[Bật mí] Điểm khác biệt của đơn xin việc và sơ yếu lý lịch

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay trên con đường tìm kiếm việc làm cho bản thân nhưng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc luôn nhầm lẫn đơn xin việc và sơ yếu lý lịch với nhau. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về chức năng của chúng và thấy được điểm khác biệt ngay tại bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về khái niệm

Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về khái niệm
Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về khái niệm

Sơ yếu lý lịch và đơn xin việc là hai thuật ngữ có khái niệm được định nghĩa khác nhau, như sau:

+ Đơn xin việc là một giấy tờ được người lao động viết để thể hiện mong muốn của bản thân ứng tuyển vào công việc nào đó. Đơn xin việc nó cũng giống với một “bức tâm thư” thể hiện rõ về quan điểm của bản thân và mong muốn ứng tuyển thành công. Đặc biệt thông qua đơn xin việc còn thể hiện việc bạn ứng tuyển này là tự nguyện, sau khi thấy thiết thức và kỹ năng của bản thân mình phù hợp với những yêu cầu mà công ty đặt ra, bạn viết đơn xin việc bày tỏ nguyện vọng muốn ứng tuyển của bạn.

+ Sơ yếu lý lịch là một tờ khai tự thuật của cá nhân, trong đó đầy đủ và tổng quan về thông tin liên quan đến ứng viên, không chỉ là thông tin cá nhân mà còn cần kê khai thông tin về người thân. Đặc biệt sơ yếu lý lịch cần có dấu xác nhận từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thì sơ yếu lý lịch không phải là CV xin việc như nhiều người vẫn lầm tưởng. sơ yếu lý lịch đầy đủ thông tin hơn về bạn và mang tính chất cung cấp thông tin cho nhà tuyển dụng, một trong những giấy tờ hành chính để nhân sự công ty lưu giữ thông tin của nhân viên.

Mẫu cv

2. Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về nội dung

Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về nội dung
Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về nội dung

Không chỉ khác nhau trong khái niệm nội dung trong đơn xin việc, cũng như sơ yếu lý lịch hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

Trong đơn xin việc thì sẽ đề cập đến các nội gồm như:

+ Trong phần mở đầu đơn xin việc, ứng viên sẽ đề cập đến việc giới thiệu sơ bộ về bản thân mình kèm theo vị trí mong muốn được ứng tuyển tại công ty.

+ Trong phần chính thì ứng viên cần đưa ra lý do hay những điểm mạnh của bản thân để khẳng định bạn phù hợp với công việc và có sức thuyết phục tốt nhất để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.

+ Trong phần cuối của đơn xin việc, các ứng viên thường bày tỏ mong muốn được làm việc tại công ty và sớm được tham gia vòng phỏng vấn của công ty, kèm theo đó là một lời cảm ơn chân thần để tạo cái nhìn thiện cảm của nhà tuyển dụng với bạn.

Còn trong sơ yếu lý lịch đảm bảo những nội dung cần kê khai như sau:

+ Ảnh chân dung cá nhân, có kích thước 4X6.

+ Thông tin cá nhân cần cung cấp và kê khai như họ và tên, giới tính ứng viên, ngày tháng năm sinh, quê quán, hộ khẩu thường trú, dân tộc, số chứng minh thư hoặc thẻ căn cước, trình độ học vấn, ngày vào đẳng, quá trình học tập,..

+ Thông tin về quan hệ gia đình như bố mẹ, vợ chồng, anh chị e ruột trong gia đình.

+ Thông tin về quá trình học tập và làm việc của ứng viên

+ Thông tin về những khen thưởng đạt được và những kỷ luật mắc phải.

Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về nội dung
Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về nội dung

+ Đưa ra lời cam kết toàn bộ là sự thật đối với các thông tin được đưa ra trong bản sơ yếu lý lịch.

+ Cuối cùng là chữ ký của bản thân, chữ ký của chính quyền địa phương kèm với con dấu pháp lý.

Việc làm marketing

3. Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau trong cách trình bày

Cách trình bày của một bản sơ yếu lý lịch tự thuật và một đơn xin việc là hoàn toàn khác nhau. Nếu đơn xin việc cần viết ngắn gọn và tối đa trong 1 trang giấy thì đơn xin việc lại cần trình bày chính xác, cụ thể và chi tiết toàn bộ những nội dung được đề cập ở trên, sơ yếu lý lịch thường có độ dài khoảng 4 mặt giấy A4.

Điểm khác nhau trong cách trình bày nữa đó là đơn xin việc bạn có thể lựa chọn đánh máy hoặc viết tay, nhưng đối với sơ yếu lý lịch bạn cần phải sử dụng mấy đúng chuẩn có sẵn và điền bằng tay những thông tin cần thiết để được xác nhận cụ thể.

Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau trong cách trình bày
Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau trong cách trình bày

Sơ yếu lý lịch và đơn xin việc còn khác nhau trong cách trình bày đó chính là việc thể hiện bản thân. Đơn xin việc là cách bạn bày tỏ mong muốn của bản thân với nhà tuyển dụng nên bạn có thể nói đến bất kỳ những thông tin nào bạn cho là thuyết phục tốt nhất với nhà tuyển dụng và tính xác thực không cao. Trong khi đó, sơ yếu lý lịch cần có con dấu xác nhận của địa phương nên mọi thông tin được ghi đều cần chính xác tuyệt đối và không có sự gian dối trong quá trình viết sơ yếu lý lịch này.

4. Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về ý nghĩa

Mục đích sử dụng nhiều người nghĩ giống nhau để phục vụ cho ứng viên trong việc tìm và ứng tuyển việc làm theo yêu cầu của nhà tuyển dụng, tuy nhiên thì chúng mang những ý nghĩa và thể hiện chức năng riêng của mình như sau:

Đơn xin việc thể hiện mong muốn ứng tuyển của bản thân với công ty, thể hiện và phô diễn những thế mạnh, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng mà ứng viên có nhằm thuyết phục tốt nhất với nhà tuyển dụng lựa chọn bạn trước nhiều ứng viên khác hiện nay.

Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về ý nghĩa
Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch khác nhau về ý nghĩa

Trong khi đó sơ yếu lý lịch mang chức năng cung cấp thông tin để nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về bạn và những những mối quan hệ về người thân trong gia đình. Đặc biệt sơ yếu lý lịch không chỉ dùng trong hồ sơ xin việc mà khi bạn nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường đại học hay nhiều trường hợp khác hiện nay đề sử dụng sơ yếu lịch lịch để trích ngang và sơ lược về lý lịch của bạn.

Việc làm bán hàng

5. Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch cũng có những điểm chung

Ngoài những điểm khác nhau ở trên thì đơn xin việc và sơ yếu lý lịch cũng có những điểm giống nhau như:

Thứ nhất, đều là một trong những giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ của ứng viên, chỉ cần thiếu 1 trong 2 giấy tờ này bạn sẽ được nhà tuyển dụng yêu cầu bổ sung hoặc nhiều nhà tuyển dụng khó tính có thể loại bỏ ngay bộ hồ sơ xin việc của bạn.

Thứ hai, đều cung cấp các thông tin cần thiết về bản thân ứng viên cho nhà tuyển dụng được hiểu và nắm rõ hơn về ứng viên của mình.

Thứ ba, giống nhau khi trình bày đó là không được phép sai chỉnh tả, gạch xóa để thể hiện sự tôn trọng của bạn với nhà tuyển dụng.

Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch cũng có những điểm chung
Đơn xin việc và sơ yếu lý lịch cũng có những điểm chung

Thứ tư, cả sơ yếu lý lịch và đơn xin việc khi gửi đến nhà tuyển dụng có thể lựa chọn 1 trong hai hình thức đó là gửi trực tiếp bản giấy hoặc gửi kèm trong email xin việc với file mềm.

Thứ năm, đây đều là những giấy tờ giúp ứng viên có thể thành công ứng tuyển vào vị trí công việc mong muốn.

Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này giúp bạn hiểu được điểm giống và khác nhau giữa đơn xin việc và sơ yếu lý lịch. Hy vọng với các thông tin đưa chia sẻ này bạn không chỉ phần biết biết được chúng mà còn biết cách để tạo mẫu đơn xin việc, mẫu sơ yếu lý lịch đúng chuẩn gửi đến nhà tuyển dụng. Chúc bạn sẽ sớm tìm được việc làm và thành công khi có sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân về sơ yếu lý lịch và đơn xin việc để gửi đến nhà tuyển dụng hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6745 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT