Làm hộ chiếu online là gì? Đăng ký hộ chiếu online bằng cách nào?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 30-03-2024

Ngày nay khi việc đi du học, du lịch hay công tác ở nước ngoài không còn quá xa lạ thì mỗi chúng ta nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản xoay quanh thủ tục xuất nhập cảnh. Và điều kiện tiên quyết để xét xem bạn có được ra nước ngoài hay không phụ thuộc vào việc bạn đã có hộ chiếu hay chưa. Một biện pháp công nghệ giúp bạn đơn giản và tiết kiệm thời gian khi làm hộ chiếu hơn hiện nay đó là làm hộ chiếu online. Vậy làm hộ chiếu online là gì, hãy cùng theo dõi nội dung trong bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hộ chiếu là gì vậy?

1.1. Hộ chiếu là gì

Để có thể đi du lịch hay công tác tại các nước Anh, Mỹ, Nhật, Hàn…bạn không thể thiếu một loại giấy tờ được coi là giấy thông hành cho phép bạn xuất nhập cảnh đó chính là Hộ chiếu hay còn được gọi với cái tên quốc tế là Passport. Đây là một loại giấy tờ tùy thân được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận về đặc điểm cá nhân, quốc tịch của người được cấp để được quyền xuất cảnh khỏi đất nước mình và có quyền nhập cảnh trở lại từ một quốc gia khác.

Hộ chiếu là gì?

Có thể hiểu đơn giản hơn thì hộ chiếu là một dạng chứng minh thư quốc tế để đến nước ngoài hoặc trở về đất nước của mình.

Hộ chiếu là điều kiện tiên quyết giúp bạn xuất cảnh. Một số nước miễn visa cho người có hộ chiếu Việt Nam thì bạn không cần xin visa. Ngược lại tại các nước phát triển như Úc, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản…thì bạn bắt buộc phải làm thủ tục xin visa thị thực.

1.2. Trên hộ chiếu có những thông tin gì?

Số hộ chiếu sẽ thường bắt đầu bằng những chữ cái B,C và 7 chữ số ngẫu nhiên tiếp theo.

Số chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân

Ảnh cỡ 4x6, họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, giới tính

Nơi cấp hộ chiếu là Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

Hạn sử dụng hộ chiếu: với mỗi loại hộ chiếu sẽ có thời hạn riêng 5 năm hoặc 10 năm

Các trang để xác nhận visa: dán visa và đóng dấu xuất nhập cảnh

Tên và các thông tin của trẻ em ghép chung hộ chiếu

(Với trẻ em dưới 9 tuổi có thể làm ghép hộ chiếu với bố mẹ. Nhưng khi trưởng thành đủ tuổi phải tách hộ chiếu riêng tránh rắc rối về thủ tục. Do vậy tốt nhất nên làm hộ chiếu riêng cho trẻ chứ không nên ghép)

Ở Việt Nam, hiện có 3 loại hộ chiếu: hộ chiếu phổ thông (popular passport) dành cho mọi công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, có sổ hộ khẩu và CMND cùng đầy đủ quyền công dân. Đối với công dân là quan chức Chính phủ đi nước ngoài làm công vụ, ngoại giao của Nhà nước sẽ được cấp hộ chiếu công vụ (offical passport). Diplomatic passport, là hộ chiếu ngoại giao cấp cho tất cả các quan chức ngoại giao của Chính phủ ra nước ngoài làm nhiệm vụ ngoại giao. Hộ chiếu phổ thông có giá trị rất lâu (khoảng 10 năm kể từ ngày được cấp) sau đó bạn có thể đi đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Người sở hữu hộ chiếu phổ thông khi nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế cần đi qua lối đi thông thường tại các nước sở tại và có thể được miễn visa nhập cảnh tùy theo quy định của quốc gia bạn đến. Khi có ý định đi nước ngoài du học, định cư hay đi du lịch bạn cũng dùng loại hộ chiếu này để xuất nhập cảnh.

Việc làm hàng không

2. Hộ chiếu online là gì?

Ngày nay khi có sự ra đời của hộ chiếu online, công dân muốn làm hộ chiếu xuất nhập cảnh không cần tốn nhiều thời gian để làm hồ sơ và các thủ tục với cơ quan Nhà nước nữa mà có thể tự đăng ký những thông tin cần thiết trước khi đến phòng xuất nhập cảnh bằng các thiết bị có kết nối internet như điện thoại, máy vi tính, laptop. Hộ chiếu online áp dụng cho hơn 16 tỉnh thành trên lãnh thổ Việt Nam đó là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Bình. Tuy nhiên hiện nay mới chỉ đang thí điểm và làm duy nhất cho người dân sinh sống ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vậy cách đơn giản nhất để làm hộ chiếu online là gì?

Hộ chiếu online là gì?

3. Cách làm hộ chiếu online

Để làm được hộ chiếu online, bạn có thể dễ dàng đăng ký tờ khai hộ chiếu trực tuyến tuy nhiên bạn vẫn cần phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh ở TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Trong đó, chỉ có duy nhất Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP. Hồ Chí Minh sử dụng hệ thống website riêng của mình, hệ thống chung của Bộ Công An trên website: hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn được15 tỉnh thành còn lại áp dụng.

Cách thực hiện này làm giảm bớt được quá trính làm việc với cơ quan. Thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ việc điền các thông tin cá nhân vào tờ khai làm hộ chiếu trực tuyến tại trang web của Bộ phận Quản lý Xuất nhập cảnh, đặt lịch hẹn online. Tiếp theo sau khi đã đăng ký bạn sẽ lên trực tiếp Cục/Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để hoàn thành nốt các thủ tục còn lại như lấy dấu vân tay, chụp ảnh hộ chiếu, đóng lệ phí và nhận hộ chiếu khi đã xong. Cụ thể các bước như sau:

B1: Kê khai hồ sơ cá nhân:

Với bước này đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang web làm hộ chiếu online xuất nhập cảnh và điền đầy đủ các thông tin cá nhân của bạn như họ và tên, sinh ngày, số CMND/thẻ CCCD, địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, nghề nghiệp… Lưu ý tất cả các ô điền thông tin nêu trên đều có hướng dẫn và ghi chú bằng tiếng Việt.

Đối với phần quan trọng nhất: khi bạn muốn cấp lại hộ chiếu đã hết thời hạn sử dụng của mình. Tại phần nhập chi tiết trên trang web, bạn cần hoàn thành nội dung đề nghị nếu có viết “ giữ lại hộ chiếu cũ của tôi ”

Mục cơ quan tiếp nhận: bạn chọn tỉnh thành nơi bạn đến nộp hồ sơ -> địa chỉ nộp hồ sơ và chọn xuất nhập cảnh các tỉnh, không được chọn các Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Đặt lịch hẹn thành công, bạn hãy nhấp vào tờ in khai hộ chiếu và in ra dạng file PDF và lưu lại trong máy tính để in một bản nộp kèm theo hồ sơ.

Sau khi hoàn tất các công việc trên, nếu phát hiện lỗi sai trong tờ khai bạn có thể truy cập vào trang web hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/ để tìm lại hồ sơ đã làm và sửa lại những thông tin sai sót.

B2: Chuẩn bị hồ sơ làm hộ chiếu

Ở bước này bạn cần chuẩn bị tất cả hồ sơ làm hộ chiếu. Tùy từng trường hợp bạn nên lưu ý những mục sau:

-Với người lần đầu được cấp hộ chiếu:

+Dùng tờ khai X01 đã có mẫu sẵn

+Có bản gốc CMND hoặc thẻ căn cước

+Phải kèm bản gốc sổ tạm trú nếu nộp hồ sơ tại nơi bạn đang tạm trú

-Cấp lại hộ chiếu do hết thời hạn sử dụng, thông tin in sai, mờ rách, hư hỏng.

+Sử dụng tờ khai X01 đã có mẫu sẵn

+Có bản gốc CMND hoặc thẻ căn cước

+Phải kèm bản gốc sổ tạm trú nếu nộp hồ sơ tại nơi tạm trú

+Mang theo hộ chiếu cũ

-Cấp lại sổ hộ chiếu đã bị mất

+Sử dụng tờ khai hộ chiếu X01 có mẫu sẵn

+Có bản gốc CMND hoặc thẻ căn cước

+Phải kèm theo bản gốc sổ tạm trú nếu đến nộp hồ sơ tại nơi tạm trú

+Đơn trình báo việc mất hộ chiếu theo mẫu X08

Cách làm hộ chiếu online

B3: Thủ tục sau khi hoàn tất quá trình đăng ký làm passport online

Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký trên, bạn hãy đem theo tất cả giấy tờ cá nhân gồm CMND hoặc sổ tạm trú (nếu như không có hộ khẩu tại Hà Nội hoặc TP.Hồ Chí Minh) hãy đến Phòng/Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ. Trong vòng 48 giờ đồng hồ tính từ lúc bạn nhấn nút đăng ký online hoàn tất bạn buộc phải hoàn thành việc trên. Cách chụp ảnh và dán hộ chiếu, bạn sẽ được các nhân viên ở phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn khi đến đây. Lấy số chờ đến lượt nộp hồ sơ, đóng lệ phí, đăng ký dịch vụ gửi hồ sơ tại nhà với nhân viên (nếu có nhu cầu).

Trường hợp các bạn đã chụp ảnh hộ chiếu tại nhà lưu ý: Ảnh chụp chỉ hợp lệ trong vòng 6 tháng trở lại, kích thước 4x6cm, mặt nhìn thẳng, đầu tóc gọn gàng, không đeo kính và phải để phông nền màu trắng.

Việc làm du lịch

4. Các loại lệ phí khi làm hộ chiếu online là gì?

Mức phí dịch vụ khi làm hộ chiếu thông thường hoặc làm hộ chiếu trực tuyến đều như nhau. Cụ thể:

-Dịch vụ chụp ảnh làm hộ chiếu có phí từ 20.000 – 30.000 đồng

-Dịch vụ làm mới hộ chiếu có phí là 200.000 đồng

-Dịch vụ làm lại hộ chiếu do bị hư hỏng hoặc hết số trang trong sổ hoặc bị thất lạc là 400.000 đồng

Phí dịch vụ làm hộ chiếu online

-Dịch vụ gia hạn hộ chiếu có phí là 100.000 đồng

-Dịch vụ tách hoặc ghép hộ chiếu người lớn với trẻ em có phí là 50.000 đồng

-Dịch vụ thay đổi thông tin có phí là 50.000 đồng

-Gửi hộ chiếu về tận nơi nội tỉnh là 20.000 đồng, ngoại tỉnh là 30.000 đồng

-Bao bì để bọc hộ chiếu bạn có thể mua tại quầy nhận hộ chiếu là 10.000 đồng

5. Các địa chỉ làm hộ chiếu ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh

Mọi công dân thường trú và tạm trú thuộc địa bàn thành phố Hà Nội sẽ chọn 1 trong 2 địa chỉ dưới đây để nộp hồ sơ:

-Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh TP.Hà Nội (cơ sở 1)

+Địa điểm: số 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội

+Giờ làm việc: Sáng từ 8h – 11h30/ Chiều từ 13h – 17h

+Thời gian làm việc: các ngày trong tuần từ thứ 2 – thứ  6 (thứ 7 làm việc buổi sáng, chủ nhật nghỉ)

+SĐT: 0692 191 515 – 0692 197 051; ngoài giờ hành chính 0692 191 506

-Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh TP.Hà Nội (cơ sở 2)

+Địa điểm: số 6 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

+Giờ làm việc: Sáng từ 8h – 11h30/ Chiều từ 13h – 17h

+Thời gian làm việc: các ngày trong tuần từ thứ 2 – thứ  6 (thứ 7 làm việc buổi sáng, chủ nhật nghỉ)

Địa chỉ làm hộ chiếu

Lưu ý khi làm mất hộ chiếu:

-Khi bị mất hộ chiếu, trong vòng 48 giờ đồng hồ kể từ khi phát hiện mất phải trình báo với cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh. Trình báo theo hai hình thức có thể trực tiếp hoặc qua bưu điện. Nếu trình báo trực tiếp phải đem theo CMND. Trước khi gửi qua bưu điện cần lấy xác nhận của công an phường/xã nơi đang tạm trú hoặc thường trú vào trong đơn trình báo. Nội dung trong đơn cần ghi rõ: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, số hộ chiếu, ngay cấp, cơ quan cấp, thời gian và địa điểm xảy ra và lý do làm mất hộ chiếu.

-Những trường hợp bị mất mà không khai báo trong vòng 48 giờ đồng hồ sẽ bị xử phạt hành chính hàng triệu đồng. Nếu khai báo mới mất có thể sẽ không bị phạt khoản này. Hãy thông báo sớm với cơ quan chức năng khi phát hiện bị mất hộ chiếu càng sớm càng tốt vì rất có thể kẻ gian sẽ sử dụng hộ chiếu của bạn.

-Nếu làm mất hộ chiếu ở nước ngoài thì phải làm đơn trình báo ngay với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ở nơi gần nhất và cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại.

Việc làm tư vấn

Trên đây là những thông tin Timviec365 cung cấp cho bạn nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn hộ chiếu online và cách đăng ký làm hộ chiếu online là gì. Rất mong cung cấp được nhiều thông tin giá trị tới độc giả. Chúc quý độc giả có một ngày làm việc thật hiệu quả!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2517 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT