Cách viết bản kế hoạch hóa cá nhân của nhân viên kinh doanh

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Trong bất cứ công việc hay ngành nghề trong lĩnh vực nào, điều quan trọng để dẫn thành công, nâng cao năng suất làm việc thì không thể thiếu một bản kế hoạch cá nhân. Đặc biệt là nhân viên kinh doanh, với khối lượng công việc không nhỏ, việc lập một bản kế hoạch cá nhân là vô cùng cần thiết. Nếu bạn chưa biết cách lập bản kế hoạch cá nhân của riêng mình, Work247.vn sẽ giúp bạn viết ngay bản Kế hoạch cá nhân của nhân viên kinh doanh. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Nhân Viên Kinh Doanh

1. Bản kế hoạch cá nhân của nhân viên kinh doanh 

Bản kế hoạch cá nhân là một hệ thống các mục tiêu, danh sách bạn cần phải làm kèm theo, đồng thời nó sẽ giúp bạn phân bố được thời gian thực hiện cách công việc đó để có thể bắt kịp với đúng tiến độ của công việc. Bản kế hoạch cá nhân 1 năm, 2 năm, 5 năm... tùy thuộc vào mốc thời gian đề ra của từng người. 

Đối với các nhân viên kinh doanh, tại sao bạn phải lập ngay một bản kế hoạch cá nhân? Bản kế hoạch có thực sự quan trọng hay không? Bố cục hoàn chỉnh của một bản kế hoạch cá nhân của nhân viên kinh doanh là gì? Hãy để Work247.vn cùng bạn đi tìm kiếm những câu trả lời nhé! 

1.1. Tầm quan trọng của bản kế hoạch cá nhân 

Tầm quan trọng của bản kế hoạch cá nhân
Tầm quan trọng của bản kế hoạch cá nhân 

Nhân viên kinh doanh - họ sẽ phải làm những công việc như tìm kiếm khách hàng, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty… Mặc dù kể sơ qua thì không ai nghĩ rằng việc làm nhân viên kinh doanh là một công việc khó khăn. Thế nhưng áp lực đối với vị trí này là không nhỏ, và việc phải thực hiện quá nhiều việc đôi khi sẽ dễ khiến cho họ cảm thấy rối và mất phương hướng, họ có thể cảm thấy không biết phải làm gì và không biết mình nên làm gì cho đúng… 

Chính vì vậy, một bản kế hoạch cá nhân là một công cụ quan trọng giúp họ quá xuyến những vấn đề đó. Bản kế hoạch cá nhân sẽ giúp họ biết mục đích họ đang hướng đến là gì, giúp họ định vị được những công việc quan trọng và những công việc cần thiết…

Hơn thế nữa, trong công việc nhân viên kinh doanh, sẽ có không ít những khó khăn, trắc trở mà buộc người nhân viên phải vượt qua được. Bản kế hoạch cũng có thể giúp bạn làm được điều đó. Đồng thời bạn có thể xác định được ngay những kiến thức, kỹ năng chuyên môn quan trọng mà bạn không thể thiếu trong quá trình làm việc. Dựa trên những kỹ năng cơ bản, sẵn có để có thể phát triển bản thân mình hơn nữa. Từ đó tạo dựng được ngay một hệ thống lộ trình thăng tiến cho chính mình. 

Đối với bất kì công việc nào không riêng gì nhân viên kinh doanh, có một bản kế hoạch cá nhân chi tiết và đầy đủ là điều kiện cần thiết nhất và nên có. Tuy nhiên trong bản kế hoạch cá nhân của nhân viên kinh doanh cần những nội dung gì? 

Xem thêm: Top phần mềm lập kế hoạch cá nhân

1.2. Nội dung cần có trong bản kế hoạch cá nhân

Nội dung cần có trong bản kế hoạch cá nhân
Nội dung cần có trong bản kế hoạch cá nhân

Như đã nói về tầm quan trọng của bản kế hoạch cá nhân. Xuyên suốt bản kế hoạch cá nhân là những mục đích cần làm và cần triển khai gồm những nội dung: 

Đầu tiên phải kể đến đó chính là mục tiêu công việc. Bạn hiển nhiên sẽ phải biết mình đang làm cho ai, mục đích của bạn làm việc là gì? Nếu như bạn không biết chính xác mục tiêu của mình là gì thì thật khó cho việc làm nhân viên kinh doanh lâu dài. Hơn thế nữa, nếu như bạn không có mục đích làm việc thì bạn sẽ không thể triển khai những nội dung tiếp theo. Mục đích của bạn có thể là kinh nghiệm, tài chính, tăng cường mối quan hệ,... 

Thứ hai, chiến lược phát triển công việc là một nội dung không kém phần quan trọng. Chiến lược sẽ được triển khai và nảy sinh trong tâm trí bạn khi bạn đã xác định được mục tiêu mình hướng đến là gì? 

Thứ ba, đã có chiến lược cho mình thì bắt tay thực hiện ngay những công việc cần phải làm. Vì căn bản đó chính là mục tiêu chính của việc lập kế hoạch cá nhân. 

Thứ tư, đi song song với những công việc cần phải làm thì không thể thiếu những kinh nghiệm chuyên môn đi kèm. Nếu bạn muốn có hiệu quả trong năng suất công việc thì bạn phải nâng cao kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của mình thì mới có thể đạt được hiệu quả trong công việc. 

Để có thể cụ thể hơn trong việc lập một bản kế hoạch cá nhân của nhân viên kinh doanh thì ngay sau đây, Work247.vn sẽ giới thiệu cho bạn các bước lập một bản kế hoạch cá nhân chỉ tiết và hoàn chỉnh nhất. 

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

Để có thể chiến khai được những nội dung quan trọng, bạn đừng quên thiếu những thông tin như Bản kế hoạch của ai? Thời gian thành lập từ bao lâu? nhé! Sau khi đã hoàn thiện những nội dung cơ bản thì còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay viết ngay những nội dung chính nhỉ! 

2.1. Xác định mục tiêu trong kế hoạch cá nhân

Xác định mục tiêu trong kế hoạch cá nhân
Xác định mục tiêu trong kế hoạch cá nhân

Trước hết, thay vì thực hiện, tuân thủ những mục tiêu của doanh nghiệp mà bạn cần phải làm thì bạn nên cụ thể hóa những mục tiêu đó trong bản kế hoạch. Đồng thời đối với mục tiêu dài hạn, bạn cần phải xác định cho chính mình rõ ràng: 

Tuy nhiên, đối với các mục tiêu ngắn hạn thì bạn càng phải cụ thể hóa ví dụ như

“Chương trình sức khỏe vì cộng đồng cung cấp sản phẩm Bổ trợ sức khỏe

Bạn càng đề xuất được càng chi tiết thì bạn sẽ càng dễ dàng đạt được những điều mình mong muốn. Sau khi đã có trong tay những mục tiêu cần phải hoàn thành thì một nhân viên kinh doanh thành công sẽ không thể thiếu cho mình một chiến lược hoàn chỉnh. 

Xem thêm: Mẫu CV kinh doanh

2.2. Xác định chiến lược trong bản kế hoạch cá nhân

Xác định chiến lược trong bản kế hoạch cá nhân
Xác định chiến lược trong bản kế hoạch cá nhân

Câu hỏi được đặt ra ở đây đó là “Bạn làm nó như thế nào?” 

Hãy bỏ ra vài tiếng để nghĩ xem bạn làm thế nào để đạt được những mục tiêu mà bạn đề ra. Lục lại những thông tin trong quá khứ về việc bạn đã thực hiện bản kế hoạch năm ngoài (nếu có) như thế nào. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo đồng nghiệp của bạn về các chiến lược nếu có. Tuy nhiên không khó để có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh dành riêng cho mình. Hãy cùng tôi trả lời những aau

Việc xác định ngay chiến lược Sale là một bước quan trọng để giúp bạn thực hiện được mục tiêu mà bạn đề ra. Bạn có thể tham khảo đồng nghiệp của mình hoặc hỏi những người có kinh nghiệm lâu năm, những người có thể chốt đơn nhanh nhất. Sau khi đã xây dựng được cho mình một chiến lược hoàn hảo thì tiếp theo đừng quên việc bắt tay và hành động ngay thôi! 

Xem thêm: Sale Officer là gì

2.3. Bắt tay hành động , thực hiện chiến lược 

Bắt tay hành động , thực hiện chiến lược
Bắt tay hành động , thực hiện chiến lược 

Đây là bước bạn xác định việc bạn cần làm gì để có thể thực hiện được mục tiêu gốc mà mình đề ra. Có một sự thật rằng dù bạn có một chiến lược và mục tiêu có hoàn hảo và xuất sắc đến mấy nhưng bạn không biết phải làm gì thì mọi điều vẫn có thể trở nên vô nghĩa. 

Hãy tự đặt ra cho bản thân câu hỏi “Bạn cần phải làm gì để đặt hoàn thành mục tiêu?” 

Hãy sử dụng một vài công cụ công nghệ để giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc quan tâm và gây thiện cảm với khách hàng. Đối với một nhân viên Sale bạn nghĩ bạn sẽ cần những công cụ nào? Để giúp cho việc tối ưu hoạt động của các Sales thì bạn có thể sử dụng công cụ HubSpot CRM miễn phí. Công cụ này có thể giúp bạn theo dõi được khách hàng của mình và nắm bắt được những thông tin và những mấu chốt quan trọng để chốt Sale thành công. 

Đồng thời đừng quên giới hạn nhiệm vụ cần hoàn thành trong thời gian nhất định vì chỉ có như vậy thì bản thân bạn mới nỗ lực thực hiện, hoàn thành mục tiêu sớm nhất có thể. 

Những hành động xảy ra cũng sẽ không thể tránh khỏi những trở ngại khiến công việc bị trì trệ, không đúng tiến độ. Tuy nhiên đừng để điều đó khiến bạn gục ngã. Đừng quên gạch ra một số những trở ngại mà bạn có thể sẽ phải đối mặt trong thời gian thực hiện mục tiêu của chính mình. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem điều bạn sẽ phải gặp khó khăn trong thời gian tới là gì? 

Hãy thử nghĩ xem liệu công cụ mà bạn lựa chọn liệu có phù hợp hay không? Đâu là công việc quan trọng và cần thiết cần phải làm trước? Ai sẽ là người mà bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp? … 

Nếu có thể, bạn hãy gửi bản kế hoạch của mình tới quản lý, những người có kinh nghiệm lâu năm… Họ có thể sẽ là người giải đáp những khúc mắc đó và có thể giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức cũng như về các kỹ năng quan trọng. 

Tìm việc làm nhanh

2.4. Kỹ năng cần cải thiện bao gồm những gì?

Kỹ năng cần cải thiện bao gồm những gì?
Kỹ năng cần cải thiện bao gồm những gì?

Bạn hãy vạch ra một vài ý giúp bạn có thể khắc phục được những kỹ năng mà bạn chưa đạt được. Ví dụ như cho việc đàm phán với khách hàng, xử lý tình huống đàm phán trong kinh doanh, bạn còn quá yếu kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng thì bạn phải cải thiện kỹ năng này ngay. 

Đối với mỗi công việc cụ thể khác nhau cũng sẽ có những kỹ năng đi kèm. 

Tuy nhiên bạn sẽ khắc phục, cải thiện điều đó như thế nào? Đa phần 60% các Sale thất bại trong công việc đó chính là không chịu học hỏi và rèn luyện mình. Chính vì vậy việc học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cũng rất quan trọng. 

Bạn hãy tham gia một bài buổi hội thảo có nội dung liên quan đến công việc của bạn. Hoặc học hỏi những người đồng nghiệp hay những người quản lý cấp cao. Ngoài ra bạn cũng nên xác định cho mình về việc bạn sẽ đọc cuốn sách nào? Thậm chí bạn còn có thể tìm kiếm thêm một số các trang của các Bloggers để học tập và tìm hiểu những điều mà bạn chưa biết. 

Nếu như bạn chỉ dừng chân tại chỗ và không làm gì cả thì công việc của bạn sẽ ngày càng trở nên nhàm chán và bạn sẽ dễ bị công việc đào thải. Chính vì vậy mà việc rèn luyện thêm các kỹ năng đi kèm là một trong những Tips giúp cho các sales thành công trong công việc.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng

 Những lưu ý không thể bỏ qua về bản kế hoạch cá nhân
 Những lưu ý không thể bỏ qua về bản kế hoạch cá nhân 

Tuy nhiên việc thành lập một bản kế hoạch cá nhân cho các Sale thì không thể thiếu những lưu ý sau đây: 

Trên đây là những thông tin quan trọng về “kế hoạch cá nhân của nhân viên kinh doanh”. Work247.vn mong rằng thông qua bài viết này bạn có thể dễ dàng lập ngay cho mình một bản kế hoạch giúp cho bạn có thể đạt được thêm nhiều mục đích trong tương lai.

Việc làm quản trị kinh doanh

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem9027 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT