[Bỏ túi] - Hướng dẫn viết đơn xin việc để nâng cao cơ hội việc làm

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Hiện nay, để tìm được việc làm thì bạn cần phải viết đơn xin việc. Đơn xin việc được viết như thế nào để tạo ấn tượng với người đọc và đặc biệt là nhà tuyển dụng? Hãy cùng work247.vn khám phá ngay hướng dẫn biết đơn xin việc chuẩn nhất hiện nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc

1. Tại sao cần phải tìm hiểu hướng dẫn viết đơn xin việc?

Trong hồ sơ xin việc có rất nhiều yếu tố, giấy tờ quan trọng để hoàn thiện bộ hồ sơ đầy đủ. Để tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng thì ngoài việc chuẩn bị thật tốt bản CV xin việc của mình thì các bạn cần phải chú trọng vào việc trình bày nội dung và hình thức của đơn xin việc.

Hướng dẫn viết đơn xin việc giúp ứng viên viết hoàn chỉnh một tờ đơn xin việc
Hướng dẫn viết đơn xin việc giúp ứng viên viết hoàn chỉnh một tờ đơn xin việc

Một đơn xin việc được viết gọn gàng, hấp dẫn và chuẩn chỉnh thì sẽ là yếu tố giúp cho ứng viên tạo được điểm tốt trong mắt các nhà tuyển dụng. Đơn xin việc chính là điểm kết nối giữa ứng viên đến gần hơn với các nhà tuyển dụng.

Thông qua đơn tuyển dụng mà các ứng viên sẽ thể hiện được mong muốn của mình với công việc đang ứng tuyển. Với vai trò và ý nghĩa quan trọng như vậy, mẫu đơn xin việc sẽ luôn mang đến cho người tìm việc những cơ hội việc làm thiết thực, giúp ứng viên có thể thể hiện được các ý tưởng và nguyện vọng của bản thân mình.

2. Hướng dẫn viết đơn xin việc

Để quá trình tìm việc thực sự dễ thở thì các bạn cần phải viết đơn xin việc hoàn chỉnh, đó là bước đệm để bạn tiến đến gần hơn với công việc yêu thích. Nắm rõ về hướng dẫn viết đơn xin việc sẽ giúp cho bạn dễ dàng chinh phục con đường sự nghiệp của mình nhiều hơn.

Chúng ta cần phải phân tích một chút về cách để bắt đầu viết đơn xin việc, các bạn cần phải xác định được chính xác những thông tin mà bạn cần đưa vào trong tờ đơn xin việc của mình, đó là những thông tin cơ bản, đảm bảo cung cấp đầy đủ cho nhà tuyển dụng biết được về năng lực và kinh nghiệm của bạn ở mức độ nào.

Hướng dẫn viết đơn xin việc vừa đơn giản lại vừa dễ hiểu
Hướng dẫn viết đơn xin việc vừa đơn giản lại vừa dễ hiểu tại work247.vn

Bạn không nên đưa vào nhiều thông tin không liên quan đến công việc của mình. Hãy chọn lọc thông tin bạn cần đưa vào và đảm bảo chắc chắn rằng những thông tin mà bạn cung cấp trong tờ đơn xin việc là những thông tin có giá trị, đánh trúng vào tâm lý của những nhà tuyển dụng.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết giúp các bạn biết cách để viết đơn xin việc, bất cứ ứng viên nào cũng cần phải thực hiện nếu muốn tìm được công việc vừa nhanh lại vừa hiệu quả.

- Phần mở đầu trong đơn xin việc, đó là Quốc hiệu tiêu ngữ: Bạn cần viết phần này theo quy chuẩn của văn bản hành chính. Trong đó Quốc hiệu được viết bên góc trái, phía trên của tờ đơn xin việc, các bạn cần viết in hoa, bôi đậm, cỡ chữ 13. Tiêu ngữ thì bạn cần viết in thường, viết ngay phía dưới dòng Quốc hiệu, bôi đậm và có cỡ chữ 14.

Hướng dẫn viết đơn xin việc, trình bày về hình thức
Hướng dẫn viết đơn xin việc, trình bày về hình thức

- Trong đơn xin việc cần phải có họ tên của người viết đơn, phần này thì bạn nên ghi đầy đủ họ và tên của bạn theo giấy khai sinh. Bạn cần phải viết hoa toàn bộ tên của bạn và bôi đậm.

- Bạn cần cung cấp số chứng minh nhân dân của mình trong tờ đơn, bạn cần phải điều đầy đủ các thông tin về: số chứng minh thư hoặc số thẻ căn cước, ngày cấp, nơi cấp.

- Về trình độ chuyên môn thì bạn hãy trình bày chuyên ngành của bạn theo học, hãy nhớ là trình bày chuyên ngành có sự liên quan đến ngành học mà bạn đang theo học. Nếu bạn có khả năng về ngoại ngữ thì hãy trình bày rõ bạn đang ở trình độ nào.

Đi vào cụ thể phần nội dung của tờ đơn xin việc:

Nếu bạn muốn trình bày đơn xin việc viết tay thì work247.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết đơn xin việc bằng tay thật rõ ràng chi tiết, bạn cần triển khai viết phần nội dung của lá đơn xin việc trên tờ giấy khổ A4. Hãy viết rõ ràng từng phần của lá đơn, phần mở đầu, phần nội dung và phần kết (đã được nêu ở trên), bạn cần phải đưa ra những mong muốn của mình trong phần nội dung của tờ đơn xin việc.

Việc làm marketing - pr

Hướng dẫn viết đơn xin việc về phần nội dung
Hướng dẫn viết đơn xin việc về phần nội dung

Trong nội dung, bạn hãy trình bày những dẫn chứng thực tế của bạn mang tính thuyết phục về khả năng và kiến thức của bạn để nhà tuyển dụng có thể dựa vào đó mà đưa ra được những đánh giá khách quan về trình độ của bạn.

Có một điều vô cùng quan trọng mà các bạn nhất định phải biết và không thể bỏ qua trong tờ đơn xin việc của mình đó là kinh nghiệm làm việc của bạn trong lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Để nói về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế thì nhà tuyển dụng vẫn sẽ luôn ưu tiên những người có kinh nghiệm thực tế hơn.

Kinh nghiệm làm việc sẽ chiếm phần thành công lớn nhất trong tờ đơn xin việc, giúp cho tờ đơn xin việc đó trở nên có giá trị hơn. Trong quá trình đọc tờ đơn của các bạn, kinh nghiệm cũng chính là phần mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất.

3. Những lưu ý cực kỳ quan trọng khi viết đơn xin việc

Những lưu ý cực kỳ quan trọng khi viết đơn xin việc
Những lưu ý cực kỳ quan trọng khi viết đơn xin việc

Khi viết đơn xin việc, các ứng viên sẽ không viết theo hướng tự do, muốn viết sao thì viết. Các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề cực kỳ quan trọng mà work247.vn sẽ trình bày cho các bạn thông qua những nội dung dưới đây.

Thứ nhất, bạn không nên viết những câu văn quá dài, không có ngắt nghỉ khoa học khiến cho nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu. Bạn hãy nêu đầy đủ ý trong tờ đơn nhưng các ý này cần được trình bày trong câu văn ngắn gọn và súc tích.

Trong tờ đơn của bạn, bạn cần phải tạo điểm nhấn về nội dung của mình, tờ đơn xin việc của bạn cần phải có đầy đủ các phần theo yêu cầu của tờ đơn, gồm mở đầu của đơn xin việc, phần nội dung của đơn xin việc và phần kết của đơn.

Bạn cần tránh một số lỗi thường gặp trong quá trình viết đơn xin việc để đảm bảo cho đơn xin việc đáp ứng đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng và không có lỗi sai nào trong quá trình viết đơn xin việc.

- Thứ nhất, lỗi chính tả là một lỗi có thể nói là nghiêm trọng vô cùng trong tờ đơn xin việc của bạn. Lỗi chính tả sẽ giúp bạn dễ dàng tự loại chính mình ra khỏi vòng phỏng vấn đầu tiên khi nhà tuyển dụng đọc được lá đơn của bạn.

Do đó, khi viết đơn xin việc thì bạn cần phải hết sức cẩn thận, hãy rà soát từ đầu tới cuối tờ đơn, hãy nhờ những người mà bạn tin tưởng rà soát lại cho bạn thêm lần nữa để chắc chắn rằng tờ đơn của bạn sẽ không mắc phải lỗi sai quá cơ bản dẫn tới hậu quả lớn như vậy nhé.

Hướng dẫn viết đơn xin việc và những lưu ý quan trọng
Hướng dẫn viết đơn xin việc và những lưu ý quan trọng

- Thứ hai, viết lan man không đúng trọng tâm, đó cũng chính là một lỗi khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy đau đầu khi nhìn thấy tờ đơn xin việc của bạn. Thông thường, đơn xin việc chỉ nên nằm gọn trong 1 tờ giấy A4 để ứng viên có thể trình bày được hết những thông tin quan trọng mà nhà tuyển dụng cần biết.

Tuy nhiên, rất nhiều ứng viên đã viết dài tới 2 – 3 trang giấy A4, trình bày những thông tin ít liên quan hoặc không có tác dụng trong việc làm nổi bật những thông tin cần làm nổi bật khiến cho nhà tuyển dụng hết sức ngán ngẩm và không muốn đọc tờ đơn xin việc của bạn.

- Tiếp theo, một lỗi mà nhiều người gặp đó là đưa vào những thông tin liên lạc sai, khiến nhà tuyển dụng không thể liên lạc cho ứng viên khi có quyết định nhận hay không nhận ứng viên. Do đó các bạn cần phải đưa vào đó địa chỉ email mà bạn thường xuyên dùng cho công việc hoặc số điện thoại mà bạn sử dụng để nhà tuyển dụng liên lạc thì bạn cần cung cấp thông tin chính xác hơn nữa.

Ngoài những lỗi trên đây thì còn nhiều lỗi cơ bản khác mà nhiều người gặp phải trong quá trình viết đơn xin việc. Dù là lỗi nào đi chăng nữa thì bạn hãy luôn cần phải cẩn thận để tránh tình trạng sai xót trong đơn xin việc.

Mẫu cv xin việc

4. Tải mẫu đơn xin việc tại địa chỉ uy tín

Trước đây, khi công nghệ chưa thự sự phát triển và không có tính ứng dụng nhiều trong cuộc sống thì các ứng viên khi đi xin việc đều phải viết đơn xin việc bằng tay. Do đó hình thức của lá đơn sẽ còn tùy thuộc vào cách mà người viết trình bày và chữ của người viết.

Tải mẫu đơn xin việc tại địa chỉ uy tín
Tải mẫu đơn xin việc tại địa chỉ uy tín

Hiện nay, công nghệ phát triển đã hiện đại hóa trong lĩnh vực tuyển dụng, giúp cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên có thể đơn giản hóa trong vấn đề tìm việc làm và tuyển dụng nhân sự.

Rất nhiều website hỗ trợ các ứng viên, nhà tuyển dụng trong vấn đề này. Đặc biệt các trang tuyển dụng đều cung cấp tính năng tạo hồ sơ xin việc, hỗ trợ thực hiện tất cả những loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc, trong đó hỗ trợ ứng viên tạo đơn xin việc online.

Một trong những web hỗ trợ đắc lực và uy tín giúp ứng viên tạo hồ sơ xin việc hiện nay là web work247.vn, các bạn sẽ tạo được đơn xin việc thực sự chuyên nghiệp, được điều hướng sẵn những vấn đề cần biết trong nội dung, đồng thời cũng đưa ra từng mẫu đơn xin việc phù hợp với các công việc và ngành nghề.

>>> Click để tải mẫu đơn xin việc:

mẫu đơn xin việc chuẩn file.docx

mẫu đơn xin việc chuẩn file.docx.pdf

mẫu đơn xin việc hay.docx

mẫu đơn xin việc hay.docx.pdf

mẫu đơn xin việc file word chuẩn.doc

Mẫu đơn xin việc vị trí kế toán.docx

Trên đây là hướng dẫn viết đơn xin việc chi tiết gúp các bạn biết cách viết và trình bày đơn xin việc của mình khi ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó. Hãy nghiên cứu những nội dung cần viết và những lỗi thường cần tránh khi viết đơn xin việc để không biến tờ đơn của bạn trở thành một tờ đơn vô cùng tệ hại.

Hãy truy cập vào website work247.vn để tìm kiếm một công việc phù hợp và tạo hồ sơ xin việc online thực sự mang đến những cơ hội tìm được công việc thích hợp. Chúc các bạn luôn luôn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và con dường sự nghiệp của mình. Work247.vn sẽ luôn đồng hành cùng phát triển trên con dường sự nghiệp và tương lai của các bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem754 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT