Giải đáp thuật ngữ HMI là gì - Các thông tin xoay quanh HMI

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Trong thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, con người đang dần tối ưu năng suất lao động qua việc sử dụng các loại máy móc tiên tiến. Đương nhiên, song song với việc chế tạo, chính là phải tạo ra công cụ để kiểm soát, điều khiển máy, chính là HMI. Như vậy, HMI là gì và những chức năng, đặc điểm của HMI như thế nào? Hãy theo chân của work247.vn để tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất

1. Giải đáp khái niệm HMI là gì? 

Giao diện người máy (HMI) là giao diện giữa máy xử lý và người vận hành. Về bản chất, đây là công cụ chính mà người vận hành và giám sát dây chuyền sử dụng để điều phối và kiểm soát các quá trình và máy móc công nghiệp và sản xuất. HMI chuyển các biến quy trình phức tạp thành thông tin hữu dụng và có thể hành động được.

Miền của HMI hiển thị thông tin hoạt động gần thời gian thực. Đồ họa quy trình trực quan cung cấp ý nghĩa và bối cảnh cho trạng thái động cơ và van, mức bình chứa và các thông số quy trình khác. HMI cung cấp cái nhìn sâu sắc về hoạt động của quy trình và cho phép kiểm soát và tối ưu hóa bằng cách điều chỉnh các mục tiêu sản xuất và quy trình.

Giải đáp khái niệm HMI là gì
Giải đáp khái niệm HMI là gì

Mục đích của HMI là hiển thị thông tin hoạt động thời gian thực một cách dễ hiểu, khoa học. Đồ họa quy trình trực quan cung cấp ý nghĩa và ngữ cảnh cho trạng thái động cơ và van, mức bình chứa, áp suất, độ rung và các thông số quy trình khác. HMI đưa bạn vào quy trình để bạn có thể kiểm soát và tối ưu hóa quy trình bằng cách điều chỉnh mục tiêu sản xuất và quy trình. HMI cũng giúp các nhà quản lý và giám sát cải thiện quy trình bằng cách cung cấp dữ liệu lịch sử và xu hướng về hiệu quả máy móc hoặc chất lượng sản phẩm. Tính linh hoạt và các khả năng nâng cao của phần mềm HMI ngày nay mang đến nhiều cơ hội mới để cải thiện hiệu quả của máy và quy trình.

Xem thêm: Việc làm nhân viên vận hành máy

2. Hiệu quả hoạt động thu nhận được từ HMI là gì?

Hệ thống giao diện tương tác giữa người và máy có ảnh hưởng sâu sắc tới năng suất lao động. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là tác động tích cực. Bởi đối với một số HMI truyền thống, tính năng chưa quá hiện đại, thì đôi khi còn vô tình gây ra tình trạng quá tải thông tin. Nguyên nhân làm trầm trọng thêm vấn đề này thực tế là do sự khan hiếm và thiếu lao động có kỹ năng và chuyên môn để hiểu tất cả các thông tin này. Hơn nữa, các nhà điều hành có trách nhiệm rất lớn, phải làm việc dài ngày và có thể dễ bị mệt mỏi. Với vấn đề này ngày càng gia tăng mỗi năm, nhu cầu về tính dễ sử dụng chưa bao giờ lớn hơn. Đương nhiên, đối với những hệ thống HMI cao cấp, giá trị chúng mang lại là không phải bàn cãi.

Hiệu quả hoạt động của HMI là gì?
Hiệu quả hoạt động của HMI là gì?

Xem thêm: Cách viết CV xin việc vận hành sản xuất chuyên nghiệp nhất

2.1. Nhận thức tình huống nâng cao

HMI hiện đại phải tự động tập trung sự chú ý của người vận hành vào vấn đề. Họ phải thực thi các quy trình vận hành tiêu chuẩn và đảm bảo xác định kịp thời, dễ dàng các điều kiện bất thường. Thiết kế nhận thức tình huống nâng cao phải giúp người điều hành nhìn thấy những gì đang xảy ra, tập trung vào vấn đề và cung cấp các màn hình có liên quan ngay lập tức.

2.2. Khả năng hình ảnh hóa quy trình

HMI hiện đại phải cung cấp nhiều thứ hơn là trực quan hóa quá trình. Họ phải kết nối con người, ứng dụng và máy móc để cộng tác, hiệu quả và tiết kiệm hơn. HMI phải tiết lộ thông tin liên quan cho những người thích hợp vào đúng thời điểm để giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn.

Khả năng hình ảnh hóa
Khả năng hình ảnh hóa

2.3. Xây dựng phần mềm HMI có tính lâu dài

Phát triển HMI luôn là một thách thức đối với các nhà phát hành. HMI được phát triển với mã độc quyền thường không thể duy trì được khi các nhà phát triển tiếp tục. Một số phần mềm HMI không hỗ trợ các hệ điều hành cũ hơn, khiến người dùng mắc kẹt trên một nền tảng không thể cập nhật hoặc nâng cấp nếu không phát triển lại hệ thống. Các phần mềm HMI khác cứ sau vài năm lại bị lỗi thời, làm mất đi các khoản đầu tư vào phát triển và loại bỏ hỗ trợ. Một số HMI chỉ hỗ trợ một nhóm phần cứng nhỏ, hạn chế cơ hội cải thiện hệ thống với các thành phần tốt nhất hiện có.

Chìa khóa để chọn một giải pháp phần mềm HMI hiệu quả liên quan đến việc suy nghĩ thông qua toàn bộ vòng đời của quy trình của bạn. Làm thế nào dễ dàng để cập nhật? Bạn có thể thêm phần cứng mới hoặc thay đổi các thành phần cũ hơn khi cần thiết không? Nếu một hệ điều hành trở nên lỗi thời, bạn có cần phải phát triển lại ứng dụng của mình không? Nó có thể bắt kịp công nghệ và cho phép bạn bao gồm các khả năng mới như kết nối từ xa, kiến ​​trúc IoT và giao tiếp với dữ liệu được lưu trữ trên “cloud” không?

Tính lâu dài của HMI
Tính lâu dài của HMI

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên vận hành máy chi tiết và đầy đủ nhất

3. Đặc điểm của HMI là gì?

3.1. Sử dụng đơn giản, thuận tiện

Các giải pháp HMI tập trung vào tính dễ sử dụng. Với tính năng kéo và thả đơn giản và tập trung vào phát triển ứng dụng nhanh chóng, giúp bạn có thể điều chỉnh HMI cho phù hợp với quy trình làm việc của mình. Với ít hoặc không cần tập lệnh, thư viện các mẫu đã được chứng minh và cơ hội đào tạo mạnh mẽ, danh mục HMI giúp bạn dễ dàng tạo các ứng dụng HMI đẳng cấp thế giới với tài nguyên phát triển hạn chế.

3.2. Nền tảng HMI linh hoạt

Nền tảng dựa trên sự linh hoạt, thuận tiện, để cho người dùng chủ động kiểm soát quy trình việc làm của mình mà không bị gò bó theo phương thức cố định nào hết. Điều đó có nghĩa là cho phép bạn chọn phần cứng, nguồn dữ liệu, mạng và phần mềm phù hợp với nhu cầu của mình.

HMI có nền tảng linh hoạt
HMI có nền tảng linh hoạt

3.3. Luôn cập nhật và phát triển

Với sự đầu tư phát triển không ngừng, danh mục phần mềm HMI tiếp tục phát triển để hỗ trợ các kiến ​​trúc, công nghệ và tiêu chuẩn hệ thống khi chúng thay đổi. Phạm vi rộng lớn của danh mục phần mềm tích hợp chặt chẽ của hệ thống này giữ cho bối cảnh công nghệ đang phát triển tốt, đồng thời luôn tối ưu năng suất hoạt động.

3.4. Khả năng tương thích ngược

Chúng tôi muốn giúp bạn bảo vệ khoản đầu tư của mình vào phần mềm của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp khả năng tương thích ngược cho các giải pháp HMI của mình. Khi bạn cập nhật phần mềm của mình để tận dụng các khả năng và tính năng bảo mật mới nhất, bạn sẽ không phải lo lắng về việc mất khoản đầu tư phát triển của mình.

cv đẹp

3.5. Quy mô ứng dụng rộng rãi

Thông thường, những hệ thống HMI có thể giao tiếp, tương thích với nhiều công việc khác nhau. Cho dù bạn đang xem xét một thiết bị IoT tiên tiến, một máy đơn lẻ hay toàn bộ dòng máy, các giải pháp HMI đều có thể mở rộng quy mô để phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của bạn. HMI sẽ hỗ trợ đưa ra những giải pháp để giám sát toàn bộ hoạt động theo yêu cầu.

Ứng dụng rộng rãi
Ứng dụng rộng rãi

3.6. Chức năng điều khiển từ xa

Chuyển đổi kỹ thuật số đã làm cho dữ liệu có thể truy cập được ở mọi nơi, với HMI cũng vậy. Các giải pháp làm việc từ xa cho phép bạn xem và tương tác với máy của mình từ mọi nơi trên thế giới, đồng thời cũng lý tưởng cho các ngành công nghiệp có máy móc ở các vị trí khác nhau. Đặc biệt là năng lượng tái tạo, nước và nước thải, dầu khí và nông nghiệp.

Hy vọng với những kiến thức mà work247.vn chia sẻ, các bạn có thể giải đáp cho bản thân câu hỏi "HMI là gì?", cũng như có thể áp dụng nó vào công việc một cách hiệu quả nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem842 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT