[Góc tư vấn] Bạn sẽ làm gì khi thất nghiệp xảy đến với bạn?

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 03-05-2024

Thất nghiệp là một vấn đề tồn tại ở bất kỳ đất nước nào dù là nước phát triển, nước đang phát triển hay nước chưa phát triển. Vậy thất nghiệp là gì mà sao tình trạng này ở quốc gia nào cũng xảy ra và chúng ta phải làm gì khi thất nghiệp xảy đến với mình? Hãy cùng với work247.vn tìm hiểu xem nên làm gì khi thất nghiệp nhé!

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm

1. Khái niệm thất nghiệp là gì bạn có biết chưa?

Thất nghiệp có nghĩa là tình trạng không có việc làm, không tạo ra tiền, không có thu nhập. Từ “thất nghiệp” chúng ta có thể bóc tách ra thì “thất” nghĩa “không có”, “nghiệp” nghĩa “nghề nghiệp” vậy chúng ta có thể hiểu đơn giản “thất nghiệp” là không có việc làm.

Thất nghiệp là gì?
Thất nghiệp là gì?

Tình trạng không đi làm, không có việc làm, không làm việc kiếm tiền có hai dạng: một là những bạn sinh viên mới tốt nghiệp chưa định hướng là nên làm gì, nên theo công việc nào, nên làm ở đâu; hai là những người đã có công việc nhưng bỏ việc và trở nên không đi làm vì nhiều lý do khách quan hay chủ quan, họ đang trong trạng thái tìm việc mới hoặc đơn giản là nghỉ ngơi tiếp lại năng lượng và có hướng đi mới cho cuộc đời.

Tình trạng thất nghiệp xảy đến do nhiều lý do, chủ thể cá nhân ở trong tình trạng đó có người cảm thấy bình tĩnh lạc quan, có người lại cảm thấy lo lắng. Tình trạng thất nghiệp có thể xảy ra tạm thời, ngắn hạn và cũng có thể kéo dài lâu hơn tùy theo những lý do khách quan con người không thể thay đổi như đại dịch Covid-19 vừa rồi khiến nhiều người “bỗng dưng” trở nên thất nghiệp tạm thời suốt gần nửa năm, toàn cầu lâm vào trạng thái “nghỉ đông” hay “ăn Tết âm lịch dài hạn”.  Đó là do lý do khách quan, và cũng có những lý do chủ quan do con người muốn, và dĩ nhiên ai cũng có thể có được công ăn việc làm miễn là họ không lười nhác và luôn luôn cố gắng tự chăm lo cho cuộc sống của mình.

Nói như vậy không có nghĩa là những ai đang “ăn nhờ ở đậu” gia đình tạm thời là đáng trách. Có thể họ đang bất ổn, chưa có định hướng rõ ràng và đang suy nghĩ thật kỹ xem nên làm gì tiếp theo chứ không “nhắm mắt đưa chân” chọn đại một công việc nào đấy để rồi nhìn lại hối hận vì mất quá nhiều thời gian.

Vậy bạn nên quyết định làm gì khi thất nghiệp? Hãy cùng xem phần tiếp theo để nhận được những gợi ý cho bạn nhé!

2. Những gợi ý cho bạn khi rơi vào tình huống thất nghiệp

Thất nghiệp đối với bạn có thể mang màu sắc tiêu cực hoặc có thể là màu sắc tích cực tùy theo cách bạn nhìn nhận. Nhưng có lẽ cuộc sống này bạn nên nghĩ mọi thứ theo chiều hướng lạc quan tích cực và mọi thứ xuất hiện trong cuộc đời này đều chỉ là tạm thời, dù vui sướng hay khổ đau tất cả đều chỉ là một khoảng khắc vậy nên hãy cứ yên tâm rằng tương lai sẽ tốt đẹp bạn nhé! Vậy trong khoảng thời gian thất nghiệp bạn nên làm gì?

2.1. Học tập, trau dồi kiến thức mới

Nếu bạn muốn mình có một công việc tốt thì việc học tập là chuyện cần phải làm. Hơn thế nữa, chuyện học là chuyện cả đời cần phải liên tục trau dồi, nâng cấp trình độ. Học không chỉ là đến lớp hay đăng ký một khóa học nào đấy có thầy cô đứng giảng, bạn bè ngồi học xung quanh mà học là học ở mọi người, học những người giỏi hơn, nhìn và làm theo những người chuyên nghiệp hơn mình.

Thời gian để bạn học tập
Thời gian để bạn học tập

Có lẽ bạn cũng đã nghe những câu như “Học, học nữa, học mãi” hay “Khi học trò sẵn sàng thì người thầy sẽ xuất hiện” đại ý là sự nghiệp học hành sẽ trải dài suốt cả cuộc đời chứ không chỉ gói gọn trong trường lớp hay khoảng thời gian nào, và chúng ta hãy học ở mọi nơi mọi lúc, thầy không chỉ ở trên bục giảng mà thầy còn xuất hiện ở khắp mọi nơi miễn là chúng ta có lòng đam mê, sẵn sàng nhiệt huyết theo đuổi điều gì đấy thì sẽ có người sẵn sàng ở bên chỉ bảo ta, giúp đỡ ta thành công. Vậy học gì? Học thế nào? Sau đây là vài gợi ý dành cho bạn!

2.1.1. Ngoại ngữ mới

Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật,… bất kể một ngôn ngữ nào phổ biến được sử dụng rộng rãi trong các môi trường làm việc hoặc các quốc gia đó đầu tư nhiều vào Việt Nam và bạn cảm thấy hợp và tiếp thu tốt khi học những ngôn ngữ đó thì bạn hãy học ngay bây giờ đi nào! Sống trong thời đại ngày nay ngoại ngữ khiến cho cơ hội việc làm của bạn mở rộng hơn.

2.1.2. Những bộ môn nghệ thuật

 Bạn có phải là người yêu thích nghệ thuật như vẽ tranh, phối màu, thiết kế thời trang, sáng tác nhạc, sáng tác thơ,… hay không? Dù bạn có đam mê với nghệ thuật hay không thì bạn cũng nên học một môn nghệ thuật nào đó. Nghệ thuật sẽ giúp bạn hướng đến suy nghĩ tích cực và hoàn thiện tâm hồn mình hơn nếu bạn đang trong trạng thái chán nản hoặc buồn rầu vì chưa tìm được công việc ưng ý.

Tham gia một bộ môn nghệ thuật bạn nhé!
Tham gia một bộ môn nghệ thuật bạn nhé!

Hơn nữa nếu bạn có điều kiện có thể theo học một môn nghệ thuật chuyên nghiệp nào đó mà bạn đam mê thì hãy theo đuổi đam mê nhé! Người ta hay nói nghệ thuật là hào nhoáng, viển vông, mơ mộng nhưng bạn hãy để ý xem, những người làm nghệ thuật hay nghệ sĩ nổi tiếng đều là người giàu có và có điều kiện. Bạn hãy cứ trải nghiệm và mơ ước!

Việc làm chăm sóc khách hàng

2.1.3. Học thạc sĩ nâng cao chuyên ngành

Nếu bạn đang là sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học thay vì đi làm toàn thời gian luôn bạn có thể học lên Thạc sĩ của chuyên ngành mà bạn đã dành ra 4 năm học Đại học. Khi còn trẻ có nhiều thời gian, chưa vướng bận chuyện gia đình, con cái và có thời điểm lý tưởng để học tập, rèn luyện đó là tuổi 22, 23 tuổi thì khi hoàn thành xong bạn mới chỉ 24,25 tuổi. Khi đó bạn hoàn toàn có thể định hướng rõ ràng hơn cho tương lai muốn làm công việc gì bởi bạn đã có nhiều kiến thức hơn và bạn cũng trưởng thành chín chắn hơn nhiều cái tuổi 22 rồi.

Học Thạc sĩ - tại sao không?
Học Thạc sĩ - tại sao không?

Nếu như bạn yêu thích việc phát triển học tập chuyên môn và yêu chuyên ngành của trường Đại học bạn đã học thì hãy nên học lên trình độ Thạc sĩ nhé!

2.1.4. Học ngành học bạn mơ ước bấy lâu

Có khi nào buổi sáng tỉnh giấc bạn cảm thấy nhớ những ước mơ thời xưa không? Cho dù là mới tốt nghiệp Đại học xong hay những người tự dưng muốn bỏ việc đều có thể sẽ nghĩ tới những ước mơ thuở ban đầu bởi cuộc đời, lúc còn nhỏ, còn đi học, còn vô tư hồn nhiên mà sau nhiều năm tháng bị cuộc sống lo “cơm áo gạo tiền” phủ mờ đi.

Hãy nghĩ về ước mơ của bạn
Hãy nghĩ về ước mơ của bạn

Bạn có thể dành thời gian để học ngành học bạn yêu thích để lấy lại niềm vui trong cuộc sống, giúp bạn chống lại những suy nghĩ tiêu cực khi chưa có việc làm ở hiện tại đấy! Hãy thử học chuyên ngành mà bạn yêu thích từ lâu, có thể bạn sẽ tìm ra cơ hội nghề nghiệp mới từ những gì bạn được học.

2.2. Gap year – làm những điều bạn thích

Cụm từ Gap year rất phổ biến ở nước ngoài dùng để chỉ một năm không đi làm, không đi học, chỉ đi và trải nghiệm hoặc đơn giản là làm những gì mà bạn thích làm để sau một năm đó bạn tìm ra hướng đi và tiếp tục con đường sự nghiệp của bạn.

Gap year - một trải nghiệm thú vị
Gap year - một trải nghiệm thú vị

Ở Việt Nam Gap year không phổ biến vì con đường học vấn và đi làm của giới trẻ hầu như do cha mẹ quyết định. Học hết 12 năm phổ thông, thi vào Đại học, học hết 4 hoặc 5 năm Đại học sau đó ra trường đi làm – cuộc sống của bạn không phải là  đang diễn ra như vậy sao? Vậy bạn có cảm thấy vui vẻ hay không trong cuộc sống theo quán tính như vậy. Thời điểm thất nghiệp là thời điểm sống chậm lại và làm những điều mà bạn thích đấy!

2.2.1. Làm tình nguyện

Bạn nên tham gia những chương trình tuyển tình nguyện viên để gặp nhiều người mới, kết giao nhiều mối quan hệ, và học được thêm những kỹ năng mới. Và hơn cả, bạn sẽ cảm thấy mình sống có ích, có ý nghĩa hơn. Thời gian thất nghiệp rất dễ làm bạn cảm thấy mệt mỏi, vô dụng, cảm thấy cuộc đời không có ý nghĩa gì. Tham gia làm tình nguyện viên là một lựa chọn bạn có thể tham khảo nhé!

2.2.2. Trải nghiệm những nơi bạn muốn

Bạn hãy tính toán lại xem khoản tiền bạn dành dụm được ở công việc cũ là bao nhiêu, đủ cho bạn tới trải nghiệm những nơi mới không? Du lịch sẽ giúp cho tư tưởng của bạn được thoải mái, và biết đâu sau khi du lịch về bạn sẽ có những ý tưởng, cảm hứng mới và tìm được cho mình một công việc mới thì sao?

2.2.3. Tìm những người cho bạn niềm cảm hứng, đam mê

Ở cạnh những người cho bạn nguồn năng lực tích cực, niềm đam mê trong công việc. Khi ở bên những người như vậy, nghe họ nói về những thành công hay sự cố gắng, niềm vui với công việc bạn sẽ tự trả lời cho câu hỏi của bản thân về công việc cũng như có những bước đi về sự nghiệp sắp tới đó.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.3. Tìm việc làm để thoát khỏi thất nghiệp

Tất nhiên sau tất cả chúng ta cần phải có cho mình một công việc rồi bởi chúng ta còn bố mẹ, gia đình, và bản thân chúng ta nữa mà. Chúng ta đều lớn cả rồi và không thể nào nhờ cậy bố mẹ hay anh chị em mãi được. Trải nghiệm, học tập, rong chơi đủ rồi thì hãy quay lại xốc lại tinh thần và đi làm trở lại thôi. Bạn cần tìm kiếm những cơ hội việc làm và quên đi câu hỏi “làm gì khi thất nghiệp” bởi có công việc mới chính là đáp án đúng đắn và thực tế nhất cho câu khỏi “làm gì khi thất nghiệp”.

Hãy tìm việc để thoát khỏi trạng thái thất nghiệp
Hãy tìm việc để thoát khỏi trạng thái thất nghiệp

Bạn có thể gặp gỡ lại những mối quan hệ lâu không qua lại hỏi thăm nhau để có thể tìm được công việc mới. Hoặc bạn cũng có thể theo dõi những công ty đang có nhu cầu tuyển dụng. Hoặc bạn cũng có thể tự kinh doanh tạm thời để tạo ra nguồn thu nhập và giảm bớt gánh nặng của hai chữ “thất nghiệp”.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể lên trang web work247.vn để tìm cho mình những công việc mới, các nhà tuyển dụng đang đợi bạn tới phỏng vấn. Bạn chỉ cần truy cập web work247.vn sau đó vào mục “chọn tỉnh thành” chọn tỉnh thành nơi bạn muốn làm việc, vào “chọn ngành nghề” để chọn công việc bạn muốn ứng tuyển rồi vào ô tìm kiếm vậy là chỉ mất vài giây bạn đã có danh sách những nơi cần tuyển nhân sự rồi. Vô cùng đơn giản và tiện lợi!

Giờ đây bạn đã có cho mình những thông về làm gì khi thất nghiệp, để biết thêm về cẩm nang xin việc hay những kinh nghiệm phỏng vấn bạn có thể vào web work247.vn để tìm hiểu thêm nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1213 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT