Mô tả công việc kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp hoàn chỉnh

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là một cái tên khá dài nhưng cũng khá hot trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là khi ngành nghề này đang ngày càng thu hút một lực lượng đông đảo nguồn nhân lực chất lượng cao và có kinh nghiệm đặc biệt lớn trong lĩnh vực này. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những yếu tố làm nên một ngành nghề vượt trội và những yêu cầu của công việc này qua bài viết dưới đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì? 

Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là những người chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các kỹ thuật dân dụng và công nghiệp, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tế phức tạp của quy trình sản xuất các sản phẩm và xây dựng các cấu trúc phức tạp của công trình. Đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người sử dụng, với những đột phá và cải tiến về quy trình công nghệ và vật liệu tái tạo. Sử dụng các thiết bị thông minh và nghiên cứu các xu hướng đang phát triển của thiết kế và triển khai các công nghệ hữu ích. 

Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì
Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì

Kỹ sư xây dựng và dân dụng có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực và nhiều loại hình cơ quan khác nhau ví dụ như doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, tổ chức phi chính phủ, cơ quan chính phủ nhà nước. Các kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là những người dẫn dắt đội nhóm của mình vững mạnh và có kết cấu rõ ràng, giúp giảm thiểu chất thải trong quá trình sản xuất. 

2. Mô tả công việc kỹ sư dân dụng và công nghiệp

2.1. Những công việc chung của kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là sự hợp nhất của hai yếu tố nghề nghiệp đó là kỹ sư xây dựng dân dụng và kỹ sư xây dựng công nghiệp. 

Công việc của một kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp đó là việc quản lý các giai đoạn khác nhau của quá trình quy hoạch và thiết kế công trình, dự án xây dựng. 

- Đóng góp chuyên môn kỹ thuật của mình vào các bản vẽ thiết kế và các dự án. 

Những công việc chung của kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp
Những công việc chung của kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

- Thực hiện các tính toán và đo lường về kỹ thuật cũng như chuẩn bị các dự báo về ngân sách và tài chính. 

- Chuẩn bị lịch trình làm việc và sự phối hợp của các nhà quản lý dự án. 

- Liên lạc với các nhà thầu và nhà đầu tư, nhà cung cấp dự án. 

- Giám sát về nghiệm thu công trình cũng như các quy trình kỹ thuật xây dựng. 

- Thực hiện các bước kiểm tra thường xuyên về vật liệu xây dựng và quy trình đảm bảo theo đúng quy định của ngành. 

- Đảm bảo cho việc dự án xây dựng được hoàn thành đúng tiến độ và thời hạn đã dự tính và nguồn ngân sách bổ sung cho dự án. 

- Đảm bảo việc ghi chép đúng và đầy đủ nhất các quy trình và lưu trữ việc dự toán chi tiết. 

- Trình bày và cập nhật các tiến trình làm việc và tiến độ của dự án cho khách hàng và quản lý cấp cao. 

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

Như vậy có thể thấy rằng kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp là những người chịu trách nhiệm trong việc tạo ra và cải thiện chất lượng môi trường cũng như những gì liên quan đến xây dựng trong môi trường sống của chúng ta. Họ lập kế hoạch, thiết kế và giám sát việc xây dựng và bảo trì các cấu trúc và cơ sở hạ tầng của tòa nhà. Chẳng hạn như đường sắt, đường bộ, sân bay, kỹ sư dân dụng tại các bến cảng, dự án thuỷ điện và nhà máy điện. Họ cũng thiết kế và xây dựng các tòa nhà cao tầng và các công trình đa dạng trong nhiều thời tiết khác nhau. 

2.2. Những công việc riêng 

Đối với kỹ sư xây dựng dân dụng, họ làm hầu hết các công việc liên quan đến các dự án lớn và đòi hỏi có sự thiết kế và xây dựng, bảo trì cơ sở hạ tầng của các công trình trong thành phố và các dự án trọng điểm của quốc gia. Các hệ thống mà họ thực hiện xây dựng dân dụng bao gồm đường xá, cầu cống, đập, sân bay, các tòa nhà, hệ thống cấp nước và các nhà máy xử lý chất thải, nước thải. Các kỹ sư xây dựng chú trọng đến tính hiệu quả và an toàn để đảm bảo các hệ thống mà họ xây dựng được hoạt động một cách trơn tru nhằm giảm thiểu các rủi ro trong quá trình vận hành và sử dụng hệ thống. 

Các kỹ sư xây dựng dân dụng phải xem xét và tính toán về môi trường xây dựng có phù hợp hay không, lựa chọn vật liệu xây dựng thế nào cho hợp lý, lập kế hoạch và hoàn thành các dự án để bảo vệ công trình của họ khỏi những tác nhân gây hiểm hoạ từ thiên nhiên như các thiên tai bão lũ làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình và làm cho công trình bị xuống cấp trầm trọng. 

Những công việc riêng
Những công việc riêng

Các kỹ sư công nghiệp chịu trách nhiệm tạo và duy trì các hệ thống được sử dụng để tạo ra sản phẩm và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho con người cũng như các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng cho các cơ sở hạ tầng. Khi phát triển các hệ thống cung cấp năng lượng cho các ngành công nghiệp và năng lượng để vận hành các thiết bị máy móc.

Cùng với đó là đảm bảo về các yếu tố liên quan như môi trường, người dùng, vật liệu, quy trình và quản lý các lịch trình và dòng chảy của quá trình sản xuất, phân tích chi phí và mức độ chi tiêu cho một công trình công nghiệp. Không giống như kỹ sư xây dựng dân dụng, họ ưu tiên tạo ra các thiết kế thực tiễn và áp dụng vào việc duy trì an toàn công cộng, các kỹ sư công nghiệp được coi là các chuyên gia về đo lường hiệu quả của công trình. Tối đa hoá lợi nhuận và quản lý ngân sách hiệu quả nhất có thể. 

Xem thêm: Tra cứu lương kỹ sư xây dựng dân dụng

3. Yêu cầu công việc của kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

3.1. Kinh nghiệm làm việc

Để làm việc hiệu quả ở vị trí kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp, bạn cần phải có các kinh nghiệm sau đây:

- Đi lên từ vị trí thực tập sinh sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm làm việc và những cách thức để xây dựng công việc chuyên nghiệp và bài bản hơn. 

- Từ vị trí của thực tập sinh bạn sẽ có cơ hội được lên làm nhân viên chính thức và có cơ hội thăng tiến lên vị trí kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp. 

Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc

- Trong suốt quá trình này để lên được vị trí kỹ sư bạn sẽ cần có kinh nghiệm tích lũy từ 3 - 5 năm trong nghề hoặc các lĩnh vực liên quan đến xây dựng. 

- Có kinh nghiệm trong việc quản lý công trình và xây dựng các thiết kế bản vẽ công trình xây dựng có hiệu quả và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và tổ chức.

- Có ít nhất từ bằng cử nhân khoa học về xây dựng, kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật dân dụng hoặc các vị trí tương đương. 

- Thành thạo các phần mềm quản lý xây dựng như BuildSmart và SmartSheet. 

3.2. Kỹ năng chuyên môn

Những kỹ năng cần thiết của kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp: 

- Khả năng tính toán và kỹ năng về khoa học, công nghệ thông tin tốt. 

- Kỹ năng tư duy về phương pháp và quản lý dự án. 

- Kỹ năng giao tiếp và khả năng giải quyết vấn đề. Khả năng làm việc đúng thời hạn và đúng phạm vi ngân sách. 

Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn

- Có cái nhìn tổng quan về vấn đề và toàn bộ dự án trong khi tiếp tục xem xét các kỹ thuật chi tiết. 

- Kỹ năng đàm phán về các dự án và giám sát, lãnh đạo tài tình. 

- Có kỹ năng về luật và pháp lý. 

- Sẵn sàng làm việc trong môi trường và điều kiện khác nhau của thời tiết. 

Xem thêm: Việc làm xây dựng

4. Cơ hội nghề nghiệp

Những sinh viên xuất phát điểm từ các trường đại học về xây dựng là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp. 

Hiện nay nhu cầu về ngành nghề kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp có rất nhiều và là thời điểm càng cho những ai đam mê và có kinh nghiệm cũng như kỹ năng của ngành xây dựng. Khi mà hiện nay có rất nhiều các khu công nghiệp, khu đô thị và các tòa nhà mọc lên như nấm thì nhu cầu tuyển dụng kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp ngày càng nhiều. 

Trong tương lai khi khoa học và công nghệ phát triển cùng với sự lớn mạnh của nền công nghiệp thì nhu cầu tuyển dụng của kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp sẽ càng tăng nhanh. Hãy biết nắm bắt thời cơ và cơ hội để thách thức bản thân và bứt phá trong tương lai không xa. 

Qua những chia sẻ về ngành nghề kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về nghề kỹ sư xây dựng nói chung và kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp nói riêng. Cũng như những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai rộng mở phía trước. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2422 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT