Flat design là gì? Thông tin và đặc điểm của phong cách Flat design

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Hiện nay, Flat design đang là một trong những xu hướng có sức ảnh hưởng và thu hút giới trẻ quan tâm nhất nhờ ảnh hưởng của ngành công nghiệp thiết kế đồ hoạ phát triển. Vậy Flat design là gì? Thông tin và đặc điểm của phong cách thiết kế Flat design như thế nào? Hãy cùng work247.vn khám phá qua bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu về Flat design

1.1. Flat design là gì?

Flat design được hiểu như một phong cách trong thiết kế đồ hoạ có tên cụ thể là phong cách thiết kế phẳng. Các sản phẩm được tạo nên từ phong cách này thường không sử dụng bất kì một hiệu ứng hay giao diện nào. Ngoài ra, những yếu tố cơ bản như 3D, góc nghiêng, độ dốc, các yếu tố về chiều sâu, rộng và nổi,... cũng đều không được sử dụng. Nhằm mục đích mang đến cho người xem những hình ảnh đơn giản nhất với những thông điệp và ý nghĩa truyền tải đầy đủ.

Flat design là gì?
Flat design là gì?

1.2. Ưu điểm của Flat design là gì?

Đây là phong cách thiết kế hướng người dùng đến những giao diện tối giản và không phức tạp vậy nên nó cũng có những ưu điểm vượt trội hơn các phong cách thiết kế khác

Ít xảy ra lỗi trong quá trình hoàn thiện hơn so với thiết kế UI

Thiết kế đơn giản, nhanh gọn

Tăng tỉ lệ chuyển đổi và hiệu quả khi kinh doanh

Phong cách văn bản phù hợp với mọi đối tượng sử dụng

Cấu trúc thứ tự giới hạn

Hỗ trợ tương phản cao, rõ nét

1.3. Nhược điểm của Flat design là gì?

Ngoài các ưu điểm vượt trội được nêu trên thì Flat design cũng vẫn còn tồn tại rất nhiều mặt hạn chế. Flat design đòi hỏi người thiết kế phải trang bị cho mình những kỹ năng và yếu tố cần thiết. 

Nhược điểm của Flat design là gì?
Nhược điểm của Flat design là gì?

Là một phong cách mặt phẳng nên nhà thiết kế luôn phải đề cao tính sáng tạo và độc đáo trên mỗi sản phẩm tạo ra. Bên cạnh đó, hiệu ứng hình ảnh 3D cũng không được sử dụng khiến các nhà thiết kế đôi lúc gặp một vài khó khăn, họ phải tìm ra những phương pháp khắc phục và tiếp cận với những hiệu ứng khác để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm

Xem thêm: Khám phá những nguyên lý thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu

2. Đặc điểm và vai trò của phong cách Flat Design là gì?

2.1. Đặc điểm của phong cách Flat Design

Một vài những đặc điểm nổi bật của phong cách Flat Design có thể biết đến như sau:

Thiết kế đều mang tính tối giản không cầu kì và không sử dụng hiệu ứng

Tiện lợi sử dụng trong mọi môi trường, hoàn cảnh

Hình ảnh và đối tượng được phác hoạ cụ thể mà đơn giản

Phong cách văn bản dễ tiếp cận đến người tìm hiểu

Đa dạng màu sắc trong mọi thiết kế

Thiết kế được giới hạn, đơn giản hóa cấu trúc sản phẩm

2.1.1. Không được sử dụng hiệu ứng

Nghe qua thì bạn có thể thấy đây là một phong cách thiết kế khá khô cứng vì về cơ bản nó không được sử dụng bất kì một hiệu ứng nào đúng như cái tên gọi. Sản phẩm sẽ được đặt trên một mặt phẳng 2 chiều bao gồm các chi tiết và cấu trúc ở phong cách 2D. Bố cục được tạo nên rõ ràng, mạnh mẽ và không ảnh hưởng đến nhau.

Đặc điểm và vai trò của phong cách Flat Design là gì?
Đặc điểm và vai trò của phong cách Flat Design là gì?

Nhờ vậy mà nó khiến người sử dụng dễ quan sát, dễ hiểu và tiếp nhận thông tin một cách chính xác. Nó dần trở thành một phong cách thiết kế được sử dụng rộng rãi và ưa chuộng trong thời gian gần đây.

2.1.2. Sử dụng thiết kế đơn giản

Flat Design thường được sử dụng với những phong cách thiết kế đơn giản như các nút, icon, hình vuông, tròn, hình chữ nhật,... Những chi tiết này tạo nên điểm nhất góc cạnh, đường viền cho sản phẩm. Vì vậy khi sử dụng sản phẩm người dùng có thể dễ dàng sử dụng thông qua các biểu tượng được thiết kế bắt mắt. Hiểu được ý nghĩa và nội dung mà nhà thiết kế muốn truyền tải đến người dùng thông qua những chi tiết.

2.1.3. Sử dụng Typography

Typography ở đây được hiểu là một nghệ thuật phông chữ. Ở trong các thiết kế của Flat Design thì Typography được thể hiện một cách đơn giản và không cầu kì. Tất cả các thiết kế nhằm hướng đến những nội dung phù hợp của các vấn đề

Nếu bạn là một người quá chú trọng vào thiết kế Typography trên một sản phẩm thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt trên Windows Phone và Windows 8. Đây là hai dòng được thiết kế khác biệt nhau về phông chữ mang lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn 

2.1.4. Sử dụng màu sắc, chi tiết

Màu sắc là điểm quan trọng nhất trong thiết kế đồ hoạ nói chung và Flat design nói riêng. Nó mang một thông điểm và cảm xúc thu hút đối với cả người thiết kế và người sử dụng. Được sử dụng khá nhiều màu sắc trên một sản phẩm thiết kế phẳng khiến nó tạo nên sự thành công vượt trội của phong cách thiết kế.

Sử dụng màu sắc, chi tiết
Sử dụng màu sắc, chi tiết

Mục đích của việc sử dụng nhiều màu sắc như vậy là khiến nó có thể chia tách thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả nhất. Những tông màu như tím, xanh lá, cam,... được sử dụng phổ biến ở nhiều góc độ khác nhau. 

2.1.5. Khắc phục Skeuomorphic

Đây là một thiết kế có khá nhiều hiệu ứng, giao diện phức tạp nên nó khiến người sử dụng trở nên khó quan sát và tìm hiểu. Sử dụng những hình ảnh và những chi tiết không cần thiết đến phong cách nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhà thiết kế. Ngoài ra, sự sáng tạo cho phong cách này cũng bị hạn chế do nó sử dụng quá nhiều hình ảnh dạng thực tế, các ý tưởng dễ bị pha trộn và trùng lặp nhau.

2.1.6. Sử dụng nút phẳng

Nút phẳng này được thiết kế trên bề mặt nhằm tạo ra chỗ có thể ấn vào mà không phá vỡ đi cấu tạo thiết kế trước đó. Những nút này thường được sử dụng trong các trang web tuy nhiên hiện nay với sự cải tiến thì nó có thể được thiết kế ngay ở giao diện bên ngoài của góc màn hình

2.2. Vai trò của phong cách Flat Design

Flat design mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng web, chất lượng hình ảnh được cải tiếng, quảng cáo cũng được phát triển. Ngoài ra nó còn khiến người sử dụng có một không gian lưu trữ rộng lớn với tính sáng tạo cao và tốc độ truy cập không giới hạn.

 Vai trò của phong cách Flat Design
 Vai trò của phong cách Flat Design

Hiện nay, các trang web nổi tiếng như Apple, Microsoft,... cũng đã sử dụng phong cách mặt phẳng này trên các thiết kế của họ. Để nhằm phát triển và tránh bị quá tải các hoạt động diễn ra trên phần mềm.

Xem thêm: Mọi thông tin về design system là gì trong thiết kế

3. Kinh nghiệm khi sử dụng Flat Design

Phân tích các phong cách khác để tìm ra phong cách thiết kế phù hợp với ý tưởng sản phẩm của mình

Lập kế hoạch cụ thể và phác hoạ bản thảo của mình trên giấy. Tìm ra những điểm nổi bật và điểm chưa nổi bật sau đó nghiên cứu tìm tòi và thanh đổi nó sao cho trở lên hoàn chỉnh nhất.

Chọn ra những đặc điểm phù hợp để khai thác và phân tích, chú ý đến màu sắc những điểm đậm nhạt, sự cân bằng khi thiết kế. Giới hạn về việc sử dụng màu, nghiên cứu để tạo nên những nét nổi bật riêng

Kinh nghiệm khi sử dụng Flat Design
Kinh nghiệm khi sử dụng Flat Design

Biết tận dụng phong cách ẩn dụ, hoán dụ để khiến thiết kế của mình trở lên nổi bật và hấp dẫn

Trên đây là một số thông tin mà work247.vn mang đến cho quý độc giả để giải đáp thắc mắc về câu hỏi Flat design là gì? Hy vọng với những thông tin trên đã giúp quý độc giả phần nào hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như kinh nghiệm khi sử dụng phong cách Flat design trong thiết kế một cách tốt nhất!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem183 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT