Giải đáp design manager là gì? Định nghĩa, công việc

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Design manager hay quản lý thiết kế là một công việc thu hút rất nhiều bạn trẻ muốn thử sức trong vai trò quản lý. Trong bài viết dưới đây chúng tôi muốn gửi đến bạn những thông tin về design manager là gì và làm thế nào để trở thành một design manager giỏi trong tương lai.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về design và design manager

1.1. Design là gì?

Design hay là thiết kế là quá trình mọi ý tưởng được hình thành và sáng tạo ra những sản phẩm thực tế theo những gì người thiết kế đã nghĩ ra, mang nét cá tính, đặc trưng riêng của từng cá nhân thực hiện nó. Quá trình để cho ra một sản phẩm thường mất khá nhiều thời gian từ việc lên ý tưởng, sắp xếp, chuẩn bị để làm ra sản phẩm đó,...

Design là gì
Design là gì?

1.2. Design manager là gì?

Design manager được dịch ra tiếng việt là người quản lý thiết kế, họ sẽ chịu trách nhiệm điều phối công việc thiết kế và hỗ trợ nhóm tham gia vào toàn bộ quá trình xây dựng, ngay từ công việc của nhóm tư duy thiết kế, kiến ​​trúc sư và giai đoạn lập kế hoạch, đến công việc studio và xây dựng cuối cùng.

Design manager là một ngành kinh doanh sử dụng các kỹ thuật quản lý dự án  thiết kế, chiến lược và chuỗi cung ứng để kiểm soát quá trình sáng tạo, hỗ trợ văn hóa sáng tạo và xây dựng cấu trúc và tổ chức cho thiết kế.

Quản lý thiết kế là một lĩnh vực rộng lớn và phức tạp với nhiều loại quản lý phụ liên quan. Nhiều nhà thiết kế sẽ muốn theo đuổi công việc quản lý thiết kế trực tiếp hoặc gián tiếp trong phạm vi nghề nghiệp của họ. Bằng cách giới thiệu bản thân với khái niệm quản lý thiết kế, bạn có thể bắt đầu hiểu những khía cạnh nào hấp dẫn bạn nhất với tư cách là một cá nhân và sau đó bắt đầu định hướng sự nghiệp của mình theo hướng thích hợp.

Design manager là gì
Design manager là gì?

Xem thêm: Freelance designer là gì? Trở thành freelance designer có khó?

2. Vai trò của design manager

Với trọng trách là người quản lý thiết kế thì khối công việc của người quản lý sẽ nhiều hơn và các công việc có tính chất cao hơn so với một nhân viên thiết kế khác.

Người quản lý thiết kế điều phối tất cả các công việc thiết kế được yêu cầu trong các dự án thiết kế. Design manager quản lý việc sản xuất các bản vẽ kỹ thuật và kế hoạch được sử dụng để xây dựng một cấu trúc cho sản phẩm của mình. Các nhà quản lý thiết kế tập hợp các kiến ​​trúc sư, kỹ sư kết cấu và các dịch vụ để thiết kế có bố cục hài hòa, cùng với các nhà thiết kế chuyên nghiệp và kỹ thuật viên, để tạo ra các thiết kế phối hợp có thể được sử dụng trong quá trình xây dựng và hỗ trợ bảo hành thiết kế sau khi hoàn thành.

Ngoài ra design manager là một lĩnh vực phức tạp, nó không liên quan đến  một kỷ luật thiết kế duy nhất và trách nhiệm chính xác gắn liền với người quản lý thiết kế sẽ phụ thuộc vào tổ chức mà họ làm việc, quy mô của tổ chức đó và cấp bậc trong hệ thống phân cấp mà người quản lý điều hành, ngành mà họ làm việc, vị trí thị trường hiện tại và ở một mức độ lớn là tầm quan trọng được nhận thức của thiết kế đối với doanh nghiệp.

Một số vai trò của design manager trong công việc quản lý

Đảm bảo rằng chiến lược và hoạt động thiết kế phù hợp với chiến lược kinh doanh lớn hơn.

Đảm bảo chất lượng kết quả của các hoạt động thiết kế trong phạm vi của họ.

Đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng được ưu tiên và đảm bảo rằng nhu cầu của người dùng tạo ra sản phẩm mới và sự khác biệt so với đối thủ.

Vai trò của design manager là gì
Vai trò của design manager là gì?

3. Các lĩnh vực quản lý thiết kế mà design manager thực hiện

Ngày nay thiết kế đã trở thành một ngành đa dạng với nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, chính vì vậy mà người quản lý thiết kế cũng như vậy. Một số lĩnh vực phổ biến mà người quản lý thiết kế có thể được tìm thấy bao gồm:

Thiết kế sản phẩm: Người quản lý ở đây sẽ xem xét việc quản lý tất cả các chức năng liên quan đến phát triển và phát hành sản phẩm và đảm bảo mối quan hệ với các đơn vị kinh doanh khác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Phương pháp lấy người dùng làm trung tâm (hoặc lấy người dùng làm trung tâm) thường là động lực hướng dẫn cho công việc này.

Thiết kế nhãn hiệu: Trách nhiệm ở đây là trải nghiệm thương hiệu, phát triển các điểm tiếp xúc và tạo ra các quan điểm đáng tin cậy, đáng tin cậy và có thể dễ dàng nhận ra đối với khách hàng.

Thiết kế dịch vụ: Mặt trái của thiết kế sản phẩm và một thứ đang ngày càng trở nên quan trọng với sự gia tăng của sản phẩm-dịch vụ kết hợp. Thiết kế dịch vụ lấy trải nghiệm khách hàng hoặc phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm.

Thiết kế kinh doanh: Thiết kế doanh nghiệp là một khái niệm mới nổi - đó là sự hiểu biết rằng doanh nghiệp có thể được thiết kế từ bên trong để hoạt động hiệu quả hơn và ở mức hiệu quả cao hơn. Thông thường, một giám đốc thiết kế kinh doanh sẽ cần phải rất hiệu quả trong việc thuyết phục người khác về tiện ích của thiết kế của họ.

Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế kỹ thuật quan tâm đến đầu ra công nghệ hơn các lĩnh vực thiết kế khác - có thể là quy trình công nghệ (chẳng hạn như sản xuất) hoặc tạo tác công nghệ (chẳng hạn như hệ thống).

Các lĩnh vực quản lý thiết kế mà design manager thực hiện
Các lĩnh vực quản lý thiết kế mà design manager thực hiện

4. Làm gì để trở thành một quản lý thiết kế?

Có một số lộ trình để trở thành nhà quản lý thiết kế. Bạn có thể đạt được các bằng cấp cần thiết trong một khóa học đại học hoặc cao đẳng, hoặc bạn có thể bắt đầu con đường sự nghiệp của mình với tư cách là một người học việc. Bạn nên khám phá các tùy chọn để tìm ra cái nào phù hợp với bạn.

Bạn có thể vào học mà không cần bằng cấp chính thức, tuy nhiên thường sẽ được chấp nhận nhiều hơn nếu bạn học đại học hoặc cao đẳng và có kinh nghiệm vài năm.

Làm gì để trở thành một quản lý thiết kế
Làm gì để trở thành một quản lý thiết kế?

4.1. Học chuyên sâu

Bạn có thể học để lấy bằng đại học hoặc chứng chỉ quốc gia cao hơn về một chủ đề có liên quan như kiến ​​trúc, thiết kế và quản lý xây dựng, hoặc công nghệ kiến ​​trúc. Sau đó, bạn có thể tham gia chương trình thực tập sinh sau đại học của công ty.

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu về cách để lấy bằng hoặc chứng chỉ về thiết kế để đưa ra các lựa chọn phù hợp với bản thân. Tìm khóa học đại học, tư vấn tài trợ, chọn trường cao đẳng hay các trung tâm đào tạo thiết kế.

4.2. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc là điều cần thiết để có được việc làm trong ngành thiết kế. Bạn có thể đạt được điều này khi còn đang đi học tại trường hoặc bằng cách làm việc vào cuối tuần và ngày nghỉ với một công ty hoặc người thân làm việc trong lĩnh vực thiết kế. Các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ luôn hài lòng khi thấy kinh nghiệm làm việc được liệt kê trong CV của bạn.

4.3. Kỹ năng

Đã là người quản lý thiết kế cần có khá nhiều kỹ năng để thực hiện tốt các công việc cũng như giải quyết các tình huống đột ngột xảy ra. Một số kỹ năng kể đến: Kỹ năng và kiến ​​thức thiết kế, kiến thức về khoa học kỹ thuật và công nghệ, có khả năng đưa ra những cách làm mới, hãy kỹ lưỡng và chú ý đến từng chi tiết, kỹ năng tư duy phân tích, kiên trì và quyết tâm, kỹ năng lãnh đạo và tạo động lực, có thể sử dụng máy tính và các gói phần mềm chính một cách thành thạo.

Xem thêm: Junior Designer là gì? Những yếu tố cần thiết của Junior Designer

5. Công việc của design manager là gì?

Là một nhà quản lý thiết kế, bạn sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc các đội thiết kế để đảm bảo các dự án được sản xuất đúng thời hạn với một thông số kỹ thuật cao.

Công việc của một giám đốc thiết kế bao gồm các nhiệm vụ sau:

Tạo động lực và khuyến khích các nhóm thiết kế bên trong và bên ngoài.

Đảm bảo các bản vẽ và thiết kế kết cấu được sản xuất đúng thời hạn, chất lượng cao và dễ giải mã.

Giám sát quá trình thiết kế bằng chuyên môn kỹ thuật.

Làm việc với khách hàng để đảm bảo rằng những mong đợi của họ được đáp ứng

Xem xét các thiết kế có lưu ý đến sức khỏe và an toàn.

Tránh sai sót trong quá trình thiết kế ra các sản phẩm.

Đảm bảo thiết kế có sẵn cho những người cần chúng, vào thời điểm thích hợp.

Duy trì tài liệu kỹ lưỡng về quy trình thiết kế.

Công việc của design manager là gì
Công việc của design manager là gì?

Trong bài viết trên chúng tôi muốn gửi đến bạn design manager là gì và những thông tin liên quan. Người quản lý thiết kế cần rất nhiều kiến thức chuyên môn cao và đồng thời cần biết cách quản lý sao cho mọi thứ đều được hoạt động ổn định. Hy vọng rằng mọi chia sẻ của work247.vn đều đem đến cho bạn những thông tin bổ ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem277 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT