IQC là gì? Những thông tin về kiểm soát chất lượng đầu vào

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Để đảm bảo chất lượng cho nguyên vật liệu, vật tư trong quá trình sản xuất cần kiểm soát chất lượng ngay từ đầu vào. Đây chính là công việc của IQC, vậy IQC là gì? Đọc ngay chia sẻ thông tin trong bài viết này để có kiến thức, cung cấp thêm thông tin liên quan cần thiết cho bản thân mình nhé. Chắc chắn với những thông tin được work247.vn cung cấp này sẽ giúp bạn có được tri thức bổ sung vào kho tàng của bản thân đó nhé, đừng bỏ lỡ bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Sản Xuất

1. Giải thích ý nghĩa IQC là gì?

 IQC nghĩa là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn đang thắc nắm. IQC là viết tắt của từ gì? Cùng bài viết này với work247.vn giúp bạn tìm được đáp án chính xác cho bản thân mình như sau:

Giải thích ý nghĩa IQC là gì?
Giải thích ý nghĩa IQC là gì?

IQC là thuật ngữ được viết tắt bởi cụm từ Input Quality Control với ý nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu vào. Đây là một công việc cực kỳ quan trọng trong các nhà máy sản xuất hiện nay, việc kiểm tra chất lượng đầu vào là một yếu tố để có được những sản phẩm chất lượng trong sản xuất, cung cấp ra thị trường và đến tay khách hàng, đây chính là con đường để tạo được sự uy tín, thương hiệu cho sản phẩm của công ty.

Vai trò chính của người nhân viên khi làm kiểm soát chất lượng đầu vào phải đảm bảo chất lượng của nguyên liệu, vật tư, trang thiết bị đầu vào đảm bảo đạt tiêu chuẩn và đúng với quy định trước khi đưa vào sản xuất trong dây truyền của nhà mày.

Để hiểu hơn với công việc của nhân viên IQC như thế nào, hãy đi cùng với những thông tin chia sẻ bởi work247.vn trong phần tiếp theo của bài viết này.

Xem thêm: Áp dụng hiệu quả các phương pháp quản lý chất lượng hiện nay

2. Nhân viên IQC thực hiện những công việc như thế nào?

Nếu bạn đang tò mò nhân viên IQC là làm gì thì câu trả lời cho bạn như sau:

Nhân viên IQC đảm nhiệm nhiệm vụ chính là kiểm tra vật tư, nguyên liệu đầu vào; theo dõi với tình hình sử dụng và chất lượng trong quá trình sản xuất; tiến hành đánh giá và tìm kiếm các nhà cung cấp chất lượng; mỗi một nhiệm vụ được giao là rất nhiều các công việc khác nhau cần thực hiện, để hiểu rõ hơn về công việc nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào như thế nào, cùng đi vào nội dung cụ thể như sau:

2.1. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra vật tư, nguyên liệu đầu vào

IQC là gì - Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra vật tư, nguyên liệu đầu vào
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra vật tư, nguyên liệu đầu vào

Để kiểm sát vật tư, nguyên liệu đầu vào đảm bảo tiêu chất và chất lượng trước khi đem vào sản xuất thì nhân viên IQC cần thực hiện những công việc sau:

+ Hàng ngày, trước khi các nguyên liệu, vật tư, vật tư chính, vật tư phụ,… được đưa vào sản xuất đều cần phải có sự kiểm tra tiêu chuẩn của nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào tại nhà máy.

+ Họ sẽ tiến hành lập báo cáo về số lượng hàng hóa, nguyên liệu, vật tư nhập kho và có kèm theo chất lượng nguyên liệu theo đúng quy định của công ty.

+ Phát hiện những vấn đề không đạt chuẩn của nguyên liệu, vật tư đầu vào để thu hồi sử dụng, báo cáo sự việc lên cấp trên của công ty.

2.2. Tiến hành theo dõi hoạt động sản xuất, việc sử dụng và chất lượng vật tư, nguyên liệu

IQC là gì - Tiến hành theo dõi hoạt động sản xuất, việc sử dụng và chất lượng vật tư, nguyên liệu
Tiến hành theo dõi hoạt động sản xuất, việc sử dụng và chất lượng vật tư, nguyên liệu

Để thực hiện được nhiệm vụ này, nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào cần tiến hành thực hiện các công việc như sau:

+ Thường xuyên kiểm tra vật tư, vật liệu trong quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu.

+ Trong trường hợp phát hiện sai sót, cần tiến hành đình chỉ việc sử dụng nguyên liệu và vật tư đó và tiến hành báo cáo sự việc lên cấp trên.

+ Tìm hiểu về nguyên nhân để có thể đưa ra được các hướng khắc phục hiệu quả và kịp thời nhằm giảm tổn thất ít nhất.

2.3. Thực hiện đánh giá với các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư

IQC là gì - Thực hiện đánh giá với các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư
Thực hiện đánh giá với các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư

Với nhiệm vụ được giao này, để hoàn thành tốt, nhân viên IQC cần tiến hành thực hiện các công việc như sau:

+ Làm việc trực tiếp với nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư để tiến nhận thông tin, tiến hành giải quyết và xử lý đối với các sự cố bất ngờ xảy ra.

+ Làm việc với phía cung cấp để cải tiến chất lượng của vật tư, nguyên liệu trong sản xuất.

+ Phối hợp cùng với nhân viên trong bộ phận thu mua nguyên vật liệu để tiến hành đánh giá nhà cung cấp, và có thể tiến hành đề xuất về đổi mới nhà cung cấp chất lượng và có giá thành hợp lý hơn.

2.4. Thực hiện một số công việc khác

IQC là gì - Thực hiện một số công việc khác
Thực hiện một số công việc khác

Ngoài những công việc trên, một nhân viên IQC còn thực hiện các công việc khác như:

+ Lập biểu mẫu đánh giá chất lượng của nguyên vật liệu đầu vào theo đúng quy chuẩn chất lượng và quy định của công ty.

+ Tiến hành cùng với bộ phận khác để phát triển sản phẩm mới của công ty và cho ra những sản phẩm mẫu trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt.

+ Đưa ra các đề xuất trong giải pháp nâng cao hiệu quả trong công việc và trong quá trình sản xuất của người lao động đảm bảo chất lượng.

+ Tham gia các khóa học đào tạo để nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ cho bản thân.

+ Tiến hành lập báo cáo công việc theo kế hoạch và tham gia các cuộc họp của công ty.

+ Tiến hành lưu trữ đối với các sản phẩm, tài liệu, hồ sơ trong phạm vi quản lý của bản thân.

Đó là câu trả lời cho bạn về IQC là làm gì, chắc chắn với chia sẻ ở trên, bạn đã nắm rõ và hiểu kỹ với công việc mà họ thực hiện như thế nào. 

Tìm việc làm giám đốc sản xuất

3. Kỹ năng cần thiết với nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào

Vậy một nhân viên IQC giỏi cần đảm bảo có những kỹ năng như thế nào? Họ nhất định phải có và giỏi các kỹ năng như sau:

3.1. Kỹ năng quản lý

IQC là gì - Kỹ năng quản lý
Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý rất quan trọng trong việc quản lý nguyên vật liệu nhập kho đảm bảo chất lượng và số lượng cung cấp kịp thời không làm ảnh hướng đến quá trình sản xuất của công nhân trong nhà máy và thời gian giao hàng đảm bảo số lượng và chất lượng cho khách.

Kỹ năng quản lý còn thể hiện qua việc bạn đảm bảo thời gian làm việc hiệu quả và chất lượng được đảm bảo, sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, giải quyết các vấn đề được ưu tiên lên hàng đầu để đảm bảo hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao.

3.2. Kỹ năng giám sát

IQC là gì - Kỹ năng giám sát
Kỹ năng giám sát

Giám sát là kỹ năng rất quan trọng với một IQC để đảm bảo chất lượng không chỉ là đầu vào mà còn là đảm bảo chất lượng, không có sự sai sót trong quá trình sản xuất xảy ra. Từ đó giúp thiểu được tỷ lệ hàng lỗi không thể trả khách gây ảnh hưởng đến tài chính của công ty.

Việc quan sát còn giúp bạn nhận được kỹ điểm chưa tốt và có đánh giá chính xác cho chất lượng đầu vào của nguyên vật liệu trước khi sản xuất.

3.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và sự cố nhanh chóng

IQC là gì - Kỹ năng giải quyết vấn đề và sự cố nhanh chóng
Kỹ năng giải quyết vấn đề và sự cố nhanh chóng

Để đảm bảo quá trình làm việc diễn ra được suôn sẻ, đáp ứng được cả thời gian giao hàng, số lượng hàng hóa và chất lượng của sản phẩm thì IQC cần phải là một người nhân viên nhạy bén với các vấn đề và linh hoạt trong cách xử lý đảm bảo giải quyết sự cố một cách nhanh chóng và ổn thảo nhất không làm ảnh hướng đến tài chính và uy tín của doanh nghiệp.

Đó là 3 kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên IQC cần có và cần trang bị cho bản thân mình trong quá trình làm việc để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. 

Việc làm công nhân sản xuất

4. Đôi nét về OQC, IQC và OQC có khác nhau không?

IQC là gì - Đôi nét về OQC, IQC và OQC có khác nhau không?
Đôi nét về OQC, IQC và OQC có khác nhau không?

OQC là thuật ngữ để nói đến kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm, trong tiếng Anh nó được thể hiện với cụm từ là Output Quality Control. Như vậy bạn có thể nói nó có khác với IQC nhưng về căn bản thì nó là giống nhau. Nếu IQC là kiểm soát trong công đoạn đầu tiền trước khi đưa nguyên vật liệu vào sản xuất thì OQC lại là công đoạn kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm sau khi hoàn thành. Nhìn chung thì mục đích chính vẫn là đảm bảo chất lượng của sản phẩm trước khi giao đơn hàng hoặc cung cấp trên thị trường để tiêu thụ.

Như vậy bạn có thể biết được IQC OQC là gì rồi đúng không, nó đều là những vị trí trong kiểm soát chất lượng rất quan trọng hiện nay để đảm bảo cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tạo uy tín và thương hiệu cho công ty trên thị trường được tốt lắm.

5. Hướng dẫn bạn cách tìm việc làm QC cực nhanh với work247.vn

IQC là gì - Hướng dẫn bạn cách tìm việc làm QC cực nhanh với work247.vn
Hướng dẫn bạn cách tìm việc làm QC cực nhanh với work247.vn

Để tìm việc làm IQC nhanh chóng và chất lượng, bạn cần có bí quyết hiệu quả, hãy tìm đến work247.vn để nhanh chóng tìm được việc làm cho bản thân mình như sau:

+ Bạn có thể nhanh chóng tìm việc làm với vị trí mong muốn của bản thân là QC trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất hiện nay.

+ Tìm việc làm tại các tỉnh thành khác nhau để đảm bảo gần nơi bạn sống và có điều kiện thuận lợi nhất.

+ Bên cạnh hỗ trợ tin tức tuyển dụng, work247.vn giúp bạn kết nối nhanh chóng với nhà tuyển dụng khi có tài khoản và hồ sơ ứng viên trên trang, điều này khiến bạn có cơ hội tốt nhất khi ứng tuyển sớm vào những vị trí công việc tốt nhất hiện nay.

+ Website work247.vn cũng cung cấp cho bạn những mẫu CV xin việc chất lượng tuyệt hảo từ đó giúp bạn có được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và tạo lợi thế ban đầu cho ứng viên được tốt nhất.

Cách tìm việc làm cho bạn trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi nhận được sự trợ giúp của work247.vn, thông tin cập nhật liên tục, gửi thông báo về địa chỉ email của bạn thường xuyên giúp bạn nhanh chóng gửi thông tin đến nhà tuyển dụng sớm nhất.

Qua những thông tin chia sẻ về IQC là gì trong bài viết này giúp bạn có được câu trả lời thích đáng và có được hiểu biết cho bản thân mình tốt nhất. Hy vọng với những thông tin này không chỉ cho bạn hiểu biết mà còn hỗ trợ bạn nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp nhất với bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4840 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT