Người nhạy cảm nên làm nghề gì? TOP công việc không nên bỏ qua

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Người nhạy cảm nên làm nghề gì? “Nghề chọn mình” dường như là một trong những cụm từ, hay chính xác hơn là một nhận định, một quan điểm thường gặp trong xã hội ngày nay. Nếu như trước đây, người ta chọn nghề thuận theo ước mơ, hoài bão hay sở thích cá nhân. Thì hiện tại, phần đông xu hướng chuyển sang chọn nghề thuận theo nhu cầu xã hội. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận, gắn bó với một công việc mà mình yêu thích, phù hợp với tính cách của bản thân là điều mà ai cũng ao ước.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Sở hữu một công việc phù hợp với tính cách của bản thân mang lại nhiều thuận lợi nhất định. Nếu thời gian gần đây, bạn nhận ra bản thân là một người cực kỳ nhạy cảm, hãy thử tham khảo một số gợi ý nghề nghiệp trong bài viết này nhé!

Việc làm chăm sóc khách hàng

1. Hiểu đúng về người nhạy cảm

HSP - một cụm từ chuyên biệt được sử dụng để chỉ những người thuộc tuýp tính cách nhạy cảm. Nhìn xung quanh, có thể thấy số lượng người nhạy cảm chiếm phần đông trong cộng đồng xã hội.

 Hiểu đúng về người nhạy cảm
 Hiểu đúng về người nhạy cảm

HSP là kiểu người hiểu nôm na rất thích hoặc rất quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ, nhận định của người khác. Họ cũng là người có xu hướng khó từ chối người khác, thường xuyên muốn giúp đỡ người khác. Người nhạy cảm như một “giọt nước mong manh”, tâm hôn của họ “dễ vỡ”, cảm xúc của họ dễ bị ảnh hưởng bởi một câu nói, một hành đồng hay cảm xúc từ người khác.

Những người nhạy cảm có một ưu điểm là nắm bắt được cảm xúc người đối diện khá tốt. Thế nhưng, họ lại luôn để cảm xúc của người đối diện tác động lên cảm xúc của bản thân. Họ thích nghe bạn chia sẻ, họ cũng là mẫu người truyền thống, luôn hướng về gia đình và khó chia sẻ được nỗi buồn của bản thân. Dễ dàng nhận ra, người nhạy cảm thường là người hướng nội, đa phần họ thích và học tốt các môn thuộc khối xã hội nhân văn.

Xem thêm: [Bật mí] Cách chăm sóc khách hàng “siêu đỉnh” trong kinh doanh

2. Người nhạy cảm không làm việc chỉ để kiếm sống

Người nhạy cảm không làm việc chỉ để kiếm sống
Người nhạy cảm không làm việc chỉ để kiếm sống

Dù bạn là ai, thật không dễ dàng để tìm thấy sự thõa mãn của bản thân ở nghề nghiệp hiện tại. Với những người nhạy cảm, điều này lại càng khó khăn hơn, bởi họ thường kỳ vọng công việc không phải ở giá trị đãi ngộ hay lương thưởng, mà hơn hết là mục đích, ý nghĩa, và đam mê.

Là một người nhạy cảm, họ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong một ngày ở nơi làm việc. Nghĩa là họ luôn quan tâm đến tất cả cảm xúc của những ai đang làm việc cùng họ. Họ đặt sự chú ý vào mọi chi tiết, dù chúng khá nhỏ nhặt và không ai để ý đến. Họ cũng là người cực kỳ trách nhiệm với việc làm, xử lý từng chi tiết trong công việc và “bơm” tinh thần, năng lượng, sự nhiệt huyết của bản thân vào môi trường làm việc nhiều hơn những người khác.

Có vẻ như, người nhạy cảm mất nhiều sức lực và năng lượng hơn khi làm việc. Những người nhạy cảm không tìm một công việc đơn giản vì công việc đó lương cao, chế độ hậu hĩnh. Điều họ quan tâm nhất là công việc đó phải thật ý nghĩa, họ muốn làm việc như cách đang sống và thở mỗi ngày.

Người nhạy cảm
Người nhạy cảm

Nhưng như đã nói, cơ chế việc làm thời hiện đại đã có nhiều đổi mới, chúng kèm theo sự thực mà ai cũng phải đối diện dù không muốn. Xu hướng chọn nghề theo thời thế, chọn nghề theo nhu cầu xã hội đã làm giảm thiểu đi số lượng lớn các công việc phù hợp với kỳ vọng của người nhạy cảm. Mặc dù vậy, không có nghĩa những công việc có ý nghĩa không còn tồn tại.

Xem thêm: Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng online

3. Người nhạy cảm nên làm nghề gì?

Vậy câu trả lời cho câu hỏi: “Người nhạy cảm nên làm nghề gì?” sẽ được bật mí ngay sau đây:

3.1. Người nhạy cảm có thể phù hợp làm biên kịch

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi này chính là trở thành một nhà biên kịch. Tất nhiên, không phải người nhạy cảm nào cũng có khả năng hoặc yêu thích việc kể chuyện, hay sáng tạo ra một tác phẩm về kịch, phim,... cho riêng minh. Nhưng nếu đó là khả năng và cũng chính là đam mê của bạn, bạn có thể tưởng tượng ra một câu chuyện, sau đó tìm mọi cách để thực hiện hóa chúng trên sân khấu. Khi làm công việc biên kịch, sự sáng tạo sẽ đi cùng với bạn, chúng không có điểm dừng và bạn có thể nắm quyền chủ động cho vở kịch hay tác phẩm của bạn.

Người nhạy cảm có thể phù hợp làm biên kịch
Người nhạy cảm có thể phù hợp làm biên kịch

Sự sáng tạo cũng như tính chủ động khiến bạn tự do và không ai có thể làm phiền đến bạn. Bạn có thể đầu tư thời gian cá nhân cho việc xây dựng một kịch bản, một câu chuyện đã ấp ủ từ lâu. Biên kịch hứa hẹn sẽ là một lựa chọn nghề nghiệp lý tưởng dành cho tuýp người nhạy cảm đấy.

3.2. Việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Cảm xúc là tài sản và là sự giàu có nhất của người nhạy cảm. Những người nhạy cảm thường thích quan tâm đến người khác nhiều hơn là bản thân mình, họ giàu lòng trắc ẩn và nhân ái, họ lương thiện, vị tha và thích cho đi. Đặc biệt khi người nhạy cảm nhận ra người đối diện họ đang trong tình trạng yếu thế, họ luôn muốn ra tay giúp đỡ. Do vậy, những nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe hay trị liệu rất thích hợp với những người nhạy cảm.

Chẳng hạn như bác sĩ tâm lý, chuyên viên tư vấn dinh dưỡng, điều dưỡng, y tá, nhân viên chăm sóc sức khỏe, chuyên viên trị liệu vật lý,...

Việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Mặc dù, họ đôi khi sẽ gặp phải một vài thách thức khi đối phó với hoàn cảnh, xúc cảm của người khác trong giai đoạn đầu. Họ sẽ phải học thêm cách kiềm chế, kiên nhẫn và không bộc phát cảm xúc ra ngoài bất cứ lúc nào. Thế nhưng, những nghề nghiệp này sẽ giúp người nhạy cảm tìm ra giá trị nhân văn và cốt lõi nhất trong cuộc sống - điều mà họ luôn kỳ vọng.

3.3. Việc làm trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn/ chăm sóc khách hàng

Người nhạy cảm nên làm nghề gì? Câu trả lời là nghề chăm sóc khách hàng hoặc nghề liên quan đến lĩnh vực tư vấn. Đa phần những người có tính cách nhạy cảm thường có năng lực rất tốt trong việc lắng nghe, hiểu được cảm xúc của người đối diện. Chính bởi vậy, nếu ai đó mong muốn được chia sẻ vấn đề của họ, chính những người nhạy cảm sẽ rất phù hợp để trở thành một người lắng nghe. Họ đồng cảm sâu sắc với người đối diện, họ dễ đặt mình vào vị trí của người khác, nên họ cũng có cách để làm hài lòng người đối diện hơn.

Việc làm trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn/ chăm sóc khách hàng
Việc làm trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn/ chăm sóc khách hàng

Bên cạnh đó, sự kiên nhẫn và cả cách họ giao tiếp, truyền đạt thông tin một cách rất am hiểu và chi tiết cũng làm gia tăng tỷ lệ thành công trong thuyết phục. Nếu họ làm nghề chăm sóc khách hàng hoặc là một chuyên viên tư vấn, hứa hẹn họ sẽ là một nhân viên đầy tiềm năng, nhẹ nhàng và có được cảm tình từ phía khách hàng.

Cv online đơn giản

3.4. Người nhạy cảm làm tốt công việc giảng dạy

Ai cũng biết, giảng dạy hay sư phạm là nghề có ý nghĩa và giá trị cao cả về nhân văn xã hội. Những giá trị có được khi hành nghề giảng dạy cũng chính là những giá trị mà những người nhạy cảm luôn mong muốn.

Hơn hết, làm nghề giảng dạy, đa phần bạn cần phải là người thực sự tinh tế, có phẩm chất tốt, kiên nhẫn,... Thật tuyệt vời vì chính những tính cách này cũng gắn liền với người nhạy cảm. Với môi trường sư phạm, nơi có nhiều học sinh, sinh viên, những em nhỏ, chính người nhạy cảm sẽ là người thường xuyên đặt mình vào vị trí của các học trò, hiểu tâm lý và tính cách của từng em. Trên cơ sở đó, họ có thể xây dựng những cách thức truyển tải kiến thức, cũng như phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp nhất.

Người nhạy cảm làm tốt công việc giảng dạy
Người nhạy cảm làm tốt công việc giảng dạy

Xem thêm: Nghệ thuật chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp tồn tại

3.5. Có thể làm chủ trong kinh doanh

Đáp án cuối cùng khi hỏi đến vấn đề: “Người nhạy cảm nên làm nghề gì?”, đó chính là làm chủ trong kinh doanh, hoặc trong các tổ chức doanh nghiệp. Với tư cách là một người làm thuê, hay đúng hơn là nhân viên, người nhạy cảm thường cảm thấy mọi thứ khá tương đối, thậm chí không công bằng với những công sức mà họ đã bỏ ra. Đừng nghĩ người nhạy cảm thì không thể làm tốt nhiệm vụ lãnh đạo, hướng dẫn. Mà chính họ có thể là người đứng đầu, người tiên phong trong một tổ chức kinh doanh.

Đa phần, theo khảo sát, những người đứng đầu và dẫn dắt các cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa thường là những người có tính cách nhạy cảm.

Một người nhạy cảm sẽ xây dựng được một môi trường làm việc bền vững, có tính công bằng. Họ luôn biết cách thúc đẩy và tạo động lực cho nhân viên, những nhân viên dưới cấp của người nhạy cảm đa phần luôn kính trọng họ, luôn trung thành do được đãi ngộ phù hợp. Nếu yêu thích công việc kinh doanh, hoặc có năng lực quản trị, thì đây cũng là một gợi ý nghề nghiệp không tồi cho bạn đó.

Có thể làm chủ trong kinh doanh
Có thể làm chủ trong kinh doanh

Như vậy, qua bài viết, chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi: “Người nhạy cảm nên làm nghề gì?”. Nếu nhận ra bản thân là một người sở hữu tính cách này và đang có mong muốn tìm đúng nghề, đúng ngành cho bản thân. Đừng quên sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm trên work247.vn để thực hiện hóa ước mơ của bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3338 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT