ tốt cho bạn hơn.

Điều quan trọng nhất chính là có thể khiến cho bản CV xin việc của bạn được trở nên nổi bật để nhận được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Với hình thức ứng tuyển trực tuyến sẽ không đem lại được kết quả như mong muốn. Vì thế, nếu như bạn có thông tin liên lạc riêng của người phụ trách về tuyển dụng thì hãy gửi hồ sơ xin việc, thư xin việc kèm theo CV xin việc qua email riêng của họ.

Thay vì đau đầu lựa chọn định dạng của CV xin việc , tốt hơn hết bạn hãy ghi nhớ tới điều này. Trên thực tế, bạn cần phải dành thời gian cho việc kiểm tra thật kỹ thông tin ở trên CV xin việc trước khi quyết định gửi tới cho nhà tuyển dụng.

Thay cho việc phải ngồi đó đau đầu không biết chọn định dạng gì cho CV mẫu xin việc , bạn nên ghi nhớ: thực tế chúng ta cần phải dành thời gian để có thể kiểm tra kỹ thông tin của CV xin việc, nó khẳng định bạn là một người cẩn thận, tỉ mỉ đối với công việc.

CV nhân viên kinh doanh

3. Hình thức của mẫu CV xin việc

3.1. Mẫu CV xin việc online

Mẫu CV xin việc online là mẫu CV xin việc xuất hiện qua hình thức trực tuyến ở trên mạng xã hội hoặc trên các trang web hỗ trợ tạo CV xin việc online. Muốn viết CV xin việc online, bạn thực hiện thao tác trực trên trang web có CV bạn chọn, sau đó tải về máy hoặc lưu vào hồ sơ cá nhân của bạn tại trang web đó, nhà tuyển dụng có thể chủ động tìm đến bạn nhờ vào mẫu CV xin việc online đó hoặc là bạn gửi file word hoặc nộp CV trực tuyến ứng tuyển tới nhà tuyển dụng.

Để có thể tạo được CV xin việc online, bạn thực hiện theo những bước được gợi ý dưới đây nhé:

Bước 1: cần lựa chọn những trang cung cấp mẫu CV xin việc trực tuyến của bạn. Có thể chọn ngôn ngữ chuyên ngành về công việc bạn đang ứng tuyển, chọn nhu cầu tìm việc làm hay là chọn thời gian kinh nghiệm để cho hệ thống có thể tự lọc được những mẫu CV xin việc phù hợp nhất với bản thân bạn. Bạn có thể bỏ qua bước 1 này trong trường hợp nếu có các gợi ý từ hệ thống không phù hợp đối với bạn.

Bước 2: Khi mẫu CV online hiện ra, sẽ có hai loại xuất hiện, một loại là bạn sẽ mất phí mới có thể sử dụng mẫu CV online đó, một loại là bạn được dùng miễn phí. Nếu chọn mẫu CV online mất phí thì cần phải đăng nhập để có thể trả phí theo yêu cầu của trang web.

Bước 3: Toàn bộ những nội dung có ở trong bản CV mẫu xin việc online đều dễ dàng có thể chỉnh sửa được giống như khi bạn soạn thảo ở trên bản Word. Vì thế, trong các mục: Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp, Kinh nghiệm việc làm, Kỹ năng,... hãy viết các thông tin có liên quan tới bản thân của bạn, xóa những mẫu được viết sẵn ở bên trong đi.

cv mẫu xin việc đẹp

Những mục được ghi ở trong bản CV online sẽ bao gồm:

- Thông tin cá nhân: Điền đầy đủ những thông tin của cá nhân cần thiết. Đó là Họ và tên đầy đủ, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email.

- Mục tiêu nghề nghiệp: Cần ghi rõ mục tiêu, định hướng nghề nghiệp của mình. Cố gắng viết bằng những ngôn từ thật sự dễ hiểu và ngắn gọn nhất.

- Kinh nghiệm việc làm: bạn thuật lại toàn bộ kinh nghiệm việc làm có liên quan tới ngành nghề đang ứng tuyển, ghi thời gian cụ thể bạn làm việc và công tác ở công ty đó. 

- Bằng cấp – học vấn: bạn cần cung cấp những thông tin về nơi bạn từng theo học, chuyên ngành gì, xếp loai tốt nghiệp ra sao, những thành tích đã đạt được.

- Thông tin tham khảo: nên điền vào một vài thông tin về người tham khảo. Họ có thể là giám đốc cũ, quản lý cũ của bạn. Dựa vào nguồn thông tin tham khảo này mà nhà tuyển dụng có thể xác nhận được đúng những thông tin mà người ứng viên đã khai trong bản CV xin việc.

Bước 4: Sau khi hoàn thành tốt những thông tin ở trên thì bạn cần phải nhấn vào trong mục lưu để lưu CV xin việc về máy tính. Tiếp theo đó có thể nộp mẫu CV xin việc này cho nhữn công ty, doanh nghiệp trong tầm ngắm của bạn.

Bởi lẽ CV mẫu xin việc chính là yếu tố đầu tiên giúp cho nhà tuyển dụng có thể đánh giá đúng nhất về sự nghiêm túc, tính chuyên nghiệp của ứng viên mỗi khi tìm đến với công ty của họ cho nên dù cho bạn là người có kinh nghiệm làm việc rất nhiều năm và có trình độ học vấn rất xuất sắc thế nhưng nếu như có một nội dung CV xin việc sơ sài thì cũng sẽ khiến cho bạn mất đi ấn tượng nhất định đối với nhà tuyển dụng.

Trong khi đó, ưu điểm của CV online mang tới đó là có thể sắp xếp các ý một cách khoa học, có lối trang trí đẹp mắt và có thể tiết kiệm được thời gian cho bạn. Tuy nhiên, cần nên tham khảo thật kỹ những cách viết CV xin việc online, cách tạo CV trực tuyến để có được một cách viết CV chính xác nhất. Từ đó hỗ trợ bạn xin việc dễ dàng hơn.

>>> Việc làm Part time là gì? Làm sao để tìm được vị trí việc làm parttime nhanh chóng mà vẫn phù hợp với yêu cầu bản thân? Bạn hãy tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề đó với những thông tin về việc làm chi tiết cũng như những cơ hội việc làm tốt nhất từ các nhà tuyển dụng hàng đầu ngay trên Work247.vn nhé!

3.2. Mẫu đơn xin việc viết tay

Nếu mẫu đơn xin việc online được thực hiện qua hình thức đánh máy thì ngược lại, mẫu đơn xin việc viết tay được thực hiện bằng hoạt động của đôi tay, trực tiếp người ứng viên sử dụng giấy bút để tự mình viết nên một CV xin việc. Đây chính là phương pháp viết CV theo cách truyền thống.

Cho đến nay hình thức này vẫn được nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên ưa chuộng, lựa chọn sử dụng vì nó mang tới những ưu thế nhất định cho bạn. Có rất nhiều vấn đề đáng được để cập tới từ lợi ích của CV xin việc viết tay nhưng tiêu biểu nhất vẫn chính là những biểu hiện sau:

Chúng ta nếu tự tin rằng nét chữ của mình khá đẹp thì hãy lựa chọn hình thức viết tay. Bởi vì nét chữ phần nào nói lên được tính cách của chúng ta, nhà tuyển dụng nhìn vào nét chữ bạn viết trong CV xin việc thì cũng có thể đoán được tính cách của bạn như thế nào.

Hơn nữa trong thời đại công nghệ thông tin, khi mà nhiều người đã quá phụ thuộc, thậm chí là lạm dụng việc sử dụng bàn phím thì nhiều nhà tuyển dụng rất mong muốn được nhìn thấy một điều gì đó chân thật hơn. Không gì khác ngoài việc họ chờ đợi nhất là CV xin việc viết tay để dễ dàng nhìn nhận được con người thật sự của ứng viên.

Trong khi các CV mẫu CV đã tràn lan trên mạng, ai cũng có thể tải về, coppy, cắt dán và chỉnh sửa lại một chút là coi như xong cho nên dạng CV này rất khó làm nổi bật về bạn, cũng phần nào cho thấy người xin việc chưa thực sự tận tâm và đặt tâm huyết đối với công việc.

Thế nên, cho dù Công ty không yêu cầu bạn phải gửi bản CV viết tay nhưng khi đứng giữa cả một “rừng” những lá đơn xin việc đánh máy có vẻ sẽ khiến nhà tuyển dụng “nhàm chán” và dễ biến bạn trở nên đồng nhất và nhạt nhòa ở trong đó thì hãy tự làm khác biệt đi một chút, hãy viết tay và viết thật đẹp bản CV xin việc của mình. Chỉ cần như thế, ít nhất bạn cũng đã là một cá nhân đặc biệt ở trong mắt của nhà tuyển dụng rồi đó.

CV Marketing

Như vậy, CV mẫu xin việc sẽ là một thành phần không thể thiếu trong việc giúp bạn bước đi nhanh chóng và dễ dàng hơn ở trong kế hoạch sự nghiệp của mình. Muốn có được một sự nghiệp thăng hoa thì nhất định bạn cần phải chuẩn bị một bản CV mẫu xin việc thật ấn tượng. Chúc các bạn thành công.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4521 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT