Lập trình phần mềm là gì? Có nên học ngành này hay không?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Mặc dù nghề lập trình phần mềm hiện nay khá là hot và được rất nhiều các bạn trẻ theo học nhưng nhiều người vẫn không rõ lập trình phần mềm là gì? Và nó bao gồm những công việc như thế nào? Để giúp các bạn định hướng rõ hơn về ngành nghề này thì bài viết dưới đây sẽ giải thích các vấn đề liên quan đến công việc lập trình phần mềm.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm online

1. Theo bạn, lập trình phần mềm là gì?

Lập trình phần mềm là gì
lập trình phần mềm là gì

Nói một cách khái quát thì lập trình phần mềm là việc các lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình và phần mềm hỗ trợ để đưa ra những đoạn code theo một trình tự quy định để tạo ra những ứng dụng/ phần mềm có thể chạy trên máy tính hoặc điện thoài nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người trong các vấn đề học tập, giải trí, trao đổi thông tin,…

Người lập trình ra các phần mềm đó người ta gọi là lập trình viên. Để tạo ra những phần mềm hoàn chỉnh thì người lập trình viên phải tạo ra bản thiết kế và phân công đảm nhiệm mỗi lập trình viên một phần việc. Sau khi họ đã hoàn tất công việc của mình thì các phần sẽ được kế nối lại tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Lập trình viên được mọi người ví như là những thợ “coding” có nghĩa là người gõ những dòng lệnh trên máy tính và làm ra các phần mềm chỉnh sửa rồi phát triển nó dựa trên những công cụ hỗ trợ lập trình.

Xem thêm: Lập trình viên cần học những gì? Xây dựng nền tảng cho tương lai

2. Một số công việc lập trình phần mềm

Một số công việc lập trình phần mềm
Một số công việc lập trình phần mềm

Để các bạn có thể hiểu rõ hơn về việc học lập trình phần mềm sẽ làm những công việc như thế nào và nó được áp dụng vào đâu trong thực tế thì mình sẽ đưa ra một số công việc cụ thể như sau:

- Thiết lập bóng đèn tự động trong nhà có thể tự bất khi có người trong nhà hoặc vào buổi tối và tự tắt khi mặt trời lên hoặc không có người ở trong nhà. Ngoài ra người lập trình phần mềm có thể làm cho hệ thống chiếu sáng trong nhà cảm biến và nhận diện giọng nói. Người trong căn nhà không cần động tay chân mà chỉ cần nói bật đèn hoặc mở rèm thì tự động phần mềm sẽ hiểu và ngược lại.

- Lập trình mọi phần mềm trên máy tính, điện thoại tại trên các hệ đều hành. Để người dùng có thể sử dụng những tiện ích trên máy tính và điện thoại một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn thì đều cần những người lập trình viên tạo ra những phần mềm và tính năng hỗ trợ người dùng.

- Tạo ra những ứng dụng trên điện thoại và máy tính, điển hình nhất là các trang mạng xã hội kết nối người dùng với nhau như facebook, zalo,…Mọi người có thể nhắn tin, gọi điện thoại video và nhìn thấy nhau ở mọi lúc, mọi nơi ở bất cứ nơi đâu.

Xem thêm: Việc làm kỹ thuật viên điện thoại

Lập trình các game giải trí
Lập trình các game giải trí

- Lập trình ra các game giải trí đỉnh cao và thu hút hàng triệu lượt chơi như là: liên minh huyền thoai, pubg, dota,… và rất nhiều các thể loại game khác.

- Điều khiển các máy bơm tự động và có các chế độ tưới nước theo giờ hay khi trời nắnng nóng giúp cho cây của bạn luôn được tươi xanh. Điều này rất có ích cho người người nông dân trồng cây canh tác hoặc nông nghiệp giúp tiết kiệm chi phí và nhân công mang lại hiệu quả năng suất cây trồng cao.

Với thời đại công nghệ phát triển thì hầu hết ở bất cứ lĩnh vực công việc nào cũng đều có công sức của những kỹ thuật viên lập trình vì họ là người mang những kỹ thuật hiện đại, tiên tiến và luôn dẫn đầu xu hướng giúp cho cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Cv online mẫu

3. Lập trình phần mềm phải học những gì?

Lập trình phần mềm phải học những gì?
Lập trình phần mềm phải học những gì?

Công việc lập trình phần mềm đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn khá cao và có sự yêu thích với những con số, thuật toán máy tình để có thể tạo ra những sản phẩm tuyệt vời mang đến cho khách hàng. Vậy lập trình phền mềm phải học những gì? Một số kiến thức cơ bản mà một người lập trình phần mềm phải nắm chắc như sau:

- Cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình như là Java, C, C#, C++, Javascript, Python,…Nhiều bạn chưa tiếp xúc với công việc lập trình phần mềm bao giờ nên có thể sẽ rất lạ lẫm với những từ ngữ chuyên môn dân IT này những nếu các bạn chịu tìm hiểu và học hỏi về những ngôn ngữ lập trình này thì sẽ có rất nhiều điều thú vị đó.

- Ngoài ra còn học cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ thông dụng như Android Studio, Visual Studio, Codeblock, DevC, Xcode, Eclipse,… Muốn lập trình phần mềm được thì bắt buộc bạn phải học cách sử dụng các phần mềm này một cách thành thạo nhất có thể.

- Cuối cùng những cũng rất quan trọng là cách viết ra những đoạn code theo trình tự để có thể hoành thành nốt công việc. Bạn cần có khả năng hiểu biết và dùng ngôn ngữ lập trình theo dạng code để giải quyết vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc. Với những vấn đề khác nhau thì cần có những cách xử lý khác nhau do vậy bạn cần có thêm những kiến thức về mạng máy tính, dữ liệu, hệ điều hành,…

Xem thêm: Mách bạn cách viết mục tiêu nghề nghiệp lập trình viên hay nhất

Học viết code
Học viết code

Trong công việc lập trình phần mềm thì điều quan trọng nhất chính là khi bạn muốn lập trình một phần mềm thì điều đầu tiên bạn cần hiểu rõ về công việc đó. Ví dụ như khi bạn viết phần mềm quản lý bán hàng cho các doanh nghiệp hay các của hàng thì đương nhiên bạn phải có kiến thức về cách bán hàng, nhập hàng và cách trả lương hàng tháng cho nhân viên.

Cũng tương tự như thế khi bạn viết phần mềm hỗ trợ quản lý cho một quán cà phê thì bạn phải hiểu nguyên tắc hoạt động của quán cà phê đó như thế nào và vị trí, chức năng của từng người trong quán cà phê đó ra sao mới có thể tạo ra phần mềm phù hợp nhất cho công việc quản lý của họ.

Với những phần mềm phức tạp hơn thì đòi hòi người lập trình phần mềm phải có những kiến thức sâu rộng về cách hoạt động của những chiếc điện thoại, máy tính hay hệ thống internet.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình kotlin là gì? Bạn đã biết gì về kotlin?

4. Có nên học lập trình phần mềm không?

Có nên học lập trình phần mềm không?
Có nên học lập trình phần mềm không?

Hiện nay, tốc độ phát triển khoa học kĩ thuật diễn ra nhanh chóng do vậy nghề lập trình viên đang là nghề nghiệp được các nhà tuyển dụng săn đón. Theo như thống kê thì đến năm 2030, Việt Nam sẽ có tới 100.000 công ty công nghệ lành nghề trên khắp cả nước. Phạm vi làm việc của ngành lập trình phần mềm trải dài trong các lĩnh vưc đời sống do vậy nhiều doanh nghiệp luôn trong tình trạng tuyển dụng thêm nhân lực tiềm năng để giúp doanh nhiệp phát triển kịp theo xu thế của thị trường.

Bởi vậy, việc chọn họ lập trình phần mềm là một sự khôn ngoan của các bạn trẻ yêu thích mà muốn tìm hiểu, phát triển bản thân trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Những bạn làm trong ngành này có rất nhiều cơ hội để chứng tỏ bản thân, thử thách với những điều mới lạ thậm chí có thể đạt mức lương nhiều con số.

Cơ hội làm việc khi học lập trình phần mềm
Cơ hội làm việc khi học lập trình phần mềm 

Tuy nhiên, có rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường với tuổi nghề non nớt và khó khăn khi chưa tìm được đam mê và những thế mạnh của mình thì cẩn phải trải qua một số công việc nhất định mới có thể lựa chọn được môi trường làm việc phù hợp với mình. Do vậy, các bạn phải luôn kiên trì và có tinh thần học hỏi cầu tiến tránh việc lựa chọn những công việc không đúng với niềm đam mê của mình thì không thể gắn bó lâu dài với ngành này.

Với những bạn lập trình viên trẻ vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường thì hãy tạo cho mình cơ hội học hỏi, cọ xát với những môi trường khác nhau là một đều khá hữu ích. Nó sẽ góp phần giúp cho bạn có thể hoàn thiện bản thân và tìm ra những thế mạnh, niềm đam mê của mình trong ngành công nghệ thông tin này.

Mong rằng những chia sẻ trên đây của mình đã giúp các bạn hiểu lập trình phần mềm là gì và những lợi ích mang lại khi học lập trình phần mềm. Chúc các bạn trẻ trong tương lai sẽ trở thành những kỹ thuật viên lập trình chuyên nghiệp và tạo ra những sản phẩm mang giá trị tốt đẹp đến cho người dùng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem930 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT