Làm sáng tỏ JSON là gì giúp dân lập trình thêm thạo việc

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ở nội dung bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về kiểu định dạng dữ liệu JSON được sử dụng khá phổ biến mà lập trình viên nào cũng cần phải có kiến thức về nó. Khi bạn đang nỗ lực học tập để trở thành một lập trình viên giỏi thì đừng bỏ qua việc tìm hiểu JSON là gì nhé.  

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm IT phần mềm

1. JSON là gì?

JSON được viết tắt bởi cụm từ JavaScript Object Notation, chính là một kiểu định dạng cho dữ liệu có dùng tới loại văn bản thuần túy cho nên hầu hết mọi ngôn ngữ lập trình đều có thể đọc được định dạng JSON.

JSON là gì?
JSON là gì?

JSON dùng cặp dữ liệu "key – value" phục vụ cho các dữ liệu và được coi là tiêu chuẩn cho các quá trình trao đổi dữ liệu ở trên website. Nó có thể được lư trữ bởi bất cứ chương trình mở rộng nào đó nhưng phần mở rộng lưu trữ phổ biến nhất của nó phải kể tới là .json và .js.

Mục đích ban đầu của các nhà lập trình phát triển JSON là để hỗ trợ những chương trình viết bằng ngôn ngữ JavaScript tuy vậy, nó cũng tồn tại ở dạng dữ liệu cho nên có thể dùng rộng rãi ở mọi ngôn ngữ thay vì chỉ giới hạn ở Javascript.

Xem thêm: Việc làm javascript

2. Cú pháp thể hiện của kiểu dữ liệu JSON

JSON có cú pháp được tạo bởi 2 phần rõ ràng mà chúng ta cũng vừa nhắc tới ở trên bao gồm phần "key" và phần "value". JSON được định dạng bởi các yếu tố như sau:

- {} được sử dụng để bao lấy chuỗi JSON

-  Bên trong {}, các key và value bắt buộc phải được đưa vào trong dấu nháy kép để tạo ra dạng {"}. Lưu ý hết sức phần này để không nhầm lẫn đặt các phần của JSON trong dấu nháy đơn vì sẽ tạo nên chuỗi JSON không đúng chuẩn cấu trúc. Nếu như ở bên trong value đã có dấu nháy kép rồi thì bạn cần thêm vào đó dấu đặt ở phía trước. Ví dụ: "json".

Cú pháp của kiểu dữ liệu JSON
Cú pháp của kiểu dữ liệu JSON

- Khi các phần chứa nhiều dữ liệu cần thể hiện thì lập trình viên hãy sử dụng dấu (,) để ngăn cách các dữ liệu đa dạng đó.

- Phần key nên đặt chữ cái không có dấu hoặc đặt số, đặt dấu shift – (­_) không, lưu ý là ở ngay ký tự xuất hiện đầu tiên thì không đặt số nhé.

Giá trị các phần "key" ở bên trong JSON có thể xuất hiện đa dạng ở nhiều dạng như dạng số, dạng chuỗi, dạng rỗng, mảng hay dạng đối tượng, tương ứng với các cách thể hiện lần lượt như number, string, null, array, object.

Xem thêm: Coder là gì

3. Cấu trúc cơ bản của JSON là gì?

Cấu trúc cơ bản của JSON
Cấu trúc cơ bản của JSON

Ngay sau đây các lập trình viên hãy quan sát cấu trúc cơ bản của JSON bao gồm những thành phần nào, cách biểu thị chúng ra sao nhé.

3.1. Object trong Json

Object sẽ được thể hiện ở trong {}. Mặc dù có những nét tương đồng với object ở trong chương trình Javascript thế nhưng Object của Json lại có những đặc điểm riêng thể hiện trong key và value như sau:

- Key: Luôn xuất hiện ở bên trong ngoặc kép và thỏa mãn điều kiện không phải là biến số.

- Value: chỉ sử dụng những kiểu dữ liệu dạng cơ bản nhất bao gồm String, Arrays, Booleans, Number, Null, Object; tuyệt đối không dùng kiểu dữ liệu date, function, underfined.

- Không được để dấu (,) ở kết thúc.

cv xin việc đơn giản

3.2. Array trong JSON

Array trong JSON
Array trong JSON

Đây là một bộ sưu tập của value, được đặt theo thứ tự nhất định. Bộ sưu tập này sẽ được bao bởi dấu [], mỗi một Value trong đó sẽ được tách nhau thông qua dấu (,). Với array mang dạng Value, nó có thể chứa cả đối tượng bên trong (object). Điều này cũng có nghĩa rằng JSON cùng sử dụng khái niệm key và value.

3.3. Các thành phần khác

- Chuỗi: là một bộ tập hợp của số 0 hoặc có thể bao gồm các ký tự dạng Unicode. Chuỗi được bao bọc bởi dấu ngoặc kép "".

- Số: xuất hiện ở dạng số thực hoặc số nguyên, cũng nằm trong ""

- Boolean: có thể dùng ký hiệu true hoặc false.

- Rỗng: được biểu thị ý nghĩa không có thông tin.

Xem thêm: Lập trình phần mềm là gì

4. Khi nào thì nên sử dụng JSON?

Khi nào thì nên sử dụng JSON?
Khi nào thì nên sử dụng JSON?

Dùng JSON nếu như bạn có nhu cầu lưu trữ các dữ liệu dạng đơn thuần phía server ở dạng Metadata. Chuỗi này được lưu lại ở trong Database và được giải mã khi cần dữ liệu.

AJAX request là một trường hợp phổ biến có sử dụng kiểu định dạng JSON.

Xem thêm: DOM là gì? Vai trò quan trọng của DOM trong lập trình web

5. Những lợi ích tuyệt vời mà JSON mang đến

Với những phân tích trên, các lập trình viên cũng hiểu được rằng JSON chính là một công cụ tốt phục vụ cho quá trình trao đổi dữ liệu. Những lợi ích lớn mà nó đem đến cho chúng ta có thể kể tới bao gồm:

- giúp tải thông tin một cách tối ưu mà không cần phải đồng bộ để giúp website có khả năng phản ứng nhanh chóng, xử lý tốt luồng dữ liệu một cách dễ dàng.

- JSON cũng được dùng cho mục đích khắc phục mọi vấn đề về domain trong quá trình dữ liệu được trao đổi từ web khác tới.

Những lợi ích tuyệt vời mà JSON mang đến
Những lợi ích tuyệt vời mà JSON mang đến

- So với XML thì dữ liệu JSON nhẹ hơn và có cấu trúc đơn giản hơn, đem lại sự dễ dàng khi sử dụng.

Nếu như bạn đang quan tâm tới JSON là gì thì chắc hẳn rằng bạn đang có nhu cầu việc làm liên quan tới nghề lập trình. Bỏ qua những trường hợp đã có việc ổn định trong ngành này, nếu như bạn còn đang loay hoay tìm hiểu các khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành chỉ để phục vụ cho những cuộc phỏng vấn sắp tới vì bạn cho rằng chúng sẽ là một phần trong bài test của bạn thì hãy tìm kiếm thêm cho bản thân mình những bí quyết tìm việc hiệu quả bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức cần thiết cho buổi phỏng vấn nhé. Bí quyết để tìm việc làm lập trình viên mà chúng ta đang nhắc đến ở đây đó chính là work247.vn.

Bạn biết đấy, đây là website có hỗ trợ tìm việc hàng đầu, có sự uy tín cao và cung cấp nhiều tính năng tìm việc hiệu quả. Với khả năng cung cấp việc làm đa dạng ngành nghề, bao phủ được hết 92 ngành nghề trong xã hội thì vị trí việc làm lập trình viên chắc chắn nằm trong khả năng cung cấp của website. Quan trọng hơn cả, những tin tức tuyển dụng này đều được kiểm duyệt cẩn thận nên người tìm việc hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Đặc điểm chung mà các thông tin tuyển dụng mang lại cho bạn đó chính là sự rõ ràng, được cung cấp từ các công ty tuyển dụng uy tín và bản mô tả việc làm rất rõ ràng, chi tiết, qua đó mà quá trình sàng lọc công việc phù hợp cũng nhanh chóng hơn rất nhiều.

Như vậy, toàn bộ những thông tin trên không chỉ mang đến cho bạn hiểu biết JSON là gì mà còn nắm bắt được mọi đặc điểm liên quan tới JSON để có thể sử dụng và quản lý website một cách hiệu quả. Hy vọng, work247.vn sẽ tiếp tục nhận được sự tin tưởng của bạn đọc để có thể phát triển, khai thác thêm nhiều nội dung kiến thức hữu ích nữa phục vụ nhu cầu khám phá của các bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1247 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT