Jeff Bezos là ai? Và những câu chuyện đằng sau thành công

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Jeff Bezos- tỷ phú giàu nhất thế giới, sở hữu tập đoàn thương mại điện tử Amazon hoạt động ở nhiều quốc gia trên thế giới với khối tài sản kếch xù. Điều gì đã làm nên thành công của người tỷ phú này, chúng ta hãy cùng khám phá những điều thú vị nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Jeff Bezos là ai? 

Jeff Bezos hay còn gọi với cái tên đầy đủ là Jeffrey Preston Bezos. Ông sinh năm 1964, với quốc tịch Mỹ. Ông chính là người sáng lập ra tập đoàn và kiêm vị trí chủ tịch, CEO của tập đoàn Amazon. Ông là một doanh nhân thành đạt ở nước Mỹ cũng như trên thế giới. 

Jeff Bezos là ai?
Jeff Bezos là ai?

Không chỉ được biết đến là một người giàu có bậc nhất thế giới mà ông còn là người rất tích cực trong các hoạt động thiện nguyện đóng góp cho xã hội, nhà đầu tư lớn của Mỹ.  

Xem thêm: Tìm việc làm nhanh

2. Những câu chuyện đằng sau sự thành công của Jeff Bezos

2.1. Môi trường sống tạo nên con người

Tuổi thơ của người tỷ phú này cũng gặp rất nhiều biến cố. Người mẹ của ông là người sinh ra và lớn lên tại vùng Texas của nước Mỹ và sở hữu một trang trại vô cùng rộng lớn. Bà kết hôn sớm và cũng sớm ly hôn. Từ năm 3 tuổi và trong suốt quá trình trưởng thành thì ông cũng không được gặp bố của mình. Họ của ông đang mang cũng là họ của người cha dượng của ông. 

Jeff Bezos sống cùng ông ngoại
Jeff Bezos sống cùng ông ngoại

Có một tuổi thơ thiếu thốn tình cảm, nhiều sóng gió như thế nhưng tỷ phú tương lai lại rất may mắn khi được người ông ngoại của mình yêu thương dạy bảo. Trong khoảng thời gian sống với ông ngoại, Jeff Bezos đã được khơi dậy niềm đam mê, ý chí từ những công việc nhỏ nhất. “Thông minh dễ hơn làm người tốt” chính là câu nói từ ông ngoại khiến cho Jeff Bezos không thể nào quên trong suốt quãng đời từ nhỏ đến lớn. Chính nhờ có sự ảnh hưởng của ông ngoại mà Jeff Bezos đã có thành công rực rỡ như ngày hôm nay. 

Xem thêm: Cv xin việc đơn giản

2.2. Jeff Bezos khởi nghiệp như thế nào?

Không phải sinh ra đã ngậm thìa vàng nên nhân vật tỷ phú đã nỗ lực bằng chính sức mình để đạt được thành công. Ngay từ năm học trung học, khi các bạn mình còn đang mải mê với các trò chơi giải trí, các bộ phim hay ho hay nằm dài ngán ngẩm thì tỷ phú tương lai đã thực hiện việc kinh doanh khởi nghiệp của riêng mình. Sau khi làm thêm tại cửa hàng đồ ăn nhanh vào kỳ nghỉ hè thì ông đã cùng một người bạn của mình thành lập ra một trại hè cho trẻ con. Thông qua hoạt động này, mỗi đứa trẻ sẽ phải đóng một khoản phí để có thể tham gia trò chơi. Lúc đó, chỉ có 6 bạn nhỏ đăng ký tham gia. Đây cũng chính là công việc đầu tiên của tỷ phú trong lĩnh vực kinh doanh. 

McDonald- cửa hàng đồ ăn nhanh Jeff Bezos làm thêm
McDonald- cửa hàng đồ ăn nhanh Jeff Bezos làm thêm

Trong suốt quá trình học tập tại trường của mình thì ông cũng tích cực làm việc để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân như làm lập trình viên, nhà phân tích,... Sau khi tốt nghiệp, ông cũng đã lựa chọn làm việc ở một số công ty khác. 

Lập trình viên
Lập trình viên

Đến năm 26 tuổi, ông cũng đã được thành công của riêng mình khi giữ vai trò phó chủ tịch tại công ty đầu tư D.E. Shaw & Co. Ông được biết đến là người phó chủ tịch trẻ nhất ở công ty tại thời điểm đó. Nhưng không dừng lại ở đó, nhận thấy được tiềm năng của bản thân chưa được phát huy hết, ông đã kết thúc công việc của mình và bắt đầu xây dựng sự nghiệp của riêng ông. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng thực phẩm

2.3. Jeff Bezos và tập đoàn Amazon

Năm 30 tuổi, với những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt quá trình học tập và làm việc, Jeff Bezos đã sáng lập ra công ty Amazon. Giống như Tiki của Việt Nam, ban đầu Amazon chỉ kinh doanh bán sách trực tuyến. Sàn giao dịch điện tử được mở rộng dần trên khắp 50 bang ở nước Mỹ và 45 quốc gia trên thế giới. 

Ông rất may mắn khi được mẹ và cha dượng của mình  hỗ trợ nguồn kinh phí cho việc khởi nghiệp. Khi mới thành lập, doanh nghiệp của ông được nhiều chuyên gia đánh giá rằng không có tiềm năng và rất dễ phá sản. Nhưng bằng một cách nào đó, ông đã thành công một cách thần kỳ trước sự thán phục của biết bao người. Với ông, ông quan niệm rằng ông chỉ hối hận với những điều mình chưa làm chứ không hối hận về những điều ông đã làm. 

Amazon có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới
Amazon có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới

Nếu cuộc đời cho chúng ta 10 cơ hội, chúng ta thử hết cả 10 lần, ít ra sẽ có một vài lần thắng. Nhưng nếu chúng ta cứ chần chừ, lần nữa để nghiên cứu, tính toán xem bản thân có khả năng hay không, môi trường có phù hợp hay không thì cơ hội sẽ chỉ còn một hai lần để chúng ta có thể thử; nhưng bạn có chắc rằng 2 lần đó bạn sẽ thắng hay không? 

Sau đó, tập đoàn Amazon đã mở rộng kinh doanh đa dạng các mặt hàng khác nhau với rất nhiều công ty lớn nhỏ tham gia kinh doanh trực tuyến. Ông lần lượt mua lại các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn để đẩy vị thế của mình lên. 

Tới năm thứ 9 hoạt động, công ty đẩy mạnh đầu tư dịch vụ web của mình quá mức khiến kinh tế doanh nghiệp lao đao, có lúc tưởng chừng không thể chống cự nổi. Nhưng với sự lãnh đạo của Jeff Bezos, ông đã vực dậy công ty sau một năm. Và cho tới hiện tại, Amazon vẫn là đế chế của giao dịch điện tử lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa hơn 900 tỷ USD. 

Xem thêm: Việc làm kinh doanh phần mềm

2.4. Jeff Bezos đã từng thất bại chưa? 

Người thành công như Jeff Bezos thì có thất bại hay không? Câu trả lời là có. 

Ông đã trải qua 10 lần thất bại ngốn tới hàng tỷ USD. Cùng điểm qua một số thất bại điển hình của ông trong quá trình kinh doanh: 

Năm 2014, ông đã từng cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh Amazon Fire, sau vài tháng ra mắt đã rớt giá nghiêm trọng, tiêu tốn hết của ngài tỷ phú 170 triệu USD. Cùng năm đó, ông cũng đã có thất bại trong việc phát hành ví điện tử Amazon với điểm khác biệt là khách hàng sẽ không được giữ thẻ tín dụng hay thẻ khi nợ của mình. 

Nền tảng thanh toán trực tuyến trên máy tính với tên gọi Amazon Webpay sau 5 năm hoạt động từ 2009 đến 2014 cũng không còn được sử dụng. 

Công ty thú cưng trực tuyến là Pets và Kozmo thành lập năm 1999, sau khoảng 4 năm thì cũng không thể tiếp tục duy trì kinh doanh (Năm 2018 vừa rồi, doanh nghiệp này có mở trở lại với một hình thức kinh doanh mới và đạt được những thành tựu to đáng kể).

Thất bại trong một số lĩnh vực thương mại điện tử
Thất bại trong một số lĩnh vực thương mại điện tử

Ngoài ra còn có Amazon Destinations, Amazon Local Register (máy đọc thẻ), Amazon Auctions và zShops (giống như shopee Việt Nam, người dùng sẽ được tự do đăng bán sản phẩm), Amazon Test Drive (cho phép người dùng dùng thử các ứng dụng trước khi mua), Askville (web chia sẻ thông tin cho các người dùng có thể đặt câu hỏi với nhau), MyHabit (bán hàng thời trang).

Thành công của Jeff Bezos là rất lớn, nhưng những lần thất bại cũng không hề ít. Tuy nhiên, ông luôn giữ vững quan điểm, mỗi lần vấp ngã là mỗi lần học hỏi, chỉ khi ngừng thử nghiệm thì lúc đó chúng ta mới thực sự thất bại. 

Mong rằng bài viết này đã cho bạn biết được Jeff Bezos là ai và những bí ẩn xoay quanh nhân vật này. Mỗi chúng ta hãy cùng cố gắng, liên tục trau dồi và không ngại thử, nếu có 2 sự lựa chọn mà bạn không biết chọn cái nào, hãy cứ chọn bừa một cái để bạn biết rằng mình có phù hợp với cái này hay không để còn rẽ sang hướng khác. Đừng dùng lại để suy nghĩ, thời gian không chờ một ai, cơ hội chỉ đến với chúng ta một lần thôi. Chúc thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1828 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT