Tour operator là gì? Phân loại các tour operator phổ biến nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Trong những bài viết trước chúng ta đã làm sáng tỏ các thuật ngữ OTA, TA và biết rằng đây là những thuật ngữ vô cùng phổ biến của ngành du lịch, Tại bài viết này, cùng Minh Phượng khám phá thêm một thuật ngữ nữa là tour operator với những điều thú vị chắc chắn sẽ cần thiết dành cho những ai sẽ theo đuổi ngành du lịch. Vậy thì tour operator là gì? Những thông tin chi tiết nhất về tour operator sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tour operator là gì?

Tour operator thường được viết và gọi tắt là TO, dịch nghĩa tiếng Việt sẽ là công ty kinh doanh lữ hành. Trong ngành du lịch thì tour operator chính là đơn vị làm nhiệm vụ sắp xếp dịch vụ du lịch từ riêng lẻ trở thành một sản phẩm đầy đủ, hoàn chỉnh và đem sản phẩm này bán cho khách du lịch.

Tour operator là gì?
Tour operator là gì?

Theo nhận định của giới chuyên ngành, đây là loại hình doanh nghiệp đặc biệt, đối tượng chính của TO đó là chương trình trọn gói du lịch, được tổ chức, sắp xếp, kết hợp từ những dịch vụ du lịch riêng.

Bên cạnh đó, tour operator cũng là dịch vụ đảm đương vai trò trung gian, chuyên nhận sản phẩm du lịch từ nhà cung cấp để bán lại cho khách hàng, cũng có thể làm hình thức kinh doanh tổng hợp để phục vụ hiệu quả hơn, đa dạng hơn cho mọi nhu cầu của khách hàng và phục vụ từ A đến Z trong suốt quá trình du lịch của họ.

Đến đây bạn đã có hiểu biết cơ bản tour operator là gì. Nhưng để hiểu sâu thì tuyệt đối không thể nào bỏ qua những chi tiết dưới đây. Tiếp theo Minh Phượng sẽ cung cấp cho bạn những vấn đề xoay quanh thuật ngữ Tour operator để chúng ta biết rõ hình thức này là gì, có giá trị ra sao trong ngành du lịch.

2. Phân loại loại hình trong Tour operator

2.1. Tiêu chí phân loại

Mỗi người hay tổ chức nếu muốn thực hiện hoạt động Tour operator thì buộc phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Về các doanh nghiệp Tour operator thì mỗi một quốc gia sẽ đưa ra những tiêu chuẩn riêng và dựa vào đó mà phân loại ra thành các loại hình phù hợp với điều kiện phát triển du lịch của mỗi đơn vị và quốc gia.

Các tiêu chí phân loại Tour operator
Các tiêu chí phân loại Tour operator

Có thể đưa ra đây những tiêu chí phổ biến và được cho là hiệu quả mà mọi nhà quản lý du lịch chuyên nghiệp trên toàn thế giới đã xây dựng nhằm phục vụ cho việc phân loại TO. Chúng bao gồm:

- Sản phẩm chính cùng với dịch vụ du lịch kèm theo.

- Phạm vi chính mà TO tham gia hoạt động.

- Mối quan hệ giữa TO với đối tác và du khách.

- Quy mô doanh nghiệp TO và phương thức kinh doanh.

- Quy định ngành được ban hành bởi cơ quan quản lý du lịch của quốc gia.

Với những tiêu chí này, đơn vị Tour operator được chia thành hai loại hình hoạt động chính.

2.2. Hai loại hình phổ biến của Tour operator

Hai loại hình phổ biến của Tour operator
Hai loại hình phổ biến của Tour operator

Tại Việt Nam, người ta phân loại những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch – lữ hành dựa trên tiêu chí về phạm vi hoạt động. Vậy hai loại hình được phân ra là gì?

2.2.1. Công ty Tour operator quốc tế

Phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty này rất mở rộng, bao gồm cả thị trường trong nước và quốc tế. Mảng lĩnh vực hoạt động chính của công ty này đó chính là thiết kế tour, bán tour dựa trên nhu cầu thực tiễn hoặc tour trọn gói.

Mục đích chính của loại hình doanh nghiệp này chính là có thể thu hút các vị du khách là công dân Việt hoặc người nước ngoài đang sinh sống tại đất nước ta mua dịch vụ du lịch nước ngoài. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có thể ủy quyền lại một phần nào đó hoặc ủy quyền toàn bộ những tour của họ đang kinh doanh cho doanh nghiệp TO trong nước. 

Loại hình phổ biến nhất trong Tour operator
Loại hình phổ biến nhất trong Tour operator

Các công ty TO quốc tế nếu muốn được phép hoạt động kinh doanh thì cần phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Được cấp phép Kinh doanh bởi cơ quản quản lý cấp trung ương ở hạng mục lữ hành quốc tế.

- Cần đưa ra được những phương án hoạt động minh bạch, rõ ràng; thường xuyên tổ chức hiệu quả các hoạt động du lịch có ý nghĩa cho những người khách đến từ quốc tế.

- Người điều hành doanh nghiệp Tour operator cần đáp ứng 4 năm kinh nghiệm trong nghề.

- Đơn vị cần có từ 3 người hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ quốc tế.

2.2.2. Công ty Tour operator nội địa

Phạm vi hoạt động của công ty này nhỏ hẹp hơn so với loại hình thứ nhất, tức là chỉ được phép kinh doanh ở trong nước. Lĩnh vực hoạt động chính của loại hình TO nội địa này bao gồm quảng cáo các dịch vụ du lịch và bán chúng cho khách hàng, đồng thời tổ chức nhiều chương trình du lịch trong nước. Mặc dù không được phép kinh doanh ở phạm vi quốc tế nhưng những đơn vị TO nội địa vẫn có thể thực hiện các chương trình áp dụng riêng cho các du khách quốc tế trong điều kiện được các công ty TO quốc tế ủy quyền lại.

Tour operator nội địa
Tour operator nội địa

Cũng giống như TO quốc tế, loại hình kinh doanh lữ hành nội địa phải đáp ứng các điều kiện thành lập doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất là đơn vị đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh ở phạm vi hoạt động trong nước.

 Thứ hai là cần đưa ra chi tiết các phương án tối ưu để kinh doanh lữ hành hiệu quả. Thường xuyên đưa ra các chương trình du lịch nội địa.

- Lãnh đạo của doanh nghiệp TO nội địa cần đáp ứng có ít nhất là 3 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, cụ thể là tại lĩnh vực lữ hành.

3. Những loại hình khác của công ty Lữ hành TO

Dựa vào phạm vi là chủ yếu, công ty TO được chia là hai loại chính như trên. Tuy nhiên, Tour operator còn có những cách chia khác dựa vào các tiêu chí khác nhau. Ngoài hai loại hình doanh nghiệp TO trên, chúng ta còn có thể kể tới những loại khác bao gồm:

- Doanh nghiệp Tour operator chuyên bán buôn: hình thức kinh doanh của loại hình này đó là thông qua một hệ thống đại diện như chi nhánh, các điểm bán lẻ hoặc là các đại lý du lịch. Những người muốn đặt tour tiết kiệm mà được bao trọn gói thì có thể liên hệ đến những văn phòng đại diện của các doanh nghiệp TO bán buôn. Lý do là vì các đơn vị này có thể mua được các dịch vụ trong gói du lịch mà họ cung cấp với chi phí cực kỳ rẻ, bao gồm vé phương tiện, dịch vụ lưu trú, các phí vào cửa,...

Những loại hình của Doanh nghiệp Tour operator
Những loại hình của Doanh nghiệp Tour operator

- Doanh nghiệp Tour operator chuyên bán lẻ. Các tour du lịch tại các đơn vị này sẽ được bán ra một cách trực tiếp đến tận tay khách hàng mà không cần phải thông qua bất kỳ đơn vị trung  gian, đại diện nào khác. Những dịch vụ trong tour có sẵn của công ty chủ yếu là dịch vụ vận chuyển, dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú có giá tốt và cũng được bao trọn gói.

Đây là những thông tin cơ sở giúp cho bạn hiểu biết hơn Tour operator là gì. Nếu như chưa có nhiều kinh nghiệm chọn các Tour operator thì bài viết này sẽ rất hữu ích dành cho bạn đấy nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1300 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT