Lễ tân khánh tiết là gì? Những ẩn giấu sau nghề làm dâu trăm họ

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Nhiều năm trở lại đây, trong cơ cấu việc làm nói chung của xã hội có xuất hiện một vị trí khá thú vị đó là lễ tân khánh tiết. Nếu bạn yêu thích công việc liên quan đến lễ tân thì có thể tìm hiểu vị trí này, nó sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn có được cơ hội việc làm rộng mở hơn đấy nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lễ tân khánh tiết là gì?

Lễ tân khánh tiết là một vị trí thuộc nghề lễ tân. So với những hiểu biết vốn dĩ về nghề lễ tân nói chung thì có một điều đặc biệt nằm trong hai từ khánh tiết. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ riêng những người nhân viên lễ tân có nhiệm vụ đón tiếp khách hàng và thực hiện các nghi thức theo tính chất của từng sự kiện.

Ngày nay, dưới nhu cầu sử dụng nhiều vị trí này, công việc lễ tân khánh tiết được được tuyển dụng nhiều ở các nhà hàng, các trung tâm tiệc cưới để hỗ trợ về các mặt tiếp khách, thực hiện nghi thức. Đặc biệt ở trong tiệc cưới, khánh tiết trở thành một đội, một bộ phận giúp gia đình gia chủ tiếp khách, giúp cô dâu chú rể có được một buổi lễ trang trọng, ý nghĩa nhất như phụ trách bắn pháo bông, làm thiên thần trong tiệc cưới,…

Lễ tân khánh tiết là gì?
Lễ tân khánh tiết là gì?

Một đội lễ tân khánh tiết thường gồm có từ 8 đến 12 người với sự chia đều giới tính nam – nữ. Tưởng chừng như nghề khánh tiết chỉ có nhiệm vụ ăn mặc, trang điểm thật lộng lẫy để giúp tiếp đón khách trong buổi tiệc và hỗ trợ cho các nghi thức trang trọng thế nhưng để có thể xuất hiện với sự hoàn hảo về dáng vẻ lẫn kỹ năng nghiệp vụ thì mỗi nhân viên lễ tân khánh tiết phải trải qua quá trình tập luyện khá vất vả. Nhiều người trong nghề không khỏi trăn trở khi đã hoạt động và trở thành một lễ tân khánh tiết. Để hiểu về nghề hơn, bạn hãy xem những người trong nghề nghĩ gì về công việc này nhé.

Tin tuyển dụng: Việc làm sinh viên làm thêm

2. Lễ tân Khánh tiết – nghề làm dâu trăm họ

Làm lễ tân khánh tiết cũng có nghĩa là bạn đã bước vào hoạt động trong ngành dịch vụ nói chung. Môi trường làm việc của bạn chủ yếu là ở các khách sạn nhà hàng, các trung tâm tổ chức sự kiện. Tính chất của nghề lễ tân và môi trường làm việc đó buộc bạn phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều khách hàng.

Tâm sự nghề lễ tân khánh tiết
Tâm sự nghề lễ tân khánh tiết

Trong kinh doanh khách hàng luôn là thượng đế, là những người trực tiếp đem đến dịch vụ cho khách hàng cho nên lễ tân khánh tiết càng phải thực nâng cao nghiệp vụ của mình và phải "chiều" khách, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bằng sự niềm nở và nhiệt tình nhất. Bởi thế, người ta vẫn thường gọi lễ tân khánh tiết là những người đi làm dâu trăm họ.

Lễ tân khánh tiết có phải nghề lý tưởng để theo đuổi?
Lễ tân khánh tiết có phải nghề lý tưởng để theo đuổi?

Mặc dù công việc chính của lễ tân khánh tiết là chào đón và tiếp khách, hỗ trợ phục vụ cho các nhu cầu dịch vụ trong các sự kiện nhưng luôn có nhiều vấn đề sẽ phát sinh buộc người lễ tân khánh tiết phải hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ của mình để có thể hành nghề thuận lợi và thành công. Vậy những cơ hội và truân chuyên của nghề này được thể hiện như thế nào?

Xem thêm: Công việc lễ tân nhà hàng và những thông tin thú vị xoay quanh!

3. Cơ hội và thách thức của nghề lễ tân khánh tiết ra sao?

3.1. Cơ hội lớn của nghề Lễ tân khánh tiết

Các công việc cần đến đội ngũ khánh tiết thường sẽ rầm rộ rơi vào các dịp cuối tuần và trong mùa cưới. Điều đó đã tạo ra rất nhiều cơ hội kiếm thu nhập thường xuyên và ổn định cho người lao động, không chỉ là những người đã gắn bó với nghề khách sạn – nhà hàng mà còn đối với cả sinh viên có nhu cầu tìm việc làm thêm.

Chỉ cần bạn sở hữu một gương mặt dễ nhìn, luôn tươi tắn, một chiều cao và vóc dáng lý tưởng thì chắc chắn sẽ luôn là đối tượng được săn đón bởi nhiều đơn vị. Khi làm công việc này, có rất nhiều chế độ và lợi ích hấp dẫn dành cho bạn, chẳng hạn như bạn sẽ nhận được một khoản lương cũng khá hậu hĩnh, nguồn công việc nhiều cho bạn cơ hội kiếm tiền liên tục khi rảnh rỗi, khá phù hợp cho đối tượng là sinh viên.

Cơ hội của nghề lễ tân khánh tiết
Cơ hội của nghề lễ tân khánh tiết

Bên cạnh đó, công việc với đặc thù tiếp xúc với rất nhiều người cho nên giúp bạn rèn luyện và tăng khả năng giao tiếp khéo léo. Đồng thời, bạn được hình thành nhiều kỹ năng làm việc cần thiết và tác phong chuyên nghiệp.

Mức lương của lễ tân khánh tiết vẫn được nhận định là hậu hĩnh. Có thật như vậy hay không?

Công việc của người làm tại vị trí này thường diễn ra từ trước khi sự kiện bắt đầu khoảng 1 đến 2 tiếng, phục vụ trong sự kiện khoảng 2 – 3 tiếng nữa vậy là có thể kéo dài khoảng 4 – 5 tiếng đồng hồ. Nhân viên lễ tân khánh tiết sẽ được tính lương theo sự kiện, tùy vào số thời gian làm việc ít hay nhiều mà mức lương có thể dao động từ 200 đến 500 nghìn.

Xem thêm: Cùng bàn luận: Sinh viên nên làm thêm việc gì là phù hợp nhất

3.2. Những nỗi truân chuyên trong nghề không phải ai cũng hiểu

Không chỉ có "thảm đỏ" mà trên thảm đỏ đôi khi cũng chứa cả gai góc. Nghề lễ tân khánh tiết cũng như vậy, cùng với những lợi thế hấp dẫn thì người trong nghề cũng phải đối diện với khá nhiều trở ngại, khó khăn.

Khó khăn trong nghề lễ tân khánh tiết không phải ai cũng hiểu
Khó khăn trong nghề lễ tân khánh tiết không phải ai cũng hiểu

Để được bước vào vị trí này, người lao động phải trải qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng của nhà tuyển dụng với các yêu cầu khắt khe về mặt chiều cao, về mức độ hài hòa và vẻ đẹp của gương mặt, thể hiện các kỹ năng giao tiếp ứng xử, tác phong,… Trong quá trình thực hiện công việc, nhân viên lễ tân khánh tiết không những cần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao mà còn phải đáp ứng tốt các yêu cầu bất ngờ được khách hàng yêu cầu.

Đúng như cái mác đã gắn cho nghề - "làm dâu trăm họ", lễ tân khánh tiết chỉ cần một chút sơ suất nhỏ thôi là có thể bị khách hàng phản ánh không tốt. Với tiêu chí khách hàng là thượng đế, một khi đã để họ không hài lòng thì chắc chắn bạn sẽ bị kiểm điểm bởi quản lý, nhẹ thì có thể chỉ bị nhắc nhở, khiển trách, nặng hơn sẽ bị phạt tiền, bị cắt lương ngày làm việc hoặc bị chấm dứt hợp đồng nếu như mức độ nghiêm trọng.

Công việc của người lễ tân khánh tiết
Công việc của người lễ tân khánh tiết

Ngoài ra, việc làm này hơi bất lợi cho sinh viên vì cao điểm của mùa kiếm tiền với nghề khánh tiết là mùa cưới lại rơi vào đúng thời gian thi cử cho nên sinh viên sẽ khó có thể nhận nhiều các job công việc. Đặc biệt nếu đang nhận làm hợp đồng với đơn vị nào đó thì việc này có thể khiến cho sinh viên bị áp lực rất lớn về mặt thời gian và sức khỏe vì vừa phải đảm bảo công việc vừa cần đảm bảo thời gian ôn thi và thi cử.

Như vậy, những thông tin trên đây giúp bạn hiểu nhiều hơn lễ tân khánh tiết là gì. Mong rằng, qua sự hiểu biết đó, bạn có thêm lựa chọn hấp dẫn để làm thêm vào những dịp rảnh rỗi nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2276 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT