Mẹo viết đơn xin việc bằng tay và bí kíp tạo điểm nhấn!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Mặc dù nền tảng về công nghệ đã làm mai một đi những hình thức văn bản viết tay truyền thống. Nhưng đã bao giờ một ứng viên tự hỏi: Rằng lý do gì nhà tuyển dụng vẫn luôn yêu cầu một mẫu đơn xin việc bằng tay? Chắc chắn thông qua cách trình bày bố cục, những thông điệp được thể hiện trên từng nét chữ của bạn. Sẽ là cơ sở minh chứng cho mức độ chuyên nghiệp hoặc ngược lại, là công cụ “tố cáo” sự thiếu nghiêm túc trong quá trình ứng tuyển việc làm của ứng viên!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đơn xin việc bằng tay và mức độ quan trọng của nó

Đơn xin việc bằng tay
Đơn xin việc bằng tay

Nhiều ý kiến cho rằng, thật lỗi thời và kém tôn trọng nhà tuyển dụng khi thực hiện một mẫu đơn xin việc bằng tay. Trong khi có hàng loạt các công cụ, từ các mẫu đơn có sẵn, cho đến các trình duyệt soạn thảo văn bản nhanh chóng và tiện dụng. Chưa bàn đến việc đúng sai của quan niệm này. Nhưng thực tế cho thấy, mẫu đơn xin việc bằng tay là yêu cầu bắt buộc của rất nhiều nhà tuyển dụng hiện nay.

Nếu bạn không sở hữu một bản CV xin việc ấn tượng, thì không quá lời để nói rằng, mẫu đơn xin việc bằng tay chính là yếu tố tác động mạnh đến quyết định của nhà tuyển dụng về sự phù hợp của bạn với công việc. Mẫu đơn xin việc truyền thống này tựa như một lá thư tay chứa đựng những thông điệp quan trọng mà bạn muốn gửi đến nhà tuyển dụng. Trong đó, thể hiện mức độ khao khát, nguyện vọng của bạn đối với vị trí ứng tuyển.

Trên thực tế, khi nói đến tầm quan trọng của “lá thư tay” này. Chúng thường đề cập đến những mục tiêu cụ thể như sau:

- Thứ nhất, thông qua đơn xin việc được viết bằng tay, sẽ thể hiện được ứng viên sở hữu kỹ năng viết ở mức độ nào.

- Thứ hai, đơn xin việc sao chép từ người khác, hoặc viết ẩu có thể là một tiêu chí đánh trượt của nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu hiện nay.

- Thứ ba, một vài công việc đặc thù có liên quan đến kỹ năng viết, chữ viết, kỹ năng trình bày,... thông qua đơn xin việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên đối với những kỹ năng này.

Mức độ quan trọng của đơn xin việc bằng tay
Mức độ quan trọng của đơn xin việc bằng tay

Nhìn chung, đơn xin việc có thể là văn bản được nhà tuyển dụng đọc được đầu tiên khi mở hồ sơ xin việc của bạn. Trong trường hợp, bạn không thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng tài liệu này, chắc chắn họ cũng sẽ không có hứng thú để xem xét những thành phần khác bên trong hồ sơ xin việc của bạn. Vì thế, rèn luyện văn phong và chữ viết ngay từ bây giờ, để chắc rằng bạn sở hữu một mẫu thư tay không quá xuất sắc, nhưng đảm bảo ở mức độ khá ổn nhé!

Làm cv online

2. Hiểu những nguyên tắc này trước khi viết đơn xin việc bằng tay

Khác với mẫu đơn xin việc có sẵn hoặc được đánh máy, đơn xin việc bằng tay cần đầu tư khá nhiều công sức hơn cả. Quan trọng là trước khi bắt tay vào tạo nội dung cho lá đơn, hãy am hiểu những nguyên tắc và lưu ý quan trọng như sau:

- Chất liệu giấy viết: Hãy sử dụng những chất liệu ổn định, không quá mỏng và không dễ bị rách. Work247.vn khuyên bạn nên sử dụng mẫu giấy khổ A4 để viết đơn này. Bạn có thể sử dụng các khổ giấy A4 đã có kẻ sẵn dòng, hoặc bạn cũng có thể tự lấy thước để kẻ mờ đường ngang cho dễ viết nhé.

Hiểu những nguyên tắc này trước khi viết đơn xin việc bằng tay
Hiểu những nguyên tắc này trước khi viết đơn xin việc bằng tay

- Màu mực viết đơn: Chọn những màu bút phổ biến và màu trung tính, chẳng hạn như màu xanh cửu long, màu đen,... Tuyệt đối không nên sử dụng bút màu đỏ. Màu đỏ sẽ làm cho lá đơn của bạn quá nổi bật, kém chuyên nghiệp. Một lưu ý nữa là, chỉ sử dụng một loại màu mực xuyên suốt từ lúc bắt đầu viết đơn cho đến khi kết thúc đơn.

- Về độ dài của đơn: Một đơn xin việc nên chỉ giới hạn nội dung ở một trang giấy A4. Đừng viết quá dài, cũng đừng viết một lá đơn quá ngắn. Hãy tối ưu hóa nội dung bạn muốn truyền tải bằng 3 - 4 đoạn vừa phải là đủ. Nhà tuyển dụng sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc một lá đơn có quá nhiều chữ đâu.

- Về hình thức: Đừng xem ở đâu đó và chép y nguyên đơn xin việc có sẵn vào đơn xin việc của bạn nhé. Nhà tuyển dụng rất tinh mắt, họ chỉ cần xem qua là có thể thấy được mẹo copy của bạn. Hãy thể hiện cá tính của mình trên đơn xin việc, khuyến khích sự sáng tạo. Hãy xem như đó là cơ hội để bạn tạo điểm nhấn cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng nhé!

- Về trình bày: Đơn xin việc không nên tồn tại lỗi chính tả, không nên bị các lỗi như tẩy xóa, gạch chân, tô màu,...

Việc làm bảo hiểm

3. Đơn xin việc bằng tay đẹp phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Đơn xin việc bằng tay đẹp phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Đơn xin việc bằng tay đẹp phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Chắc chắn, sẽ chẳng tồn tại một công thức hoàn hảo cho mẫu đơn xin việc bằng tay của bạn. Thành quả của đơn xin việc có được công nhận hay không, phụ thuộc ở rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trước mắt, hãy nhận thức được những quy chuẩn không thể thiếu ở một mẫu đơn xin việc đẹp nhé!

- Trình bày rõ cách bạn tiếp cận và thời điểm mà bạn tiếp cận được tin tuyển dụng trong đơn xin việc.

- Không nên đưa những nội dung mà bạn đã nói rõ trong CV xin việc vào lá đơn của bạn. Nhà tuyển dụng cho rằng đó là một dấu hiệu khá nhàm chán, họ có thể sẽ không còn động lực để đọc tiếp đơn của bạn. Thay vào đó, hãy cố gắng nhấn mạnh những kỹ năng nổi bật nhất của bạn, cụ thể hóa những công việc được xem là kinh nghiệm trước đây của bạn, và có sức nặng về độ phù hợp nhất với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Điều này luôn được nhà tuyển dụng quan tâm và ưu tiên hơn bao giờ hết.

- Trong đơn xin việc được viết bằng tay, ứng viên đừng quên là hãy bao gồm chính xác thông tin liên hệ của bạn ở cuối đơn. Chẳng hạn như: Địa chỉ, email, số điện thoại di động. Việc này nhằm đảm bảo cách thức mà nhà tuyển dụng có thể dựa vào để liên hệ trao đổi công việc với bạn khi cần thiết.

- Đọc đi đọc lại cho đến khi đơn xin việc của bạn ổn nhất có thể. Hãy đảm bảo đơn xin việc của bạn không tồn tại những sai sót nhỏ, điển hình như lỗi chính tả nhé và lỗi hành văn nhé.

đơn xin việc của bạn phải đảm bảo bố cục 3 phần theo quy định
Đơn xin việc của bạn phải đảm bảo bố cục 3 phần theo quy định

- Đừng chỉ gửi đơn xin việc của bạn đi, hãy đính kèm một vài tài liệu hỗ trợ cho công tác ứng tuyển của bạn. Đặc biệt là bản CV xin việc, hoặc một vài chứng chỉ, bằng cấp, thành tích có liên quan.

- Cho dù bạn có sử dụng chất xám và sáng tạo thế nào đi chăng nữa trong đơn xin việc. Thì hãy chắc chắn một điều rằng, đơn xin việc của bạn phải đảm bảo bố cục 3 phần theo quy định. Đó là phần mở đầu, thân và kết đơn. Đồng thời, cố gắng rèn luyện cách hành văn, cảm thụ ngôn ngữ và không sai ngữ pháp, sử dụng từ khi viết đơn nhé.

Việc làm chăm sóc khách hàng

4. Mẹo viết đơn xin việc bằng tay để tạo điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng

Nhìn chung, thoạt nghe thì đơn xin việc bằng tay có vẻ như không khó đối với bạn. Tuy nhiên, với những ứng viên chưa từng đi xin việc, cũng chưa từng tiếp cận với phương thức viết tay như thế này, có thể khâu chuẩn bị là không hề dễ dàng. Một sai lầm nhỏ có thể vô tình khiến bạn phải viết đi viết lại mẫu đơn này cho đến khi chúng thực sự ổn. Các chuyên gia của work247.vn sẽ mách bạn một số kỹ năng có thể áp dụng trong quá trình tạo ra mẫu tài liệu này nhé!

- Trước khi bắt tay vào viết, ứng viên nên tìm hiểu thật kỹ càng và chắc chắn về công ty (tức nhà tuyển dụng) cũng như vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Việc tìm hiểu này sẽ giúp ứng viên nằm lòng các thông tin chính yếu, hiểu được mức độ kỳ vọng của nhà tuyển dụng đối với nhân sự tiềm năng. Có thể lồng ghép nhiều thông tin vào đơn xin việc, làm nội dung trở nên chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn.

Mẹo viết đơn xin việc bằng tay để tạo điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng
Mẹo viết đơn xin việc bằng tay để tạo điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng

- Áp dụng những quy chuẩn về văn phong, về tiếng Việt,... để đảm bảo đơn xin việc của bạn trông thật thu hút và có ấn tượng. Đừng viết một mẫu đơn với nội dung dài lê thê, không đúng trọng tâm và tồn tại nhiều lỗi hành văn khó chấp nhận. Hãy thử tượng tượng, nhà tuyển dụng đang đọc đơn xin việc của bạn trong một tâm trạng khó tính, họ sẽ như thế nào nếu gặp phải một mẫu đơn thiếu chuyên nghiệp?

- Cố gắng sử dụng các ngôn ngữ chuyên ngành, thuộc về công việc hoặc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp khi truyền tải đi các thông điệp của bạn. Đặc biệt, tuyệt đối không viết tắt, không sử dụng ngôn từ của địa phương, không sử dụng những ngôn từ sáo rỗng,... Điều này khiến bạn trở thành một ứng viên kém chuyên nghiệp, kém tinh tế và thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng đấy nhé!

- Cuối cùng, cho dù bạn có là một ứng viên tiềm năng hoặc thiếu tiềm năng đến cỡ nào đi chăng nữa. Hãy đảm bảo đơn xin việc của bạn thực sự là một tài liệu đáng tin cậy. Đừng nghĩ đến chuyện nói dối nhà tuyển dụng, vì họ có rất nhiều cách để bạn có thể “lộ diện” đấy.

Hy vọng, những bí kíp viết đơn xin việc bằng tay được work247.vn chia sẻ trên đây, sẽ giúp các ứng viên tự tin hơn trong quá trình sở hữu một mẫu đơn xin việc ấn tượng và đẹp mắt!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem733 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT