Du lịch y tế là gì? Xu hướng phát triển du lịch y tế ngày nay

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Du lịch y tế có nguồn gốc xuất phát từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, tính đến thời điểm hiện tại du lịch y tế đã trở thành một ngành dịch vụ mới nổi trên phạm vi toàn cầu. Vậy du lịch y tế là gì? Hãy cùng work247.vn làm rõ hơn qua bài viết sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về du lịch y tế

1.1. Du lịch y tế là gì?

Theo tài liệu của Hiệp hội Du lịch Y tế năm 2017, du lịch y tế được hiểu là quá trình đi du lịch ra ngoài quốc gia cư trú với mục đích điều trị và chăm sóc sức khỏe của bản thân. Định nghĩa được hiểu tương tự với định nghĩa được cung cấp bởi Hiệp định chung về thương mại dịch vụ gọi tắt GATS.

Một trong những phương thức cung cấp dịch vụ theo quy định của Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS) là tiêu dùng ở nước ngoài. Khách du lịch, bệnh nhân di chuyển đến quốc gia khác để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu. Trong Medical tourism, người tiêu dùng lựa chọn đi du lịch di chuyển từ quốc gia của mình sang các quốc gia khác để có cơ hội tiếp cận một số loại hình điều trị y tế nhất định.

Du lịch y tế là gì?
Du lịch y tế là gì?

Những phương pháp điều trị này có thể bao gồm các phương pháp: chuyên khoa, chăm sóc nha khoa, phẫu thuật, thẩm mỹ hay điều trị về khả năng sinh sản,... Ví dụ: Bạn đi du lịch sang các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan,.. để tiến hành các phương pháp điều trị thẩm mĩ, chuyển đổi giới tính,… Thì đây sẽ được gọi là du lịch y tế.

1.2. Nguồn gốc hình thành của du lịch y tế

Du lịch y tế bắt nguồn từ thời kỳ Hy Lạp và La Mã cổ đại từ thế kỉ 19. Trong thời kỳ này, du lịch y tế là khởi nguồn của các spa và những nơi có dịch vụ chăm sóc, nghỉ dưỡng sức khỏe, nơi có suối nước khoáng nóng và các phòng tắm hơi nổi tiếng.

Đến thế kỉ 20, gần như du lịch y tế đã được biết đến rộng rãi trên thế giới và đặc biệt tại một vài quốc gia như Brazil đã tạo ra công thức riêng trong lĩnh vực y tế. Jamaica, Cuba đã trở nên nổi tiếng về các thủ thuật làm đẹp. Thế kỷ 20 đã chứng kiến sự mở rộng, phát triển của du lịch y tế từ Bắc Mỹ đến Châu Âu và Châu Á. 

Nguồn gốc hình thành của du lịch y tế
Nguồn gốc hình thành của du lịch y tế

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các quốc gia đã tham gia du lịch y tế một cách tích cực. Trong số các hoạt động liên quan đến du lịch, khách du lịch sẽ ở lại với mục đích duy trì, cải thiện hoặc phục hồi sức khỏe thông qua các  biện pháp can thiệp chăm sóc y tế ở nơi đó. Tại thế kỉ 21, Du lịch y tế không ngừng phát triển và đã trở thành một ngành với quy mô rộng lớn, nổi bật và độc lập hơn hết so với các ngành du lịch khác.

Nguyên nhân thúc đẩy phát triển chính đến du lịch y tế là do nơi đến điều trị có chi phí thấp hoặc thiếu các phương pháp điều trị tại các nước bản địa. Một nghiên cứu (2016) đã chỉ ra rằng 40% bệnh nhân đi du lịch nước ngoài để điều trị là do muốn sử dụng các công nghệ y khoa tiên tiến ở nước bạn. Trong khi đó, chiếm đến 32% du khách tìm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, 15% là thời gian chờ đợi lâu hơn, và 9% khách du lịch đi du lịch nước ngoài là nước đến du lịch có chi phí thấp hơn so với nước mình.

Xem thêm: Tuyến du lịch là gì? Sự phát triển của ngành du lịch

1.3. Các loại hình du lịch y tế phổ biến

1.3.1. Du lịch y tế trong nước  (Domestic medical tourism)

Du lịch y tế trong nước hay còn gọi là du lịch y tế nội địa là khi mà các cá nhân di chuyển từ tỉnh thành phố này đến tỉnh thành phố khác trong một nước để tìm kiếm những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ phù hợp với nhu cầu bản thân. Lợi thế của du lịch y tế nội địa này là chi phí thấp, khoảng cách di chuyển ngắn và không mất quá nhiều thời gian làm thủ tục, chuẩn bị. Hơn nữa du lịch y tế trong nước cũng giúp các cá nhân tiết kiệm chi phí, tránh dẫn đến tình trạng thất thoát ngoại tệ khi di chuyển sang nước ngoài.

1.3.2 . Du lịch y tế nước ngoài (Cross border medical tourism)

Loại hình du lịch này thì được phổ biến rộng rãi hơn ở các nước Liên Minh Châu Âu. Theo đó, người di cư và công nhân sẽ di chuyển từ quốc gia này đến quốc gia khác để chăm sóc, điều trị y tế. Loại hình này thì đòi hỏi khách du lịch phải di chuyển một quãng đường dài và tốn chi phí cũng như thời gian hơn.

Du lịch y tế nước ngoài (Cross border medical tourism)
Du lịch y tế nước ngoài (Cross border medical tourism)

Hầu hết tại các nước Châu Âu đều có những hệ thống chăm sóc sức khoẻ phù hợp với người dân. Tuy nhiên, người dân cũng có thể tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khác tại các quốc qua là thành viên EU như Đức, Tây Ban Nha, Hungary và Bỉ. Đây là những nước thu hút nhiều bệnh nhân đến từ nước ngoài do được trang bị cơ sở y tế phát triển, dịch vụ chăm sóc tiện nghi. Ngày nay du lịch y tế đã trở nên phổ biến nó dần trở thành ngành công nghiệp trên toàn cầu và đặc biệt tại những quốc gia đã và đang phát triển.

Ở các khu vực Châu Á, du lịch y tế cũng đang dần phát triển, cạnh tranh thông qua các nỗ lực cung ứng nhiều loại hình dịch vụ y tế. Tại Anh, người dân không đủ khả năng để chi trả chi phí điều trị chăm sóc sức khỏe tại nước họ có thể di chuyển sang các nước có chi phí trẻ hơn như Malaysia, Thái lan, các nước Châu Á. Bên cạnh đó, Ấn độ cũng trở thành một trong những điểm đến phổ biến của khách du lịch nhờ công nghệ chăm sóc tốt và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

1.3.3. Du lịch y tế “Diaspora”

Diaspora là từ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp được hiểu là di trú của một nhóm người có cùng nguồn gốc dân tộc, tổ tiên. Loại hình y tế này dành cho những người có chung bản sắc dân tộc, văn hoá hoặc mối quan hệ gia đình tại nước đến du lịch. Loại hình này có thể được sử dụng như kết hợp du lịch thăm gia đình, du lịch kinh doanh hay du lịch văn hoá di sản. Nó thường được sử dụng phổ biến với người nhập cư có điều kiện du lịch trong nước hoặc quốc tế. Malaysia hiện là quốc gia đang dẫn đầu châu Á về loại hình du lịch y tế “Diaspora”. Thu hút đặc biệt khách du lịch từ các quốc gia Trung Đông.

Du lịch y tế “Diaspora”
Du lịch y tế “Diaspora”

2. Xu hướng phát triển du lịch y tế tại Việt Nam

Theo báo cáo của Grand View Research, doanh thu 2030 của ngành du lịch y tế trên toàn cầu sẽ lên đến con số 100 tỷ USD. Nó không còn là khái niệm quá xa lạ với mọi người trên thế giới và dần trở thành xu hướng du lịch sau đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên sự phát triển du lịch y tế ở Việt Nam hiện vẫn còn khá lu mờ trước các quốc gia châu Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang dần nổi lên như một tiềm năng cạnh tranh với quốc gia hoạt động du lịch thân thiện như Thái Lan.

Ngoài cung cấp các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, Việt Nam còn đi đầu trong y học cổ truyền phương Đông, đặc biệt là châm cứu. Dù vẫn chưa khẳng định được tên tuổi, tiềm năng của mình là một trung tâm du lịch y tế nhưng Việt Nam vẫn đang cố gắng phát triển từng ngày để đưa phương pháp điều trị này tiến xa hơn.

Xu hướng phát triển du lịch y tế tại Việt Nam
Xu hướng phát triển du lịch y tế tại Việt Nam

Một công ty chuyên về thiết bị y tế cũng đã nhận định đây là 1 trong những xu thế sẽ phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam trong khoảng 5 năm tới. Đại diện Gotec Land cũng đã đưa ra đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia đang trên đà phát triển và có nhiều tiềm năng về ngành du lịch y tế. Sự xuất hiện của các dự án được đầu tư bài bản, có chiến lược cụ thể, sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch y tế cũng như ngành du lịch nói chung. Bởi mức sống của người dân tại một quốc gia được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố có liên quan đến sức khỏe và du lịch tận hưởng cuộc sống của họ.

Ngoài ra, Việt Nam đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng khách du lịch về y tế. Ưu thế là giá dịch vụ rẻ hơn 70% so với các nước phương Tây. Trong tương lai, Việt Nam sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách ghé thăm.

Xem thêm: Tìm hiểu du lịch mạo hiểm là gì và các loại hình du lịch phổ biến

3. Giải pháp phát triển du lịch y tế tại Việt Nam

Xây dựng chương trình phối hợp như xây dựng cẩm nang du lịch y tế, tạo app để tra cứu các dịch vụ khám chữa bệnh giúp du khách trong và ngoài nước dễ dàng truy cập tìm hiểu thông tin, đăng ký các dịch vụ qua internet.

Giải pháp phát triển du lịch y tế tại Việt Nam
Giải pháp phát triển du lịch y tế tại Việt Nam

Để phát triển du lịch y tế theo hướng chất lượng cao, đẩy mạnh nâng cao tay nghề khám chữa bệnh của các y bác sĩ, mở rộng các khoá học đào tạo chuyên sâu, hình thành các phòng khám đa khoa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Liên kết bệnh viện với các công ty lữ hành để giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng và thế mạnh của Việt Nam như du lịch nha khoa, du lịch y học cổ truyền, du lịch chữa bệnh hiếm muộn,...  Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá giới thiệu du lịch y tế đến các tỉnh thành phố và các quốc gia khác.

Có thể thấy, du lịch y tế đang ngày một có những bước phát triển tiến bộ. Hy vọng với thông tin mà work247.vn mang tới sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơi về khái niệm của du lịch y tế là gì và xu hướng phát triển du lịch y tế trong thời điểm hiện tại của các nước trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem359 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT