Nhân viên thời vụ là gì? Một số điều cần biết về nhân viên thời vụ

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 22-03-2024

Hiện nay, có rất nhiều công ty có nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ . Bên cạnh những lúc ổn định về số lượng công việc thì các công ty cũng có những lúc bị quá tải công việc hay lượng khách hàng. Trong những lúc này đây, các công ty sẽ cần đến nhân viên thời vụ. Vậy nhân viên thời vụ là gì? Chúng mình cùng tìm hiểu kĩ về công việc này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Tạp Vụ

1.Nhân viên thời vụ là gì?

Nhân viên thời vụ là người làm công việc trong một thời gian ngắn. Khi công việc quá tải, bị chậm tiến độ thì các tổ chức, công ty sẽ thuê nhân viên tạp vụ đến khi nào giải quyết xong công việc.

Đa số mức lương của nhân viên thời vụ là được trả theo sản phẩm mình làm ra. Trong khoảng thời gian được nhận làm, nhân viên thời vụ sẽ phải làm hết công việc được giao, nếu xong đúng như trong thời hạn được giao, nhân viên sẽ được số tiền tối đa như đã thỏa thuận, cùng với tiền thưởng, tiền trợ cấp,…

2. Đối tượng làm công việc thời vụ

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên thời vụ ngày càng nhiều, nó khá phổ biến vì công việc này cho tất cả mọi người. Tùy thuộc vào mỗi tổ chức, công ty và đặc thù công việc thì họ có những đối tượng khác nhau. Sau đây là một số đối tượng thường làm công việc thời vụ:

Sinh viên chưa có việc làm hay đang trong thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ, cũng có thể là muốn làm thêm vào thời gian rãnh để kiếm thêm hu nhập, kinh nghiệp cho bản thân,…

Những người mới đi lính về, chưa tìm được cho mình một công việc ổn định

Các cô, chú trung niên muốn làm một công việc trog thời gian ngắn, không mất quá nhiều sức,…

Những ai đang có quỹ thời gian linh động, có thể di chuyển vị trí là việc, có thể làm nhiều công việc cùng lúc.

doi-tuong-lam-cong-viec-thoi-vu

3. Những lưu ý đối với nhân viên thời vụ

3.1. Điều kiện ký hợp đồng

Để xác định điều kiện ký họp đồng lao động thời vụ thì trước hết bạn phải xem xét tính chất công việc, thời gian làm việc ở công ty, nếu bạn làm ở công ty được 12 tháng và không liên tục hoặc từ 12 tháng trở lên sẽ được ký hợp đồng lao động thời vụ.

Đối với những công việc có có thời gian kéo dài trên 12 tháng và làm liên tục thì sẽ không được ký hợp đồng lao động thời vụ. Một số trường hợp ngoại lệ:

- Đi làm thay thế cho người phải thi hành công vụ nghĩa vụ quân sự.

- Nghỉ theo chế độ thai sản

- Người lao động bị bệnh tật, bị tai nạn lao động.

3.2. Thời hạn hợp đồng của nhân viên thời vụ

Nếu thời gian làm việc của người làm thời vụ dưới 3 tháng thì 2 bên sẽ ký hợp đồng qua lời nói, không cần giấy tờ hay văn bản gì. Nếu thời gian làm việc trên 3 tháng thì bắt buộc phải ký kết hợp đồng dưới hình thức văn bản.

Bản hợp đồng lao động thời vụ có giá trị trong 30 ngày trở đi. Sau 30 ngày thì bản hợp đồng sẽ hết hạn thì công ty, chủ doanh nghiệp và nhân viên tạp vụ phải ký bản hợp đồng mới. Điều đó đồng nghĩa với việc bản hợp đồng sẽ trỏe thành bản hợp đồng không xác định thời hạn và có thời hạn trong 24 tháng.

Xem thêm: Tìm việc làm tạp vụ văn phòng

3.3. Chính sách bảo hiểm xã hội đối với hợp đồng nhân viên thời vụ

Người làm thời vụ đủ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng đều phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

nhung-luu-y-doi-voi-nhan-vien-thoi-vu

3.4. Nội dung hợp đồng cho nhân viên thời vụ.

- Tên và địa chỉ của đại diên chủ doanh nghiệp, công ty

- Họ tên và ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, số CMND và một số giấy tờ hợp pháp của người lao động

- Công việc và địa điểm làm việc.

- Thời hạn của bản hợp đồng

- Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương, hay một số khoản phí khác theo sự thõa thuận của 2 bên.

- Cung cấp đồng phục, đồ bảo hộ, dụng cụ làm việc,… cho nhân viên thời vụ.

- Cung cấp bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

- Một số đề xuất của 2 bên.

3.5. Nhân viên thời vụ chấm đơn phương dứt hợp đồng

Bất kể làm ở đâu, công việc gì thì bạn cũng luôn luôn phải nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Nếu không nắm rõ điều lệ thì chắc chắn bạn sẽ là người thiệt thòi.

Nếu trong quá trình làm việc, vì một lí do nào đó mà bạn phải chấm dứt hợp đồng thì đây là những lưu ý cần biết trong trường hợp đó.

Theo điều số 37 Bộ luật lao động 2024, người lao động thời vụ muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần phải thông báo cho chủ doanh nghiệp, các công ty trước trong thời gian được 2 bên thõa thuận trong hợp đồng.

Đa số các doanh nghiệp hay công ty đều có quy định phải báo trước ít nhất 3 ngày đối với những ai muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Nhân viên tạp vụ chấm dứt hợp đồng trong trường hợp:

- Không làm việc theo đúng công việc, vị trí mà hai bên đã thống nhất không được.

- Thời gia làm việc không đúng như trong hợp đồng.

- Không được trả lương hoặc không trả lương đúng thời hạn như đã thõa thuận.

- Bị ngược đãi, bắt ép lao động quá sức.

- Bị đau ốm, tai nạn,…không có khả năng tiếp tục làm việc.

- Bản thân hoặc gia đình gặp phải hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục tới làm.

- Nghĩ thai sản, đối với trường hợp này sẽ được nghĩ theo quy định của nơi khám chũa bệnh chỉ định.

Lưu ý: Đối với trường hợp nhân viên thời vụ đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ bị hủy quyền trợ cấp của công ty

3.6. Lợi ích của việc ký hợp đồng.

Theo như Luật Bao hiểm xã hội 2024 và bộ luật Lao động năm 2024 quy định trong hợp đồng lao động thời vụ, nhân viên thời vụ sẽ được một số quyền lợi sau:

- Được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế , được hưởng tất cả các quyền lợi của một người lao động như hưởng trợ cấp thất nghiệp, hưu trí, chế độ thai sản,…

- Được đảm bảo các quyền lợi của người lao động: được giải quyết nếu bên thuê lao động có hành vi vi phạm hợp đồng như cưỡng bức lao động, không trả lương, bị đuổi việc không có lí do chính đáng,…

Xem thêm: Việc làm thời vụ tại Hà Nội

4. Ưu và nhược điểm của nhân viên thời vụ.

4.1. Ưu điểm của nhân viên thời vụ.

- Có thể làm được nhiều công việc đa dạng, đỡ mất thời gian lãng phí trong thời gian rãnh .

Có rất nhiều nơi cần nhân viên thời vụ, từ cửa hàng nhỏ cho đến các công ty,…vì vậy công việc thời vụ rất đa dạng ngành nghè, đa dạng lĩnh vực.

Thay vì ngồi chơi, ngủ nướng trong thời gian rảnh rỗi như nghỉ hè, chờ lấy bằng,… bạn có thể đi làm thời vụ. Việc làm sẽ không ảnh hưởng đến thời gian làm việc sau này của bạn.

- Cơ hội việc làm lớn:

Ngày nay, số lượng công việc hay số lượng khách hàng của các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng,… ngày càng lớn, quá tải làm cho họ không thể hoàn thành công việc trong thời gian quy định. Vì vậy họ luôn cần tới những nhân viên thời vụ giúp họ xử lý kịp thời công việc.

- Mang lại thu nhập cho cuộc sống cá nhân và gia đình

Tuy là công việc làm trong khoảng thời gian ngắn, nhung nó cũng sẽ mang lại thu nhập khá, tùy vào tính chất công việc và khả năng làm việc của bạm.

- Đối với những người thời gian có hạn, khó tìm được một công việc ổn định thì đây là công việc phù hợp.

- Học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc cũng như bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.

- Dễ dàng tìm được một công việc phù hợp với trình độ, sở thích của bản thân.

Hầu như mọi ngành nghề đều cần tới nhân viên thời vụ bởi vì bởi nơi nào cũng sẽ phải gặp phải khoảng thời gian bị quá tải công việc, khách hàng. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc tùy thuộc vào chuyên môn của mỗi, sở thích của mỗi người.

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhan-vien-thoi-vu

4.2. Nhược điểm của nhân viên thời vụ

- Không có tính ổn định trong công việc. Sau khi hoàn thành xong công việc, bạn phải đi kiếm cho mình một công việc khác.

- Do công việc của nhân viên là giúp công ty làm những công việc gấp rút, cấp bách,…nên nhân viên thừi vụ phải làm công việc bị giới hạn về mặt thời gian.

- Thu nhập không ổn định vì mức lương tùy thuộc công việc bạn làm và do năng lực làm việc của mỗi người.

Xem thêm: Danh sách TOP việc làm thời vụ trả lương theo ngày cao nhất

5. Một số công việc thời vụ tốt

- Nhân viên thiết kế

Công việc thiết kế luôn được mọi người quan tâm hiện nay, công việc này được nhiều người cần đến, vì công việc khá là nhiều nhưng các công ty thiết ké còn ít mà nhu cầu của người dùng thì quá nhiều nên nhân viên thiết kế được rất nhiều nhà tuyển dụng săn đón.

- Nhân viên phục vụ nhà hàng

Vào các hôm cuối tuần, hay nghĩ lễ,… thường mọi người sẽ rủ nhau đi ăn, các nhà hàng trở nên quá tải khách, ngay lúc này họ sẽ cần đến thêm nhân viên để phục vụ số lượng khách hàng của mình.

- Nhân viên bán hàng

Ngày nay, các cửa hàng quần áo, các trung tâm mua sắm càng nhiều, nhu cầu tìm nhân viên bán hàng càng cao, nhất là trong thời gian cao điểm như ngày lễ, dịp tết,… cửa hàng , trung tâm thương mại sẽ có nhu cầu thuê nhân viên trong những ngày này để đáp ứng lượng khách hàng tới mua sắm.

- Nhân viên kế toán

Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp được mở ra mà  bất cứ một nơi nào cũng cần tới nhân viên kế toán. Số lượng tài liệu, thông tin của công ty quá lớn trong thời điểm nào của công ty sẽ khiến công việc của công ty quá tải, vì vậy nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ kế toán của các công ty rất lớn.

- Trợ lý văn phòng

Có nhiều công ty có các hồ sơ, dự án đang còn dang dở, họ sẽ có nhu cầu tuyển trợ lý văn phòng. Đây là một công việc có thể giúp bạn có thêm kiến thực và kinh nghiệm. Tuy nhiên đây cũng là một công việc bạn cần có một số kiến thức cơ bản (tùy thuộc vào từng công ty)

mot-so-cong-viec-thoi-vu-tot

Qua bài viết “Nhân viên thời vụ là gì Một số điều cần biết về nhân viên thời vụ” đã cho ta cái nhìn tổng quát hơn về công việc thời vụ này. Từ đấy có thể giúp các bạn đang mong muốn tìm việc có sự lựa chọn thích hợp. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2179 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT