International baccalaureate là gì và lý do nên sở hữu tấm bằng này?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

International Baccalaurate là một cụm từ còn khá mới đối với các em học sinh và phụ huynh. Trên thực tế, đây là một chương trình học mới và đang được đưa vào giảng dạy trên nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Hãy cùng work247.vn đi sâu hơn vào phân tích chương trình học này và xem internaltional baccalaureate là gì và có thực sự đáng để tham gia học không nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm online

1. Khái niệm International baccalaureate là gì?

International Baccalaureate thường được viết tắt là IB và có cái tên đầy đủ khá dài là The International Baccalaureate Diploma Programme. Tại Việt Nam, tấm bằng này thường được nhắc nhiều hơn với cái tên Bằng Tú Tài Quốc Tế. Đây là chương trình học được áp dụng khá nhiều ở khắp nơi trên thế giới với mục đích toàn cầu hóa việc học tập để hướng tới những giá trị chung. Hiện nay thì ngoài trụ sở chính IB ở Thụy Điển thì chương trình cũng có rất nhiều các chi nhánh khác ở khắp các châu lục nhằm giúp đỡ cho những em học sinh ở khắp mọi nơi trên thế giới được tiếp cận với phương pháp này.

Chương trình International Baccalaureate
Chương trình International Baccalaureate

Chúng ta đều biết ở mỗi một đất nước trên thế giới thì mô hình học tập đều khác nhau, nhưng khi bạn học IB thì bạn sẽ được học những kiến thức giống với các bạn theo học IB khác ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ở Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như một số đất nước phát triển khác đã đưa chương trình học Tú Tài này vào giảng dạy nhằm mục tiêu đào tạo cho các em học sinh theo hình thức quốc tế hóa. Tại Việt Nam, chương trình này cũng mới nhận được sự quan tâm gần đây bởi những gia đình có con em định hướng đi du học.

Độ tuổi để đăng ký khóa học này là từ 16 đến 19 tuổi bởi khóa học được thiết kế dành cho học sinh cấp 3 chuẩn bị hành trang vào các trường đại học quốc tế. Bên cạnh đó, thay vì học ba năm như thời gian học trung học phổ thông bình thường thì học sinh theo học IB chỉ phải mất hai năm để hoàn thành chương trình của mình.

Xem thêm: Việc làm giáo dục đào tạo

2. Tại sao nên theo học International baccalaureate?

- Tiết kiệm thời gian

Như đã đề cập ở trên thì thời gian để hoàn thành chương trình học IB là 2 năm, ngắn hơn so với chương trình đào tạo phổ thông bình thường tuy nhiên vẫn đảm bảo cho các bạn học sinh có đủ những kiến thức cần thiết để bước vào đại học. Học sinh có thể dành các khoảng thời gian trống để bổi dưỡng thêm về mặt kỹ năng hoặc những môn học khác theo sở thích cũng như tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí.

Chương trình International Baccalaureate chỉ mất 2 năm học
Chương trình International Baccalaureate chỉ mất 2 năm học

- Hợp lý cho những ai muốn đi du học

Khi sở hữu cho mình một tấm bằng International Baccalaureate thì bạn đã đủ điều kiện ứng tuyển vào tất cả các cơ sở đào tạo hệ đại học trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Canada. Nếu như bạn nào đã xác định muốn đi du học để học hỏi và khám phá thêm thì hãy chọn chương trình giáo dục này để được tiếp xúc sớm hơn với cách thức học tập và môi trường đào tạo quốc tế. Hơn nữa chương trình học IB dù là đâu cũng sẽ được đào tạo tất cả bằng Tiếng Anh, như vậy sẽ tạo điều kiện cho bạn trong việc thực hành và phát triển ngôn ngữ, có thể tự tin hơn khi bước ra môi trường quốc tế.

Một số những trường đại học trên thế giới còn cho phép học sinh miễn học một số tìn chỉ khi đã hoàn thành chương trình International Baccalaureate. Chính vì thế bạn có thể rút ngắn chương trình học đại học hoặc dành thời gian đó để tham gia những hoạt động khác. Một điểm đặc biệt nữa đó là nhiều trường cũng ưu tiên cộng điểm vào hồ sơ xét tuyển thậm chí xét cả học bổng cho học sinh vì đã tham gia khóa học này. Vừa tiết kiệm tiền bạc, vừa tiết kiệm thời gian, các bạn nào đang chuẩn bị trở thanh du học sinh thì đừng bỏ qua khóa học này nhé.

Xem thêm: Ngành quốc tế học ra làm gì? Định hướng việc làm cho bạn

Học sinh được phát triển bản thân một cách toàn diện
Học sinh được phát triển bản thân một cách toàn diện

- Phát triển toàn diện bản thân

Chương trình đào tạo này không giống với bất kỳ chương trình đào tạo nào của bộ giáo dục Việt Nam mà đã được xây dựng chuẩn theo khung của các quốc gia như Thụy Sĩ, Mỹ… Thay vì chỉ chú trọng vào việc học lý thuyết bình thường thì các em học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều môn học mới, nhiều phương pháp học tập hướng tới việc phát triển một cách toàn diện. Không chỉ  là những người giỏi và nắm nhiều kiến thức mà bên cạnh đó, các em sẽ có cơ hội xây dựng trí tuệ cảm xúc, phát triển thế mạnh của bản thân và học thêm cả những kỹ năng mềm nữa.

Cv xin việc

3. Những môn học trong chương trình học International Baccalaureate

Có sáu lĩnh vực chính mà các bạn học sinh sẽ phải hoàn thành trong thời gian hai năm học. Đó là:

- Ngôn ngữ và văn học: bao gồm các ngôn ngữ như Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Hàn, Nhật

- Toán học

- Nghệ thuật: bao gồm các môn sân khấu – điện ảnh, khiêu vũ, nghệ thuật thị giác

- Khoa học: Sinh học, Vật lý, Hóa học, Tin học

- Xã hội học và phát triển bản thân: Lịch sử, Địa lý, Quản kinh doanh, tâm lý học, triết học

- Ngôn ngữ 2/Đọc hiểu

Có tổng cộng 6 lĩnh vực để học sinh tham gia học
Có tổng cộng 6 lĩnh vực để học sinh tham gia học

Xem thêm: Việc làm giáo viên toán

Trong khóa học đào tạo IB sẽ có hai loại lớp học chính là lớp học cơ bản và lớp học nâng cao. Lớp học cơ bản sẽ học những kiến thức đại cương của môn học còn những lớp học nâng cao sẽ theo sự lựa chọn của sinh viên và tiến hành đào sâu kiến thức để giúp cho học sinh hiểu bản chất của môn học. Mỗi học sinh đều có yêu cầu phải lựa chọn môn học sau đó đăng ký tham gia cả hai loại lớp học này.

Bên cạnh việc học thì học sinh cũng được yêu cầu phải hoàn thành tổng cộng hai bài luận dài hơn 4000 từ thì mới có thể kết thúc khóa học. Đây cũng là một hình thức bài tập và thi cuối môn quen thuộc của sinh viên đại học. Các hoạt động ngoại quá cũng là một trong những thứ bắt buộc nhằm góp phần giúp các em học sinh được tiếp xúc với nhiều các hoạt động hơn ngoài sách vở.

Từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên phải được đảm bảo
Từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên phải được đảm bảo

Chương trình học International Baccalaureate không hề dễ như nhiều người vẫn tưởng tượng. Bởi vì giá trị của tấm bằng này được đánh giá cao trên thế giới nên việc hoàn thành khóa học đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều công sức và thực sự đầu tư vào nó. Tuy nhiên nếu đã có thể hoàn thành thì bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với cách học này từ đó quen thuộc hơn với môi trường giáo dục đại học.  

Xem thêm: Các công việc liên quan đến Giáo dục có cơ hội việc làm cao

4. Tại Việt Nam có cơ sở nào đào tạo International baccalaureate?

Không phải bất cứ cơ sở giáo dục đào tạo nào cũng đủ điều kiện để đào tạo chương trình International Baccalaureate. Ngoài đội ngũ giáo viên thông thạo chương trình giảng dạy quốc tế thì cơ sở vật chất cũng cần phải đạt điều kiện thì mới có thể xin cấp phép đào tạo chương trình này.

Chương trình đào tạo Tú Tài Quốc Tế mang lại nhiều lợi ích
Chương trình đào tạo Tú Tài Quốc Tế mang lại nhiều lợi ích

Tại Việt Nam hiện nay chưa có một trường công lập nào đào tạo chương tình International Baccalaureate. Theo như trang chủ của chương trình có đề cập thì hiên tại ở Việt Nam có tổng cộng 16 cơ sở đào tạo chương trình Tú Tài Quốc Tế và tất cả trong số đó đều là các trường quốc tế ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Danh sách các trường đào tạo chương trình Tú Tài Quốc Tế:

- American International School (trường quốc tế Việt-Mỹ) tại thành phố Hồ Chí Minh

- Australian International School (trường quốc tế Úc) tại Hồ Chí Minh

- British International School (trường quốc tế Anh) cơ sở Hà Nội và Hồ Chí Minh

- Canadian International School (trường quốc tế Canada) tại Hồ Chí Minh

- European International School (trường quốc tế Châu Âu) tại Hồ Chí Minh

- Hanoi International School (trường quốc tế Hà Nội)

Bạn có thể tìm kiếm thêm các trường khác trên trang chủ của International Baccalaureate.

Bạn còn gì thắc mắc về khóa học Tú Tài Quốc Tế nữa hay không? Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về câu hỏi International Baccalaureate là gì và những thông tin khác xoay quanh chương trình học này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem787 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT