Làm sao để trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Bạn có đam mê và hiểu biết về địa phương hoặc thành phố hoặc khu vực hoặc quốc gia của bạn và mong muốn được làm việc như một thực tập hướng dẫn viên du lịch? Nhưng, bạn có biết để trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch cần phải có những gì không?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hướng dẫn viên du lịch là ai? 

Hướng dẫn viên du lịch là người cung cấp hoặc hỗ trợ cho người đang đi du lịch những thông tin về một địa điểm, di tích, di sản văn hóa lịch sử nhất định.

Thông thường ở những tour du lịch được tổ chức bởi một công ty, họ sẽ cử hướng dẫn viên cùng với những người đi tour đến các địa điểm du lịch đã được khách du lịch lựa chọn như bảo tàng, địa điểm di tích lịch sử, địa điểm tôn giáo và tại các địa điểm khác mang ý nghĩa nhất định về bản chất.

Kiến thức chính mà một hướng dẫn viên du lịch cần phải có là những thông tin liên quan đến địa điểm du lịch mà họ sắp chia sẻ hoặc thảo luận với nhóm khách du lịch đã được phân công. Một hướng dẫn viên du lịch cần đảm bảo kỹ năng thuyết trình tốt .

Hướng dẫn viên du lịch là ai?
Hướng dẫn viên du lịch là ai? 

Hướng dẫn viên du lịch rất thú vị nhưng cũng không kém phần mạo hiểm, bạn cần có một nền tảng giáo dục nhất định cùng với yêu cầu cơ bản để có thể trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch trước khi đến với cuộc sống của một hướng dẫn viên du lịch. 

Vì vậy, bây giờ chúng ta hãy xem xét những gì là cần thiết để trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch.

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập du lịch

2. Yêu cầu để trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch

Yêu cầu về giáo dục: Một trong những bằng cấp cơ bản và quan trọng nhất cần có đối với một người muốn trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch là phải có trình độ học vấn cao trong nghề đồng thời am hiểu về công việc họ đang làm. Người có học vấn càng cao thì đương nhiên việc tiếp thu kiến thức càng tốt, điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. 

Yêu cầu để trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch
Yêu cầu để trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch

2.1. Giáo dục sau Trung học phổ thông

Yêu cầu bằng cấp sẽ phụ thuộc nhiều vào nhà tuyển dụng. Có thể đơn vị tuyển dụng muốn ứng tuyển thực tập hướng dẫn viên du lịch cho công ty học mà không yêu cầu bằng cấp nào chỉ cần người đó có thông tin kiến thức về địa điểm di tích cũng như có kinh nghiệm truyền tải thông tin đến khách du lịch là đủ. 

Tuy nhiên, trường hợp này rất ít khi xảy ra, hầu hết các công ty du lịch hiện nay tuyển thực tập hướng dẫn viên du lịch đều sẽ yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông và theo học trường trung cấp, cao đẳng, đại học về chuyên ngành du lịch hay tham gia các lớp học chứng chỉ khác nhau. 

2.2. Tham gia các lớp học 

Tham gia các lớp học để tìm hiểu về những yêu cầu cơ bản mà một hướng dẫn viên du lịch cần có luôn được coi là cách tốt nhất để tiếp thu thêm kiến thức về lĩnh vực công việc mình làm. Các lớp học nhất định này có thể là về các kỹ năng như lãnh đạo, xây dựng đội ngũ giữa mọi người, cách cải thiện khả năng nói trước đám đông, thể hiện tình cảm với khách du lịch và hiểu biết về ngành du lịch.

Tham gia các lớp học
Tham gia các lớp học 

2.3. Khả năng tinh thần

Điều này có thể bao gồm khả năng đối với các cơ sở y tế và các tình huống sức khỏe khẩn cấp như hô hấp nhân tạo, biết khu vực xung quanh sẽ được tham quan, các đối tượng liên quan đến chuyến tham quan, v.v.

Xem thêm: Những cơ hội việc làm du lịch nào dành cho người lao động tại Việt Nam

3. Kỹ năng để trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch 

Mỗi thực tập hướng dẫn viên du lịch cần biết rằng kỹ năng và trình độ học vấn đi đôi với nhau. Các kỹ năng đã được phát triển trong một cá nhân là rất cần thiết để thực hiện công việc hàng ngày đi kèm trong cuộc sống của một thực tập hướng dẫn viên du lịch. Một số kỹ năng có thể được đề cập dưới đây.

Hướng dẫn viên du lịch cần có bản chất thân thiện, tinh thần hướng ngoại. Là một người thích đi chơi, học hỏi và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Kỹ năng để trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch
Kỹ năng để trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch 

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng hòa giải mọi người bất cứ khi nào được yêu cầu và không gây ra xung đột.

Họ cần phải kiên nhẫn bất cứ khi nào được yêu cầu và không nổi nóng, luôn có tác phong chuyên nghiệp trong khi thực hiện công việc.

Một hướng dẫn viên du lịch luôn coi trách nhiệm trước hết là bản thân mình và sau đó là những người xung quanh, phải có một phẩm chất đáng tin cậy bên trong.

Một hướng dẫn viên du lịch luôn cần phải hữu ích và luôn hướng tới sự quan tâm và quan điểm của người khác hoặc du khách và cần có khả năng nhận những lời chỉ trích bất cứ khi nào họ đi hoặc làm sai điều gì đó.

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng tương tác và liên hệ với những người thuộc các tôn giáo và nền văn hóa khác nhau.

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng tương tác và liên hệ
Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng tương tác và liên hệ

Hướng dẫn viên du lịch cần phải luôn trung thực đối với bất kỳ điều gì xảy ra theo cách của họ. Trong khi lựa chọn công việc, hướng dẫn viên du lịch cũng có thể lựa chọn độc lập với tư cách là một nhà thầu thay vì chỉ làm việc như một nhân viên.

Một hướng dẫn viên du lịch cần tổ chức về việc thực hiện lịch trình hàng ngày và thời gian xử lý. Ngoài ra, việc lập kế hoạch thời gian cho bản thân cũng cần được hướng dẫn viên giảm thiểu.

Hướng dẫn viên cần phải nhiệt tình trong việc thực hiện công việc vì nó cũng có thể lôi kéo những người khác tham gia vào cuộc vui.

Xem thêm: Mách cho bạn khi đi thực tập cần chuẩn bị những gì hiện nay?

4. Thực tập hướng dẫn viên du lịch làm việc ở đâu?

Thực tập hướng dẫn viên du lịch có thể thuê theo hợp đồng hoặc có thể làm công việc bán thời gian . Cũng có thể nhận một công việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập. Công việc hướng dẫn viên du lịch rất linh hoạt và không quá cứng nhắc so với các công việc thường ngày khác.

4.1. Công ty du lịch

Thực tập hướng dẫn viên du lịch chủ yếu làm việc trong một công ty Du lịch vì nó là một công việc kinh doanh tập thể với ít rủi ro hơn và thu hút nhiều tài năng nhóm. 

Vì vậy, nếu ai đang tìm kiếm công việc trở thành thực tập hướng dẫn viên du lịch, thì hãy tìm đến các công ty du lịch trên địa bàn mình mong muốn làm việc. 

4.2. Công viên động vật hoang dã

Thực tập hướng dẫn viên du lịch cũng có thể làm việc trong các công viên động vật hoang dã nhưng một thực tập hướng dẫn viên du lịch mới thường khó làm việc trong các công viên động vật hoang dã nếu chưa từng trải qua bất kỳ khóa học nào về động vật hoang dã. Nếu bạn muốn trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch làm việc trong công viên đông vật hoang dã hãy thử tìm kiếm thêm các khóa học để nâng cao kỹ năng của mình nhé. 

Thực tập hướng dẫn viên du lịch làm việc ở đâu?
Thực tập hướng dẫn viên du lịch làm việc ở đâu?

4.3. Công viên giải trí

Một số công viên giải trí cần thực tập hướng dẫn viên du lịch vì đây là địa điểm được trình chiếu và rất khách du lịch ghé thăm. Công việc thực tập hướng dẫn viên du lịch là chỉ ra các loại địa điểm khác nhau trong khu vui chơi để khách du lịch đã tham quan hết các địa điểm và không bỏ sót địa điểm nào chưa tham quan.

4.4. Bảo tàng:

Hướng dẫn viên du lịch tuyển dụng trong một bảo tàng để cho khách du lịch xem các di tích và các sự vật và vật phẩm lịch sử. Một hướng dẫn viên du lịch phải có đầy đủ kiến thức về các di tích và sự tương đồng lịch sử được lưu giữ để tôn vinh một người yêu nước hoặc thành tựu vĩ đại.

Cá nhân đó cần phải có kiến thức trong và ngoài vì khách du lịch chủ yếu hỏi rất nhiều câu hỏi mà hướng dẫn viên du lịch phải trả lời. Do đó, một hướng dẫn viên du lịch nên thực hiện một cuộc khảo sát hoàn trước khi đến với công việc thực tập hướng dẫn viên du lịch tại bảo tàng,

Trên đây là những thông tin để trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lich mà Work247.vn đưa đến cho đọc giả. Với kiến thức chuyên môn du lịch đã có thì bạn chỉ cần trang bị cho mình thêm những kỹ năng du lịch về địa điểm làm việc cùng kỹ năng thuyết trình, tự tin,… là bạn có thể trở thành một thực tập hướng dẫn viên du lịch rồi, chúng tôi chúc bạn thành công hơn với công việc sắp tới của mình nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1574 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT