Hướng dẫn viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Bạn là sinh viên mới ra trường và đăng chuẩn bị tham gia vào một vị trí công việc? Liệu vấn đề hiện tại của bạn có phải là làm cách nào để viết một lá đơn xin việc hấp dẫn nhà tuyển dụng không? Bạn có cảm thấy khó khăn khi phải viết hơn xin việc không? Nếu bạn đang gặp khó khăn thì đừng lo Work247.vn sẽ chia sẻ ngay cho bạn cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường kèm theo các Tips nhỏ giúp việc chinh phục nhà tuyển dụng trở nên đơn giản.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập

1. Khái quát về đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

1.1. Mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường 

Mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường
Mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường 

Trong bộ hồ sơ xin việc của các ứng viên thì đơn xin việc là một trong những giấy tờ không thể thiếu.Thông qua mẫu đơn xin việc mà ứng viên cung cấp cho nhà tuyển dụng, họ sẽ biết được nguyện vọng của các ứng viên khi được tham gia vào một vị trí của công ty. 

Đặc biệt với đơn xin việc dành cho sinh viên mới ra trường, doanh nghiệp sẽ tập trung chú ý đến loại giấy tờ này. Đây cũng chính là bước đầu tiên, đồng thời là bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm cho mình một công việc mà bạn mong muốn. Thông qua đơn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra câu hỏi như liệu ứng viên “non nớt” này có thực sự đúng là người mà họ cần tìm hay không.

Bởi lẽ so với đơn xin việc của các ứng viên khác thì nội dung trong đơn xin việc của sinh viên mới ra trường thường không được đầy đặn, kinh nghiệm chuyên môn còn yếu, các hoạt động còn hạn chế. Tuy nhiên, sinh viên mới ra trường là một nguồn nhân lực sáng tạo, nhiệt huyết và có tinh thần ham học, dám đương đầu với thử thách, có thể coi đây là một nguồn lực quý giá. Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp sẽ không tập trung quá nhiều vào kinh nghiệm mà đôi khi họ sẽ để tâm đến nhiều yếu tố khác như kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ,... nên bạn sẽ không cần lo lắng về việc đơn xin việc của mình bị lu mờ.  

1.2. Mục đích sử dụng mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Mục đích sử dụng mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường
Mục đích sử dụng mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Có thể xem mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường là một công cụ giúp các ứng viên có thể tiếp thị, quảng cáo bản thân với nhà tuyển dụng rằng “tôi phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng”, “tôi muốn tham gia vào vị trí ABC” 

Mẫu đơn xin việc có hai loại đó là mẫu đơn xin việc đánh máy hoặc viết tay. Việc có trong tay một mẫu đơn xin việc thủ công, có thể giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bởi bạn có thể tự tin sáng tạo và sở hữu đơn xin việc độc quyền, không sợ bị đụng hàng. Thông qua lá đơn xin việc viết tay sẽ giúp cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là người có sức sáng tạo, mặc dù không có dày dặn kinh nghiệm nhưng bạn có đủ kỹ năng và khả năng để đảm nhận vị trí công việc đó. 

Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp vẫn thích các ứng viên sử dụng các mẫu đơn xin việc đánh máy đính kèm qua email hoặc gửi trực tiếp trong quá trình phỏng vấn. Điều này có thể giúp cho việc tăng cường sự chuyên nghiệp hóa trong phong cách. Đồng thời kèm theo những nội dung hấp dẫn sẽ khiến bạn lọt ngay vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng. 

Tuy nhiên làm thế nào để có thể viết ngay cho mình một lá đơn xin việc khiến các các nhà tuyển dụng “điêu đứng”? Câu trả lời sẽ nằm ngay trong đoạn dưới đây, bạn sẽ không cần phải lo lắng việc không biết viết đơn xin việc. 

Việc làm sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập tại Hồ Chí Minh

2. Những nội dung cần có trong đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Trước hết để viết được lá đơn xin việc thì bạn cần phải hiểu bố cục của mẫu đơn những nội dung chính là gì? Các nội dung trong đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường gồm: 

Để có thể hiểu sâu hơn về từng phần cũng như biết cách viết sao cho chuẩn chính thì ngay sau đây Work247.vn sẽ cung cấp cho bạn những cách giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Những nội dung cần có trong đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường
Những nội dung cần có trong đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

3. Hướng dẫn viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

3.1. Phần 1: Thông tin cá nhân và lời khẳng định của bản thân

Trước hết trong bất kì loại giấy tờ nào, bạn cần phải đề cập đầy đủ các thông tin như: 

Sau khi đã cho công ty biết bạn là ai, và bạn cần phải nêu lý do tại sao bạn lại biết đến công ty, và mục đích bạn viết đơn xin việc là gì. Trong mục này, bạn chỉ cần viết ngắn gọn trong vòng 1 đoạn tránh bị lan man khi viết đơn. 

>> Ví dụ như

“ Thông qua thông tin tên Facebook cụ thể là Page của công ty, tôi biết được rằng Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên với vị trí Content Marketing. Với năng năng sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, tôi nhận thấy mình có đủ khả năng, cũng như trình độ phù hợp với vị trí Content Marketing nên tôi viết đơn này xin được tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của Quý công ty” 

3.2. Phần 2: Kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình học tập

Sau khi đã đưa ra lời khẳng định rằng bạn muốn tham gia vào vị trí này thì tiếp theo bạn cần phải trình bày về những kinh nghiệm, những kỹ năng mà bạn có. 

Trong mục này, hãy chia ra thành 3 đoạn với 3 ý khác nhau, để có thể làm nổi bật được khả năng, kinh nghiệm của bạn với nhà tuyển dụng. 

Phần 2: Kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình học tập
Phần 2: Kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình học tập

Đoạn thứ nhất nói về trường và ngành học của bạn, nếu như bạn có thành tích nổi bật trong quá trình làm việc thì bạn có thể liệt kê ra để đơn xin việc của bạn trở nên thú vị hơn. 

>> Gợi ý trả lời

“Tôi xin phép được tóm tắt sơ qua về quá trình học tập cũng như những kỹ năng và kinh nghiệm trong thời gian học tập, rèn luyện tại trường... : 

Trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2018 cho đến tháng 1 năm 2022, tôi đã được rèn luyện và học tập tại trường đại học….  với chuyên ngành chính là… Trong khoảng thời gian học tập tôi có tham gia một số các cuộc thi như …. và đặt được một số thành tích là …. “ 

Trong trường hợp bạn không tham gia hay có thành thích nào thì bạn chỉ cần dừng đến đoạn chuyên ngành chính là được. 

Đoạn thứ 2, đây là đoạn bạn có nêu ra một số các hoạt động như công việc bạn đã làm thêm, quá trình tham gia câu lạc bộ bạn đã đảm nhận vị trí nào và bạn có thành thành tích nổi bật nào không. 

Đoạn thứ 3, Xuyên suốt phần thân bài, đây là đoạn giúp bạn có thể làm nổi bật được bản thân mình. Đối với sinh viên mới ra trường, trong khi vẫn còn là một tờ giấy trắng thì việc có đủ 1 năm kinh nghiệm cho vị trí là khá hiếm nhưng không sao. Đôi khi nhà tuyển dụng sẽ không để ý điều đó, bởi vì sinh viên mới ra trường sẽ là người dễ đào tạo hơn và dễ truyền tải được văn hóa công ty hơn. 

>> Gợi ý trả lời 

“Hiện tại, mặc dù chỉ vừa tốt nghiệp, chưa có đủ một năm kinh nghiệm như trong thông tin tuyển dụng, thế nhưng tôi hiểu điều mà quý công ty cần tuyển dụng đó là một Marketing có kỹ năng thành thạo. Với kỹ năng sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực, đồng thời với những kiến thức được học tập tại trường, tôi đã tự trang bị cho mình tất cả những kỹ năng, kiến thức mà một marketing chuyên nghiệp cần có. 

Đồng thời để đáp ứng được yêu cầu của vị trí công việc, tôi đã có trong tay thành thạo kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp lưu khoát sẽ khéo léo cùng với trình độ Ngoại ngữ …. (bạn có thể ghi rõ mình đã đạt chứng chỉ với mức điểm bao nhiêu, nếu như bạn đạt chứng chỉ TOEIC 290 thì tốt nhất bạn chỉ nên ghi “có đủ khả năng giao tiếp cơ bản”). Hơn thế nữa, tôi còn có sẵn trong mình đức tính cẩn thận, siêng năng, thật thà, trung thực. Tôi tin rằng với những kỹ năng này tôi có thể đáp ứng được yêu cầu cho vị trí mà quý công ty đang cần tuyển dụng.” 

Việc làm sinh viên làm thêm

3.3. Phần 3: Nêu lý do bạn chọn ứng tuyển vào vị trí đó và lời khẳng định 

Phần 3: Nêu lý do bạn chọn ứng tuyển vào vị trí đó và lời khẳng định
Phần 3: Nêu lý do bạn chọn ứng tuyển vào vị trí đó và lời khẳng định 

Phần 3 là phần cuối cùng, bạn nên gửi lời cảm ơn tới quý công ty về việc đã dành thời gian xem xét hồ sơ của bạn. Đồng thời khẳng định rằng bạn rất mong muốn được nhận vào vị trí đó đồng thời mong muốn rằng có một cuộc phỏng vấn từ phía công ty để có thể trình bày được rõ hơn về năng lực và kỹ năng mà bạn đã có. 

Ngoài ra bạn không nên bỏ quên để lại số điện thoại liên lạc để cho nhà tuyển dụng có thể đặt ngay một buổi phỏng vấn với bạn nhé!

4. Những lưu ý khi viết đơn xin việc cho nhân viên mới ra trường 

Sau khi đã hiểu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường được viết như thế nào, thì bạn không nên bỏ qua những Tips giúp bạn có thể làm nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Thông qua bài viết trên, mong rằng bạn đã có ngay cho mình cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường. Đồng thời nếu bạn có bất kỳ thông tin nào cần được giải đáp thì đừng ngần ngại gửi ngay câu hỏi cho Work247.vn để được giải đáp kịp thời nhé!

Việc làm

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1066 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT