Plugin là gì? Tại sao cần phải sử dụng Plugin cho WordPress?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin cụ thể là phát triển website thì cần nhiều công cụ hỗ trợ để thành lập. Plugin là một trong những chương trình đó được thiết kế bởi wordpress sử dụng với mục đích hỗ trợ phát triển website. Đây là công cụ khá quen thuộc đối với dân IT nhưng để tìm hiểu thêm những thông tin Plugin là gì và tại sao lại cần thiết như vậy thì hãy tham khảo bài viết của work247.vn 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

CV online

1. Những thông tin khái quát về Plugin

Để xây dựng một trang web hoàn chỉnh và chuyên nghiệp thì hầu như dân công nghệ thông tin đều phải sử dụng WordPress để phục vụ mục đích thiết kế website và để thêm những chức năng mà người thiết lập mong muốn thì bắt buộc phải chọn sự hỗ trợ của Plugin. Plugin hỗ trợ cho các Webmaster không cần phải đăng nhập vào code chương trình khi muốn chỉnh sửa bất cứ gì trên web như vậy rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Plugin là gì?
Plugin là gì?

Hiện nay số lượng plugin trong hệ thống wordpress tính cả miễn phí và trả phí lên tới hàng chục nghìn nhằm mục đích giúp người dùng thiết kế thêm những hiệu ứng và tính năng cho website.

Ngôn ngữ được viết cho các Plugin là HHP, đây là loại ngôn ngữ được sử dụng phổ thông trong thư viện mở WordPress cũng như trong các lập trình web hiện nay. Đa số những Plugin đang được phát hành hiện nay trên thị trường đều miễn phí tuy nhiên với những Plugin Premium thì đương nhiên sẽ nhiều tính năng và hiệu ứng hơn do đó là phần mềm trả phí. Việc sử dụng Plugin cho website sẽ giúp cho trang web của bạn trở nên sinh động và bắt mắt hơn tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều plugin cho trang web vì sẽ khiến cho trình duyệt web của bạn tải nặng hơn nhiều. Việc gỡ hay thêm các Plugin vào website rất linh động nên bạn có thể chủ động điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu thiết kế.

Tại sao Plugin trở nên cần thiết cho website WordPress? 

Việc Plugin trở nên phổ biến trong việc lập trình web chính nhờ những lợi ích mà nó đem lại. Sử dụng chương trình Plugin cho phép người dùng cài đặt và tìm kiếm trong khoảng thời gian ngắn mà có thể vận hành ngay lập tức sau khi thiết lập, đồng thời người dùng có thể thêm hoặc gỡ các plugin bất kỳ lúc nào mà không sợ ảnh hưởng đến website của mình. Hồi xưa, các lập trình viên phải viết code đưa vào máy chủ một cách truyền thống và phải qua nhiều bước test tính năng mới nhiều lần mới có thể đưa lên sử dụng, trong trường hợp các tính năng đó bị lỗi thì phải truy cập vào hệ thống để thay đổi code như vậy rất tốn thời gian công sức.

Những thông tin cơ bản về Plugin
Những thông tin cơ bản về Plugin

2. Phân loại Plugin được sử dụng hiện nay

Như đã nhắc đến ở trên chỉ tính số lượng Plugin trong thư viện WordPress thôi đã lên tới chục nghìn chương trình và có những plugin mang nhiều tính năng khác nhau, một plugin có thể sử dụng cho 2-3 chức năng cực kỳ đa dạng. Sẽ rất khó để có thể phân loại hết những plugin nhưng ta sẽ chia thành các nhóm plugin được sử dụng nhiều theo yêu cầu người dùng:

- Các Plugin được sử dụng cho mục đích tối ưu: đây là những plugin phục vụ việc tối ưu hóa trang web như khả năng đọc, SEO, cải thiện hình ảnh và tốc độ tài trang của website nổi bật là Seo By Yoast, Seo Ultimate.

- Các Plugin thuộc nhóm bảo mật: đây là những plugin có tính cần thiết và bắt buộc phải có ở mỗi trang web đó là những plugin có tính năng bảo mật website, hạn chế những tình trạng lỗi web, hack web, truy cập admin trái phép,...

- Các Plugin có tính năng lưu trữ: đối với mọi duyệt web không có chương trình nào đảm bảo chạy mượt 100% đôi khi sẽ xảy ra những lỗi tải web thông thường thì đối với những dữ liệu bạn đang cập nhật dở thì sẽ những data backup hỗ trợ lưu trữ những dữ liệu đó đảm bảo không bị mất hoặc có dữ liệu thay thế.

Phân loại các Plugin hiện nay
Phân loại các Plugin hiện nay

Xem thêm: [Coder là gì?] Chân dung nghề “hái tiền” bậc nhất hiện nay!

3. Top 10 loại Plugin thường dùng và cách tải Plugin

Giữa hàng nghìn Plugin đang được phát hành và sử dụng hiện nay thì có 10 loại Plugin là được các lập trình viên sử dụng nhiều nhất cũng như đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Các Plugin được sử dụng phổ biến
Các Plugin được sử dụng phổ biến

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

- Seo By Yoast, Seo Ultimate: đây là những phần mềm hỗ trợ tuyệt đối cho SEO, Yoast SEO là tiêu chuẩn giúp bạn có thể thiết lập trang web sao cho chuẩn SEO và được tối ưu hóa, tích hợp các chứng năng hỗ trợ chuẩn SEO cho website.

- Google XML Sitemaps đây là những plugin tạo ra sơ đồ cho trang web tối ưu nhất trong thư viện WordPress. Công cụ này hỗ trợ các trang tìm kiếm hiện nay có thể index website nhanh hơn, một website có đầy đủ sitemaps lúc nào cũng sẽ được đánh giá cao hơn. Trước đây sitemaps được thiết lập rất phức tạp và mất nhiều thời gian nhưng cho đến khi Google XML Sitemaps ra đời thì đó chính là một giải pháp tối ưu.

- Contact Form: công cụ hỗ trợ website kết nối với người tiêu dùng thông qua mail với một Form chuẩn và cực kỳ hiệu quả.

- Akismet Anti-Spam: đây là tính năng kiểm soát và chọn lọc những bình luận trên website đảm bảo độ phù hợp, không mang tính chất độc hại, spam. Việc xử lý những việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng và độ uy tín cho website.

- WooCommerce: đối với những trang web thương mại điện tử thì đây chính là công nghệ tiên tiến như ta đã thấy trên những trang web có hình thức kinh doanh như Adidas, Nike, Taobao,.. Đều có những hạng mục như giỏ hàng, thành toán online, thanh toán tín dụng, chọn màu sắc,..Đây đều là những tính năng nổi bật mà WooCOmmerce đem lại.

- WordFence Security: đây là plugin thuộc nhóm bảo mật, có tính năng tốt nhất trong các loại plugin bảo mật khác. Nó được thiết kế bằng 2 lớp bảo vệ và khả năng tìm kiếm những mã gây nguy hiểm đến website.

- WP Super Cache: một loại plugin dễ sử dụng có tính năng hỗ trợ tối ưu tốc độ website bằng cách tạo những bộ nhớ đệm có kích thước phù hợp với dữ liệu.

- Elementor Page Builder: đây là plugin hỗ trợ thiết kế giao diện trang web mà không cần phải viết code mọi thao tác đều có thể thực hiện trực tiếp trên Elementor cực kỳ tiện lợi, dễ sử dụng mà hiệu quả cao góp phần tối ưu tốc độ tải trang so với việc làm viết code thông thường.

- Smush Image Compression and Optimization: đối với mỗi trang web thì phần hình ảnh luôn phải được ưu tiên vì đó là hình ảnh đại diện cho website tạo độ thu hút cho người dùng vì vậy phần mềm này được sử dụng để cải thiện chất lượng và tối ưu hình ảnh trang web.

- WP Rocket: nghe tên thôi chúng ta cũng có thể đoán được tính năng của plugin này tất nhiên là hỗ trợ về tốc độ trình duyệt website. Đối với những website nặng thì đây là giải pháp hàng đầu.

Tư duy lập trình là gì

Top 10 loại Plugin sử dụng rộng rãi
Top 10 loại Plugin sử dụng rộng rãi 

Đây là top 10 Plugin thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Để sử dụng những plugin này trước hết phải tải Plugin bằng cách truy cập trang chủ của WordPress hoặc lên Google tìm kiếm loại Plugin phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Trên website chính thức của WordPress cũng hỗ trợ người dùng tải Plugin những nên tìm những loại mà được đánh giá nhiều đánh giá tốt vì hiện nay có rất nhiều Plugin nhưng tính năng có thể chưa đủ tối ưu. Cách tải và cài đặt Plugin rất đơn giản chỉ cần làm theo hướng dẫn hiển thị sau khi tải Plugin. 

Hướng dẫn tải Plugin
Hướng dẫn tải Plugin

Bên trên là toàn bộ những thông tin cơ bản về Plugin cũng như những loại Plugin phổ biến đang được sử dụng nhiều hiện nay. Nếu cảm thấy những thông tin này hữu ích cho bạn và muốn tìm hiểu thêm những tin tức, kiến thức liên quan đến ngành công nghệ thông tin vui lòng truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1564 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT