Khám phá những khái niệm của thuật ngữ kiến trúc bền vững

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Giữa thời buổi công nghệ hiện đại, nhu cầu về cuộc sống của con người ngày càng tăng lên. Xu hướng về không gian sống cũng có những chuẩn mực nhất định như nhà ở, kiến trúc phải hài hòa với thiên nhiên, không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái của trái đất. Để có thể đáp ứng được nhu cầu ấy, thuật ngữ kiến trúc bền vững ra đời. Để có thể tìm hiểu về khái niệm kiến trúc bền vững là gì? hãy cùng work247.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khám phá khái niệm kiến trúc bền vững

Kiến trúc bền vững được hiểu là một phong cách kiến trúc đầy tiến bộ, mang trong mình ý nghĩa định hướng phát triển kiến trúc ở một tầng cao mới, được bắt nguồn từ những quốc gia phát triển với tầm nhìn, chiến lược hoàn toàn mới mẻ.

Việc định hướng và hiện thực hóa không gian sống mới, tiếp cận đến những nhu cầu về chất lượng cuộc sống ngày càng cao của con người nhằm hướng đến những chất lượng sống tốt hơn với môi trường sống chất lượng hơn và hiệu quả hơn đối với nền kinh tế.

Khám phá khái niệm kiến trúc bền vững
Khám phá khái niệm kiến trúc bền vững

Kiến trúc bền vững còn có những tên gọi khác thân thuộc hơn như kiến trúc xanh, kiến trúc sinh thái, kiến trúc hữu cơ,... Các tên gọi này đều hướng đến xu hướng thiết kế kiến trúc hiện đại nhưng được định hướng rõ ràng về quan điểm, tính chất, các thực hiện sao cho thân thiện nhất với môi trường, với hệ sinh thái.

Xem thêm: Tìm hiểu khái niệm kiến trúc là gì? Phong cách kiến trúc Việt Nam

2. Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?

Lối kiến trúc bền vững đem lại cho người sử dụng cũng như môi trường những hiệu quả tác động vô cùng to lớn trong mục tiêu phát triển xã hội. Trước những chuyển biến của xã hội hiện đại, mỗi công trình đều đặt ra những yêu cầu và tiêu chuẩn rất cao nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho cuộc sống, đồng thời đóng góp và xây dựng chất lượng sống cao hơn cho xã hội và con người.

Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?
Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?

Để đảm bảo là một công trình có kiến trúc bền vững thì công trình đó phải là một công trình có chất lượng tốt, có khả năng đáp ứng được tất cả tiêu chí, yếu tố được đặt ra trong tiêu chuẩn bền vững nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng cuộc sống. Cụ thể những yếu tố đó là:

2.1. Hạn chế tác động đến hệ sinh thái và môi trường

Những tác động đến hệ sinh thái cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường phải được hạn chế tối đa. Công trình kiến trúc phát có hiệu quả trong việc cải thiện, gắn mục tiêu mang lại lợi ích cho môi trường. Đơn cử nhất như việc kiến trúc có nhiều cây xanh, hệ thống xử lý rác, nước thải thông minh,... đã tác động tích cực khiến môi trường sạch sẽ, trong lành hơn.

Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?
Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?

2.2. Đem lại hiệu quả về kinh tế

Những công trình xây dựng theo hướng kiến trúc bền vững khi được đi vào sử dụng phải mang lại hiệu quả. Việc ứng dụng lối kiến trúc mới mẻ, hiện đại tích hợp sử dụng nhiều công nghệ ứng dụng thông minh khiến nhu cầu sử dụng được đáp ứng tốt hơn, nhu cầu được sử dụng nhiều hơn dẫn đến việc đem lại hiệu quả cao cho kinh tế.

2.3. Cung cấp được những yếu tố phù hợp với nhu cầu của người dùng

Kiến trúc bền vững phải đảm bảo tính hiện đại, sáng tạo, tiện lợi trong việc sử dụng. Đồng thời, cũng cần phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng những tiêu chuẩn cho người trực tiếp sử dụng dịch vụ để họ có trách nhiệm hơn với môi trường, không quá ỉ lại vào sự hiện đại của công nghệ xanh.

Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?
Kiến trúc bền vững có những tính chất nào?

3. Những nguyên tắc và lợi ích khi ứng dụng kiến trúc bền vững

3.1. Những nguyên tắc khi ứng dụng kiến trúc bền vững

Để có thể xây dựng nên một công trình theo lối thiết kế kiến trúc bền vững phải được đảm bảo rằng việc tạo lập không gian để môi trường bên trong có thể đảm bảo đủ năng lượng xanh. Từ đây mới có thể đem đến sự tiện nghi, thoải mái nhất cho sức khỏe của người sử dụng.

Cùng với đó, những công trình xây dựng theo kiến trúc bền vững phải đảm bảo sự cộng sinh với môi trường tự nhiên. Qua đây nâng cao khả năng và tính thích nghi trước những biến đổi của khí hậu, hạn chế tối đa sự tác động tiêu cực từ những hiện tượng thời tiết cực đoan tác động đến công trình gây ra những tổn thất không đáng có cho môi trường sống và hệ sinh thái.

Những nguyên tắc và lợi ích khi ứng dụng kiến trúc bền vững
Những nguyên tắc và lợi ích khi ứng dụng kiến trúc bền vững

Việc ứng dụng thiết kế kiến trúc bền vững nhằm phát triển kỹ thuật công nghệ xanh ( công nghệ xây dựng không tác động xấu đến môi trường) trong lĩnh vực xây dựng thông qua việc xác định hướng khai thác và tận dụng tài nguyên một cách hiệu quả, hợp lý nhất. Vừa đảm bảo hiệu quả, cân đối kinh tế trong quá trình xây dựng và sử dụng nhưng cũng phải đảm bảo về hiệu quả chất lượng sử dụng về lâu về dài.

Khai thác sử dụng phải đi đôi với việc phát triển và bảo vệ tài nguyên, luôn đảm bảo sự hài hòa về cảnh quan cũng như môi trường sinh thái của các khu vực lân cận.

Xem thêm: Diễn họa kiến trúc là gì? Học diễn họa kiến trúc thế nào?

3.2. Khám phá những lợi ích mà kiến trúc bền vững mang lại

3.2.1. Lợi ích kiến trúc bền vững với xã hội

Việc ứng dụng lối kiến trúc bền vững mang lại cho người sử dụng một không gian sống dễ chịu, trong lành, hòa mình với thiên nhiên xanh mát. Cùng với đó, mang đến một không gian sống an toàn, không khói bụi hướng đến chăm sóc sức khỏe cho người sử dụng. Không những vậy, việc sử dụng kiến trúc bền vững giúp vừa đảm bảo tính thẩm mỹ công trình vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho cảnh quan xung quanh.

Những nguyên tắc và lợi ích khi ứng dụng kiến trúc bền vững
Những nguyên tắc và lợi ích khi ứng dụng kiến trúc bền vững

3.2.2. Lợi ích về kinh tế khi ứng dụng kiến trúc bền vững

Các thiết kế kiến trúc bền vững đều hướng đến sự phát triển của các ngành khoa học kỹ thuật nhằm tiết kiệm tối đa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, sử dụng những năng lượng vốn có sẵn trong tự nhiên một cách thông minh, hợp lý như năng lượng gió, năng lượng mặt trời,... Từ đây có thể tiết kiệm nhiều loại chi phí liên quan cũng như tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả, tối ưu nhất.

3.2.3. Kiến trúc bền vững đem lại nhiều lợi ích với môi trường

Mục tiêu mà kiến trúc bền vững hướng đến chính là bảo tồn và gìn giữ các nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn khó có thể tái tạo. Cùng với đó hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống nhưng không phá hủy hệ sinh thái. Bảo vệ và gìn giữ môi trường trong xanh, thân thiện, giảm thiểu những tác động tiêu cực của tự nhiên đối với cuộc sống của con người.

Hy vọng, những chia sẻ trên có thể giúp bạn tìm ra được đáp án cho câu hỏi kiến trúc bền vững là gì? Đồng thời cung cấp thêm cho bạn những kiến thức bổ ích trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế. Mong rằng những chia sẻ này có ích cho quá trình tìm kiếm thông tin phục vụ cho học tập, công việc, đời sống của bạn. Đừng quên theo dõi, cập nhật những tin tức liên quan khác trên work247.vn bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem383 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT