Tuổi 20 nên làm gì để không lãng phí thanh xuân?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

“Thanh xuân như một tách trà, uống vài ngụm đã hết bà thanh xuân”. Đây là câu nói hot trend mà chắc hẳn bạn nào cũng đã từng nghe qua rồi nhỉ? Mặc dù là câu nói vui miệng thôi nhưng mình nghĩ sao mà đúng quá. Mới hôm nào còn bỡ ngỡ đón sinh nhật tuổi 20 thì chớp mắt cái đã hết luôn cả thanh xuân rồi. Vậy tuổi 20 nên làm gì để không lãng phí quãng thời gian quý báu này? Hãy cùng tìm hiểu với Work247.vn nhé!

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

Ai rồi cũng sẽ đến lúc phải chấp nhận rằng: “Ồ, mình đã 20 tuổi rồi cơ đấy!” Cảm giác lúc ý chắc vừa là sự mong chờ khi đón một tuổi mới, vừa là lo lắng khi không biết mình sẽ thế nào sau này và vừa cảm thấy trưởng thành khi mình đã đầu 2 rồi đấy. Cảm xúc thật sự lẫn lộn nhỉ! Nhưng mà có một điều mình chắc chắn là tuổi 20 sẽ thay đổi bạn rất nhiều đấy. Không tin đúng không? Vậy hãy đọc và xem bạn có như thế không nhé!

Những cú va chạm đầu đời
Những cú va chạm đầu đời

1.1. Chạm mốc đầu 2, mình già thật rồi!

Bạn có công nhận với mình không? Năm 19 tuổi và năm 20 tuổi chỉ cách nhau có một năm thôi. Nghĩ đến một năm thì vẫn thấy bình thường, chẳng thay đổi lắm. Nhưng khi nghĩ đến tuổi của mình đã là đầu 2 rồi thì cảm giác là mình đã già đi vài chục năm chứ chẳng phải một năm nữa. Chỉ nghĩ thôi đã cảm thấy già dặn và trưởng thành lên bao nhiêu rồi.

1.2. Chạm vào những sự lựa chọn đầu tiên

Nói đơn giản thôi thì một năm trước khi bạn vẫn là cô, cậu học sinh 18, 19 tuổi thì bạn vẫn còn nhỏ lắm trong mắt bố mẹ. Lúc ấy chắc cũng chưa nghĩ gì nhiều lắm đâu, chỉ quan tâm tới học hành thi cử thôi. Nhưng 20 tuổi, bố mẹ đã cho bạn cảm giác mình đã lớn hơn chút rồi, không còn bị quản hay mắng mỏ thường xuyên nữa mà thay vào đó là những câu hỏi về học tập, bạn bè. Ở độ tuổi này, bạn đã phải đưa ra quyết định lựa chọn chuyên ngành cho mình để định hướng công việc cho tương lai. Đây chắc có lẽ là sự lựa chọn lớn nhất trong 20 năm qua nhỉ? Nhưng đó không phải là sự lựa chọn duy nhất bạn phải làm đâu. Còn rất nhiều sự lựa chọn khác đấy.

Những sự quyết định đầu tiên
Những sự quyết định đầu tiên

1.3. Chạm vào những rung cảm đầu đời

Có ai bảo với bạn là tuổi 20 mà không yêu thì rất lãng phí không? Độ tuổi này thực sự rất đẹp để bắt đầu một mối quan hệ đấy. Những rung cảm đầu đời thường đến vào những lúc mà chúng ta chẳng ngờ đến nhất. Chỉ là ngày hôm ấy, anh mặc chiếc áo đúng màu em thích mà thôi. Nghe có vẻ đơn giản nhỉ, nhưng tình cảm mà, nào ai biết trước sẽ ra sao đâu. Thế là hôm ấy, cứ tương tư về anh hoài: “Dặn rồi, hôm ấy đừng mơ. Không nghe, rinh hết dại khờ thế gian” - Lại Thượng Hưng

1.4. Chạm vào những mất mát đầu tiên

Tuổi 20 sẽ có rất nhiều điều xảy ra với bạn. Cuộc sống xa nhau, các mối quan hệ dần dần bị phá vỡ liên kết tưởng như rất vững chắc. Những người mà bạn vẫn gặp thường xuyên hình như đã biến mất rồi, bạn cảm giác hình như chỉ còn lại bản thân. Nếu trước đây, gặp ấm ức chuyện gì thì bạn sẽ sẵn sàng đấu tranh cho bằng được, nhưng bây giờ ở một địa điểm mới, không gian mới và những con người mới, bạn chỉ lặng lẽ mỉm cười và chấp nhận thôi. Lúc ý, chắc câu ní được nói ra nhiều nhất có lẽ là câu “Cuộc sống mà”. 

1.5. Cú chạm không ngờ tới nhất

Các bạn biết mình đang nhắc tới cú chạm nào không? Chính là cú chạm vào cuộc khủng hoảng một phần tư cuộc đời đấy. Không phải hầu hết ai khi đến 20 tuổi cũng gặp cuộc khủng hoảng này, nhưng có thể nói đây là cuộc khủng hoảng mà bạn cần thiết phải trải qua trong hành trình trưởng thành của mình đấy.

Khủng hoảng tuổi 20
Khủng hoảng tuổi 20

Cuộc khủng hoảng xảy ra khi bạn 20 -22 tuổi, có khi sớm hơn vào lúc 18 tuổi. Khi gặp khủng hoảng, bạn sẽ luôn trong trạng thái tiêu cực, mọi thứ bạn gặp, bạn trải qua đều khiến cho bạn cảm giác thất bại và dường như tất cả đều đang chống lại mình vậy. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng khi lỡ chạm vào cú chạm này, mọi khó khăn xảy ra chỉ khiến bạn mạnh mẽ và trưởng thành hơn thôi. Vì vậy, hãy refresh bản thân để lấy động lực chiến đấu với những cảm giác xấu xí này nhé!

Việc làm sinh viên làm thêm

20 tuổi, bạn chẳng còn là thiếu niên nữa, nhưng cũng chẳng hoàn toàn trưởng thành, nói đúng ra thì đây là độ tuổi dở dở ương ương nhất. Có lẽ chính vì thế mà bạn dễ dàng gặp những sai lầm trong cuộc đời nhất. Để rồi, khi nhìn lại, câu hỏi được đặt ra cho chính bản thân bạn là  “Mình thật sự muốn gì?” Một câu hỏi không khó, nhưng không dễ để trả lời chút nào.

2.1. Đam mê với việc kiếm tiền khi vẫn đang đi học

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng không có tiền thì chưa chắc đã hạnh phúc. Vì thế, bạn quyết định đi làm để kiếm tiền. Lúc này, vừa để là đỡ bố mẹ, vừa để là phục vụ chi tiêu cho cá nhân. Nhưng mà bạn nên biết rằng là việc kiếm tiền cũng rất dễ gây nghiện đấy. Bạn kiếm ra được một khoản đầu tiên và cảm thấy happy với nó, rồi cứ thế cứ thế, việc kiếm được tiền khiến bạn trở nên ham muốn có được nhiều hơn nữa. Lúc này, bạn sẽ làm tất cả công việc mà bạn có thể làm chỉ để kiếm tiền. Thậm chí sẵn sàng nghỉ học để đi làm. Nhưng liệu như thế sẽ ổn? Biết kiếm tiền là tốt, nhưng đánh đổi nó với việc học thì chưa chắc đã là nước đi chính xác. Bạn làm nhiều việc nhưng không việc nào là ổn định và là chuyên ngành mà bạn theo học. Vậy rồi, sau này, đến một độ tuổi cần ổn định thì bạn đang ở đâu? bạn đã nghĩ đến chưa?

Không nên quá chăm chú kiếm tiền
Không nên quá chăm chú kiếm tiền

2.2. Chăm chỉ học, nhưng chỉ học và học

Chăm chỉ học là điều tốt, bởi lúc ấy, việc chính của bạn vẫn là đi học mà. Nhưng nếu chỉ là một chú mọt sách thì dù bạn có học giỏi đến mấy cũng sẽ rất khó để thành công. Ngày nay, bên cạnh việc có lý thuyết tốt thì thực hành cũng là yếu tố cần thiết quyết định sự thành công trong tương lai của bạn. Không có thực hành, chứng tỏ kỹ năng làm việc của bạn rất kém hiệu quả, như thế năng suất công việc sẽ rất thấp và bạn chỉ được coi là “lý thuyết suông” mà thôi. Tuổi trẻ là để trải nghiệm mà, vì thế hãy đi ra ngoài và khám phá mọi thứ xung quanh bạn đi. Việc học kiến thức ở đời thực sẽ hiệu quả hơn nhiều so với trên sách vở đấy.

2.3. Quá chăm chú vào việc yêu đương

Xét về mặt tâm lý thì trạng thái trong tình yêu sẽ giúp người ta thăng hoa hơn trong cảm xúc cũng như trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng cân bằng được chuyện tình cảm và cuộc sống của bản thân. Bởi đang ở độ tuổi trưởng thành, bạn quá để ý đến cảm xúc cũng như nhu cầu của cá nhân. Vì thế, rất dễ xảy ra tình trạng quá coi trọng tình yêu và luôn luôn nghĩ về nó. Bạn nên biết rằng, tình yêu cần có sự đảm bảo, vì thế phải tạo cho mình một cuộc sống tốt thì bạn mới có thể lo cho người khác được.

Hãy biết cân bằng chuyện tình cảm của bản thân
Hãy biết cân bằng chuyện tình cảm của bản thân

Trong cuộc đời có ai mà không mắc sai lầm, bạn còn trẻ, bạn có quyền được phép sai, nhưng mà bạn sẽ phải mất một thời gian khá dài để nhận ra điều đó và sửa chữa mà thôi. Hơi mất thời gian một tí, nhưng đã có được bài học cho chính mình.

Tìm việc làm thêm

Trước khi biết mình nên làm gì thì bạn phải trả lời được mình muốn gì. Biết được mình thích gì, muốn làm gì thì bạn mới có thể định hình được những công việc mình sẽ làm sau đó. 

Nếu đang mắc kẹt trong một đống suy nghĩ hỗn độn và không thể nghĩ được mình muốn gì thì hãy dừng việc suy nghĩ đó đi. Đầu bạn đang bị quá tải vì chứa quá nhiều suy nghĩ rồi đấy. Hãy đi du lịch, đến một nơi không có khói bụi thành phố để thư giãn và nghỉ ngơi. Đọc những quyển sách truyền cảm hứng tích cực để bạn cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực. Thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện cùng bạn bè cũng là một cách tốt để giảm bớt áp lực trong cuộc sống….

Còn có rất nhiều cách khác giúp bạn giảm bớt căng thẳng, tập trung vào những suy nghĩ đáng phải nghĩ để bạn trả lời được những câu hỏi của đời mình. Nói chung là, hãy sống và trải nghiệm hết tất cả những gì bằng trái tim còn sót lại chút non trẻ của mình để rồi mạnh mẽ bước vào tuổi trưởng thành sau đó.

Mình thích gì?
Mình thích gì?

Đừng để những cám dỗ ngoài kia chiếm lấy và điều khiển bạn. Tuổi 20, bạn nên học cách bắt đầu có trách nhiệm với chính bản thân mình rồi. Hãy lập kế hoạch cho cuộc đời của mình, những việc mình nên làm ở tuổi 20 để trở thành hành trang vững chắc cho mình trong những năm tháng sau này.

4.1. Học, học nữa, học mãi

Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho hành trang trong tương lai chính là trang bị kiến thức chuyên môn vững chắc cho bản thân mình. Chỉ khi có kiến thức nền tảng vững vàng thì khi bắt tay vào công việc bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tất nhiên, trang bị kiến thức ở đây bao gồm cả lý thuyết và thực hành. Điều này giống như việc bạn xây một ngôi nhà cũng vậy, móng phải chắc thì căn nhà mới kiên cố được.

4.2. Thử, thử nữa, thử mãi 

Đúng vậy, nếu chỉ nghĩ trong đầu thì bạn sẽ không bao giờ biết được mình sẽ làm được gì, mình hợp làm cái giả cả. Tuổi trẻ phải xông pha và khám phá xung quanh. Nếu bạn chỉ thu mình trong vùng an toàn của mình thì bạn sẽ chỉ như chú ếch ngồi ở đáy giếng mà thôi. 

Hãy làm những việc khiến bạn enjoy với cuộc sống
Hãy làm những việc khiến bạn enjoy với cuộc sống

“Trẻ không chơi, già đổ đốn”. Nhân lúc mình còn trẻ thì hãy thử sức mình với những trải nghiệm mới như đi du học, dám nghỉ công việc khiến bản thân mệt mỏi suốt 8 tiếng đồng hồ, đi tình nguyện,... Những trải nghiệm mới sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm và biết được bản thân muốn gì. Đây là cơ hội giúp bạn trải nghiệm và học tập những kiến thức xã hội.

Tìm việc làm phụ quán cafe

4.3. Tạo dựng các mối quan hệ cho bản thân

Trưởng thành hơn bạn cần kết nối các mối quan hệ nhiều hơn. Điều này sẽ giúp bạn trong các dự định cũng như công việc tương lai. “Nhất quan hệ, nhì tiền tệ” là câu nói chắc bạn đã nghe khá nhiều rồi nhỉ. hãy cố gắng tạo mối quan hệ khăng khít, giúp đỡ nhau cùng phát triển một cách tích cực nhé!

4.4. Đặt ra mục tiêu cho bản thân

Có một người chị đã hỏi mình rằng: “Mục tiêu trong cuộc sống của mày là gì?”. Lúc ý mình chỉ cười rồi vô tư hồn nhiên mà trả lời rằng: “Ngày mai ăn gì em còn chưa biết thì mục tiêu sao biết được chị”. Bà ý ngạc nhiên lắm, nhưng mình cũng không biết nói gì cả. Thật ra việc đặt mục tiêu sẽ giúp bạn cố gắng hơn mỗi ngày để đạt được điều đó. Nó giúp bạn quyết tâm hơn, cố gắng hơn và sẽ luôn luôn trong trạng thái vận động chứ không phải lười biếng, không chịu làm gì cả.

Vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân
Vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân

Tuổi 20 sẽ không bao giờ trở lại lần thứ hai, vì thế khi đến tuổi 20 hãy tạo cho mình những thói quen tốt, nên làm những việc có ích cho tương lai của mình. Và đặc biệt, dù có làm gì đi chăng nữa thì hãy sống một tuổi 20 tràn đầy sức sống, luôn vui vẻ và hạnh phúc với những gì mình đạt được nhé.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tuổi 20 cũng như những việc nên làm ở độ tuổi này để có những hành trang cho tương lai. bên cạnh đó, bạn sẽ biết được mình cần làm gì để enjoy với cuộc sống ở độ tuổi 20 đầy những mâu thuẫn này nhé. 

Nếu muốn tìm công việc làm thêm để có những trải nghiệm trong cuộc sống thì bạn có thể tra cứu trên website Work247.vn. Nhất định sự hữu ích của trang web này sẽ không khiến bạn thất vọng đâu.

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3026 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT