[Giải đáp] Có nên học văn bằng 2 công nghệ thông tin hay không?

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Nên hay không nên học văn bằng 2 công nghệ thông tin? Đây là vấn đề là không ít bạn trẻ thắc mắc, quan tâm hiện nay. Vậy thì hãy cùng theo chân work247.vn tìm hiểu, giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Học văn bằng 2 công nghệ thông tin, nên hay không?

Nhắc đến ngành công nghệ thông tin, chắc hẳn đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số phát triển ngày càng mạnh mẽ. Công nghệ thông tin từ đó trở thành lĩnh vực “hot hit” trên thị trường, thu hút đông đảo sự quan tâm từ các bạn trẻ.

Theo thống kê từ Bộ Thông tin – Truyền thông cho thấy, đến cuối năm 2020, đầu 2021, ngành công nghệ thông tin được đánh giá là ngành mũi nhọn, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước nói riêng và toàn thế giới nói chung. Nhân lực trong ngành công nghệ thông tin mỗi năm tăng khoảng 13% và trong bối cảnh đó thì ngày càng nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này ra đời, mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam.

Học văn bằng 2 công nghệ thông tin, nên hay không
Học văn bằng 2 công nghệ thông tin, nên hay không?

Cùng với đó, số lượng người lao động cần cho ngành công nghệ thông tin ở nước ta tăng lên con số khoảng 1 triệu người. Đây có thể xem là một sự ưu ái khá lớn đối với ngành công nghệ thông tin bởi trong những năm gần đây, dù khủng hoảng về kinh tế vẫn luôn diễn ra nhưng nhân lực của ngành này vẫn chịu sự tác động ít nhất.

Như vậy, có thể thấy việc theo đuổi ngành công nghệ thông tin là một sự lựa chọn rất đúng đắn đối với các bạn trẻ yêu thích, đam mê về công nghệ hiện nay. Đối với những ai đang theo học một ngành khác nhưng mong muốn được theo đuổi lĩnh vực này thì vẫn có thể học song song văn bằng 2. Và một lời khuyên cho các bạn nếu thực sự yêu thích, mong muốn được chạm đến ước mơ là nên học văn bằng 2 công nghệ thông tin để nắm bắt cơ hội tiếp cận với thị trường việc làm luôn sôi sục, hấp dẫn như công nghệ thông tin nhé!

Tuyển dụng: Việc làm Kỹ sư công nghệ thông tin

2. Bạn nhận được gì khi học văn bằng 2 công nghệ thông tin?

Nhiều bạn nghĩ rằng học văn bằng 2 công nghệ thông tin sẽ có nhiều hạn chế về kiến thức, thời gian học tập. Trên thực tế, khi học văn bằng 2 cũng sẽ không có quá nhiều khác biệt so với việc học chính quy thông thường. Cụ thể, các bạn sẽ vẫn được trang bị đầy đủ các kiến thức nền tảng về khoa học tự nhiên, các kiến thức liên quan đến công nghệ thông tin như là lập trình, phần mềm, hệ thống thông tin, hệ thống mạng máy tính,… Ngoài ra, các bạn cũng sẽ được lựa chọn học các chuyên ngành mà mình yêu thích, phù hợp với nhu cầu của bản thân như công nghệ phần mềm, an toàn thông tin, mạng máy tính và truyền thông, thiết kế website, hệ thống thông tin,…

Bạn nhận được gì khi học văn bằng 2 công nghệ thông tin
Bạn nhận được gì khi học văn bằng 2 công nghệ thông tin?

Không chỉ nhận được những kiến thức về lý thuyết, các bạn còn được thwucj hành cụ thể thể thông qua các buổi học thực hành, kiến tập, thực tập ở các công ty, tổ chức chuyên về công nghệ thông tin. Thông thường, các trường học cũng sẽ tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi, chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin để sinh viên có thể tiếp thu các kiến thức, kinh nghiệm, áp dụng từ lý thuyết ra thực hành và có thể làm được việc sau khi tốt nghiệp.

Đối với học văn bằng 2 công nghệ thông tin, ngoài kiến thức chuyên môn về lĩnh vực, các bạn cũng vẫn sẽ được học các môn, rèn luyện các kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng mềm hay các nghề nghiệp khác,… từ đó giúp cho sinh viên có thể trang bị đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và sau này phục vụ cho công việc.

Chương trình đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin
Chương trình đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin

Như vậy, việc theo đuổi học văn bằng 2 công nghệ thông tin sẽ mang đến cho các bạn rất nhiều điều hữu ích, tốt đẹp, giúp các bạn có thể vừa theo đuổi đam mê, vừa có thể hòa nhập với thị trường công nghệ thông tin đầy biến động tích cực, mở mang tầm hiểu biết cũng như có được mức thu nhập hấp dẫn sau này.

Tham khảo: Tư vấn việc làm Kỹ sư IT phần mềm

3. Các trường đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin tốt nhất

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều trường đào tạo ngành công nghệ thông tin chất lượng, song song với đó họ cũng cung cấp chương trình văn bằng 2 dành cho các bạn sinh viên có nhu cầu. Dưới đây là danh sách một số trường top đầu mà các bạn có thể tham khảo!

* Trường Đại học Bách Khoa

Đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong top các trường đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin tốt nhất ở Việt Nam hiện nay. Hầu hết các bạn sinh viên theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin đều lựa chọn nộp hồ sơ vào ngôi trường này.

Trường đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin tốt nhất
Trường đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin tốt nhất

Đây là trường được đánh giá rất cao về chất lượng đào tạo, chương trình được đặt ra bài bản, chuyên sâu với các giảng viên có chuyên môn tốt, trình độ cao, kinh nghiệm lâu năm. Ngoài ra, trường Đại học Bách Khoa cũng nổi tiếng là đầu tư kỹ lưỡng vào kỹ năng thực hành cho sinh viên, giúp các bạn có thể vừa nắm vững kiến thức, vừa thực hành giỏi.

Hiện trường có 3 cơ sở chính là tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Do đó, các bạn nếu có nhu cầu học văn bằng 2 công nghệ thông tin tại đây thì có thể tham khảo, lựa chọn 1 trong 3 cơ sở này nhé.

* Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Một ngôi trường nữa mà các bạn nên lựa chọn để học văn bằng 2 công nghệ thông tin chính là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đây là trường hoạt động với sứ mệnh kết hợp sáng tạo và chuyển giao tri thức cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động về giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao, chuyển giao khoa học thông tin, tri thức mới, giúp phát triển và hội nhập nền kinh tế quốc tế.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Được thành lập vào năm 1953, trường đang là một trong những cơ sở đào tạo ngành công nghệ thông tin tốt hàng đầu cả nước, đáp ứng nhu cầu học tập của hàng ngàn sinh viên, viên chức mỗi năm. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng, nâng cao chất lượng bài giảng, tổ chức thực hành, kiến tập và thực tập để sinh viên có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tế.

Cũng vì vậy mà nếu bạn đang có nhu cầu học văn bằng 2 công nghệ thông tin thì Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là sự lựa chọn không nên bỏ qua.

* Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Nằm trong top 3 trường đào tạo văn bằng 2 công nghệ thông tin tốt nhất hiện nay là Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Được thành lập từ lâu đời, trường luôn tự tin, cam kết mang đến cho sinh viên những kiến thức tốt nhất từ cơ bản đến nâng cao.

Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đội ngũ giảng viên tại trường cũng được đánh giá là có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn. Hệ thống cơ sở vật chất cũng được trang bị đầy đủ, hiện đại, giúp sinh viên tiếp thu kiến thức và thực hành nhanh nhất, đảm bảo chất lượng đào tạo.

Do đó, những bạn trẻ ở miền Bắc có thể lựa chọn Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội để nuôi dưỡng ước mơ theo đuổi ngành công nghệ thông tin của mình nhé!

Ngoài các trường trên thì các bạn cũng có thể tham khảo thêm 1 số trường khác để học văn bằng 2 công nghệ thông tin như là Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP HCM, Viện Đại học Mở Hà Nội, trường Đại học Tôn Đức Thắng,…

4. Yêu cầu cần có để học văn bằng 2 công nghệ thông tin

Có thể thấy, việc học văn bằng 2 thông thường đã khá vất vả, học văn bằng 2 công nghệ thông tin sẽ lại còn nhiều khó khăn hơn. Vì lượng kiến thức của ngành công nghệ thông tin sẽ rất lớn, do đó, để đảm bảo theo đuổi văn bằng 2 công nghệ thông tin, các bạn sẽ cần lưu ý về một số yêu cầu cơ bản sau:

Yêu cầu cần có để học văn bằng 2 công nghệ thông tin
Yêu cầu cần có để học văn bằng 2 công nghệ thông tin

- Học văn bằng 2 công nghệ thông tin, các bạn cần phải có niềm yêu thích, đam mê lớn đối với ngành này. Vì thực tế, đây là ngành được đánh giá khá khô khan, rắc rối trong quá trình học tập, nên nếu bạn không thực sự đam mê thì sẽ khó theo đuổi đến cùng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ phí thời gian, công sức và cả tiền bạc của mình.

- Khi học văn bằng 2 công nghệ thông tin, các bạn sẽ cần chịu khó, chăm chỉ tìm tòi, học hỏi thêm các kiến thức về công nghệ thông tin cho mình. Vì đây là lĩnh vực thường xuyên có sự thay đổi, không ngừng biến động, do đó bạn cần liên tục cập nhật và phát triển bản thân nếu theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

- Điều đặc biệt của ngành công nghệ thông tin đó chính là cần thường xuyên có sự hợp tác, hỗ trợ hay nói cách khác là làm việc nhóm. Do vậy kỹ năng này sẽ rất quan trọng mà các bạn cần có hoặc là cố gắng rèn luyện trong quá trình học tập.

- Sự kiên nhẫn là điều rất quan trọng đối với những ai theo đuổi văn bằng 2 công nghệ thông tin. Nhất là những vấn đề liên quan đến lập trình, hệ thống dữ liệu,… thường tốn nhiều công sức mà kết quả có thể không khả quan. Do đó, nếu thiếu sự kiên nhẫn thì khó có thể theo đuổi ngành này lâu dài.

Tố chất cần có để học văn bằng 2 công nghệ thông tin
Tố chất cần có để học văn bằng 2 công nghệ thông tin

- Yêu cầu đối với những ai học văn bằng 2 công nghệ thông tin đó chính là cần có sự sáng tạo, khả năng tư duy thật tốt. Đây là yếu tố quan trọng đối với ngành này để bạn có thể giải được những bài toán lập trình phức tạp, những vấn đề khó khăn trong quá trình học tập, làm việc.

- Sự tỉ mỉ, chính xác là yếu tố hàng đầu cần có đối với những ai theo đuổi ngành công nghệ thông tin vì chỉ cần có sự sai lệch dù rất nhỏ cũng khiến cho hệ thống không thể hoạt động được.

- Ngoài ra, các bạn chắc chắn cần đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Giáo dục về vấn đề đăng ký học văn bằng 2 thì mới có thể theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Như vậy, qua bài viết trên đây, các bạn đã có câu trả lời cho mình là nên học văn bằng 2 công nghệ thông tin hay không rồi phải không? Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp, theo đuổi đam mê của mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1398 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT