Kinh doanh nhượng quyền là gì? Lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Nhượng quyền thương hiệu cá nhân đang là xu hướng khởi nghiệp được nhiều người áp dụng bởi khả năng tận dụng thế mạnh thương hiệu sẵn có để thu lợi nhuận tức thì. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ hào nhoáng đó là nhiều cạm bẫy rình rập, nếu không tỉnh táo, cả gia tài của bạn sẽ dễ dàng bị xô ngã. Vậy nên cùng tìm hiểu kinh doanh nhượng quyền là gì và lưu ý khi chọn kinh doanh nhượng quyền để bắt đầu doanh nghiệp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Kinh doanh nhượng quyền là gì? Những hình thức của kinh doanh nhượng quyền

1.1. Kinh doanh nhượng quyền là gì?

Kinh doanh nhượng quyền là việc một cá nhân hoặc một tập thể kinh doanh nắm giữ tên thương hiệu trong một thời gian để có thể kinh doanh và một phần lợi nhuận sẽ được chia lại cho người bán thương hiệu đó.

Và để có thể bắt đầu nhượng quyền, người mua sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí ban đầu để phục vụ công tác chuẩn bị, đào tạo nhân sự cũng như trang thiết bị theo yêu cầu. Sau khi cửa hàng đã đi vào hoạt động và có doanh thu, hàng tháng người mua sẽ phải trả phí theo thỏa thuận giữa hai bên.

Kinh doanh nhượng quyền là gì?
Kinh doanh nhượng quyền là gì?

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

1.2. Những hình thức của kinh doanh nhượng quyền

- Kinh doanh nhượng quyền toàn diện

Điểm nổi bật của loại hình này là mức độ gần gũi giữa bên bán và bên nhượng quyền tương đối cao. Một thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu toàn diện thường có thời hạn tương đối dài, có thể lên đến 20-30 năm và quy định ít nhất bốn "tài sản" thương hiệu chính:

Kinh doanh nhượng quyền toàn diện thường phải trả hai loại phí: phí nhượng quyền ban đầu và phí vận hành

Tất nhiên, ngoài hai khoản phí này, bên nhận quyền vẫn phải trả các chi phí về cửa hàng, thiết kế, trang thiết bị, quảng cáo hoặc tiền chênh lệch khi mua nguyên vật liệu từ công ty chính hãng.

- Kinh doanh nhượng quyền không toàn diện

Về cơ bản, các nguyên tắc và yếu tố quản lý của kinh doanh nhượng quyền không toàn diện thường “lỏng lẻo” so với kinh doanh nhượng quyền toàn diện. Hầu hết các thỏa thuận nhượng quyền này chỉ nhượng quyền cho một trong những loại “tài sản” nhất định.

Những hình thức của kinh doanh nhượng quyền
Những hình thức của kinh doanh nhượng quyền

- Kinh doanh nhượng quyền có tham gia quản lý

Hình thức này đặc biệt phù hợp với các thương hiệu dịch vụ có yêu cầu cao về chất lượng liên quan đến nguồn nhân lực, đặc biệt là ngành nhà hàng khách sạn. Trong mối quan hệ của kinh doanh nhượng quyền này, bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp việc quản lý và vận hành doanh nghiệp cho bên nhận quyền.

Điều này không chỉ giúp thương hiệu quản lý chất lượng chuỗi mà còn hỗ trợ tốt nhất cho việc chuyển giao công thức và mô hình kinh doanh.

- Kinh doanh nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Khi người bán muốn tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh của bên nhượng quyền, biểu mẫu này được tạo cho họ. Theo đó, thương hiệu đầu tư một phần vốn vào bên nhượng quyền dưới hình thức liên doanh.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì?

2. Tác dụng của kinh doanh nhượng quyền

2.1. Giảm thiểu rủi ro tối đa

Trong kinh doanh luôn có rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, đối với nhượng quyền, rủi ro của bạn được giảm thiểu.

Giảm thiểu rủi ro tối đa
Giảm thiểu rủi ro tối đa

Khi hợp đồng nhượng quyền đã được thống nhất, bên nhận quyền sẽ được tham gia các hoạt động đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm về kỹ năng quản lý và bí quyết thành công của các loại hình doanh nghiệp cụ thể mà bên nhượng quyền đã tích lũy được trên thị trường. Người nhận nhượng quyền không phải trải qua giai đoạn xây dựng và phát triển ban đầu mà sẽ được hướng dẫn các bước setup cửa hàng cũng như xây dựng đội ngũ nhân viên ngay từ đầu.

Ngoài ra, bên nhượng quyền đã có uy tín về chất lượng sản phẩm trên thị trường, các chiến dịch khuyến mại và phân khúc khách hàng nhất định nên bên nhượng quyền sẽ giảm thiểu những rủi ro này.

2.2. Sử dụng được thương hiệu nhượng quyền có sẵn

Bạn có thể tận dụng hệ thống quảng cáo riêng của thương hiệu để tiếp cận khách hàng nhanh hơn với một tập khách hàng nhất định và mở rộng theo khả năng quản lý doanh nghiệp của mình.

2.3. Thuận tiện và được ưu đãi khi mua nguyên liệu, sản phẩm

Bên nhận nhượng quyền luôn nhận được những ưu đãi mới nhất về sản phẩm, vật liệu và dịch vụ với chất lượng tốt và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thương hiệu. Nguồn nguyên liệu sẽ luôn được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.

2.4. Tận dụng các nguồn lực

Nếu bạn xây dựng thương hiệu từ đầu, bạn sẽ cần phải lo rất nhiều thứ như xây dựng chiến lược marketing, quy trình hoạt động, chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nhượng quyền được lựa chọn, doanh nghiệp đó sẽ do bên nhượng quyền xử lý và chuyển giao.

Tận dụng các nguồn lực
Tận dụng các nguồn lực

cv xin việc đơn giản

3. Những lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền

3.1. Đừng lựa chọn thương hiệu quá cao khi mới chỉ bắt đầu kinh doanh nhượng quyền

Liên hệ trước với đại diện của một thương hiệu lớn rồi đi theo ship của họ, điều kiện luôn là 50 - 50. Nhưng khi bạn có vốn và kinh nghiệm nhượng quyền thì hãy tự tin đàm phán trực tiếp với công ty. .

Đừng quá tin tưởng vào thương hiệu, vì chỉ cần chuyển tiền thôi cũng đã ngốn rất nhiều tiền của bạn, chưa chắc đã thành công. Vì vậy, chúng ta hãy hỗ trợ lẫn nhau. Đừng dồn mọi thứ vào một đường thì sẽ sớm mà lụi.

3.2. Nhớ đọc kỹ hợp đồng

Đọc kỹ hợp đồng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Rất là dễ hiểu vì với một số bản hợp đồng bạn cảm thấy chóng mặt, và không hiểu gì cả ngữ nghĩa trong bản hợp đồng. Điều này không áp dụng cho tất cả các bản hợp đồng. Mỗi bản hợp đồng lại có những tiêu chí riêng và nhờ đó mà bạn phải tỉnh táo đọc thật kỹ tất cả những bản hợp đồng.

Có câu cuối cùng trong các bản hợp đồng sẽ quy định mức bồi thường khi có rủi ro xảy ra và thường với những cá nhân nhượng quyền thì mức rủi ro rất cao lên đến 70%.

Nhớ đọc kỹ hợp đồng
Nhớ đọc kỹ hợp đồng

Xem thêm: Việc làm chuyên viên kinh doanh

3.3. Kinh doanh nhượng quyền sẽ rất gian nan từ việc xây dựng và phát triển

Nếu bạn đã thành công trong việc đàm phán để có được thương hiệu, thì việc cần làm tiếp theo của bạn là làm thế nào tạo được sự phát triển tốt nhất cho thương hiệu đó vừa tạo được lợi nhuận cho công ty của bạn. Và nếu họ thấy được sự chủ động trong bạn thì họ sẽ dễ dàng giúp đỡ bạn phát triển cao hơn. Nhưng cái quan trọng là bạn cần có sự chủ động.

Giá thành bạn bán ra cần phải cố gắng theo sát giá của họ, vì công ty nhượng quyền chắc chắn là sẽ kiểm tra hóa đơn của bạn để xác minh xem bạn có đang bán đúng với cái họ yêu cầu không, sản phẩm của họ hay không.

Nếu có lỗi bị phát hiện ra thì việc họ làm cho bạn tiếp đó không chắc chắn là xảy ra hay không. Vì công ty nhượng quyền cũng đủ tỉnh táo để nhận biết ra rằng bạn có đang làm tổn hại thương hiệu của họ hay không? Và nếu có, việc loại bạn chỉ là sớm muộn mà thôi.

Công ty nhượng quyền cũng sẽ kiểm soát số lượng quảng cáo bạn bán ra, và nếu muốn có được lợi ích bạn cần phải thương lượng về số lượng náy. Hãy phác thảo ra kế hoạch hoạt động của bạn trong vòng 5 năm tới, vì sẽ rất ấn tượng cho bạn để lấy được thương hiệu khi họ nhìn thấy được khả năng phát triển của thương hiệu bạn có thể đem lại cho sản phẩm.

Kinh doanh nhượng quyền sẽ rất gian nan từ việc xây dựng và phát triển
Kinh doanh nhượng quyền sẽ rất gian nan từ việc xây dựng và phát triển

3.4. Mặt bằng

Bằng mọi giá bạn không được để họ ép mình phải thuê mặt bằng lớn, chỉ nên giới hạn ở mức bạn có thể đảm bảo được.

Xem thêm: [Bật mí] Trọn bộ mô tả công việc nhân viên phát triển mặt bằng

3.5. Muốn tuyển quân giỏi đừng tin vào cv

Không chỉ dựa vào CV để quyết định khả năng của người đó. Bạn nên tổ chức những buổi thực tế ứng xử giữa các ứng viên để từ đó chọn ra ứng viên thích hợp nhất cho thương hiệu của bạn. Điều này quan trọng vì không chỉ ảnh hưởng để mặt tiền sản phẩm, mà sau đó sẽ là doanh thu của bạn cũng từ đó mà giảm. Vậy nên bạn cần tìm những nhân viên có đủ phẩm chất và kỹ năng điều này sẽ khiến bạn yên tâm hơn.

3.6. Giá cả

Giá vốn hàng hóa sẽ quyết định việc bạn có lãi hay lỗ.

Vì chúng ta còn rất nhiều khoản chi khác cho nguyên liệu, điện nước hay thuế,.. nên nếu giá vốn chiếm 25% thì có lãi, còn trên 50% thì xác định hòa vốn hoặc lỗ.

Tóm lại, trên đây là những thông tin về kinh doanh nhượng quyền. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu cũng như là muốn nung nấu tạo dựng nên mô hình kinh doanh nhượng quyền.

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1450 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT