Entity framework là gì? Có nên sử dụng entity framework không?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Đối với những lập trình viên mà nói, có thể việc sử dụng ADO.Net để viết mã cũng như quản lý mã có thể truy cập data là một việc làm vô cùng tẻ nhạt. Bởi thế mà từ phía đơn vị Microsoft đã cải tiến, cung cấp thêm một mã nguồn mở ORM Framework hỗ trợ vấn đề này mang tên entity framework. Vậy entity frameworklà gì? Nó có những tính năng, vai trò gì, để làm rõ về chương trình này mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Entity framework là gì?

Ra đời lần đầu tiên vào năm 2008, entity framework trở thành một phương tiện quan trọng giúp cho những ứng dụng .NET tương tá được với cơ sở dữ liệu quan hệ. Làm rõ hơn mối quan hệ này, entity framework chính là một ánh xạ ORM, làm cho ánh xạ của các đối tượng nằm bên trong phần mềm được đơn giản hóa thông qua các dữ liệu cột, bảng trong cơ sở dữ liệu quan hệ.

Entity framework là gì?
Entity framework là gì?

Có rất nhiều định nghĩa được đưa ra để giải mã entity frameworklà gì, tới bài viết này, Băng Tâm sẽ giúp bạn tổng hợp lại những ý nghĩa quan trọng về chương trình này để không cần phải ghi nhớ cứng nhắc bất cứ định nghĩa khô khan nào mà vẫn có thể hiểu được entity frameworklà cái gì. Từng ý nghĩa dưới đây thuộc về entity frameworkvà là bản chất của nó:

- Entity frameworkcòn được gọi tắt là EF, là OMR mã nguồn mở và có cơ chế hoạt động hoàn toàn độc lập với .NET.

- Nó có trọng trách thực hiện các kết nối đối với những chương trình ứng dụng nằm bên trong cơ sở dữ liệu, thực hiện các lệnh, thu thập lại những kết quả truy vấn và ánh xạ tự động những kết quả này, biến chúng trở thành đối tượng thuộc ứng dụng.

Thông tin về entity framework
Thông tin về entity framework

- Nắm bắt mọi sự thay đổi cũng như cập nhật những thay đổi đó của đối tượng.

- Cập nhật lại trong phạm vi cơ sở dữ liệu mọi thay đổi đó.

Với việc hiểu rõ ý nghĩa, khái niệm của entity frameworkthì bạn hoàn toàn có thể đi sâu khám phá thêm nhiều thông tin quan trọng, mật thiết liên quan đến ứng dụng này. Ngay sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu nhiều hơn về entity frameworknhé.

2. Tìm lý do để entity framework trở thành sự lựa chọn cần thiết của mọi người

Tìm hiểu về thông tin entity framework
Tìm hiểu về thông tin entity framework

Mục đích xây dựng entity frameworkcủa các nhà lập trình đó chính là để phục vụ nhu cầu tăng năng suất làm việc dựa trên cơ chế làm giảm đi mọi việc làm dư thừa, các dữ liệu ở bên trong ứng dụng sẽ được duy trì để đảm nhiệm chức năng nhiệm vụ này.

Với mục đích đó, entity frameworkđã phát huy rất nhiều giá trị to lớn mà nó có thể làm được, chúng bao gồm:

- Tạo câu lệnh phục vụ cho mục đích truy vấn nhằm ghi lại dữ liệu hoặc độc dữ liệu ở bên trong cơ sở dữ liệu, tiến đến hoạt động thực hiện chuysng trong hoạt động thực tiễn.

- Khi truy vấn, entity frameworkcho phéo dùng kết hợp với ứng dụng LINQ to Entities.

- Tiến hành truy vấn những vấn đề xuất hiện ở bên trong cơ sở dữ liệu có liên quan, sau đó sẽ tiến hành nhiệm vụ ánh xạ lại các kết quả để tạo ra đối tượng phục vụ được cho quá trình hoạt động trong ứng dụng của chúng ta.

Entity framework có thực sự trở thành sự lựa chọn cần thiết của mọi người?
Entity framework có thực sự trở thành sự lựa chọn cần thiết của mọi người?

Mặc dù trên thị trường đẫ xuất hiện rất nhiều OMR khác nhau thế nhưng dường như entity frameworkchiếm ưu thế hơn cả bởi sự vượt trội của nó về tính năng, đặc điểm. Cụ thể, nó có khả năng ánh xạ một cách chi tiết hơn, giúp cho người lập trình dễ dàng trong việc tùy chỉnh các yếu tố đáp ứng yêu cầu. Với những gì tạo ra, quả thực entity frameworkđược khuyên dùng thay thế cho các chương trình tương tự khác nhưng chưa thực sự tối ưu được như entity framework, chẳng hạn ADO.NET, LINQ to SQL.

Đến đây bạn đã hiểu được lý do vì sao chúng ta nên sử dụng entity frameworkrồi đúng không nào? Nếu đã có quyết định thì hãy đi vào chi tiết từng đặc điểm liên quan đến nó nhé!

Xem thêm:  Tuổi nghề lập trình viên tại Việt Nam - Ổn định hay bấp bênh

3. Tìm hiểu về tính năng của entity framework

Muốn sử dụng hiệu quả entity framework thì tất nhiên bạn phải hiểu rõ nó có tính năng nào được vận dụng phổ biến. Với những danh sách tính năng dưới đây, hy vọng bạn sẽ đưa ra được những định hướng tốt cho việc dùng entity framework.

- Là một công cụ tiện ích của Microsoft.

- Hoàn toàn độc lập với .NET Framework.

Tính năng của entity framework
Tính năng của entity framework

- Được phát triển theo định hướng của một mã nguồn mở

- Có khả năng làm việc với tất cả mọi loại cơ sở dữ liệu quan hệ mà có chứa chương trình ứng dụng Entity hợp lệ.

- Khả năng theo dõi sát sao mọi sự đổi thay của đối tượng.

- Tạo các kiểu truy vấn: có tham số, SQL thông qua LINQ Entites.

- Thực hiện được cách hành vi sau: tạo thêm, cập nhật hoặc xóa các câu lệnh.

4. Entity framework có kiến trúc như thế nào?

Hình ảnh dưới đây sẽ mô tả lại kiến trúc cơ bản của entity framework:

Kiến trúc cơ bản của entity framework
Kiến trúc cơ bản của entity framework

Dựa vào hình ảnh này chúng ta sẽ mô tả lại từng yếu tố trực thuộc bên trong một cách chi tiết hơn theo thông tin dưới đây:

- Application

Tồn tại ở dạng tầng, (A) chứa đựng giao diện để giúp người dùng dễ dàng tương tác được với nó. Giao diện này có thể là Windows Forms hoặc web. Trong cơ chế hoạt động, (A) sẽ thông qua ứng dụng Entity Framework, đồng thời dùng đến Respository pattern để có thể làm việc thông qua cơ sở dữ liệu.

- Object services

Đến tầng tiếp theo của kiến trúc entity framework chúng ta gọi tắt là O sẽ đảm nhận nhiệm vụ chứa quá trình tương tác với của Database và các ứng dụng khác sau đó sẽ trả lại giao diện kết quả đó. Tiện ích lớn của Database nằm ở chỗ có khả năng truy vết tất cả các thay đổi của ứng dụng sau đó trả kết quả về cho database.

- EntityClient Data Provider

Kiến trúc có trong ứng dụng entity framework
Kiến trúc có trong ứng dụng entity framework

Tầng tiếp theo đây sẽ có chức năng cung cấp các tính năng như kết nối các truy vấn, diễn dịch chúng. Data Reader được trả về, giúp cho entity framework thực hiện tốt chức năng chuyển từ dữ liệu sang thành đối tượng cụ thể.

Xem thêm: [Giải mã] TypeScript là gì và những thông tin liên quan

- ADO.NET Data Providers.

Là tầng thấp nhất, có chức năng chuyển dịch câu lệnh từ LINQ to Entity sang SQL.

Như vậy, những nội dung trên đã giúp cho bạn hiểu được entity frameworklà gì. Để sử dụng hiệu quả chương trình ứng dụng này, chúng ta hãy chia sẻ những điều mình viết và entity framework và nhận lại những chia sẻ hữu ích từ cộng đồng nhé. Bên cạnh đó, khi có nhu cầu tìm việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bạn hãy truy cập ngay work247.vn để nắm bắt mọi cơ hội việc làm hấp dẫn và phù hợp tại đây. Trang web này hứa hẹn sẽ mang tới bạn bạn những gợi ý việc làm công nghệ thông tin, đặc biệt ở mảng IT Phần mềm một cách hiệu quả với các tin tức mô tả chi tiết, nguồn tin được đăng tải từ các địa chỉ uy tín. Bài toán việc làm sẽ nhanh chóng được giải quyết mà bạn không cần phải mất nhiều công sức đi tìm kiếm trực tiếp. Chỉ cần ngồi tại nhà, thực hiện vài cú nhấp chuột tại work247.vn là đã có ngay những lựa chọn hoàn hảo và tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1415 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT