[RSM là gì?] Tại sao các doanh nghiệp cần tuyển dụng RSM?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Thế giới kinh doanh đầy rẫy những thách thức và khó khăn, luôn yêu cầu các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cấp dịch vụ, mở rộng quy mô thị trường và phát triển sản phẩm. Đối với các công ty có mục tiêu như vậy, điều quan trọng là họ cần sở hữu những tài năng giỏi trong vị trí RSM. Vậy RSM là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại chú trọng tuyển dụng nhân lực cho vị trí việc làm này? Hãy cùng work247.vn khám phá vai trò của họ trong bài viết sau nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Quản Lý

1. Giải đáp thuật ngữ RSM là gì?

Giải đáp thuật ngữ RSM là gì?
Giải đáp thuật ngữ RSM là gì?

Trong các chiến dịch liên quan đến kinh doanh và phát triển sản phẩm, có lẽ RSM là thuật ngữ được nêu tên nhiều nhất. Mặc dù RSM chỉ là một tên gọi viết tắt, nhưng khi nhắc đến, người ta thường nghĩ ngay đến cụm từ đầy đủ “Regional Sales Manager”. Hay hiểu chính xác, đó là thuật ngữ chuyên ngành chỉ đích danh vị trí Giám đốc khu vực kinh doanh, hay Giám đốc vùng kinh doanh.

RSM là người chịu trách nhiệm cho tất cả hoạt động bán hàng, kinh doanh và cung cấp dịch vụ của một khu vực địa lý nhất định trong quy mô thị trường của doanh nghiệp. RSM xây dựng và lập các kế hoạch, chiến lược nhằm đảm bảo doanh số và lợi nhuận thu về từ sản phẩm. Cuối cùng, họ cũng chính là người phụ trách quản lý nhân lực được phân công trong phạm vi khu vực bán hàng họ đảm nhiệm.

RSM sẽ cam kết về chỉ tiêu tăng trưởng hay lợi nhuận thu về cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, RSM cần nỗ lực trong công tác xây dựng các chiến lược, thực thi và triển khai những kế hoạch kinh doanh. Cũng như thúc đẩy năng suất làm việc của cả nhóm hỗ trợ bán hàng.

2. Doanh nghiệp tuyển dụng RSM để làm gì?

Ngay trong khái niệm RSM là gì? Chúng ta cũng có thể nhận ra tầm quan trọng của những Giám đốc kinh doanh khu vực trong sự phát triển và lớn mạnh của các doanh nghiệp. Để hiểu rõ vai trò đó, cùng khám phá xem, RSM thực hiện những nhiệm vụ cụ thể nào nhé!

2.1. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực

Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực
Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực

Bất kể kinh doanh quy mô nhỏ hay lớn, nguồn nhân lực vẫn luôn là một yếu tố mang tính quyết định sự thành hay bại của hoạt động đó. Các doanh nghiệp sẽ đạt được những thành tựu nhất định chẳng hạn như: có nhiều khách hàng hơn, bán ra nhiều sản phẩm dịch vụ hơn, thương hiệu được nhiều người biết đến hơn,... nếu như họ sở hữu một đội ngũ nhân sự có chuyên môn, đặc biệt là có thái độ làm việc tốt.

Mỗi khu vực kinh doanh đều được phân bổ nguồn nhân lực khác nhau. Và nhiệm vụ của RSM là xây dựng các kế hoạch tuyển dụng nhân sự, phỏng vấn và sàng lọc các ứng viên chất lượng. Sau đó họ cũng chính là người phụ trách mảng hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo các nghiệp vụ kinh doanh, kỹ năng bán hàng và phổ biến những quy định của công ty cho nhân viên. Trong quá trình nhân viên thực hiện công việc của mình, RSM phải là những cá nhân trực tiếp phân công, quản lý, quan sát và đánh giá hiệu quả lao động cũng như những thành tích đạt được của nhân viên. Thúc đẩy và tạo động lực làm việc cho họ, nhằm hướng đến mục tiêu chung.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự

2.2. Thiết kế và xây dựng chiến lược kinh doanh

Thiết kế và xây dựng chiến lược kinh doanh
Thiết kế và xây dựng chiến lược kinh doanh

RSM được xem như “thuyền trưởng” của một khu vực kinh doanh, một khoang vùng về thị trường của doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh của khu vực tốt hay không tốt đa phần đều nhờ vào những chiến lược và kế hoạch kinh doanh được thiết kế trước đó. Kinh doanh không có kế hoạch cụ thể sẽ dễ bị chệch choạc trong lộ trình phát triển, làm cho mọi thứ không theo một quy chuẩn và gặp nhiều sự cố không thể giải quyết.

RSM phải là người cuối cùng đưa ra những quyết định về các chiến lược bán hàng phù hợp. Phù hợp ở đây là kết quả của quá trình nghiên cứu thị trường, khách hàng và nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ ở khu vực họ đang đảm nhiệm.

Kế hoạch kinh doanh của RSM phải đảm bảo đáp ứng và cam kết về tiêu chuẩn doanh số, lợi nhuận đã được doanh nghiệp phân công trước đó. Họ cũng cần tìm ra những giải pháp tinh chỉnh sao cho phù hợp và tối ưu quá trình cung cấp sản phẩm và làm hài lòng khách hàng.

Một chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả cao cũng là minh chứng cho thực lực và chuyên môn của một RSM - Giám đốc kinh doanh khu vực.

Xem thêm: Mô tả công việc marketing research

2.3. Đảm bảo các mục tiêu về doanh số và lợi nhuận

Đảm bảo các mục tiêu về doanh số và lợi nhuận
Đảm bảo các mục tiêu về doanh số và lợi nhuận

Doanh số và lợi nhuận chính là mục tiêu chính của doanh nghiệp. Thông thường, mỗi RSM phụ trách mỗi khu vực bán hàng cụ thể sẽ được doanh nghiệp phân công cho từng hạng mục cụ thể về chỉ tiêu bán hàng,... Họ cũng cần thực hiện xây dựng các dự báo về tốc độ phát triển doanh thu theo định kỳ, hoạch định ngân sách định kỳ, xây dựng các kế hoạch về chi tiêu tài chính, đưa ra những giải pháp tiết kiệm tài chính và thúc đẩy năng suất,...

Xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về bán hàng cho từng hạng mục sản phẩm, dịch vụ. Trong hệ thống chi nhánh khu vực của một doanh nghiệp, thường sự phát triển sẽ không đồng đều cho tất cả các khu vực. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy các RSM phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình biến khu vực bán hàng mình đảm nhiệm trở thành chi nhánh thành công nhất ở doanh nghiệp.

Xem thêm: Quy trình bán hàng

2.4. Phát triển quy mô thị trường và sản phẩm

Phát triển quy mô thị trường và sản phẩm
Phát triển quy mô thị trường và sản phẩm

RSM được tuyển dụng để phát triển quy mô thị trường và sản phẩm. Họ cần làm mọi cách để doanh nghiệp có được nhiều khách hàng hơn, sản phẩm và dịch vụ được phân phối trên nhiều thị trường và phân khúc thị trường hơn. Để làm được điều đó, RSM cần thực hiện các tư vấn, cố vấn thường xuyên cho những nhà phân phối, đại lý bán hàng cấp dưới. Thực hiện thiết lập những mối quan hệ đối tác tiềm năng, giữ mối quan hệ với các đối tác hiện tại và chăm sóc các mối quan hệ đối tác cũ.

Cuối cùng, họ cũng phải thường xuyên nắm bắt những biến động trong xu hướng thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng. Điều này là để đề xuất những phương án về các dòng sản phẩm mới, thay đổi hoặc khắc phục các sản phẩm hiện tại, đưa ra những tham mưu về dịch vụ chăm sóc khách hàng, gia tăng trải nghiệm của khách hàng để làm nổi bật thương hiệu.

Tìm việc làm quản trị kinh doanh

3. Cơ hội việc làm và con đường trở thành RSM cho bạn

RSM là gì? Chắc chắn trong sự nghiệp phát triển ngành kinh doanh của mỗi người, RSM là một vị trí lý tưởng. Rất nhiều người lấy đó làm mục tiêu phần đấu trong quá trình làm nhân viên của bản thân. Tuy nhiên, công việc này có dễ dàng về tay bạn? Làm thế nào để bạn đạt được vị trí này như bao người khác?

3.1. Tìm kiếm việc làm RSM ngay hôm nay

Tìm kiếm việc làm RSM ngay hôm nay
Tìm kiếm việc làm RSM ngay hôm nay

Thị trường kinh doanh tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển ồ ạt thông qua những thống kê về thông số doanh nghiệp, công ty, tổ chức thành lập hàng năm. Ai cũng muốn dành thị phần vào tay của mình, họ cần những RSM có thực lực và sẵn sàng chinh chiến với độ chiến “máu lửa” nhất. RSM được nhiều doanh nghiệp chú trọng tuyển dụng, đặc biệt đối với các ngành như: Kinh doanh hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm, bảo hiểm tài chính, bất động sản, xe máy, xe ô tô,...

Bạn có thể tìm công việc này ở bất kỳ nguồn tham khảo nào mà bạn biết. Và tất nhiên, cũng có thể tìm kiếm cơ hội ở work247.vn - Địa điểm hội tụ những tin tuyển dụng việc làm lương cao nhất hiện nay.

Xem thêm: Kế hoạch chăm sóc khách hàng

3.2. Trang bị kiến thức và các kỹ năng cần thiết để thành công

- Đam mê, nhiệt huyết và ý chí quyết tâm với nghề

Kinh doanh là lĩnh vực khó, đặc biệt độ khó sẽ càng tăng nếu như thị trường không ủng hộ bạn. Bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với sự khủng hoảng về tâm lý, áp lực đè nặng lên đôi vai, về doanh thu, doanh số và cả hàng trăm hàng chục các vấn đề xảy ra mỗi ngày. Đam mê chính là động lực giúp bạn vượt qua được những giai đoạn khủng hoảng nhất trong quá trình gây dựng sự nghiệp. Những RSM thành công luôn biết họ cần làm gì và có được những gì. Nếu sự quyết tâm của bạn đủ chín muồi, work247.vn tin rằng bạn sẽ nhanh chóng gặt hái được những thành tựu như mong muốn.

- Kiến thức chuyên môn và xã hội

Kiến thức chuyên môn và xã hội
Kiến thức chuyên môn và xã hội

Kiến thức chuyên môn là gì? Đó chính là sự am hiểu tính chất và xu hướng thị trường, biết cách nghiên cứu thói quen và thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, họ cũng cần hiểu các chiến lược về tiếp thị quảng cáo, chăm sóc khách hàng và nhiều hơn thế nữa. Kiến thức về sản phẩm cũng là một trong những yếu tố cần thiết khi hoạt động dưới chức danh RSM. Am hiểu sản phẩm là cách duy nhất bạn có thể biết sản phẩm đóng vai trò là giải pháp gì giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Bên cạnh chuyên môn, sự hiểu biết về kiến thức xã hội cũng sẽ là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho RSM. Một người am hiểu kiến thức xã hội rất thích hợp làm các công việc quản lý hay lãnh đạo, chẳng hạn như RSM. Những vấn đề phát sinh trong công việc, niềm tin với khách hàng, mối quan hệ với các nhân viên đều được củng cố và được giải quyết theo hướng tích cực nếu như bạn có kiến thức xã hội vững vàng.

- Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo

Thúc đẩy và tạo động lực cho đội ngũ bán hàng chính là một trong những khía cạnh có vai trò quan trọng nhất của RSM. Là một vị trí đứng đầu, kỹ năng lãnh đạo là rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ bạn thực hiện nhiệm vụ trên. Một người lãnh đạo thông minh cũng sẽ biết cách làm cho nhân viên của mình cảm thấy tâm phục khẩu phục, đặc biệt là truyền cảm hứng cho họ trong phong cách cũng như thái độ làm việc. Kỹ năng lãnh đạo cũng sẽ giúp bạn trong việc đưa ra các chiến lược, quyết định hay giải pháp phù hợp để ứng xử với từng trường hợp.

- Kỹ năng tổ chức

RSM thực hiện rất nhiều những nhiệm vụ quan trọng, bao gồm quản lý và dự báo ngân sách, xây dựng kế hoạch kinh doanh và kế hoạch phát triển nguồn nhân lực. Điều này cần ở họ một kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian và kỹ năng tổ chức công việc, triển khai các hoạt động sao cho thật tươm tất và mang lại nhiều thành quả nhất.

- Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Làm việc với các thành viên trong đội ngũ bán hàng thuộc khu vực, hay thương thảo đàm phán với các đối tác khách hàng,... Kỹ năng giao tiếp cũng giúp họ tìm ra hướng giải quyết khi gặp phải vấn đề cần giải quyết các sự cố, xung đột trong nội bộ, hoặc giữa nhân viên với khách hàng. Nói chung, có rất nhiều lý do để một RSM phải trang bị kỹ năng quốc dân này.

- Kỹ năng lập chiến lược

Chiến lược có tác động dường như quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh hay bán hàng. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường cũng như khó khăn khi phát triển sản phẩm. Các nhà lãnh đạo như RSM phải là các chuyên gia chiến lược hàng đầu, biết cách xây dựng các kế hoạch “chinh chiến”, nhằm đáp ứng được chỉ tiêu được phân công và mục tiêu chung cho toàn doanh nghiệp.

RSM thích hợp cho những ai đã thực sự “chân cứng đá mềm” trong hành trình làm nhân viên kinh doanh. RSM là gì? Như vậy, work247.vn đã giúp bạn giải đáp các thông tin quan trọng về RSM rồi nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1507 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT