Tổng quan về thẻ hướng dẫn viên du lịch ai cũng nên biết

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Du lịch là một trong những hình thức giải trí, khám phá, thư giãn được yêu thích nhất trong nhu cầu của con người. Dịch vụ cung cấp trong ngành du lịch có nhiều hình thức và quy định mà không phải ai cũng biết. Đã tham gia vào hoạt động du lịch, tận hưởng các tiện ích thì cần hiểu biệt một số thông tin liên quan. Người tham gia phụ trách công việc hướng dẫn cho người du lịch cần phải có điều kiện nhất định. Đừng bỏ lỡ thông tin tổng quan về thẻ hướng dẫn viên du lịch, tích lũy thêm kinh nghiệm để tham gia sôi nổi trong ngành du lịch nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu chung thẻ hướng dẫn viên du lịch

1.1. Định nghĩa về thẻ hướng dẫn viên

Thẻ hướng dẫn viên du lịch là một công cụ chứng minh năng lực dành cho đối tượng làm nghề hướng dẫn trong lĩnh vực du lịch, lữ hành. Thẻ hướng dẫn là một giấy tờ pháp lý thể hiện quyền và trách nhiệm của người làm nghề giới thiệu, dẫn dắt trong ngành du lịch.

Thẻ hướng dẫn viên du lịch là gì?
Thẻ hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là đồng hành, giới thiệu các cảnh quan, di tích của một vùng nhất định cho du khách tham quan thưởng thức. Người làm nghề hướng dẫn phải sử dụng ngôn ngữ được thống nhất, linh hoạt, có sự hiểu biết về lịch sử, các thông tin liên quan đến vùng miền đang khai thác du lịch.

Thẻ hướng dẫn viên là điều kiện để hành nghề của người tham gia vào việc hướng dẫn trong lĩnh vực lữ hành. Khách tham quan du lịch cần phải được hướng dẫn bởi người cho chuyên môn, người được cơ quan chính quyền cấp phép đạt tiêu chuẩn, thông qua hình thức của thẻ hướng dẫn.

1.2. Vai trò của thẻ hướng dẫn viên

- Đối với người làm nghề hướng dẫn viên trong ngành du lịch, việc được cấp phát thẻ tạo cơ hội việc làm tốt trong lĩnh vực. Sở hữu thẻ hướng dẫn là hình thức để hiện được trình độ của người làm nghề, tạo sự tin tưởng cho du khách, công ty cung cấp dịch vụ du lịch.

Vai trò của thẻ hướng dẫn viên du lịch
Vai trò của thẻ hướng dẫn viên du lịch

- Đối với du khách tham quan đi theo sự chỉ dẫn có người có thẻ chuyên về ngành du lịch có cảm giác an toàn, mang lại những thông tin hữu ích về chuyến đi. Thẻ hướng dẫn là phương thức để phân biệt người đúng, phù hợp với nhu cầu của bản thân.

- Cấp phát thẻ sử dụng trong ngành hướng dẫn viên có thể kiểm soát được số lượng, quy mô người tham gia vào hoạt động này. Tạo nên sự cạnh tranh trong ngành, giúp cho chất lượng phục vụ trở nên tốt hơn, thu hút được du khách quay trở lại nhiều hơn, đưa ra phương pháp phát triển ngành.

Xem thêm: Hướng dẫn viên du lịch học trường nào là tốt nhất? Thi ngành nào?

1.3. Giá trị của thẻ hướng dẫn viên

- Hướng dẫn viên du lịch trong nước có 2 loại thẻ được cấp phát chuyên ngành là thẻ hướng dẫn viên quốc tế và thẻ hướng dẫn viên nội địa. Người có thẻ hướng dẫn cấp nội địa chỉ được làm nhiệm vụ dẫn dắt đoàn khách là người nội địa, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để giao tiếp.

Giá trị của thẻ hướng dẫn viên du lịch
Giá trị của thẻ hướng dẫn viên du lịch

Thẻ hướng dẫn viên quốc tế cho phép người sở hữu tác nghiệp với du khách nước ngoài và cả khách nội địa, được thống nhất một ngôn ngữ chung để giao tiếp. Các thẻ chuyên ngành do cơ quan Nhà nước cấp phép, có giá trị sử dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

- Thẻ quốc tế hay nội địa khi được cấp phát có hiện lực sử dụng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp. Trước 30 ngày kỳ hết hạn, hướng dẫn viên cần phải thực hiện nhiệm vụ đăng ký lại lên cơ quan để được cấp thẻ mới. Thẻ có thể được cấp mới lại hoặc bị thu hồi trong những trường hợp đặc biệt được quy định trong Luật du lịch.

Xem thêm: Tìm việc làm hướng dẫn viên du lịch

2. Tiêu chuẩn cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch

Người làm hướng dẫn viên phải có hợp đồng với công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành, du lịch và phải được cấp thẻ hướng dẫn du lịch. Căn cứ pháp lý của thủ tục dựa trên Luật Du lịch số 09/2017/QH14; Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL và thông tư số 33/2018/TT-BTC có hiệu lực từ năm 2018.

2.1. Điều kiện cấp thẻ nội địa

- Có quốc tịch Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam, có năng lực và hành vi dân sự đầy đủ

- Đảm bảo sức khỏe không sử dụng các chất gây nghiện, không bị mắc các bệnh truyền nhiễm

- Phải tốt nghiệp các trường đào tạo chuyên nghiệp về ngành du lịch từ trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp phát.

Tiêu chuẩn cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch
Tiêu chuẩn cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch

2.2. Điều kiện cấp thẻ quốc tế

- Có quốc tịch Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam, có năng lực và hành vi dân sự đầy đủ

- Đảm bảo sức khỏe không sử dụng các chất gây nghiện, không bị mắc các bệnh truyền nhiễm

- Tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành, được cấp bằng cử nhân ngành hướng dẫn viên du lịch trở lên hoặc chứng chỉ nghiệp vụ từ cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

- Sử dụng thành thạo ít nhất một loại ngôn ngữ ngoài tiếng Việt.

Xem thêm: Làm sao để trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch?

3. Quy định về việc cấp thẻ cho hướng dẫn ngành du lịch

- Thủ tục xin cấp thẻ hành nghề hướng dẫn thuộc lĩnh vực lữ hành do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện. Mỗi địa phương có Sở du lịch, Sở văn hóa hoặc sở thể thao và du lịch riêng biệt, hướng dẫn viên nộp tại Sở có hoạt động du lịch.

- Người làm đơn xin cấp có thể đến gửi trực tiếp tại Sở Văn hóa, Sở Du lịch hoặc thông qua hình thức gửi bưu điện. Thời gian làm việc, cấp phép không bao gồm thời gian gửi, chuyển giao hồ sơ.

Quy trình cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch
Quy trình cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hồ sơ xin cấp thẻ được chấp nhận, đơn vị Sở Du lịch sẽ hoàn thành việc cấp thẻ theo yêu cầu của người làm hồ sơ. Nếu trường hợp không hợp lệ, từ chối cấp thẻ phải gửi trả lời bằng văn bản, có lý do rõ ràng.

- Thành phần hồ sơ xét duyệt phải bao gồm đầy đủ các giấy tờ liên quan:

(1) Đơn đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế hoặc nội địa theo mẫu số phụ lục II trong thông tư số 06/2017 của Bộ Văn hóa thể thao du lịch

(2) Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban cấp xã tại nơi đăng ký cư trú

(3) Giấy chứng nhận khám sức khỏe của đơn vị bệnh viện có thẩm quyền, phải có thời hạn cấp chưa quá 6 tháng trở lại khi kể thừ ngày nộp hồ sơ.

(4) Giấy chứng nhận về điều kiện các loại giấy chứng nhận bằng cấp, chứng chỉ chuyên nghiệp. Nộp bản sao bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ nghiệp vụ chuyên ngành về hướng dẫn viên du lịch. Chứng nhận bằng tốt nghiệp cử nhận với giấy xin cấp thẻ quốc tế.

Giấy tờ cần thiết trong hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch
Giấy tờ cần thiết trong hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch

(5) Bản sao chứng nhận về trình độ ngoại ngữ. Nếu nộp đơn xin cấp thẻ nội địa không cần phải nội loại giấy tờ này.

Các loại bằng cấp cao đẳng trở lên về chuyên ngành ngoại ngữ các trường đại học chuyên nghiệp ở trong nước hoặc cao đẳng từ các trường nước ngoài. Các loại chứng chỉ về ngoại ngữ được chia theo khung bậc, còn thời hạn đạt yêu cầu trong quy định tại phụ lục I thông tư số 6/2017 của Bộ Văn hóa thể thao du lịch.

(6) 2 ảnh thẻ chân dung cỡ 3x4 cm

- Yêu cầu vào điều kiện được xét cấp thẻ căn cứ vào luật du lịch năm 2017. Lệ phí thể thực hiện thủ tục nếu không bị từ chối là 650.000 đồng / 1 thẻ theo quy định của Bộ tài chính năm 2017.

Như vậy, thẻ hướng dẫn viên du lịch dành cho người hành nghề hướng dẫn được pháp luật Nhà nước Việt Nam quy định và sự thông qua xét duyệt trên các tiêu chí, điều kiện cụ thể của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch. Thẻ hướng dẫn viên du lịch có nhiều vài trò trong lĩnh vực lữ hành nói chung.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2203 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT