Hướng nội là gì? Những nghề hợp với người hướng nội

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 04-05-2024

Hướng nội là gì? Người hướng nội có ưu điểm gì? Và làm thế nào để phát huy được tính cách hướng nội trong công việc một cách hiệu quả nhất? Chúng ta hãy cùng khám phá trong bài viết sau nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Bạn thích ngồi một mình trong quán cafe nhâm nhi những trang sách hơn là việc hòa vào đám đông náo nhiệt? Bạn chọn cách im lặng, tự mình gặm nhấm nỗi buồn và cho nó đi vào quên lãng hơn việc chia sẻ nó với bạn bè? Bạn cảm thấy dè dặt trong những cuộc chuyện đông người và đôi khi thấy mệt mỏi, e sợ vì “thoát ly” khỏi xã hội nhưng khó lòng thay đổi tính cách của mình? Tin tôi đi, bạn là người hướng nội. Vậy hướng nội là gì, Bạn có thể phát huy lợi thế nào của tính cách hướng nội để nâng cao hiệu quả công việc? 

Việc làm

1. Định nghĩa hướng nội là gì?

ạn định nghĩa hướng nội là gì?
Bạn định nghĩa hướng nội là gì?

Hằng ngày, hằng giờ chúng ta vẫn có xu hướng tự hỏi bản thân, những người khác về những vấn đề trong cuộc sống bởi những câu hỏi tại sao. Ngoài những phát minh thú vị, ngoài những câu trả lời dí dỏm của bạn bè, chuyên gia liên quan đủ đến những sự kiện trên đời, mối quan tâm rằng bạn thuộc về tính cách nào, bạn hợp với những công việc gì để phát huy phần tính cách đó hiệu quả nhất bao giờ cũng là một bật mí hút được sự tò mò. Bởi lẽ, dù một phần trong con người, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu bản thân mình thuộc tuýp người như thế nào và đâu là cách để phát huy được phần bản năng đó một cách trọn vẹn nhất. Những vấn đề liên quan đến tính hướng nội là gì, hướng ngoại là gì cũng thế. Cho đến trước những năm 1900, khi lý thuyết về tâm lý học nhân cách của Carl Jung ra đời hướng nội, hướng ngoại và những biểu hiện cụ thể nhất của chúng vẫn chưa được giải mã. Vậy hướng nội là gì?

Hướng nội là khuynh hướng chủ yếu quan tâm đến cuộc sống tinh thần của một người. Những người hướng nội thường có xu hướng dè dặt và kín đáo trước đám đông và tìm được niềm vui trong những hoạt động đơn độc như đọc sách, âm nhạc, xem phim và tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng họ. Và đôi khi, họ dễ dàng bị choáng ngợp bởi sự kích thích từ các cuộc gặp mặt hay những đám đông.

Hướng nội là trạng thái đối cực của hướng ngoại. Xu hướng theo carl Jung cho là đại diện của những hành động hay thói quen quan tâm đến việc làm vừa lòng người khác. Nếu người hướng ngoại cảm thấy có sở thích hòa vào những người xung quanh,bị kích thích và lôi cuốn bởi âm thanh, màu sắc, ánh sáng...thì người hướng nội cảm thấy bằng lòng với cuộc sống có ít bạn bè. Là một dạng thể liên tục trong tính cách của một con người, hướng ngoại hay hướng nội ít khi nào tồn tại độc lập.

 hướng nội là gì?
Hướng nội là gì?

Chỉ là một trong hai xu hướng này lấn át phần tính cách còn lại vì sự bão hòa với những hành động, sự kiện diễn ra trong cuộc sống. Đôi khi cả hai trạng thái đều kết thúc ở tỷ lệ 49:51 hoặc ngược lại.ại. Những nhà khoa học nhân cách gọi đó là sự cân bằng hướng nội, hướng ngoại hay hướng trung. Thuật ngữ phổ biến này trong tiếng Anh là Ambivert. Tuy nhiên, khoa học về tính cách cũng chỉ ra rằng, hiếm có một người hướng nội nào khi đứng cạnh lại giống nhau đến 100%. Có thể, họ cùng có một điểm chung là lắng nghe khác dễ dạng những khả năng quan sát tốt. Song đặc để phân biệt những loại hướng nội khác nhau. Và đôi khi, dựa vào những cách đưa ra quyết định của từng người mà việc hoài nghi về bản chất hướng nội, hướng ngoại của họ cũng khó để xác định.  Có nhiều dạng thức của hướng nội. Chúng ta có thể kể đến như hướng nội xã hội, hướng nội suy nghĩ, hướng nội lo lắng, hướng nội chậm rãi. 

Việc làm nhân sự

2. Ưu điểm của người hướng nội là gì?

Những điều cho thấy, hướng nội sở hữu sức mạnh thần kỳ
Những điều cho thấy, hướng nội sở hữu sức mạnh thần kỳ

Không phải là tất cả, những biểu hiện của nhiều người hướng nội như sự dè dặt trong những mối quan hệ, không thích tiếp cận với đám đông, thậm chí sẵn sàng chấp nhận sự cô đơn luôn gắn mác những người hướng nội là những tín đồ của cô độc, nhút nhát. Thật ra không hẳn là như vậy. Cả hướng nội và hướng ngoại đều có những điểm cộng và điểm trừ. Bên cạnh, những thông số hạn chế vừa đề cập đến bên trên, chúng ta không thể không thừa nhận rằng, người hướng nội mang năng lực nội tại lớn. Do đó, nếu thấy rằng, mình sở hữu những dấu hiệu hướng nội thì cũng đừng lo lắng, bởi lẽ, bạn sở hữu năng lực mà những người hướng nội không bao giờ có sau đây. Những năng lực bẩm sinh có thể khiến những người hướng ngoại mơ ước và giúp bạn cảm thấy tự tin và thực hiện tốt hơn và hài lòng hơn với công việc của mình.

2.1. Tận dụng thời gian để làm việc hiệu quả

Khoảng 90% người hướng nội thích sự yên tĩnh, một mình hoặc rất ít người để cảm nhận rõ nét hơn về bản thân và chỉ họ mới thấu hiểu hoàn toàn sự hiệu quả sự tập trung thời gian để giải quyết các vấn đề họ gặp phải một cách hiệu quả. Thay vì hòa vào những đám đông và chịu sự chi phối của hàng loạt những mối quan hệ xung quanh hay tâm sự, trà đá sau tan giờ làm, người hướng ngoại sẽ dành quỹ thời gian ít rảnh ít ỏi của mình cho việc đọc sách hay nghiên tài liệu và tìm được niềm vui trong đó. Trong khi đối lập với trạng thái này, việc ngồi lặng trong một quán cà phê hay ở nhà một mình dễ khiến họ nhàm chán và mất tập trung. Do đó, không thể tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả của thời gian.  

2.2. Làm việc độc lập hay nhóm đều tốt

 Làm việc độc lập hay nhóm đều tốt
 Làm việc độc lập hay nhóm đều tốt

Có lẽ nhắc đến lợi thế làm việc nhóm, nhiều người trong chúng ta vẫn quen nói đến những người hướng ngoại vì khả năng giao tiếp của họ là cực kỳ tốt, người hướng ngoại năng nổ, sôi nổi chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình và biết cách tương tác với tất cả các thành viên. Tuy nhiên, năng lực này cũng được phát huy ở những người hướng nội ở một khía cạnh khác. Sự ngại ngùng trong việc chủ động tương tác với thành viên không thể giúp họ trở nên năng đông trong mắt người xung quanh nhưng sự trầm tĩnh trong bản chất giúp họ có khả năng thấu hiểu và nắm bắt tâm lý con người một cách tinh tế. Điều này, giúp những thành viên được gắn kết hơn bởi đô tin tưởng nhất định.

Họ sẽ không dễ dàng để bày tỏ chính kiến của mình trong mỗi cuộc thảo luận căng thẳng, những những ý kiến của họ rắn rỏi, chín chắn, chắt lọc qua thời gian suy nghĩ, tính toán, thể hiện được sự thấu đáo và làm người khác thuyết phục. Còn dĩ nhiên, chúng ta không còn gì bàn cãi trong khoản làm việc độc lập. So với những người hướng ngoại, bao giờ khả năng là việc độc lập của những người hướng nội cũng cao hơn đến 50%. Bởi lẽ, đó đơn giản là sở thích của họ. Và việc được đắm chìm trong không gian riêng, thỏa sức sáng tạo và phát huy cá tính luôn khiến họ tràn đầy năng lượng bỏ qua sự ngao ngán, than vãn vì nhàm chán hay cần trao đổi, thương lượng của những người bạn không cùng giới tuyến. 

2.3. Luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu

 Luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu
 Luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu

Chúng ta không thể khẳng định, người hướng ngoại không có sự lắng nghe, không có sự thấu hiểu. Song tuy nhiên, với những ai xác định một mối quan hệ tâm giao, lâu dài và được lắng nghe vào những lúc buồn, có lẽ một người hướng nội là người lựa chọn đầu tiên, bởi thế mạnh của họ là sự sâu sắc, sự thích lắng nghe. Khi có những người bạn là người hướng ngoại, họ cảm thấy nhàm chán về những không gian chật hẹp bởi những cuộc tâm sự mỏng và có xu hướng dẫn bạn vơi đi nỗi buồn bằng cách đưa bạn đến những nơi đông người. Và sự giải pháp này, cũng được áp dụng với những người khác. Trong khi người hướng nội chọn giải pháp hướng vào sự sâu sắc. Không ồn ào, họ sẽ ngồi nghe bạn tâm sự về mọi thứ trên đời, kiên nhẫn lắng nghe bạn tâm sự và cho bạn những lời khuyên hữu ích. Họ không có nhiều bạn và không có xu hướng chia sẻ cho người khác những xúc cảm thật trừ đôi  trong người cực thân thiết, do vậy, bạn sẽ không phải dè chừng và lo lắng về những bí mật mình ra nói ra sẽ bị bại lộ. Họ thấu hiểu ngay cả trong cách phân công việc

2.4. Tinh thần làm việc kiên trì, khả năng tập trung cao

Bạn có thể dễ dàng sao nhãng và mất tập trung vào công việc nếu như bạn có bộn bề những mối quan tâm trong công việc đúng không? Đó chính là hạn chế của những người theo xu hướng ngoại mà chắc hướng nội có thể lấp đi một cách trọn vẹn nhất. Bởi lẽ, vì thói quen làm việc độc lập và không quan tâm đến quá nhiều những nhân tố khác mà những người hướng nội dễ dàng hòa nhập với công việc dù chỉ có mỗi một mình. Họ bằng lòng với điều đó và luôn kiên định để hoàn thành những mục tiêu đặt ra mà ít khi bị sao nhãng bởi những yếu tố bên ngoài. Họ say mê sáng tạo và phát huy những niềm đam mê của mình và “lười” phải dừng lại công việc để nghe những câu chuyện phiếm và viển vông nghĩ đến những buổi tiệc tùng sau giờ làm hay những mối quan hệ không có mối quan hệ với sở thích và đam mê của họ.  

2.5. Sự kiên định trong suy nghĩ

Sự kiên định trong suy nghĩ
Sự kiên định trong suy nghĩ

Có lẽ vì khả năng làm việc độc lập và kiên trì rất cao đã tạo cho những người hướng nội một sự kiên định trong suy nghĩ. Họ ít bị tác động bởi những lời đồn thổi đánh giá, thổi phồng từ những ý kiến bên ngoài.Với thế mạnh này, những người hướng nội có khả năng đưa ra quyết định và thường được chọn vào những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Những quan điểm cá nhân của họ được ít bị lay động bởi sự suy xét, cân nhắc và giàu tính thuyết phục. 

Việc làm it phần mềm

3. Những công việc phù hợp với người hướng nội, bạn nên biết!

Sở hữu những ưu điểm vượt trội, nhưng vì độ trầm trong suy nghĩ và ít gắn kết với những mối quan hệ xung quanh mà không ít những người thuộc về xu hướng tính cách thường bị hiểu nhầm là thu mình, thiếu tự tin, nhút nhát và những người như thế sẽ khó thành công trong cuộc sống và việc. Tuy nhiên, không phải như vậy. Bên cạnh những tốp công việc yêu cầu tính giao tiếp cao như kinh doanh, marketing. Top công việc sau đây chính lựa chọn không thể bỏ qua của người hướng nội,giúp bạn có thể phát huy lợi thế của tính cách mình hiệu quả nhất.

3.1. Kế toán - tài chính

 Tốp những công việc phù hợp với người hướng nội, bạn nên biết!
 Tốp những công việc phù hợp với người hướng nội, bạn nên biết!

Với những ai là fan của tài chính kế toán có thể hoàn toàn yên tâm vì sự lựa chọn của mình. Bởi lẽ, đây là ngành yêu cầu những đặc trưng của người hướng nội như khả năng tập trung cao, tính cẩn thận, khả năng đưa ra quyết định và sự chi chút, cầu toàn. Bởi lẽ, bất ký sự sao nhãng, mất tập trung sẽ ảnh hướng lớn đến hiệu quả công việc.

3.2. Những ngành có yêu cầu sáng tạo cao

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tính sáng tạo của người hướng nội cao hơn người hướng nội khoảng 30% bởi lẽ, họ yêu thích những tự do và không bị làm phiền bởi một nội tâm phong phú. Họ có xu hướng bị kích thích bởi những câu hỏi và tự mày mò đi tìm lời giải. Những điều này cho phép họ “bung lụa” bằng sức mạnh nội tại mà không kì bị tác động bởi bất kì một nhân tố nào: Thiết kế đồ họa, biên tập, viết quảng cáo...là những ngành nghề bạn có thể cân nhắc.

3.3. Freelancer

 Freelancer
 Freelancer phù hợp với người hướng nội

Người hướng nội yêu thích sự tự do. Môi trường gò bó sẽ không đủ sức chứa cho những đam mê của họ được bùng cháy. Freelancer cho nhiều nghề nghệ thuật hay sáng tạo sẽ là mảnh đất màu mỡ giúp họ phát huy năng lực trọn vẹn. 

Mong rằng, những chia sẻ trên đây xoay xung quanh hướng nội là gì và người sống hướng nội sẽ thật sự hữu ích và cho bạn một quyết định hợp lý về nghề nghiệp của mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3493 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT