[Giải đáp] Giỏi toán nên học ngành gì? - Nghề nghiệp nên theo đuổi

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Bạn có thể nhận thấy các bậc cha mẹ thường định hướng nghề nghiệp cho con cái của mình từ rất sớm chứ không phải là sự chuẩn bị tức thì khi giáp mùa thi. Việc định hướng này sẽ luôn được điều hướng theo chính năng khiếu mà phụ huynh nhìn nhận thấy trong quá trình học tập của con mình. Nếu bạn giỏi vẽ bạn sẽ được hướng theo mỹ thuật, giỏi tiếng anh bạn sẽ được hướng tới chuyên ngành quốc tế, ca hát giỏi sẽ được hướng tới tham gia nghệ thuật,...Vậy còn giỏi toán nên học ngành gì để đăng ký nguyện vọng thì các bạn hãy tham khảo bài viết này. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Ngành Giáo Dục

1. Giỏi toán - Ngành theo đuổi không giới hạn

Học giỏi toán tức là bạn có thể theo đuổi bất kỳ lĩnh vực hay khối bộ môn nào, bởi đây luôn được cho là bộ môn cần thiết quan trọng. Ngành nghề không giới hạn nhưng để nhắc tới các ngành tiêu biểu và có số lượng tuyển sinh nhiều thì đó là ngành nào? 

1.1. Ngành kế toán 

Ngành kế toán
Ngành kế toán một ngành nghề có vị trí quan trọng

Đây được biết đến là một ngành nghề có vị trí quan trọng và không thể thiếu tại bất kỳ doanh nghiệp hay đơn vị nào. Bởi họ chính là người thực hiện công việc cho ghi chép, quản lý, thu nhập xử lý các số liệu về tình hình tài chính của chính quá trình hoạt động. Điều này đặc biệt hơn cho việc tránh thâm hụt trong các cơ sở chuyên về kinh doanh từ quy mô lớn tới quy mô nhỏ về các con số thì học giỏi toán sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Tính theo ngành thì kế toán cũng được phân chia thành 3 chuyên ngành nhỏ là kế toán kiểm toán, kế toán ngân hàng, kế toán tài chính tất cả tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ứng viên lựa chọn. Bạn sẽ cần tiếp xúc hàng ngày với các con số và có thể đảm nhận vị trí cho một chuyên viên kế toán, chuyên viên kiểm toán, giao dịch viên thuế, kiểm soát viên thủ quỹ, nhân viên tư vấn môi giới, cán bộ nghiên cứu giảng dạy,...

Môi trường đào tạo bạn nên tham khảo tại lĩnh vực: Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học kinh tế quốc dân, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học kinh tế TPHCM, Đại học Bách khoa Hà Nội,...

Việc làm kế toán

1.2. Ngành công nghệ thông tin 

Ngành công nghệ thông tin
Ngành công nghệ thông tin đang được biết đến là một ngành học có rất nhiều tiềm năng

Công nghệ thông tin đang được biết đến là một ngành học có rất nhiều tiềm năng cơ hội việc làm của hiện tại và chính tương lai cho các ứng viên. Vậy nên việc học giỏi toán và theo đuổi lĩnh vực này sẽ chính là cách để bạn mở rộng về con đường thành công. 

Sự hiện đại cũng làm chính công nghệ thông tin có sự thay đổi, việc sử dụng tới các máy móc cho việc truyền thông tin và lưu trữ đã được phổ biến hơn. Bởi vậy ngành này luôn cần tới các ứng viên có sự sáng tạo, áp dụng công nghệ mới để trở thành tiên phong cho lĩnh vực. Theo đuổi ngành học này bạn còn có thể có lựa chọn đa dạng hơn về chính các chuyên ngành cụ thể theo sở thích như: khoa học máy tính, mạng máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật máy tính. 

Cũng như chính số liệu mà work247.vn cập nhật hàng ngày về lĩnh vực công nghệ thông tin này thì số lượng các nhà tuyển dụng ứng viên tăng cao mà tỷ lệ ứng viên lại ngược lại. Điều này dẫn tới một sự mất cân bằng, thiếu hụt nguồn nhân lực vậy nên cơ hội dành cho ứng viên chưa có việc là rất lớn. 

Môi trường đào tạo bạn nên tham khảo tại lĩnh vực: Học viện kỹ thuật quân sự, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học công nghệ thông tin - Đại học quốc gia TPHCM,...

Tuyển dụng

1.3. Ngành tài chính ngân hàng

Ngành tài chính ngân hàng
Ngành tài chính ngân hàng được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn và theo đuổi

Lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng được cho là lĩnh vực “HOT” hiện nay được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn và theo đuổi tạo cơ hội rất lớn cho chính những bạn học giỏi môn tự nhiên như toán. Một lĩnh vực chăm chăm với các con số việc lựa chọn theo làm việc sẽ tạo nên một tương lai tốt hơn. 

Cũng giống như các ngành khác tài chính ngân hàng cũng được phân chia thành các chuyên ngành nhỏ đi sâu hơn tạo nên sự lựa chọn cho ứng viên theo đuổi từ tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, thuế,...Có thể các lĩnh vực khác có nguy cơ về thất nghiệp cùng sự cạnh tranh lớn thì ngành tài chính ngân hàng lại là sự trái lại. Bởi các ngân hàng luôn cần bổ sung lượng lớn nhân lực cả văn phòng lẫn thị trường thực địa như: chuyên viên quản lý thẩm định tài sản, chuyên viên tín dụng, chuyên viên phân tích tài chính, nhân viên giao dịch, nhân viên hành chính, nhà đầu tư tài chính,...

Mức lương hấp dẫn dành ngay cho chính sinh viên vừa mới ra trường cùng sự tăng dần theo thời gian, do đó việc bạn lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này quả là không sai.

Môi trường đào tạo bạn nên tham khảo tại lĩnh vực: Học Viện Ngân Hàng, Học Viện Tài Chính, Đại học Ngoại Thương, Đại học Tài chính marketing, Đại học quốc tế - Đại học quốc gia TPHCM,...

1.4. Ngành quản trị kinh doanh 

Ngành quản trị kinh doanh
Ngành quản trị kinh doanh va chạm với thương trường đầy sự biến động

Nếu bạn yêu thích kinh doanh và va chạm với thương trường đầy sự biến động thì quản trị kinh doanh cũng là ngành nếu bạn giỏi toán nên lựa chọn. Bởi lĩnh vực này thông qua các hành vi quản trị tiến tới duy trì kinh doanh và tạo nên lợi nhuận cho sự phát triển cũng như đến chính các chuyên ngành cũng có sự đa dạng theo đuổi như: quản trị nhân lực, doanh nghiệp hay quản trị khách sạn,...

Địa điểm làm việc ngành quản trị kinh doanh này thật sự tạo nên hấp dẫn vì bạn có thể làm việc tại các phòng kinh doanh, kế toán, phòng marketing, công ty - doanh nghiệp hay tập đoàn nào đó về tài chính kinh doanh. Hoặc đôi khi nếu bạn thành công bạn có thể lựa chọn tới việc trở thành lập công ty riêng và mở rộng tài chính cho chính mình khỏi sự phụ thuộc. 

Môi trường đào tạo bạn nên tham khảo tại lĩnh vực: Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Đại học Ngân hàng TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng,...

Việc làm quản trị kinh doanh

2. Cần có sự phân biệt về chọn ngành và chọn nghề là ra sao?

Cần có sự phân biệt về chọn ngành và chọn nghề là ra sao?
Cần có sự phân biệt về chọn ngành và chọn nghề là ra sao?

Điều quan trọng nhất để hướng tới sự thành công đó việc biết cách lựa chọn và phân biệt giữa ngành và nghề. Bởi ngành học là nơi cung cấp chuyên môn cho việc thực hiện nghề sau này. 

Ngành học là sự bao quát rộng hơn bởi một ngành bạn có thể lựa chọn làm nhiều nghề khác nhau ví dụ như ngân hàng sau tốt nghiệp bạn có thể làm nhân viên giao dich, chuyên viên tài chính, chuyên viên thẩm định,...Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp về việc làm một nghề nhưng tốt nghiệp nhiều ngành khác nhau nhưng có lẽ là ít hơn và thường họ chính là những người thật sự tài năng. 

Từ đây chúng ta nhận thấy được rằng để lựa chọn được một ngành học phù hợp thì bạn cần lựa chọn được một công việc yêu thích và nếu như bạn chưa thực sự đưa ra được sự lựa chọn cho mình thì hãy dựa trên nhóm nghề nghiệp. Tức là việc tìm hiểu về chính thị trường tìm kiếm nhân lực lúc đó để nắm bắt cơ hội cho bản thân mình và theo đuổi. 

Các ngành học thực chất được đào tạo là rất ít nhưng nghề chứa đựng bên trong lại thật sự là đa dạng và có những nghề đôi khi không được đào tạo mà vẫn có sự phát triển. Nhưng để theo đúng quy trình tuyển sinh thì thí sinh vẫn luôn có sự lựa chọn ngành học rồi mới đến bậc học và cơ sở đào tạo. Vậy nên hãy thật sự cần nhắc tạo sự phù hợp cho bản thân để tìm kiếm việc làm thành công trong tương lai cùng sự phân biệt rõ ràng ngành và nghề. 

3. Hướng nghiệp cùng thời đại hội nhập công nghệ số

3.1. Các bậc cha mẹ luôn có sự định hướng sớm 

Các bậc cha mẹ luôn có sự định hướng sớm
Các bậc cha mẹ luôn có sự định hướng sớm 

Tuy rằng có rất nhiều bậc cha mẹ đã đề ra sự hướng nghiệp cho con từ rất sớm và cho con cái theo học để rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ đó. Có thể thấy được hướng nghiệp là điều mà chính các bậc phụ huynh rất quan tâm đến chính con cái cũng có sự lựa chọn theo ý thích của mình. 

Thời đại hội nhập công nghệ số nhưng cũng không có nghĩa các bậc phụ huynh lựa chọn hướng nghiệp thông qua sự hiện đại đó về sử dụng mạng. Mà điều thay đổi ở đây là về cách suy nghĩ hiện đại hơn, nhắm tới các ngành nghề mới có cơ hội tại tương lai thay vì các ngành nghề đã ít phát triển được cho là đủ về nhân lực. 

Có điều là với một truyền thống từ xa xưa thì việc tôn trọng ý kiến của con cái hay hỏi về ý kiến tham khảo vẫn chưa thực sự phủ rộng dẫn tới tình trạng cha mẹ thúc em con mình. Vẫn còn rất nhiều bậc phụ huynh sắp đặt công việc cho con cái theo ý mình dẫn tới sự mâu thuẫn và định hướng sai cho con cái. 

Họ không biết rằng để con cái thành công việc để cho con tự quyết định hướng đi, lựa chọn ngành học, công việc theo sở thích mới là sự phù hợp. Thúc ép, bắt buộc chỉ làm cho con cái trở nên dễ từ bỏ hơn bởi nếu có sự quá sẽ là “tức nước mà bờ”. Là các bậc cha mẹ cách tốt nhất là hãy trở thành một người bạn lắng nghe, chia sẻ về việc học tập với con cái mình. Luôn đưa ra sự định hướng thông minh nhất không nên can thiệp quá sâu và ngăn cấm con cái mình. 

3.2. Bí quyết để chọn đúng ngành nghề 

Bí quyết để chọn đúng ngành nghề
Bí quyết để chọn đúng ngành nghề 

Việc lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp với tính cách cũng như sở thích và đam mê nghe chừng là một câu hỏi dễ dàng nhưng lại vô cùng khó. Đặc biệt khi câu hỏi này được đề ra cho các thí sinh vẫn đang loay hoay với vòng tròn lựa chọn nghề - ngành. Bởi nếu đưa ra một lựa chọn sai là bạn đã đánh mất đi 4 năm học và ảnh hưởng tới chính tương lai về sau.

+ Cần hiểu mình hơn

Để hiểu được  bản thân trong việc xác định nghề nghiệp bạn luôn cần biết rằng nghề nghiệp tương lai mà mình hướng tới là gì? Lý do gì khiến bạn thích nghề đó và cũng hãy cố gắng đưa ra con người mà bạn muốn trở thành. Từ đó có thể tiến tới lựa chọn ngành học phù hợp với hoàn cảnh bản thân đặt ra đó về địa điểm là xa hay gần và ở đâu?

Khi bạn lựa chọn và đưa ra được lời kết thì có lẽ về khoảng cách sẽ không còn quan trọng nữa bởi bạn biết rằng niềm đam mê, tin tưởng vào bản thân sẽ giúp bạn tiến tới mục tiêu mà mình hướng tới. Dù có khó khăn thế nào đi chăng nữa vẫn nỗ lực để vượt qua. 

+ Hiểu chính về ngành nghề lựa chọn 

Bí quyết để chọn đúng ngành nghề
 Hiểu chính về ngành nghề lựa chọn 

Gắn bó và theo đuổi công việc lâu dài là khi bạn có niềm đam mê và yêu thích nghề nghiệp mình lựa chọn. Nhưng để có thể tiến tới việc yêu ngành nghề đó thì việc tìm hiểu nắm bắt và hiểu về ngành nghề đó là điều cần thiết. 

Nếu bạn có thời gian bạn hãy khám phá tất cả các ngành nghề mà bản thân thấy phù hợp thông qua chính các buổi hướng nghiệp, hội thảo ngành nghề hay  trực tiếp tham quan các cơ sở khi được tổ chức,...Qua chính các hình thức đó bạn có thể tăng xác suất cao hơn cho việc lựa chọn của mình thay vì “may rủi” lựa chọn mà hối hận về sau khi theo học. 

+ Ngôi trường “tốt” sẽ là nơi để gửi gắm ước mơ 

Sau khi lựa chọn tất cả việc tiếp theo quan trọng hơn đó chính là làm sao để có thể nhắm tới một nơi đào tạo thật sự tốt để thực hiện ước mơ của chính mình. Bốn năm cho sự theo đuổi đại học, 4 năm với một môi trường lý tưởng có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm cùng đó hệ thống về cơ sở vật chất phục vụ chuẩn quốc tế. Điều đó sẽ thật sự tốt hơn rất nhiều về một môi trường thay vì có những giờ thực hành sau giờ học lại chỉ chăm chăm hoàn toàn lý thuyết. Làm cho chính bạn không có quá nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế và nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn. Vậy nên việc đề ra các tiêu chí dành cho một môi trường để lựa chọn sẽ thực sự là nên cần tới qua đó có thể thực hiện đạt được ước mơ nhanh hơn. 

Hy vọng mọi thông tin trên bài viết này của work247.vn về giỏi toán nên học ngành gì sẽ đem lại nguồn thông tin bổ ích cho chính sự lựa chọn của bạn. Giúp bạn cũng như chính các bậc phụ huynh luôn có định hướng tốt nhất cho sự nghiệp tương lai cần thiết. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3558 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT