Chi tiết điều quan trọng về hồ sơ năng lực công ty xây dựng

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Hồ sơ năng lực công ty xây dựng là một trong những thành phần cơ bản và cần phải có. Tuy nhiên trình bày bản hồ sơ năng lực công ty xây dựng đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chi tiết những điều cần biết và các lưu ý về hồ sơ năng lực công ty xây dựng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu như thế nào về hồ sơ năng lực công ty xây dựng?

Để thành lập và duy trì phát triển một công ty cần có rất nhiều yếu tố tạo thành bao gồm nguồn lực, thị trường và đặc biệt là các giấy tờ pháp lý. Trong mỗi lĩnh vực khác nhau, yêu cầu giấy tờ pháp lý cũng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Một số lĩnh vực không quá khắt khe giấy tờ, tuy nhiên với một số ngành nghề khác thì giấy tờ pháp lý hay giấy tờ về công ty phải được chuẩn bị đầy đủ kỹ càng, điển hình là công ty xây dựng.

Một trong những loại giấy tờ và hồ sơ mà bất kỳ công ty xây dựng nào cũng nên chuẩn bị đó chính là hồ sơ năng lực công ty. Hồ sơ năng lực công ty hay còn gọi là profile của công ty được thiết kế và trình bày dưới dạng muốn cuốn sách nhỏ (có thể tưởng tượng như cuốn tạp chí thông thường) bao gồm hình ảnh và nội dung. 

Thông tin về hồ sơ năng lực công ty
Thông tin về hồ sơ năng lực công ty

Hồ sơ năng lực công ty là bản trình bày những thông tin chi tiết về công ty, đây như là bức tranh tổng quát thu nhỏ giới thiệu công ty trước những người khác. Đối với công ty xây dựng, hồ sơ năng lực công ty như là bản mô phỏng lại các thành tích kinh doanh xây dựng, châm ngôn triết lý hoạt động và những điểm khác biệt của công ty.

Hồ sơ năng lực công ty xây dựng thường được sử dụng chính là quảng bá, truyền thông hình ảnh của công ty tới các đối tác, nhà thầu dự án và các khách hàng tổ chức khác. Thông qua hồ sơ năng lực công ty, đối tác, nhà thầu dự án sẽ đánh giá tiềm năng phát triển của công ty đồng thời khả năng hoàn thành công trình được giao.

Như vậy có thể thấy hồ sơ năng lực công ty chính là mồi “câu cơm” cho công ty đấy. Hồ sơ năng lực công ty càng tốt thì các doanh nghiệp chủ thầu càng quan tâm nhiều hơn và tỷ lệ trúng thầu cao hơn.

2. Thành phần cần có trong hồ sơ năng lực công ty xây dựng

Một cuốn hồ sơ năng lực công ty dù dài hay ngắn thì cũng phải tuân theo những quy định nội dung bao gồm các thành phần chính như sau:

- Bìa hồ sơ năng lực công ty xây dựng: Đây chắc chắn là điều kiện cần có của bất kỳ cuốn hồ sơ năng lực nào bởi nó được đánh giá là bộ mặt của công ty. Chính vì lý do đó mà trang bìa yêu cầu phải có tính thẩm mỹ cao. Sau trang bìa là phần mục lục, tóm tắt các nội dung sẽ được trình bày, thư ngỏ và lời đầu tiên giới thiệu về công ty xây dựng.

- Trang tiếp theo đó chính là những thông tin chiến lược của công ty: Về ngành nghề công ty kinh doanh, tầm nhìn chiến lược công ty, giá trị cốt lõi mà công ty xây dựng muốn mang lại và sứ mệnh tồn tại.

Mẫu hồ sơ tham khảo
Mẫu hồ sơ tham khảo

- Giới thiệu quy mô cơ cấu của doanh nghiệp: Một công ty xây dựng thường có quy mô khá rộng và cơ cấu nhân sự cũng như người lao động tham gia lớn, qua thông số quy mô và cơ cấu, người đọc cũng đoán được rằng công ty xây dựng đang vận hành có tốt hay không và có lớn hay không.

Ngoài ra, hồ sơ năng lực công ty xây dựng cũng cần đề cập đến số lượng máy móc thiết bị, hình ảnh cụ thể về máy móc thiết bị. Nếu có những đặc biệt trong trình độ công nghệ và hiện đại của máy móc thiết bị thì công ty nên đưa vào để làm nổi bật giá trị công ty.

- Tiếp theo là trình bày báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Thông qua báo cáo tài chính của doanh nghiệp, nhà thầu và chủ đầu tư sẽ biết được tình hình hoạt động của công ty như thế nào, có hoạt động tốt hay không. Đây chính là yếu tố quan trọng và hạng mục mà cả nhà thầu và chủ đầu tư đều chú trọng và quan tâm hàng đầu.

- Scan bằng cấp và giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ minh chứng mua bán máy móc thiết bị tối ưu cho doanh nghiệp. 

- Một hạng mục khác mà nhà thầu và chủ đầu tư rất quan tâm đó chính là các công trình thi công tiêu biểu của doanh nghiệp trong quá khứ và hiện tại. Đây chính là điểm khác biệt của mỗi công ty xây dựng. Công trình thi công cần kèm theo hình ảnh, thông tin về công trình, đối tác, và hợp đồng có dấu đỏ.

- Lời cảm ơn và tri ân của công ty xây dựng dành cho các đối tác, khách hàng đã hợp tác và đồng hành của công ty.

- Thông tin, địa chỉ liên hệ của công ty như số điện thoại, địa chỉ email….

Các thông tin cần có về công ty
Các thông tin cần có về công ty

Nhìn chung, hồ sơ năng lực công ty xây dựng là những gì nổi bật và cốt lõi nhất của công ty, cần yêu cầu trình bày thật khoa học và đẹp mắt thì mới thu hút được những đối tác trong tương lai.

Xem thêm: Hồ sơ công ty là gì? Những yếu tố cốt lõi làm nên hồ sơ công ty 

3. Các yêu cầu trong hồ sơ năng lực công ty xây dựng

Để có hồ sơ năng lực công ty xây dựng tốt thì cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

3.1. Hồ sơ năng lực công ty phải logic

Hồ sơ năng lực công ty phải logic với bố cục rõ ràng, các thông tin được đưa ra phải liên kết và hạn chế làm người đọc, người xem khó hiểu.

Logic cả về từ ngữ sử dụng, người thiết kế hồ sơ năng lực cho công ty cần am hiểu về công ty, biết trình bày phối hợp logic nội dung và hình ảnh kèm theo.

Logic giữa hình ảnh và nội dung
Logic giữa hình ảnh và nội dung

3.2. Hồ sơ năng lực công ty phải chính xác

Hồ sơ năng lực công ty xây dựng phải chính xác số liệu được đưa ra, các thông số hay giấy tờ chứng nhận cần phải còn hiệu lực và thật sự chuẩn xác. Bởi lĩnh vực xây dựng là ngành nghề có liên quan đến nhiều vấn đề an sinh xã hội, nên chủ đầu tư và doanh nghiệp không chỉ nhìn vào hồ sơ năng lực mà công ty cung cấp mà còn tìm hiểu từ các nguồn thông tin khác.

Nếu như có sai sót và thông tin sai lệch thì công ty xây dựng sẽ mất điểm trước các nhà đầu tư và chủ thầu. Thậm chí trong nhiều trường hợp công ty sẽ thực sự bị lao đao đứng trước nguy cơ phá sản.

3.3. Hồ sơ năng lực công ty phải đẹp

Hồ sơ năng lực của công ty không chỉ cần logic, cần chính xác mà rất cần phải đẹp. Yếu tố hình ảnh và thiết kế được đặt lên hàng đầu bởi hình ảnh hồ sơ có đẹp có bắt mắt và khoa học thì mới làm người đọc cảm thấy hứng thú.

Hình ảnh trong hồ sơ phải đẹp
Hình ảnh trong hồ sơ phải đẹp

Xem thêm: Hồ sơ quyết toán công trình và những thông tin liên quan

4. Lợi ích khi sử dụng hồ sơ năng lực công ty xây dựng

Khi sử dụng hồ sơ năng lực công ty xây dựng, công ty sẽ có được những lợi ích đáng kể:

Thứ nhất là tạo được ấn tượng đặc biệt với đối tác và chủ đầu tư: Mỗi cuốn profile ấn tượng độc đáo sẽ giúp công ty lưu lại được trong trí nhớ của đối tác lâu hơn, tạo nên hứng thú tìm hiểu về công ty.

Thứ hai là lợi ích khi tham gia thầu một dự án: Trong một buổi tọa đàm hay một buổi thầu dự án, các nhà đầu tư không thể nào đàm phán và thương thảo hết với các đối tác doanh nghiệp mà họ sẽ đọc qua các cuốn hồ sơ năng lực của công ty xây dựng.

Từ đó họ sẽ có sàng lọc cơ bản và quyết định lựa chọn đàm phán với các công ty phù hợp thay vì mất nhiều thời gian để nói chuyện. Thực tế, hiện nay không chỉ các công ty xây dựng sử dụng hồ sơ năng lực mà các ngày nghề khác cũng cần nên thiết kế một bộ hồ sơ năng lực cho doanh nghiệp của mình.

Lợi ích khi sử dụng hồ sơ năng lực
Lợi ích khi sử dụng hồ sơ năng lực

Thứ ba là giúp đối tác tham khảo thông tin của công ty tại mọi thời điểm: Phải biết rằng các nhà đầu tư, nhà thầu cũng khá bận và họ không thể đọc hết thông tin trong một thời điểm nhất định. Một cuốn hồ sơ năng lực công ty nhỏ gọn có thể mang theo bất kỳ đâu sẽ là lợi ích giúp họ đọc bất kỳ khi nào.

Trên đây là những thông tin hữu ích về hồ sơ năng lực công ty xây dựng mà work247.vn chia sẻ muốn gửi đến các bạn độc giả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem595 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT