Homestay là gì? Một số đặc trưng của loại hình homestay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Homestay là gì? Bạn có thắc mắc loại hình homestay này là gì mà được nhiều người nhắc đến như vậy hay không? Nhiều bạn nhầm tưởng nó giống như những loại hình nhà nghỉ, resort, villa,… Nhưng homestay có một số đặc điểm khác đấy nhé. Cùng work247.vn tìm hiểu định nghĩa và một số đặc trưng của loại hình homestay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Khái niệm homestay là gì?

Homestay là một loại hình cư trú dành cho khách du lịch, được hiểu như là khách du lịch ăn uống, ở lại tại nhà của người dân bản địa. Bạn sẽ cư trú tại nhà của người dân trong khoảng thời gian bạn du lịch, bạn sẽ được thưởng thức các món ngon bản xứ, khám phá và trải nghiệm nét phong tục tập quán đặc trưng, văn hóa vùng miền tại địa phương đó.

Khái niệm homestay là gì?
Khái niệm homestay là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì homestay là loại hình cư trú tại nhà dân, địa phương nơi bạn đến, bạn sẽ được ngủ nghỉ tại đó, từ đó họ sẽ quảng bá được văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thực nhất đến bạn. Việt Nam có một số loại hình homestay phát triển nhất ở các tỉnh như Hà Nội, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Yên Bái, Đà Lạt, Bến Tre,…

Khi lựa chọn hình thức homestay, bạn không chỉ được khám phá và trải nghiệm vùng đất mới, mà còn hiểu thêm về văn hóa con người của người dân bản xứ, điều mà hầu như bạn không thể cảm nhận ở một khách sạn, nhà nghỉ nào.

Xem thêm: Việc làm du lịch

2. Sự khác biệt của homestay so với các loại hình cư trú khác như thế nào?

Một trong những sự khác biệt lớn nhất của homestay là bạn được ở và sinh hoạt cùng dân bản địa, chính là “chủ nhà” của bạn. Cho dù bạn đến bất kỳ nơi nào, từ vùng núi xa xôi hay vùng biển mặn, hải đảo hay đất liền, nông thôn hay thành phố, thì bạn cũng không phải ở một mình trong ngôi nhà xa lạ, mà đã có “chủ nhà” ở cùng bạn. “Chủ nhà" sẽ chào đón, hướng dẫn và giới thiệu các đặc sản và văn hóa vùng miền đến bạn, giúp bạn có một trải nghiệm thú vị và khó quên.

Sự khác biệt của homestay khác biệt với các loại hình du lịch khác thế nào?
Sự khác biệt của homestay khác biệt với các loại hình du lịch khác thế nào?

Một lý do khác nữa mà homestay gây ấn tượng sâu sắc cho bạn. Cho dù bạn là dân văn phòng, giáo viên hay bất cứ nghề gì khác, nó đều phù hợp với bạn và mọi người. Bạn có thể trải nghiệm một mình hoặc đi theo nhóm cũng đều được. Bạn là phượt thủ đang định du lịch khắp bốn phương, hay dự định du lịch trong nước một vài ngày, loại hình homestay đều đáp ứng được yêu cầu của bạn. Một homestay ấm cúng, vui vẻ với vị chủ nhà dễ thương và gần gũi thì còn thú vị gì hơn.

Xem thêm: Công việc của hướng dẫn viên du lịch là gì? Kỹ năng cần có?

Cv online mẫu

3. Một số đặc trưng của loại hình homestay

Để đáp ứng được yêu cầu cũng như đem đến trải nghiệm tuyệt vời dành cho khách du lịch, nhiều nhà bất động sản đã đến những nơi mà du lịch phát triển để xây dựng homestay, khiến cho nét đặc trưng của homestay hiện đại hóa hơn bao giờ hết. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số loại hình đặc trưng cho homestay để bạn hiểu hơn về homestay nhé.

3.1. Dịch vụ “Ăn bản – ngủ bản” tại homestay

Khi đến với loại hình homestay, bạn sẽ được trải nghiệm đặc trưng “ăn bản – ngủ bản”, nghĩa là họ sẽ cung cấp cho bạn một nơi ngủ đậm chất địa phương, những món đặc sản của địa phương đó đã được nấu và chuẩn bị sẵn. Tuy người dân chỉ là những người hướng dẫn nghiệp dư nhưng có lại có kiến thức về địa phương nơi họ đang sinh sống, họ có thể dẫn bạn đến nơi chưa từng xuất hiện trên bản đồ, để bạn trải nghiệm chân thực cảnh quan du lịch tại địa phương.

Dịch vụ “Ăn bản – ngủ bản” tại homestay
Dịch vụ “Ăn bản – ngủ bản” tại homestay

Xem thêm: Cách đưa ra lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch ghi dấu ấn

 

3.2. Mở rộng cánh cửa cho du khách giao lưu, gặp gỡ và tìm hiểu văn hóa địa phương

Homestay là hình thức du lịch cộng đồng, qua đó bạn sẽ được cùng ăn uống, sinh hoạt với người dân bản địa. Bạn sẽ được coi như là người nhà của họ, được trải nghiệm các loại hình văn hóa, lễ hội của địa phương đó. Không đơn thuần chỉ là đến tham quan, bạn còn được hiểu thêm về văn hóa vùng miền, bản sắc văn hóa con người tại địa phương.

3.3. Vị trí hình thành homestay

Các homestay thường được hình thành từ các vùng, khu vực hoang dã có tài nguyên cần bảo tồn, khu vực có văn hóa đặc trưng, các văn hóa dân tộc phong phú và đặc sắc, các khu vực không đủ kinh phí để trở thành khách sạn hay nhà nghỉ phục vụ du khách. Từ đó mà homestay ra đời.

Vị trí hình thành homestay
Vị trí hình thành homestay

3.4. Mở rộng mối quan hệ với bạn bè và tăng kỹ năng giao tiếp

Bạn đến với homestay không chỉ có người dân bản địa mà còn nhiều du khách đến từ những nơi khác nhau. Bạn sẽ có thêm nhiều bạn bè hơn qua những trải nghiệm cùng nhau tại homestay. Một số người nước ngoài cũng đam mê trải nghiệm loại hình này tại Việt Nam, từ đó bạn có thể tăng khả năng giao tiếp ngôn ngữ của mình.

3.5. Quy mô nhỏ và giá tiền rẻ

Để có thể trở thành loại hình homestay, người dân sẽ tự trang hoàng lại ngôi nhà của mình sao cho phù hợp, sau đó xin giấy phép kinh doanh ở chính quyền địa phương và đón khách.

Thông thường thì người dân sẽ tiếp từ 10 đến 30 người khách du lịch tùy thuộc vào quy mô của cơ sở. Mức giá sẽ phụ thuộc vào trang thiết bị của homestay, giao động từ vài chục đến vài trăm nghìn một phòng.

3.6. Dịch vụ của homestay

Mặc dù homestay có quy mô vừa và nhỏ, giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, du khách khi đến homestay sẽ được trải nghiệm văn hóa cùng người dân bản xứ, ăn uống ngủ nghỉ một cách thoải mái nhất.

Dịch vụ của homestay
Dịch vụ của homestay

Xem thêm: Việc làm tư vấn du lịch

4. Một số ưu điểm và hạn chế của homestay

4.1. Ưu điểm khi ở homestay

Khi ở homestay, bạn không chỉ được giao lưu cùng người dân bản địa, mà bạn còn được tận tình phục vụ trong ăn uống, ngủ nghỉ. Bạn sẽ được trải nghiệm văn hóa con người, đặc trung nơi vùng đất bạn đặt chân đến thay vì chỉ đến để tham quan, ngắm cảnh.

Bạn cũng được kết bạn và giao lưu với nhiều người hơn, mở động được mối quan hệ bạn bè, cũng như chia sẻ cho nhau những văn hóa vùng miền một cách thoải mái nhất.

Ngoài ra, chi phí ở homestay khá rẻ và hợp lý, chỉ giao động từ vài chục đến vài trăm nghìn, tùy thuộc vào điều kiện và trang thiết bị của homestay.

Ưu điểm khi ở homestay
Ưu điểm khi ở homestay

4.2. Hạn chế khi ở homestay

Ngoài những ưu điểm kể trên thì homestay còn có một số hạn chế.

- Nếu bạn so sánh homestay với các khách sạn đầy đủ tiện nghi khác, thì tiện nghi sẽ không bằng.

- Với tính chất ngủ nhiều chỗ một phòng thì bạn sẽ không có không gian riêng tư.

- Một số homestay chủ nhà sẽ đặt ra những quy tắc riêng, vì thế có thể không phù hợp với bạn.

- Các homestay thường được xây dựng ở ngoại thành, nên không gần các địa điểm du lịch xung quanh.

5. Một số lưu ý bạn cần biết khi ở homestay

Trước khi bạn đến du lịch hay nghỉ ngơi tại bất kỳ địa phương nào, thì bạn cần biết những lưu ý nhất định:

- Bạn nên tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa con người để đảm bảo không gây mất thiện cảm với chủ nhà hoặc người dân địa phương.

- Nếu bạn quá kén ăn, thì hãy mang đến một số thực phẩm cần thiết, đề phòng khi bạn không ăn được gì vì các món ăn quá lạ và bạn không thể ăn cùng. Nhưng bạn nên thử ăn các món địa phương để trải nghiệm sự mới lạ.

Một số lưu ý bạn cần biết khi ở homestay
Một số lưu ý bạn cần biết khi ở homestay

- Chuẩn bị trang phục, vật dụng cần thiết tùy vào điều kiện khí hậu và thời tiết ở homestay.

- Bạn nên có cái nhìn đa chiều, không nên chỉ trích hay tỏ thái độ với văn hóa nơi đây vì khác biệt với bạn.

- Bạn nên có một thái độ thân thiện và hòa nhã, sẽ giúp bạn và chủ nhà sống hòa hợp hơn, giúp chuyến đi của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Trên đây là khái niệm homestay là gì, các đặc trưng của loại hình homestay và bỏ túi một số lưu ý khi đến đây. Nếu bạn là người theo chủ nghĩa đam mê xê dịch thì bạn không nên bỏ qua loại hình homestay. Chúc bạn cùng bạn bè có chuyến đi du lịch vui vẻ!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1285 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT