Có nên ghi mức lương mong muốn trong đơn xin việc hay không?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Nếu bạn đang băn khoăn rằng nên hay không nên ghi mức lương mong muốn trong đơn xin việc thì bài viết của Work247.vn dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này nhé bởi thỏa thuận mức lương thưởng là điều khá tế nhị trong tuyển dụng việc làm.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những hiểu biết cơ bản về mức lương mong muốn

Những hiểu biết cơ bản về mức lương mong muốn
Những hiểu biết cơ bản về mức lương mong muốn

Lâu nay, vấn đề mức lương luôn là một trong những mối bận tâm hàng đầu của ứng viên khi đi xin việc vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập và sinh hoạt hằng ngày của họ. Vì vậy, rất nhiều các ứng viên luôn mong muốn được đề cập mức lương mong muốn của mình vào đơn xin việc hoặc CV vì họ cảm thấy mức lương mà doanh nghiệp đưa ra chưa thật sự phù hợp với năng lực của họ. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cần cho ứng viên bắt đầu một công việc tốt, còn điều kiện đủ bao gồm rất nhiều yếu tố khác.

Trong quá trình tuyển dụng, các ứng viên đều băn khoăn rằng có nên đề cập tới mức lương mong muốn trong đơn xin việc hay không vì việc thỏa thuận lương là một điều tế nhị mà ứng viên cần phải diễn đạt khéo léo ra sao để không rơi vào “sổ đen” của nhà tuyển dụng cũng như gây ấn tượng xấu cho nhà tuyển dụng. Vậy, câu hỏi đặt ra là có nên hay không nên ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?

Việc làm it phần mềm

2. Liệu có ứng viên nào dám ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?

 Liệu có ứng viên nào dám ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?
 Liệu có ứng viên nào dám ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?

Đối với câu hỏi “có nên hay không nên đề cập tới mức lương mong muốn vào đơn xin việc” thì quả thực rất khó trả lời vì dựa vào quan điểm cá nhân của mỗi người, kinh nghiệm và kĩ năng của ứng viên mà để xem xét rằng có nên hay không nên. Nhưng tôi khẳng định rằng đã có ứng viên đã mạnh dạn đề cập đến mức lương mong muốn vào đơn xin việc. Tại sao họ lại làm như vậy?

Thứ nhất, họ là những người giàu kinh nghiệm, giàu kĩ năng và có đủ năng lực chuyên môn nên họ nhận thức được giá trị của bản thân. Do đó, họ sẵn sàng đề cập đến mức lương mong muốn của mình vào đơn xin việc vì rõ ràng các doanh nghiệp đều muốn tuyển dụng và giữ những nhân sự giỏi, sáng tạo và ham học hỏi.

Thứ hai, họ cũng có thể là những đối tượng chưa nhận thức được việc có nên hay không nên ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc và dựa vào quan điểm chủ quan của họ, sự tự tin nên họ đã đề cập đến mức lương mong muốn của mình. Tuy nhiên, trường hợp này chúng tôi không khuyến khích bạn làm như vậy vì khả năng xấu là bạn sẽ bị trượt tuyển dụng nếu bạn là ứng viên chưa có kinh nghiệm và kĩ năng gì.

Ứng viên không muốn đặt cược “ván bài” với nhà tuyển dụng
Ứng viên không muốn đặt cược “ván bài” với nhà tuyển dụng

Trên thực tế, có ứng viên đã mạnh dạn đề cập đến mức lương mong muốn của mình trong đơn xin việc nhưng số lượng này không nhiều vì đơn giản họ không muốn đặt cược “ván bài” với nhà tuyển dụng. Hầu hết những ứng viên đủ tự tin về giá trị, năng lực và kinh nghiệm của bản thân có thể đề cập tới nhưng họ vẫn lựa chọn cách thỏa thuận mức lương mong muốn trong phần phỏng vấn. Còn đối với những ứng viên vừa mới ra trường và chưa có kinh nghiệm nhiều thì không nên ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc, tránh gây mất điểm với nhà tuyển dụng.

Việc làm it phần cứng - mạng

3. Khi nào nên ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?

3.1. Khi mà mức lương mong muốn của bạn tương xứng với mức lương của công ty

Ứng viên có thể hoàn toàn lựa chọn ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc trong trường hợp bạn đã tìm hiểu kĩ càng về mức lương mà nhà tuyển dụng chi trả cho nhân viên. Mức lương được ghi trên JD công việc là một chuyện nhưng thực tế là chi trả nội bộ ra sao. Điều này các bạn có thể tìm hiểu dựa trên sự thân quen từ người thân, bạn bè đang làm việc tại công ty đó. Nếu mức lương mong muốn của bạn tương xứng, xấp xỉ chênh lệch một chút so với mức lương mà doanh nghiệp chi trả cho nhân viên thì các ứng viên có thể hoàn toàn ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc nhé.

Việc đề cập tới mức lương mong muốn vẫn được khuyến khích đối với các ứng viên có năng lực tốt, kinh nghiệm nhiều vì việc đề cập mức lương mong muốn sẽ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy được ứng viên đó đang rất tự tin, có năng lực và có bản lĩnh, khả năng. Việc này rất ấn tượng trong mắt nhà tuyển vì mấy ai dám ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc.

3.2. Khi năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn quá xuất sắc

Khi năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn quá xuất sắc
Khi năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn quá xuất sắc

Giống như chúng tôi đã nhắc đến ở phía trên thì những ứng viên có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc xuất sắc hoàn toàn có thể đề cập đến mức lương mong muốn vào đơn xin việc. Điều này chỉ phần nào thể hiện được bản lĩnh và khả năng của ứng viên, cũng có thể giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá cao được năng lực của ứng viên và gia tăng cơ hội trúng tuyển được giữ lại doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng mong muốn tuyển dụng được nhân sự giỏi và là hạt giống các đối thủ doanh nghiệp khác đang tranh đấu tìm kiếm, giành giật.

Thông thường, những ứng viên có số năm kinh nghiệm từ 3-5 năm, thậm chí hơn và làm việc tại những vị trí công việc cao cấp như quản lý, giám đốc, giám sát,… thì các ứng viên có thể ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc cho những công việc tương tự nhé.

3.3. Khi bạn ứng tuyển vào các vị trí thường có sự thỏa thuận mức lương

Ở một vài vị trí công việc như các công việc về chức vụ quản lý, giám đốc, giám sát, trưởng phòng,… thì việc thỏa thuận mức lương giữa nhà tuyển dụng và ứng viên là hoàn toàn có vì những vị trí công việc này thường yêu cầu ứng viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao, giàu kĩ năng và kinh nghiệm nên có thể nhắc đến mức lương mong muốn vào đơn xin việc.

Tuy nhiên, lời khuyên mà chúng tôi dành cho bạn thay vì nêu mức lương mong muốn trong đơn xin việc thì các ứng viên có thể thỏa thuận mức lương với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn gần đi đến hồi kết thúc. Sau khi nhà tuyển dụng đã đặt câu hỏi tìm hiểu và đánh giá ứng viên thì các nhà tuyển dụng đã phần nào có đầy đủ hiểu biết về ứng viên đó, sau đó ứng viên có thể đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng về mức lương mong muốn nhé. Việc thỏa thuận mức lương mong muốn của ứng viên lúc này sẽ có khả năng thành công hơn.

Mẫu cv

4. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ghi mức lương mong muốn vào đơn xin việc?

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng nếu thật sự bạn có ghi mức lương mong muốn của mình vào đơn xin việc thì sẽ như thế nào hay không? Dưới đây là các trường hợp có thể xảy ra khi ứng viên đề cập đến mức lương mong muốn trong đơn xin việc.

4.1. Mức lương mà bạn mong muốn có thể thấp hơn mức lương công ty chi trả cho nhân viên

Có rất nhiều trường hợp mức lương mong muốn của ứng viên đề ra và thấp hơn so với mức lương công ty chi trả dành cho bạn. Đây chắc chắn là phần thiệt cho ứng viên khi mà bạn vừa nhận được ít tiền thu nhập hơn so với thực tế nếu được tuyển dụng, vừa mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng vì họ cảm thấy bạn không đánh giá được đúng năng lực và giá trị của bản thân.

Trường hợp này rất dễ xảy ra và thậm chí là xảy ra thường xuyên vì đơn giản, ứng viên chưa có kinh nghiệm và kĩ năng sẽ đề ra một mức lương mong muốn dự kiến và yêu thích theo cảm tính và nó có thể thấp hơn so với thị trường “lương” hiện tại, từ đó có thể chắc chắn rằng đơn xin việc của bạn có thể lọt qua vòng hồ sơ. Vì vậy, chúng tôi khuyên các bạn không nên đề cập tới mức lương mong muốn vào đơn xin việc nếu như chưa nhận thức được giá trị của bản thân và chưa có nhiều kinh nghiệm mà thay vào đó, hãy trình bày trong quá trình phỏng vấn nhé.

4.2. Mức lương mà bạn mong muốn có thể cao hơn mức lương công ty chi trả cho nhân viên

Trái ngược lại với trường hợp mức lương mong muốn của ứng viên được đề cập ra cao hơn mức lương mà công ty chi trả cho nhân viên. Trường hợp này đôi khi cũng có thể xảy ra tuy nhiên số lượng không nhiều. Điều này cũng không tích cực một chút nào tương tự trường hợp phía trên.

Mức lương mà bạn mong muốn có thể cao hơn mức lương công ty chi trả cho nhân viên
Mức lương mà bạn mong muốn có thể cao hơn mức lương công ty chi trả cho nhân viên

Bạn thử tưởng tượng rằng mức lương mong muốn của bạn đề cập quá cao khi mà nhà tuyển dụng chưa biết bạn là ai, năng lực ra sao, kinh nghiệm như thế nào, kĩ năng có nhiều hay không,… thì rất có thể nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy choáng nhẹ trước câu trả lời của bạn. Và nguy cơ hơn nữa là đơn xin việc và CV của bạn sẽ dễ dàng bị loại khỏi vòng hồ sơ. Chính vì vậy, bạn nên để mức lương mong muốn đề cập đến trong phần phỏng vấn nhé vì lúc đó, bạn đã tìm hiểu được cơ bản về ngành nghề cũng như đã thể hiện giá trị và năng lực của bản thân mình với nhà tuyển dụng, thuyết phục và giúp họ cảm thấy vì sao bạn đáng để tuyển dụng. Lúc này, việc thỏa thuận mức lương mong muốn của ứng viên sẽ dề dàng thành công hơn.

4.3. Mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Đây là điều mà không phải không thể xảy ra đối với nhà tuyển dụng khi mà ứng viên đề cập đến mức lương mong muốn vào đơn xin việc. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy ứng viên đang quan tâm đến mức lương trong công việc, lựa chọn công việc vì mức lương nhiều hơn là các tiêu chí khác như môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ, cơ hội nghề nghiệp, đam mê, yêu thích,… Việc này mang lại cho nhà tuyển dụng một cái nhìn không mấy thiện cảm về ứng viên đó. Rất có thể đơn xin việc hay CV của bạn sẽ dễ dàng bị loại bỏ khỏi vòng hồ sơ.

 Trên đây là toàn bộ thông tin về việc có nên đề cập tới mức lương mong muốn trong đơn xin việc hay không? Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1934 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT