Lập trình viên cần học những gì? Xây dựng nền tảng cho tương lai

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Lập trình viên không phải là một việc làm quá mới mẻ nhưng lại là một trong những việc làm thu hút được rất nhiều bạn ứng viên. Đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ thông tin thì đây sẽ là một việc làm rất tiềm năng. Tuy nhiên, lập trình thực sự rất rộng và các bạn nếu như theo đuổi thì sẽ phải làm quen và học rất rất nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Vậy, cụ thể thì lập trình viên cần học những gì? Đâu là những điều mà bạn cần học để xây dựng một nền tảng chắc chắn trong tương lai cho mình? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn định hình được lộ trình học tập cho bản thân cũng như trả lời thắc mắc lập trình viên cần học những gì.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Theo bạn, lập trình viên cần học những gì?

Trở thành một lập trình viên, không đơn giản chỉ là việc bạn đi “code thuê” theo yêu cầu mà đòi hỏi một sự vận dụng các kiến thức cũng như hiểu biết của bản thân trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Và tất nhiên, những thứ mà lập trình viên cần học không đơn giản chỉ là các kiến thức chuyên môn mà bạn được đào tạo thông qua trường lớp, để trở thành một lập trình viên và đủ khả năng “lăn lộn” với đời thì những điều mà bạn cần học còn nhiều hơn thế. 

Lập trình viên cần học những gì?
Lập trình viên cần học những gì?

Vậy, lập trình viên cần học những gì?

1.1. Kỹ năng mềm là điều không thể thiếu

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cho rằng làm một lập trình viên, suốt ngày làm việc với máy tính thì cần gì đến kỹ năng mềm. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Bạn phải hiểu một cách chính xác rằng, lập trình viên là người giải quyết các vấn đề thực tế bằng máy tính chứ không phải là chỉ viết code như bấy lâu nay các bạn vẫn nhận thức và hình dung về nó.

Hiểu một cách đơn giản, khi bạn đi làm với vai trò là lập trình viên, nhiệm vụ của bạn chính là tạo ra các ứng dụng giúp cho việc quản lý nhân viên của các nhà quản lý trở nên dễ dàng hơn khi được yêu cầu, khách hàng của bạn là một chủ quán cafe và họ nhận thấy rằng việc order của nhân viên thông qua hình thức ghi chép bằng tay thực sự không hiệu quả, việc của bạn là tạo ra một ứng dụng giúp cho việc order được thuận tiện và nhanh chóng hơn,...

Các công việc của một lập trình viên gắn liền với các vấn đề trong thực tế và để giải quyết được những điều đó thì sẽ không đơn giản là bạn dùng chiếc máy tính là xong, ở đây mọi việc đòi hỏi bạn cần có sự vận dụng của rất nhiều các kỹ năng khác nhau. 

Kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm

Từ kỹ năng phỏng vấn, cho đến giao tiếp với khách hàng, nhận thức vấn đề và cách trình bày, lên ý tưởng,... Để hoàn thành được một dự án hoàn chỉnh thì các bạn sẽ cần có một sự hội tụ nhất định các yếu tố với nhau. Do vậy mà kỹ năng mềm chính là một trong những điều các lập trình viên cần học tập và đầu tư cho bản thân.  

Xem thêm: Thông tin chi tiết về bản mô tả công việc lập trình Android 2021

1.1.1. Ngoại ngữ và tiêu biểu là tiếng Anh

Một trong những ngoại ngữ phổ biến nhất hiện nay chính là tiếng Anh, và nếu đã xác định là một lập trình viên thì việc biết tiếng Anh là điều bắt buộc với bạn. 

Trong trường hợp bạn gặp các vấn đề khi đang làm việc và muốn search Google để có thể tìm ra đáp án cho mình thì chỉ có search bằng tiếng Anh bạn mới có thể biết thêm được nhiều tài liệu liên quan. Điều này là bởi các tài liệu phục vụ cho lập trình viên hiện nay chủ yếu bằng tiếng Anh, tiếng Việt là rất ít, thậm chí là không có. 

Tuy nhiên, bạn không cần phải sở hữu điểm TOEIC hay IELTS cao chót vót mới có thể học lập trình, trình độ tiếng Anh của bạn chỉ cần đủ để có thể hiểu được những tài liệu đó nói về cái gì vào phục vụ tốt cho việc fix lỗi hay mở mang hơn về các code cho bản thân. 

1.1.2. Kỹ năng teamwork hiệu quả

Đừng bao giờ suy nghĩ rằng bạn lập trình và bạn chỉ viết code một mình, code mà bạn viết ra cần phải chạy được cả trên code của những người khác nữa. Do vậy mà khả năng teamwork, làm việc nhóm hiệu quả là cực kỳ cần thiết. Các bạn sẽ cần trao đổi, triển khai và thảo luận với nhau về phương hướng thích hợp nhất để đảm bảo hiệu quả cho ứng dụng, sản phẩm được tạo ra sau này. 

Teamwork hiệu quả
Teamwork hiệu quả

Tất nhiên, mỗi người một cá tính và một quan điểm riêng, vì thế mà việc bất đồng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, chính kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn có thể giải quyết một cách ổn thỏa khi có sự chín chắn trong nhận thức và nhìn nhận vấn đề của mình.

mẫu cv xin việc

1.1.3. Khả năng tự học và tìm hiểu

Bạn sẽ không thể nào trở thành một lập trình viên giỏi nếu như chỉ học trên trường hay nhờ tới sự chỉ dẫn, định hướng của thầy cô. Kiến thức giúp bạn trở nên khác biệt và giỏi hơn chính là các kiến thức mà bạn tự nghiên cứu và mày mò cũng như tìm tòi được. Do vậy, kỹ năng tự học, tự tìm hiểu rất quan trọng với một lập trình viên.

Cùng với đó, có cho mình cách học nhanh thực sự rất cần thiết. Khi mà mọi thứ đều có sự vận động và phát triển nhanh chóng thì việc cập nhật là rất cần thiết. Ví dụ như bạn vừa code ra được một app chạy cực kỳ mượt trên Iphone 11 pro max thì vài ngày sau, Iphone 12 pro max được tung ra. Mọi thứ đều cần có sự rượt đuổi để nâng cao bản thân cũng như đáp ứng được tốc độ và xu hướng phát triển của thời đại.

Tự học và tìm hiểu
Tự học và tìm hiểu

1.2. Các kiến thức chuyên môn của một lập trình viên

Bất kể công việc nào hiện nay cũng đều cần phải có kiến thức, đó là điều dĩ nhiên và lập trình viên cũng không ngoại lệ. Là một ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật, vì thế việc có cho mình các kiến thức kỹ thuật là điều chắc chắn, bạn có thể biết mỗi thứ một ít, tuy nhiên, hãy đào sâu nghiên cứu và lựa chọn điều mà bạn cảm thấy hứng thú cũng như bản thân có thế mạnh nhất.

1.2.1. Kiến thức về lập trình mobile

Đây là một trong những mảng đang khá hot và nhận được nhiều sự chú ý hiện nay. Điều này là bởi dòng smartphone đang trở nên rất phổ biến và dễ dàng để bất cứ ai trong chúng ta có thể sở hữu cho mình một cái. Với sự gia tăng về số lượng thì việc phát triển các app mobile đang là xu hướng phát triển và đem lại khá nhiều hiệu ứng tích cực.

Với việc theo đuổi mảng mobile thì bạn sẽ cần bổ sung cho mình kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java (android) hay Swift, Objective - C (iOS). Thêm vào đó là việc khám phá và tìm hiểu các ứng dụng giúp bạn có thể code được cho cả hai nền tảng di động phổ biến này chỉ với 1 lần thực hiện duy nhất.

Kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn

Xem thêm: Việc làm lập trình viên

1.2.2. Kiến thức về lập trình nhúng

Các thiết bị điện tử phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày hay trong công nghiệp đều cần đến việc lập trình nhúng. Đây được đánh giá là một trong những mảng khó nhất và đòi hỏi những lập trình viên thực hiện cần có trình độ cao và sự hiểu biết sâu rộng. Nhất là khi công nghệ đang nở rộ và mọi thứ đều đang được hiện đại hóa thì việc tạo ra các sản phẩm với sự tiên tiến chính là vấn đề được đặt ra với các lập trình viên embedded.

Các ngôn ngữ lập trình như ngôn ngữ C hay ngôn ngữ C++, thậm chí là Java,... sẽ hỗ trợ khá tốt cho bạn trong mảng này.

1.2.3. Kiến thức về lập trình web

Là một nền tảng internet lâu đời nhất, nếu như bạn theo đuổi về mảng này thì có thể nói là không bao giờ lo lắng cho việc thất nghiệp. Bởi hầu hết hiện nay, từ các công ty cho đến các tổ chức chính trị hay xã hội, lợi nhuận hay phi lợi nhuận thì web luôn là điều cần thiết. Tuy nhiên, song song với sự phổ biến đó chính là mức thu nhập không được đánh giá cao so với những mảng còn lại mà lập trình viên có thể theo đuổi.

Với từng mảng cụ thể
Với từng mảng cụ thể

Với lập trình web thì các ngôn ngữ lập trình mà bạn có thể lựa chọn cũng khá đa dạng, từ PHP, ngôn ngữ Python hay Java,.. cho đến cả HTML hay CSS,...

3 hướng đi cho bạn với việc theo đuổi lập trình web chính là lập trình backend, lập trình frontend và lập trình fullstack. 

Xem thêm: Tuổi nghề lập trình viên tại Việt Nam - Ổn định hay bấp bênh

1.2.4. Kiến thức về desktop app

Desktop app hiện nay cũng khá được chú ý và có mức thu nhập được đánh giá là khá ổn. Lựa chọn theo đuổi mảng này thì các ngôn ngữ mà các bạn cần biết đó chính là C#, ngôn ngữ C++ hay python,... Tuy nhiên, thích hợp nhất vẫn nên là .net winform bởi hệ điều hành Windows hiện nay quá phổ biến và việc cracks cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó mà việc ứng dụng với các app mà bạn tạo ra cũng ổn và đa dạng hơn.

2. Lập trình viên nên học như thế nào?

 Khi đã xác định được cho mình những kiến thức và những điều bản thân cần bổ sung thì các bạn sẽ học như thế nào để hiệu quả nhất?

Học như thế nào?
Học như thế nào?

Thực tế thì cách học đóng vai trò quan trọng trong việc bạn sẽ phát triển và phát huy cũng như tận dụng được các lợi thế mà mình có ra sao. Một lập trình viên giỏi sẽ là lập trình viên biết được mình cần làm những gì để hoàn thiện bản thân và đem lại cơ hội cho chính mình. 

- Chăm chỉ thực hành để nâng cao tay nghề

Đừng để mọi thứ đến với bạn chỉ là lý thuyết suông, những điều này sẽ không bao giờ giúp bạn kiếm ra tiền cả. Vì vậy hãy cố gắng để thực hành nhiều nhất có thể. Làm vào dự án nho nhỏ hay hợp tác với những đàn anh giàu kinh nghiệm để tích lũy cho bản thân. Chính việc thực hành sẽ giúp bạn trở nên toàn diện hơn và hiểu biết nhiều hơn về việc lập trình cũng như các vấn đề liên quan khác trong công việc mà bạn có thể gặp phải.

- Không bao giờ trông đợi vào người khác giải quyết giúp mình

Mọi vấn đề của bạn thì bạn nên tự tìm cách để giải quyết, đó là cách giúp bạn hiểu được sâu sắc bản chất của vấn đề cũng như đúc kết được kinh nghiệm của bản thân. Sự chủ động trong mọi tình huống và công việc luôn là yếu tố quan trọng cho thấy được trách nhiệm và khả năng của bạn với việc lập trình. Đây được xem là một trong những tố chất giúp bạn khẳng định được chất lượng sản phẩm và thương hiệu của bản thân trong giới lập trình viên hiện nay.

Sự chủ động
Sự chủ động

- Không quên quan tâm tới sức khỏe của bản thân

Nghe có vẻ không liên quan lắm, thế nhưng, sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả làm việc của bạn. Bạn sẽ chẳng bao giờ code thành công một ứng dụng ngon nghẻ trong tình trạng mệt mỏi và thiếu sự tập trung cả. 

Hãy dành thời gian cho việc luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ. Chỉ khi sức khỏe được đảm bảo thì mọi công việc mới có thể được thực hiện và hoàn thành một cách tốt nhất.

Xem thêm: Lập trình viên cần học những gì? Xây dựng nền tảng cho tương lai

Trên đây chính là lười giải đáp cho câu hỏi lập trình viên cần học những gì. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn định hình được cho mình các kiến thức quan trọng cần bổ sung và những lưu ý cần thiết cho việc trở thành một lập trình viên giỏi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3316 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT