Lao động phổ thông là gì? Có dễ tuyển dụng không?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 21-03-2024

Trên mạng xã hội cũng như các cổng thông tin tuyển dụng được đăng tải rất là nhiều công việc lao động phổ thông. Vậy lao động phổ thông là gì mà trong mọi nền kinh tế đều đang có nhu cầu rất lớn, điển hình là thị trường lao động Việt Nam. Hãy tham khảo thông tin work247.vn chia sẻ dưới đây để hiểu rõ nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Lao Động Phổ Thông

1. Nghề lao động phổ thông là gì?

Sự phát triển không ngừng của thời đại ngày này thì nhu cầu tìm kiếm việc làm cũng như tìm kiếm nguồn nhân lực đều tăng. Trong rất nhiều những công việc khác nhau thì công việc lao động phổ thông lại chiếm tỷ trọng lớn trong nhu cầu nhân sự, họ là tầng lớp lao động đông đảo nhất trong hầu hết các quốc gia. Thường thì độ tuổi sẽ từ 18 – 55 tuổi cũng tùy vào sức khỏe cũng như quy định của từng công ty.

Lao động phổ thông chính là những công việc không cần qua đào tạo trường lớp, không có yêu cầu về kinh nghiệm công việc. Nhiệm vụ chính của các công việc này là thể lực, tay chân, làm việc với máy móc kỹ thuật đơn giản, dập khuôn để làm ra thành phầm (các công ty xí nghiệp…). Vấn đề này còn tùy thuộc vào từng yêu cầu kĩ thuật của công ty. Và mỗi nơi sẽ có mục đích sử dụng nhân lực lao động phổ thông các nhau.

Lao động phổ thông là gì?

Ví dụ:

Theo như thống kế của trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực thì nhu cầu về người lao động phổ thông đang có xu hướng tăng dần đều so với những năm trước, cụ thể là 40% so với năm ngoái nhất là thời điểm dịp lễ, tết. Đây không phải là con số nhỏ và còn khá là lớn trong thị trường nhân lực việc làm. Những khu xí nghiệp, công nghiệp, công ty sản xuất chế biến lớn có nhu cầu càng lớn.

2. Thực trang chung của nguồn lao động phổ thông

Như ở trên đã nói thì Việt Nam cũng là một trong những nước đang có nhu cầu lớn số lượng người lao động phổ thông không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu lao động sang nước ngoài.

Tuy nhiên với nguồn lao động phổ thông cũng có khá nhiều nhưng các công ty, doanh nghiệp vẫn thiếu nhân lực họ cần. Nguyên nhân vì sao? Các bạn có thể hiểu rằng để làm được công việc lao động phổ thông cũng không dễ dàng gì so với lý thuyết.

- Thứ nhất: Làm việc liên tục, dùng nhiều sức nhưng thu nhập lại không cao, cảm thấy chán và muốn tìm kiếm công việc nhẹ nhàng khác

- Thứ hai: Sau thời gian làm việc làm thấy không phù hợp với tính chất công việc này.

- Thứ ba: Thường thì nhu cầu nhân sự lao động phổ thông cần là ở thành phố, đặc biệt thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… nhưng nguồn lao động phổ thông lại chủ yếu ở dưới nông thôn, xóm, huyện. Nếu lên thành phố thì sẽ phải mất khá là nhiều chi phí sinh hoạt khác nên vẫn có nhiều người tìm việc làm tại nhà để thuận lợi hơn.

Đó là một vài thực trạng chính gây nên khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực cho vị trí lao động phổ thông.

Thực trạng chung của nguồn lao động phổ thông

Ngoài ra, cũng có những nguyên nhân khác nữa còn tùy vào từng trường hợp xảy ra mỗi người như: người lao động trẻ có xu hướng không thích làm việc trong moi trường gò bó như là công nhân trong xí nghiệp, chế độ phúc lợi không đáp ứng được nhu cầu của họ, không có cơ hội thăng tiến….

Việc làm lao động phổ thông tại hà nội

3. Xu hướng công việc lao động phổ thông hiện nay

Tuy nhiên đối với những nhân lực làm việc có tay nghề, năng suất làm việc tốt thì sẽ được công ty xí nghiệp trọng dụng và có mức lương phù hợp hơn. Khi đó sẽ có những động lực và muốn gắn bó với công việc lao động phổ thông này.

Ví dụ điển hình chính là công nhân dệt may, có rất nhiều người làm việc khá là lâu dài.

Xu hướng lao động phổ thông hiện nay

Thời đại phát triển rộng mở nhiều lĩnh vực, các siêu thị, công ty, nhà hàng mọc lên mọi nơi có thể nói là như nấm, nên những việc làm phổ thông cũng có nhiều lựa chọn, đa dạng giúp họ thể lựa chọn được công việc phù hợp, yêu thích với mình.

Đặc biệt là các bạn sinh viên có khá là nhiều thời gian rảnh trong quá trình học đại học, có thể lựa chọn công việc phổ thông bán thời gian (parttime) nhẹ nhàng hơn: bảo vệ, phục vụ, giao hàng (shiper) ở tiệm cà phê, quán ăn, nhà hàng.

Xem thêm: Top nhưng việc làm lao động phổ thông lương cao

4. Làm sao để thu hút được nguồn lao động phổ thông

Qua nội dung bên trên thì các bạn cũng có thể thấy được việc tuyển dụng công việc này không hề đơn giản, nó cần rất nhiều yếu tố bởi sự cạnh tranh thị trường nhân lực này đang khá là lớn.

Việt nam cũng là một trong các nước có dân số trẻ nên nguồn lao động khá là dồi dào, nhưng không phải đơn giản mà tuyển được đúng nhân lực đang tìm kiếm một minh chứng đó là có nhiều công ty đăng tuyển ngày này qua ngày khác mà vẫn chưa tuyển được, khối lượng người thất nghiệp thì vẫn ra tăng.

Sau đây xin được phép chia sẻ những bí quyết để có thể tuyển dụng được những ứng viên phù hợp với công việc của công ty bạn.

Bây giờ ngoài cách dán, phát tờ rơi thì có rất nhiều cách để bạn có thể đăng tin tuyển dụng ví dụ: trang mạng xã hội facebook, website…Và để nhận được thu hút từ các ứng viên sáng giá thì yếu tố đầu tiên bạn cần đó là tạo ra được một thông tin tuyển dụng hấp dẫn

4.1. Thiết kế một bản mẫu đơn tuyển dụng lao động phổ thông

Đây là điều quan trọng bởi hình thức chính là yếu tố đập vào mắt ứng viên, gây sự chú ý với họ để họ quyết định có đọc tiếp bài tuyển dụng của bạn hay không.

Bạn nên tạo một bản thiết kế độc đáo, có sự thoải mái, dí dỏm tùy vào đặc thù công việc mà bạn đang tuyển, khơi gợi được sự tò mò của ứng viên.

4.2. Đặt tiêu đề

Phần này bạn nên đưa thêm các yếu tố hấp hẫn như lương thưởng, chứa những cụm từ gay được kích thích mạnh mẽ với ứng viên. Đặc biệt không nên viết quá dài dòng, tối nghĩa gây hoang mang cho người đọc.

Không nên ghi tiêu đề quá máy móc:

Thay vào đó có thể ghi:

Bây giờ thông tin tuyển dụng nhiều rất dễ bị loãng nên các bạn hãy cố gắng ghi tên tiêu đề thu hút thì sẽ có lợi thế hơn

Xem thêm:  Việc làm lao động phổ thông tại Hồ Chí Minh

4.3. Nội dung tuyển dụng nhân sự lao động phổ thông

Ứng viên có uyết định nộp hồ sơ ứng tuyển hay không đều nằm hết trong mục này. Trước khi viết phần này bạn cần phải đáp ứng đủ những yếu tố như:

- Sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành, thông dụng tạo cảm giác chuyên nghiệp.

- Biểu đạt bằng cách dễ hiểu nhất có thể, mô tả chi tiết công việc.

- Đầy đủ thông tin cần thiết, nếu bạn đăng trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook,… thì các bạn nên thêm các hashtag, tag lượng từ khóa liên quan đến công việc bạn đang cần thu hút ứng viên, như vậy cũng là điểm cộng trong việc bạn tìm kiếm được thêm khối lượng ứng viên lao động phổ thông.

Nội dung tuyển dụng lao động phổ thông

 Nội dung cần phải tươi mới, mô típ thoải mái, dễ hiểu, đầy đủ những thông tin đáng tin cậy cần thiết và đặc biệt là những phúc lợi, quyền lợi của các ứng viên nếu vào công ty. Cách viết cụ thể như sau:

Trong mục này bạn cần trình bày rõ ràng những thông tin liên quan đến công ty bạn để tạo dựng được niềm tin của nguồn lao động phổ thông. Kèm theo các địa chỉ như page ( là một tính năng trên facebook), địa chỉ website, thông tin liên hệ để các ứng viên thuận tiện trong việc tham khảo cũng như tìm hiểu về công ty.

Những nội dung nêu lên phải đầy đủ, chính xác vì đây là mục mà được các nhà tuyển dụng khác ưu tiên hàng đầu. Bởi hiện nay, thông tin tuyển dụng tràn làn gây ra làn sóng dư luận về sự lừa đảo cũng như không đúng thực tế nên các ứng viên sẽ lo ngại nếu ứng tuyển.

Không nên để thiết bất cứ thông tin gì, bởi chúng ta cũng từng là một ứng viên, cũng khá là dè trừng mỗi khi ứng tuyển vào một công ty nào đó, đương nhiên họ cũng vậy, cái họ cần là thông tin công ty mình ứng tuyển phải đầy đủ và chính xác tuyệt đối.

Ngoài ra thì bạn cũng phải nêu vị trí bạn đang tuyển dụng là gì, làm ở bộ phận nào

Có thể nói nguyên nhân chính để mỗi người tìm kiếm một công việc đó chính là vấn đề tài chính, họ muốn có nguồn thu nhập mỗi tháng. Nên đây cũng chính là yếu tố mà họ quan tâm, lương hậu hĩnh, chế độ đãi ngộ tốt thì họ chả có lý do gì lại từ chối công ty bạn.

Chính vì vậy nhưng vấn đề liên quan đến tiền bạc, lương thưởng, chế độ thì nên rõ ràng ngay từ đâu để họ có thể đưa ra quyết định, dễ dàng hợp tác. Họ cũng không muốn mất thời gian tham gia phỏng vấn để rồi nhận được kết quả mức lương hay gì đó không như họ mong muốn. Thế thì sẽ rất mất thời gian đối với cả hai bên.

Trước khi đưa ra một mức lương thì bạn cũng nên tham khảo ở các công ty đối thủ tuyển vị trí tương đương để có thể cạnh tranh hơn.

Tóm lại để việc tuyển dụng có hiệu quả thì bạn không nên yêu cầu kinh nghiệm, hay trình độ quá cao bởi đa số nguồn lao động phổ thông không được đào tạo chuyên môn. 

Ngoài ra thì mục này cũng có thể mang lại một lợi thế cạnh tranh với đối thủ nếu công ty bạn có nhiều phúc lợi tốt.

Nội dung tuyển dụng nguồn nhân sự lao động phổ thông

Tránh trường hợp mất thời gian của hai bạn thì vấn đề này bạn nên nêu ra chi tiết, cụ thể để ứng viên có thể biết được họ có phù hợp với vị trí mà bạn đang cần hay không.

Lưu ý bạn nên sử dụng các thuật ngữ, từ khóa chuyên ngành nòng cốt dễ hiểu để mô tả công việc để ứng viên có thể hiểu được

Nếu bạn không ghi rõ ràng chính xác thì có thể nhận được rất nhiều hồ sơ xin việc nhưng rồi bạn lại mất thời gian sàng lọc.

Đứng sau tiêu chí lương thưởng thì đây là vấn đề mà có vẻ như ứng viên nào họ cũng quan tâm. Có chế độ phúc lợi tốt thì mới tạo dựng được những động lực cống hiến cho công ty và bản thân ứng viên cũng sẽ được thoải mái hơn.

Nêu đầy đủ các khoản phụ cấp nếu có như: phụ cấp bữa trưa, tiền xăng xe, gửi xe, tăng ca,….Đây là điểm cộng khá lớn trong mắt ứng viên.

Mong rằng với những gì đã chia sẻ sẽ giúp được các bạn hiểu được về lao động phổ thông là gì và tuyển dụng được những ứng viên phù hợp với nhu cầu của công ty! Với với những bạn muốn làm hành chính nhân sự có thêm hiểu biết, để có thể làm công việc tuyển dụng của mình tốt hơn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2395 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT