Giấy phép kinh doanh là gì? Tất tần tận những thông tin cần biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Với những doanh nghiệp muốn kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì một yêu cầu cần biết và bắt buộc cần phải nắm rõ về nó đó chính là giấy phép kinh doanh? Doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh buôn bán một sản phẩm mặt hàng, ngành nghề có điều kiện thì điều đầu tiên là cần phải xin giấy phép kinh doanh. Vậy giấy phép kinh doanh là gì, có những quy định gì về giấy phép kinh doanh, những đối tượng nào sử dụng giấy phép kinh doanh... Rất nhiều thông tin liên quan đến loại giấy tờ này bạn cần biết để thực hiện đúng luật, đúng quy định đã đề ra.

Tìm Việc Làm Kinh Doanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đi tìm câu trả lời cho giấy phép kinh doanh là gì?

Bạn sẽ thấy các doanh nghiệp muốn kinh doanh một ngành nghề có điều kiện nào đó thì sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ phải tìm hiểu và làm giấy phép kinh doanh để có đủ thủ tục và giấy tờ để quá trình sản xuất kinh doanh theo đúng pháp luật.

Vậy giấy phép kinh doanh có thể được hiểu là loại giấy tờ cần có, cấp cho những doanh nghiệp muốn sản xuất kinh doanh hàng hóa có điều kiện. Khi nào có giấy phép kinh doanh thì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mới đúng theo yêu cầu của pháp luật.

Đi tìm câu trả lời cho giấy phép kinh doanh là gì?
Đi tìm câu trả lời cho giấy phép kinh doanh là gì?

Doanh nghiệp khi xin giấy phép kinh doanh phải đáp ứng được những điều kiện, khi kinh doanh một ngành nghề có điều kiện. Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng đáp ứng được những điều kiện kinh doanh đó trong suốt quá trình kinh doanh.

Điều kiện kinh doanh là một yếu tố bắt buộc doanh nghiệp cần phải có khi thực hiện sản xuất kinh doanh, nó được thể hiện qua giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, yêu cầu về vốn pháp định, giấy chứng nhận kinh doanh... rất nhiều loại giấy tờ cần thiết. Chúng ta có một tên gọi tắt cho tất cả các loại giấy tờ này đó chính là giấy phép kinh doanh.

Có một điểm cần chú ý đó chính là giấy phép kinh doanh là việc các doanh nghiệp, các tổ chức đi xin phép các cấp chính quyền có chức năng cấp giấy để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục hồ sơ giấy tờ để hoạt động sản xuất kinh doanh được diễn ra.

Giấy phép kinh doanh là một giấy tờ quan trọng để nhà nước, những cấp chính quyền chức năng dùng để quản lý công việc kinh doanh của các cơ sở kinh doanh. Nhà nước yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, đơn vị cá nhân muốn đi vào sản xuất kinh doanh thì đều phải đảm bảo đủ những yếu của ngành nghề bạn đang kinh doanh. Chỉ khi doanh nghiệp đã đăng ký giấy phép kinh doanh thì doanh nghiệp đó mới đủ điều kiện để sản xuất kinh doanh. Như vậy ta có thể thấy được giấy phép kinh doanh thật sự rất quan trọng và cần thiết.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký doanh nghiệp

2. Đối tượng cấp giấy phép kinh doanh

Như những thông tin ở trên thì chúng ta biết những doanh nghiệp muốn sản xuất kinh doanh sản phẩm có điều kiện đều cần phải xin giấy phép kinh doanh. Vậy đối tượng cụ thể cấp giấy phép kinh doanh bao gồm những ai. Hãy tìm hiểu ví dụ sau để hiểu hơn về điều đó.

Đối tượng cấp giấy phép kinh doanh
Đối tượng cấp giấy phép kinh doanh

Đối tượng cấp giấy phép kinh doanh hiện nay là những tổ chức kinh tế trong nước, những công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam đều phải xin giấy phép kinh doanh. Dưới đây là thông tin chi tiết giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Xem thêm: Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

2.1. Tổ chức doanh nghiệp trong nước

Với những doanh nghiệp trong nước nếu muốn hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm hàng hóa có điều kiện diễn ra đúng quy định pháp luật thì phải đăng ký ngành nghề kinh doanh. Và để những tổ chức doanh nghiệp trong nước đăng ký được ngành nghề kinh doanh thì phải đảm bảo đáp ứng được những điều kiện kinh doanh phù hợp của từng ngành nghề thì mới được cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Dưới đây là một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như:

Với những người kinh doanh buôn bán rượu thì cần phải xin giấy phép kinh doanh.

Còn đối với những cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước.... khi hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thì cần phải xin giấy chứng nhận rằng những cơ sở đó có đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Theo luật của nước ta hiện nay thì có khá nhiều những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất muốn hoạt động sản xuất kinh doanh thì cần phải xin giấy phép kinh doanh trước. Để đảm bảo rằng những ngành nghề này có đủ điều kiện sản xuất kinh doanh. Đảm cơ sở vật chất và những điều kiện cần thiết để sản xuất kinh doanh.

Xem thêm: Khởi nghiệp kinh doanh bằng nghề gì

2.2. Tổ chức kinh doanh có vốn đầu từ nước ngoài.

- Đối với những tổ chức kinh doanh có vốn đầu từ nước ngoài thì khi hoạt động bán buôn, bán lẻ sản phẩm hàng hóa  trừ những sản phẩm như sách báo, tạp chí, những sản phẩm như gạo đường, vật phẩm ghi hình thì cần phải xin giấy phép kinh doanh.

- Đối với những doanh nghiệp thực hiện việc nhập khẩu buôn bán những sản phẩm hàng hóa như dầu mỡ, chất bôi trơn thì trước khi hoạt động buôn bán diễn ra bạn cần phải xin giấy phép sản xuất kinh doanh.

Tổ chức kinh doanh có vốn đầu từ nước ngoài.
Tổ chức kinh doanh có vốn đầu từ nước ngoài.

- Những loại dịch vụ như cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại, cung cấp dịch vụ đấu thầu hàng hóa, dịch vụ.. những dịch vụ này cũng cần phải xin giấy phép kinh doanh.

Còn rất nhiều những hàng hóa dịch vụ khác mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần phải xin giấy phép kinh doanh khi muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mình được diễn ra đúng pháp luật.

Việc làm quản trị kinh doanh

3. Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh

Không phải công ty, doanh nghiệp nào muốn xin giấy phép kinh doanh cũng được cấp. Bộ phận cấp giấy phép kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng những công ty, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đó phải thỏa mãn những điều kiện bắt buộc của từng loại hàng hóa, dịch vụ xin cấp phép. Dưới đây là một số điều cần cần khi cấp giấy phép kinh doanh.

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh
Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh

Để được cấp giấy phép kinh doanh thì mỗi một công ty, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những giấy tờ và những yêu cầu cụ thể cho ngành nghề mà công ty, doanh nghiệp của bạn mong muốn cấp giấy phép kinh doanh. Dưới đây là những điều kiện cần thiết phải có.

- Điều kiện về cơ sở vật chất đối với những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh những dịch vụ ăn uống, thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

- Điều kiện về vốn pháp định như: Đối với những những công ty, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì vốn pháp định 20 tỷ.

- Điều kiện về chứng chỉ hành nghề như công ty luật, văn phòng công chứng.

Xem thêm: Hóa đơn đỏ là gì

4. Nội dung của giấy phép kinh doanh là gì?

Ngoài những thông tin về điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh thì bạn cũng cần biết về những thông tin về nội dung của giấy phép kinh doanh. Nhìn chung mỗi một ngành nghề lĩnh vực sẽ giấy phép kinh doanh sẽ có một nội dung cụ thể khác nhau, nhưng thông thường những mẫu giấy phép kinh doanh sẽ có những nội dung cơ bản sau đây.

Đầu tiên trong giấy phép kinh doanh luôn có những thông tin như Tên, địa chỉ trụ sở chính hay địa điểm kinh doanh, mã số doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật, mã số doanh nghiệp. Đây có thể nói là những thông tin bắt buộc mà tất cả các giấy phép kinh doanh đều có.

- Sau khi đã có những thông tin cơ bản về doanh nghiệp thì thông tin tiếp theo không thể thiếu đó chính là dịch vụ, sản phẩm hàng hóa công ty, doanh nghiệp đó đang có nhu cầu xin giấy phép kinh doanh.

Nội dung của giấy phép kinh doanh là gì?
Nội dung của giấy phép kinh doanh là gì?

- Tiếp theo là phạm vi các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Những giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

- Trong giấy phép kinh doanh không thể thiếu nội dung về thời hạn của giấy phép. Có thể nói đây là một nội dung quan trọng cần phải thể hiện rõ ràng, cụ thể và chính xác.

- Ngoài ra còn một vài nội dung khác tùy thuộc vào từng loại giấy phép kinh doanh.

Trên đây là những nội dung cơ bản cần có trong giấy phép kinh doanh. Tùy theo từng loại giấy phép kinh doanh cụ thể mà nội dung giấy phép kinh doanh sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.

Tìm việc làm chuyên viên kinh doanh

5. Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đầu

Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh muốn đăng ký giấy phép kinh doanh mà không biết đăng ký ở đâu, thì đây là một phần nội dung bổ ích dành cho bạn.

Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì nơi cấp đó chính là chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các cấp. Bạn có thể đến nơi gần nhất với công ty của mình để xin cấp phép giấy này.

Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đầu
Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đầu

Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy bạn có thể xin giấy phép tại cục phòng cháy chữa cháy tại nơi bạn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giấy phép sản xuất thuốc thú y thì nơi cấp của loại giấy này chính là cục thú ý sở tại.

Giấy phép kinh doanh nhập khẩu bạn có thể xin tại các sở công thương tỉnh, thành phố tại nơi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh của các trung tâm ngoại ngữ, tin học được xin tại sở giáo dục tỉnh, thành phố sở tại.

Giấy phép kinh doanh hoạt động xuất khẩu lao động được xin tại sở công thương tỉnh, thành phố.

Giấy phép bán rượu nơi cấp là sở công thương tỉnh, thành phố sở tại.

Giấy phép kinh doanh hoạt động lữ hành nội địa xịn tại sở văn hóa thể thao, tỉnh thành phố.

Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nơi cấp sở giao thông vận tải tỉnh, thành phố.

Giấy phép kinh doanh dạy nghề của cơ sở được xin tại sở lao động thường bình và xã hội.

... Còn rất nhiều giấy phép kinh doanh của các ngành nghề dịch vụ khác. Mỗi một ngành nghề sẽ có một địa chỉ để các bạn xin giấy phép kinh doanh. Vậy nên trước khi muốn xin giấy phép kinh doanh của một ngành nghề nào đó bạn cần tìm hiểu thật kỹ cơ sở có chứng năng cấp giấy đó để không mất nhiều thời gian.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu được giấy phép kinh doanh là gì? Biết được những thông tin cần thiết giấy phép kinh doanh.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem825 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT