Mọi thông tin về design system là gì trong thiết kế

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Design system có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi và trong hầu hết mọi thứ. Chúng nằm trong hệ điều hành đang chạy trên điện thoại thông minh của bạn, máy tính xách tay bạn đang sử dụng để làm việc và thậm chí trên các trang web bạn truy cập. Để biết thêm nhiều thông tin về design system là gì, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Design system là gì?

Design system hay còn được biết đến là hệ thống thiết kế, nó được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào cách thức mục đích của nó. Nói chung, nó chủ yếu là một khuôn khổ mà bạn sử dụng để tạo các hướng dẫn tiêu chuẩn cho dự án hoặc sản phẩm cụ thể. 

Tuy nhiên, design system không chỉ có hướng dẫn kiểu, bộ giao diện người dùng và thư viện thành phần. Chúng là sự kết hợp của tất cả và hơn thế nữa.

Ví dụ minh hoạ: Apple có một bộ quy tắc và hướng dẫn giúp mọi nhà phát triển thiết kế và tạo ứng dụng theo một cách cụ thể. Hệ thống thiết kế này bao gồm mọi thứ, từ cách bạn thiết kế giao diện của ứng dụng đến các tác phẩm nghệ thuật quảng cáo mà bạn giới thiệu trên trang App Store. Điều này cho phép Apple tạo ra trải nghiệm ứng dụng nhất quán hơn trên tất cả các ứng dụng trên App Store.

Nó chỉ là một trong design system mà Apple sử dụng. Trên thực tế, có nhiều loại hệ thống thiết kế khác nhau mà bạn có thể sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của dự án thiết kế hoặc phát triển sản phẩm.

Design system là gì
Design system là gì?

Xem thêm: Thiết kế đồ họa gồm những mảng nào? Bật mí thông tin chi tiết

2. Các loại design system 

Từ “thiết kế” trong design system đề cập đến quy trình tổng thể không chỉ đi vào thiết kế đồ họa và thiết kế web mà còn bao gồm nhiều thiết kế sản phẩm và thiết kế trải nghiệm người dùng khác. Kết quả là, bạn sẽ bắt gặp một vài loại hệ thống thiết kế khác nhau. Chúng ta sẽ nói về ba hệ thống thiết kế chính được sử dụng phổ biến hiện nay.

Design system sản phẩm: Một hệ thống thiết kế sản phẩm giống như một khuôn khổ để tạo ra một sản phẩm. Việc thiết kế hệ thống thiết kế sản phẩm sẽ cho ta những sản phẩm này độc lập với các sản phẩm khác trên thị trường. Nếu không có hệ thống thiết kế sản phẩm thì sẽ không có sự nhất quán trong sản phẩm mà khách hàng có thể không xác định được sản phẩm của 1 thương hiệu hay là của nhiều thương hiệu.

Design system  thương hiệu : Hệ thống thiết kế thương hiệu chủ yếu được sử dụng để tạo ra các hướng dẫn cho các thiết kế đang được thực hiện bởi các doanh nghiệp. Và nó bao gồm nhiều danh mục phụ như thiết kế nhận dạng, thiết kế trực quan, hướng dẫn phong cách và hơn thế nữa.

Design system  trải nghiệm người dùng: Điều quan trọng là sử dụng hệ thống thiết kế để tạo ra trải nghiệm người dùng tạo ra kết quả. Như tạo kênh để tạo khách hàng tiềm năng từ khách truy cập trang web để biến họ thành khách hàng. Điều đó được thực hiện với thiết kế trải nghiệm người dùng.

3. Tại sao phải sử dụng design system

Mục đích chính của design system là tạo ra các hướng dẫn và thành phần mà bạn có thể sử dụng lại để tạo ra nhiều thiết kế, sản phẩm và trải nghiệm hơn trong khi vẫn duy trì tính nhất quán.

Điều này thực sự dẫn đến tiết kiệm rất lớn ngân sách của bạn, nếu không thì chi cho việc thuê lại các đại lý tương tự. Cũng như tiết kiệm thời gian cho việc tạo ra các thành phần giống nhau trong từng quá trình phát triển sản phẩm.

Theo một cuộc khảo sát, nhiều doanh nghiệp chọn tham gia design system vì lợi ích của khả năng tái sử dụng mã, hiệu quả trong thiết kế và tính nhất quán.

Tại sao phải sử dụng design system
Tại sao phải sử dụng design system

Xem thêm: Tố chất để học thiết kế đồ họa, bạn có những tố chất nào?

4. Các yếu tố chính và lợi ích của design system

Một design system có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể sử dụng chúng để tạo trải nghiệm người dùng nhất quán, tạo sản phẩm có thương hiệu, tạo ứng dụng có thể mở rộng và hơn thế nữa.

4.1. Tạo nhiều thiết kế trực quan nhất quán hơn

Tùy thuộc vào loại sản phẩm của bạn, hệ thống thiết kế có thể được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố chính bao gồm hệ thống màu sắc, hệ thống kiểu chữ, các thành phần mã, nhận dạng thương hiệu và hướng dẫn, hướng dẫn sử dụng,....

Khi bạn kết hợp tất cả các yếu tố này lại với nhau, bạn sẽ tạo ra một hệ thống thiết kế hoàn chỉnh. Tuy nhiên, với tư cách là nhà thiết kế, lợi ích tốt nhất của việc sử dụng hệ thống thiết kế là có thể tạo ra các thiết kế trực quan nhất quán hơn.

Design system cần tập trung vào các vấn đề lớn và tạo ra nhiều thiết kế
Design system cần tập trung vào các vấn đề lớn và tạo ra nhiều thiết kế

Lấy ví dụ như một thiết kế ứng dụng. Bạn cần tạo nhiều màn hình, quy trình và giao diện người dùng không chỉ chia sẻ cùng một phong cách thiết kế mà còn cung cấp cùng một trải nghiệm người dùng trên mỗi trang. Một hệ thống thiết kế giúp bạn đạt được mục tiêu này.

4.2. Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn

Bạn đã bao giờ sử dụng một ứng dụng dành cho thiết bị di động và sau đó sử dụng phiên bản dành cho máy tính để bàn của cùng một ứng dụng để tìm trải nghiệm người dùng hoàn toàn khác và khó hiểu chưa? Đó là một dấu hiệu rõ ràng của việc thiếu một hệ thống thiết kế.

Với một tập hợp các nguyên tắc, yếu tố hình ảnh và thành phần mã được tạo sẵn, hệ thống thiết kế cho phép bạn duy trì tính nhất quán trên bất kỳ số lượng thiết kế ứng dụng hoặc sản phẩm nào. Điều này dẫn đến trải nghiệm người dùng được cải thiện nhiều hơn trên các nền tảng.

4.3. Tạo sản phẩm có thể mở rộng dễ dàng

Sản phẩm tiếp tục phát triển và thay đổi trọng tâm. Điều này đặc biệt đúng với các công ty khởi nghiệp hiện đại. Các thiết kế và trải nghiệm người dùng của bạn thường thay đổi cùng với những thay đổi này. Hệ thống thiết kế giúp bạn mở rộng quy mô và thay đổi sản phẩm của mình trong khi vẫn duy trì tính nhất quán.

Design system tạo sản phẩm có thể mở rộng dễ dàng
Design system tạo sản phẩm có thể mở rộng dễ dàng

4.4. Cải thiện hiệu quả của các nhóm của bạn

Khi bạn chuẩn bị bữa ăn cho cả tuần, bạn không còn phải nấu các bữa ăn hàng ngày. Điều tương tự cũng có thể nói về việc sử dụng các hệ thống thiết kế.

Khi bạn có sẵn hệ thống màu sắc, các thành phần mã và hướng dẫn, các nhóm của bạn có thể trực tiếp đi sâu vào việc phát triển các thiết kế và sản phẩm. Điều này sẽ tiết kiệm một lượng lớn thời gian và công sức dành cho việc phát triển sản phẩm. Và do đó, làm cho các nhóm của bạn hiệu quả và năng suất hơn.

Design system cải thiện hiệu quả của các nhóm của bạn
Design system cải thiện hiệu quả của các nhóm của bạn

4.5. Thuê ngoài trong khi vẫn duy trì chất lượng

Ngày nay, việc thuê ngoài các phần khác nhau của quá trình phát triển sản phẩm là rất phổ biến. Một trong những phần khó nhất của việc thuê ngoài là duy trì chất lượng và truyền đạt yêu cầu của bạn với các nhóm bên ngoài.

Hệ thống thiết kế giúp bạn chia sẻ quan điểm của mình với các nhóm này tốt hơn và duy trì chất lượng của sản phẩm ở từng giai đoạn phát triển.

5. Những khó khăn trong design system

Hệ thống thiết kế luôn thay đổi từng ngày vì nó luôn cập nhật những phản hồi, đánh giá của người sử dụng về các thiết kế. Chính vì vậy mà người thiết kế cần phải luôn cập nhật những thông tin đó và luôn sáng tạo, vì vậy cần phải có một đội ngũ chuyên làm các vấn đề này.

Hiện nay có rất nhiều các design system có sẵn nhưng không vì cái có sẵn mà người thiết kế lại không quan tâm đến các bước thực hiện. Đây có thể sẽ làm mất đi tính nhất quán của thiết kế dẫn đến không chính xác khi cho lên giao diện và giữa các thành phần khác nữa. Tuy là design system có sẵn nhưng vẫn cần phải có những hướng dẫn để có thể thực hiện nó một cách chính xác. Thời gian để hướng dẫn một người có thể làm quen và thành thục design system sẽ mất khá nhiều thời gian.

Hệ thống thiết kế luôn thay đổi
Hệ thống thiết kế luôn thay đổi cần có sự hướng dẫn thực hiện

Bài viết trên đây mà work247.vn muốn chia sẻ đến bạn một hệ thống thiết kế với các quy chuẩn trong việc quản lý các thiết kế lớn nhờ vào việc sử dụng các thiết kế đã có sẵn. Hy vọng rằng bài viết design system là gì của chúng tôi sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem322 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT