Học luật ra làm gì? Liệu có dễ dàng tìm kiếm việc làm?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 29-03-2024

Học Luật ra làm gì? Đây vẫn còn là câu hỏi của nhiều người. Ngành luật là một trong số những ngày được ra đời từ rất lâu và là một trong những ngành không thể thiếu trong xã hội đặc biệt là trong xã hội phát triển, an ninh ngày càng được đánh giá cao như hiện nay. Ngành luật trở thành một trong những ngành không thời nào hết hot chính vì vậy có rất nhiều người mong muốn và theo đuổi ngành luật. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người khá mơ hồ với câu hỏi học luật ra làm gì?

Việc làm ngành luật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Học luật ra làm việc ở đâu?

Thực chất, với cơ chế thị trường ngày càng phát triển cùng với sự cạnh tranh thị trường lao động ở mọi lĩnh vực như hiện nay và ngành luật cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy có rất nhiều các thắc mắc xung quanh vấn đề: “học luật ra làm gì” được nhiều bạn sinh viên đang theo học ngành luật học mơ hồ cũng như các bạn học sinh đang mong muốn lựa chọn ngành học để thi đại học thắc mắc.

học luật ra làm gì

Trước tiên, Work247.vn xin chia sẻ với bạn đọc rằng nếu bạn theo đuổi ngành luật học thì sau khi ra trường và tốt nghiệp ngành Luật, bạn có thể làm ở rất nhiều vị trí công việc khác nhau tương ứng với kinh nghiệm và kiến thức mà bạn tích lũy được. Bạn có thể trở thành thẩm phán.

Việc làm Luật sư hay kiểm sát viên và cũng có thể bạn sẽ làm trong các bộ phận pháp chế doanh nghiệp và kiểm soát các hoạt động kinh doanh trong phạm vi và quy định của pháp luật,..và làm việc ở các địa điểm như: viện kiểm soát hoặc tòa án, cơ quan thi hành án hoặc các bộ phận pháp chế các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra sau khi tốt nghiệp ngành Luật bạn có thể làm việc ở các văn phòng luật sư, các cơ quan hành chính của Nhà nước hoặc làm giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên ngành Luật.

Nói chung, sau khi tốt nghiệp ngành Luật bạn có thể nhanh chóng tìm việc làm ở nhiều nơi như các văn phòng luật, ngân hàng... bởi nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành luật rất nhiều cho nên bạn không cần phải lo lắng trong việc không biết học luật ra làm gì.

Tiếp theo, hãy cùng Work247.vn tìm hiểu cụ thể hơn về những vấn đề xung quanh đến việc học luật ra làm gì, nên theo đuổi ngành luật nào cũng như các việc làm sau khi tốt nghiệp ngành luật các bạn nhé!

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn luật

2. Các ngành Luật học mà bạn có thể theo học

Có rất nhiều người chưa tìm hiểu quá nhiều cũng như không có nhiều kiến thức liên quan đến ngành Luật đều nghĩ rằng học luật ra làm tòa án, viện kiểm sát tuy nhiên, không phải vậy. Như có đề cập ở trên, một người sau khi tốt nghiệp ngành Luật có thể làm ở rất nhiều các vị trí và lĩnh vực chính vì vậy mà ngành Luật cũng có rất nhiều chuyên ngành để bạn có thể lựa chọn. Work247.vn xin gợi ý cho bạn đọc một số ngành luật mà bạn có thể theo học các ngành luật sau:

2.1. Học ngành luật thương mại

Đây là một trong số các ngành luật hot nhất hiện nay và hợp với xu thế của thời đại. Bởi hiện nay có thể dễ nhàng nhận thấy rằng, nước ta đang ngày càng phát triển hội nhập kinh tế quốc tế ngành càn nhiều mở ra cơ hội phát triển kinh doanh của rất nhiều các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác với nhau. Chính vì vậy, hiện nay ở các công ty đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp lớn không thể nào thiếu các nhân viên ngành luật thương mại để tư vấn về các bộ luật cũng như các hồ sơ văn bản hợp đồng của các công ty.

Nếu bạn theo đuổi học ngành luật thương mại, bạn không còn phải băn khoăn xem học luật ra làm gì bởi có vô vàn lựa chọn cho bạn. Sau khi học và tốt nghiệp ngành luật thương mại bạn có thể làm việc và áp dụng các kiến thức pháp luật của mình ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, tài chính, ngân hàng, thuế và đất đai cũng như lĩnh vực môi trường.

học Luật ra làm gì và cơ hội việc làm

Ngoài ra sinh viên học ngành luật thương mại có thể trở thành cán bộ tư vấn pháp luật hay cán bộ kinh doanh tại các cơ quan kinh tế hoặc các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại nước ta, hoặc làm ở Sở thương mại hoặc cục Hải Quan, sở kế hoạch -đầu tư,…

 Thêm vào đó một sinh viên theo học ngành Luật thương mại cũng có thể làm việc ở các cơ quan cấp huyện cụ thể là làm việc ở Ủy ban nhân dân hoặc các phòng ban như: phòng kinh tế, phòng thuế, Tòa án kinh tế, Viện kiểm sát. Ngoài ra sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành luật thương mại có thể trở thành luật sư theo chuyên ngành kinh tế thương mại

Xem thêm: Việc làm chuyên viên tư vấn luật

2.2. Theo học ngành luật dân sự

Nếu đang phân vân không biết học Luật ra làm gì, bạn có thể theo học ngành Luật dân sự để không còn phải lo lắng, băn khoăn không biết học Luật ra làm gì nữa. Bởi nếu theo học ngành luật dân sự bạn có thể được đào tạo về các kiến thức liên quan đến dân sự như các kiến thức cần biết về hợp đồng Dân sự, các điều cần lưu ý về hợp đồng lao động, hợp đồng Thừa kế hoặc hiểu biết và được đào tạo các kiến thức về thủ tục tố tụng dân sự đồng thời các luật hôn nhân gia đình và các vấn đề về sở hữu công nghiệp,..

các ngành học Luật

Sau khi tốt nghiệp ngành luật dân sự bạn có thể làm việc ở các công ty tư vấn pháp luật hay bạn cũng có thể làm các công việc ở nhiều vị trí tại  các tòa dân sự hay Viện kiểm sát nhân dân. Ngoài ra một sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành luật dân sự có thể trở thành luật sư trong lĩnh vực dân sự như tranh chấp tài sản, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình,.. và làm việc tại các trụ sở tư Pháp hay cơ quan Công an hoặc ở các Trung tâm tư vấn hôn nhân gia đình và các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hay các tổ chức pháp luật tại ngân hàng.

2.3. Theo học ngành Luật kinh tế

Giống như ngành Luật thương mại thì ngành Luật kinh tế cũng là một trong những ngành khá nhiều học sinh, sinh viên theo học hiện nay. Nếu bạn theo đuổi ngành học này bạn sẽ được cung cấp và trang bị rất nhiều các kiến thức liên quan về Công pháp quốc tế, Tư pháp quốc tế hay các Luật so sánh và Luật thương mại quốc tế,.. sau khi tốt nghiệp ngành Luật kinh tế bạn có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước cụ thể như ở các Bộ hay Sở Tư Pháp, ở các cơ quan ngoại giao, các khu Sứ quán ngoại giao của Việt Nam được hoạt động và đặt tại nước ngoài. Hơn thế nữa nếu bạn học ngành Luật kinh tế thì sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc ở các cơ quan quốc tế cũng như các công ty tư vấn pháp luật.

ngành luật kinh tế

2.4. Theo học ngành Luật kinh doanh

Nếu như bạn theo học ngành Luật kinh doanh bạn sẽ được rèn luyện cũng như trang bị các kiến thức, kỹ năng về tư vấn và phát triển doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp đồng thời được rèn luyện và phát triển các kỹ năng về soạn thảo và ký kết hợp đồng. Ngoài ra một sinh viên học Luật kinh doanh sẽ được trực tiếp xử lý và thực hiện các chức năng ở vị trí chuyên viên pháp lý ở các doanh nghiệp, tổ chức thuộc thành phần kinh tế đồng thời được tham gia trực tiếp vào việc xử lý và giải quyết các tình huống pháp lý trong kinh doanh đồng thời nắm vững các thao tác nghiệp vụ trong các doanh nghiệp và tham gia vào việc giải quyết các vấn đề tố tụng phát sinh từ hoạt động kinh doanh.

Đọc thêm: Ngành Luật kinh tế ra làm gì - Một lựa chọn không lo thất nghiệp

3. Học luật ra làm gì? Danh sách các việc làm ngành Luật

Dưới đây, Work247.vn sẽ chia sẻ với bạn các công việc mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sau khi tốt nghiệp ngành luật và không còn phải lo lắng về việc "học luật ra làm gì?"

3.1. Chuyên viên pháp chế

Mức lương của một chuyên viên pháp chế thường rơi vào khoảng từ 10 -17 triệu đồng/tháng. Chuyên viên pháp chế là công việc mà bạn phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra tính pháp lý các văn bản của công ty đồng thời soạn thảo, quản lý văn bản pháp lý, thủ tục, công văn giấy tờ và làm việc với các đối tác, cơ quan ban ngành về các loại giấy phép và chứng nhận đồng thời xử lý giải quyết các thủ tục tố tụng, tranh chấp, lưu trữ hồ sơ pháp lý và làm công tác thư ký.

việc làm ngành luật

3.2. Nhân viên pháp lý

Mức lương của một nhân viên pháp lý thường rơi vào khoảng từ 4 -7 triệu đồng/tháng. Nếu như bạn làm trong vị trí công việc này bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực như: doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ cũng như giấy phép con dâu và đăng ký kinh doanh.

Xem thêm: Việc làm luật tại Hồ Chí Minh

3.3. Nhân viên pháp lý làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Đây là công việc mà một sinh viên mới tốt nghiệp ngành luật có thể dễ dàng tìm kiếm tuy nhiên đây là công việc có mức thu nhập khá trung bình từ 4,5 triệu trở lên.

Nếu bạn là một nhân viên pháp lý làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bạn có thể chịu trách nhiệm trong việc soạn thảo các văn bản giấy tờ chuyên về lĩnh vực đăng ký kinh doanh cũng như tư vấn các lĩnh vực liên quan về doanh nghiệp cho khách hàng, giao dịch giấy tờ tài liệ có liên quan đến công việc mình phụ trách và chịu trách nhiệm về công việc được phân công và thực hiện.

Ngoài ra có rất nhiều công việc khác sau khi tốt nghiệp ngành luật bạn có thể làm, với kiến thức về luật dân sự có thể tìm việc hành chính văn phòng tại tphcm.... Bạn có thể tìm kiếm các thông tin tìm kiếm việc làm thông qua trang Work247.vn để có thể nhanh chóng tìm kiếm công việc một cách dễ dàng.

Trên đây là những chia sẻ của Work247.vn xung quanh chủ để học luật ra làm gì mong rằng sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích. Cũng hy vọng rằng thông qua trang Work247.vn bạn đọc có thể tìm kiếm công việc sau khi tốt nghiệp ngành luật một cách nhanh chóng nhất!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1814 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT