Cách viết đơn xin việc viết tay hay chuẩn xác nhất mọi thập kỷ

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Các nhà tuyển dụng hiện nay hầu hết đều quan tâm tới kinh nghiệm, bằng cấp, trình độ chuyên môn, kĩ năng và nhân phẩm của các ứng viên. Vậy, làm sao để thể hiện nó một cách tinh tế, khéo léo nhất trong đơn xin việc viết tay. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những mẫu đơn xin việc viết tay chuẩn xác nhất năm 2020 mà bạn có thể áp dụng để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng đó.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng

1. Thế nào là đơn xin việc viết tay chuẩn chỉnh? Lí do cần phải sở hữu một đơn xin việc viết tay?

Có lẽ, nhiều ứng viên hiện nay đã quá quen với hình thức tuyển dụng bằng CV được thiết kế bằng máy móc và in ra gửi cho các nhà tuyển dụng mà quên đi rằng, cách truyền thống nhất từ trước tới nay và hiện vẫn đang được áp dụng đó là đơn xin việc viết tay. Đây là hình thức tuyển dụng mà nhiều doanh nghiệp yêu cầu để có thể đánh giá được ứng viên trên nhiều khía cạnh khác nhau. Vậy, trước hết ta cần hiểu đơn xin việc là gì?

1.1. Khái niệm đơn xin việc viết tay

Khái niệm đơn xin việc viết tay
Khái niệm đơn xin việc viết tay

Đơn xin việc là một loại giấy tờ được sử dụng để các ứng viên bày tỏ nỗi niềm và mong muốn, cũng như thể hiện năng lực cần thiết của bạn thân ngỏ ý muốn nhà tuyển dụng lựa chọn mình. Và một đơn xin việc viết tay cũng tương tự như vậy, khác ở chỗ hình thức lá đơn được viết bằng tay, không có bất kỳ một chỗ nào được đánh máy in ra hoặc dán vào.

Đối với các nhà tuyển dụng, khi đọc được đơn xin việc viết tay, họ sẽ quan tâm đến mong muốn mà bạn đang bày tỏ chân thành ra, kèm theo những kĩ năng, kinh nghiệm có phù hợp với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển không. Do đó, các ứng viên chỉ nên thể hiện một cách trung thực, chân thành, đừng dùng những lời đao to búa lớn và dùng sự kiêu ngạo để đặt vào một đơn xin việc viết tay. Điều đó sẽ khiến cho bạn dễ thất bại hơn bao giờ hết.

1.2. Vai trò của đơn xin việc viết tay

Nhiều người cho rằng đơn xin việc viết tay không hề quan trọng khi họ đã nắm giữ được các bản CV chất lừ, vô cùng chuyên nghiệp và được thiết kế rất đẹp, lôi cuốn. Tuy nhiên, đó chỉ là một vài tiêu chí để nhà tuyển dụng quan tâm, đánh giá. Bên cạnh đó, đơn xin việc viết tay cũng là một yếu tố quan trọng thể hiện được tính cách, nhân phẩm của bạn cho công việc tương lai sau này.

Chính vì vậy, đơn xin việc viết tay có vai trò rất quan trọng đối với quá trình tuyển dụng về cả hai bên:

Vai trò của đơn xin việc viết tay
Vai trò của đơn xin việc viết tay

Có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp nổi tiếng, có quy mô lớn đã đánh trượt các ứng viên chỉ duy nhất dựa vào đơn xin việc viết tay của ứng viên đó được trình bày quá cẩu thả, khả năng viết yếu kém và có sự sao chép quá nhiều so với các bản mẫu. Như vậy, sẽ chắt lọc được các ứng viên thiếu sự sáng tạo và nghiêm túc trong công việc.

1.3. Lợi ích khi bạn có được đơn xin việc viết tay

Sự khác biệt lớn nhất của đơn xin việc viết tay so với các loại đơn từ xin việc hay ứng tuyển khác như resume, CV thì ở đây, đơn xin việc hoàn toàn được viết bằng tay và được thuật lại bởi chính ứng viên xin việc. Do đó, nó phần nào thể hiện được sự chân thành, tâm huyết đặt vào đó.

Khi sử dụng đơn xin việc viết tay để đi ứng tuyển, có thể theo yêu cầu của doanh nghiệp, có thể theo nhu cầu mong muốn của chính bạn, trước hết, nó đã gây được thiện cảm cho nhà tuyển dụng khi họ nhận định rằng, bạn đã dốc sức và tâm huyết cho lá đơn xin việc này, ít nhất đó cũng là công sức của bạn.

Bên cạnh đó, nhìn vào nét chữ và sử tỉ mỉ trong cách viết của đơn xin việc viết tay, các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ phần nào đánh giá được những phẩm chất, tính cách của các ứng viên như thế nào. Ví dụ, đối với những ứng viên có nét chữ cẩu thả, tẩy xóa nhiều, lem bẩn ra giấy thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người cẩu thả, không ngăn nắp, không chu đáo, không nỗ lực và dành tâm huyết cho công việc. Ngược lại, nếu đơn xin việc viết tay của bạn được trình bày sạch sẻ, theo form mẫu, cẩn thận, đẹp đẽ thì sẽ gây ấn tượng hơn rất nhiều trong mắt các nhà tuyển dụng.

Vì vậy, nếu như bạn đã xác định muốn đi ứng tuyển và doanh nghiệp đó yêu cầu bạn cần phải nộp đơn xin việc viết tay để tuyển dụng thì hãy thật chú ý đến sự sạch sẽ, gọn gàng, dễ nhìn đối với đơn xin việc viết tay nhé.

2. Các nội dung cần có trên từng loại đơn xin việc viết tay

Mặc dù đều phục vụ một mục đích chung cuối cùng là bày tỏ nguyện vọng ứng tuyển, xin làm việc tại một cơ quan, doanh nghiệp, song tùy vào loại hình doanh nghiệp hay vị trí tuyển dụng mà chúng ta sẽ có những chiếc đơn xin việc khác nhau. Cụ thể:

2.1. Đối với mẫu đơn xin việc doanh nghiệp tư nhân trong nước

Đối với mẫu đơn xin việc doanh nghiệp tư nhân trong nước
Đối với mẫu đơn xin việc doanh nghiệp tư nhân trong nước

Khi viết đơn xin việc cho doanh nghiệp tư nhân trong nước, ứng viên sẽ có một lợi thế đó là có thể bớt áp lực trong cách sử dụng ngôn từ và trình bày. Bởi hầu hết các công ty này sẽ quan tâm đến những thông tin về chuyên môn mà bạn đưa ra trong đơn xin việc hơn. Tuy nhiên, cũng vì lẽ đó mà sự sắp xếp các thông tin cũng cần có thứ tự ưu tiên và không được phép thiếu một trong các thông tin dưới đây:

Việc làm phát triển thị trường

2.2. Đối với mẫu đơn xin việc vào nhà nước

Đối với mẫu đơn xin việc vào nhà nước
Đối với mẫu đơn xin việc vào nhà nước

Khác với mẫu đơn xin việc viết tay ở trên, đơn xin việc viết tay vào nhà nước có yêu cầu khắt khe hơn về quy chuẩn, hình thức và nội dung. Bởi nó thể hiện những quy định chung về đơn từ, cũng có thể được coi là một văn bản hành chính nhà nước. Chính vì vậy, khi viết, các nội dung được tóm gọn hơn và đòi hỏi cung cấp các thông tin cá nhân đầy đủ hơn. Tất cả những điều này, thực chất là nhằm đảm bảo các nguyên tắc trong luật bảo vệ người lao động tại Việt Nam.

Các nội dung gồm có:

2.3. Đối với mẫu đơn xin việc vào công ty nước ngoài

Đối với mẫu đơn xin việc vào công ty nước ngoài
Đối với mẫu đơn xin việc vào công ty nước ngoài

Khi nộp đơn vào các công ty này, trước tiên bạn phải xác định loại ngôn ngữ nên sử dụng, tuy nhiên thông thường sẽ là tiếng Anh. Đơn xin việc viết bằng thứ tiếng khác, các bạn không cần thiết phải có những phần quốc hiệu, tiêu ngữ như các đơn xin việc vào công ty Việt Nam. Tuy nhiên phần quan trọng nhất mà các nhà tuyển dụng nước ngoài sẽ chú ý trong đơn xin việc của bạn sẽ là về cam kết gắn bó cũng như thái độ làm việc của bạn. Chính vì vậy, nội dung loại đơn xin việc này sẽ gồm có  những phần như:

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần có tên và liên lạc của người tham chiếu để tạo độ tin tưởng hơn với doanh nghiệp nước ngoài về các thông tin bạn nêu trên.

3. Các tiêu chuẩn đối với một đơn xin việc viết tay hay

Đối với một đơn xin việc viết tay chuẩn xác thì các ứng viên phải lưu ý những điều sau:

Các tiêu chuẩn đối với một đơn xin việc viết tay hay
Các tiêu chuẩn đối với một đơn xin việc viết tay hay

Bên cạnh đó, để có được một đơn xin việc viết tay hoàn chỉnh và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, các ứng viên nên lưu ý cả những điều sau:

Cùng với đó, các bạn có thể thông qua website này để tìm được một việc làm phù hợp với mình và “tung chiêu” chiếc đơn xin việc viết tay.

Mẫu cv online

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2233 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT