Công việc lễ tân nhà hàng và những thông tin thú vị xoay quanh!

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Được ví là bộ mặt thương hiệu của những nhà hàng lớn, từ lâu lễ tân nhà hàng trở thành vị trí công việc được yêu thích và săn đón bởi đông đảo những tín đồ của việc làm nhà hàng, khách sạn. Vậy thì cụ thể, mô tả công việc lễ tân nhà hàng làm những gì? yêu cầu và quyền lợi của vị trí này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây cùng Bùi Nguyệt các bạn nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lễ tân nhà hàng, họ là ai? 

Không cần đến việc bạn là dân thuộc khối ngành nhà hàng khách sạn, tất cả chúng ta- những người từng đến nhà hàng lần đầu tiên vẫn còn nhớ đến hình ảnh nhân viên ăn mặc trang nhã, lịch sử đứng ở bộ phận tiền sảnh để hướng dẫn khách hàng đi vào bàn đã đặt và sử dụng một số dịch vụ của nhà hàng cũng như giải đáp thắc mắc về thông tin nhà hàng...

Lễ tân nhà hàng, họ là ai?
Lễ tân nhà hàng, họ là ai? 

Họ chính là lễ tân nhà hàng hay được biết đến bởi một tên khác khá phổ biến trong tiếng Anh là Restaurant Receptionist. Trong các nhà hàng, lễ tân đóng vai trò quan trọng. Không ai khác, họ chính là bộ mặt của nhà hàng, là người đầu tiên gặp gỡ với thực khách và hỗ trợ, tư vấn thực khách trong mọi hoạt động liên quan đến dịch vụ ăn uống, đồng thời kết nối thực khách với các bộ phận khác trong nhà hàng ở tình huống cần thiết.

Thông qua thái độ, cách làm việc chuyên nghiệp của lễ tân chính là thành tố phản ánh được dịch vụ của nhà hàng đó. Trong bối cảnh nhu cầu về thưởng thức ẩm thực của con người ngày càng tăng lên, ngành công nghiệp không khói phát triển đến đỉnh cao, bên cạnh lễ tân khách sạn, lễ tân nhà hàng trở thành lựa chọn công việc có triển vọng phát triển cao. Bạn đang mong muốn theo đuổi công việc lễ tân nhà hàng nhưng chưa rõ một ngày làm việc của lễ tân nhà hàng gồm những công việc gì? Quyền lợi ra sao? Yêu cầu tuyển dụng như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong nội dung tiếp theo nhé. 

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm lễ tân nhà hàng

2. Khám phá bản mô tả công việc lễ tân nhà hàng

 Song song với những quyền lợi, mức lương thì mô tả công việc lễ tân nhà hàng được đánh giá là hành trang cực kỳ quan trọng với tất cả những ứng viên đăng ký ứng tuyển vị trí công việc này.

Khám phá bản mô tả công việc lễ tân nhà hàng
Khám phá bản mô tả công việc lễ tân nhà hàng

Bởi lẽ, đây là một tài liệu mô tả chi tiết về những nhiệm vụ hằng ngày mà mỗi lễ tân nhà hàng cần thực hiện. Thông qua những nhiệm vụ, các lễ tân nhà hàng tương lai sẽ dễ dàng hơn để hình dung về công việc của mình sau này vừa có những chuẩn bị cần thiết về kỹ năng, cách xử lý tình huống...để vừa đáp ứng được yêu cầu đầu vào của nhà tuyển dụng vừa sẵn sàng hơn khi đối mặt với những áp lực công việc trong một thời gian dài, trước khi vươn đến những cơ hội thăng tiến. Đó chính là vai trò của bản mô tả công việc lễ tân nhà hàng, ngay sau đây chúng ta sẽ đi vào chi tiết những nhiệm vụ của vị trí này các bạn nhé.

2.1. Nhận ca làm việc là nhiệm vụ đầu tiên của lễ tân nhà hàng

Lễ tân nhà hàng là công việc đặc thù, bắt buộc xuất hiện toàn thời gian từ thời điểm nhà hàng mở cửa, do vậy, ngoài lực lượng toàn thời gian, các nhà hàng thường có xu hướng tuyển dụng lễ tân bán thời gian. Những lễ tân nhà hàng này sẽ thay ca nhau thực hiện nhiệm vụ. Nhiệm vụ đầu tiên của mỗi lễ tân sau khi thay trang phục, chải chuốt cho gọn gàng về đầu tóc, quần áo chính là nhận bàn giao công việc từ người trước như các đồ đạc và công việc còn dang dở chưa hoàn thiện. Với những lễ tân ở ca sau sẽ có trách nhiệm tiếp nhận một cách đầy đủ, chi tiết và thực hiện một cách đầy đủ trước khi làm những công việc mới.

2.2. Chuẩn bị mọi công việc sẵn sàng trước giờ thực khách đến 

Chuẩn bị mọi công việc sẵn sàng trước giờ thực khách đến
Chuẩn bị mọi công việc sẵn sàng trước giờ thực khách đến 

Nếu như các đầu bếp đang say sưa tạo ra những kiệt tác món ăn, những phục vụ đang lau dọn bàn ghế trước giờ G thì các lễ tân nhà hàng sẽ chuẩn bị công việc sẵn sàng bởi một số nhiệm vụ quan trọng bao gồm: Làm vệ sinh sạch sẽ khu vực quầy lẫn khu vực ra vào cửa và khu vực đón khách. Ngoài ra, họ cũng sẽ làm sạch thực đơn mẫu sau đó mở sẵn ra và đặt ở khu vực đúng quy định để khi thực khách đến sẽ tiếp cận được dễ dàng. Họ cũng có trách nhiệm quản lý chung những dụng cụ, văn phòng phẩm, đồ trang trí đặt ở phía tiền sảnh. Đối với những lễ tân nhà hàng làm vào ca sáng sẽ tham gia thêm cuộc họp đầu ca để nắm bắt được danh sách khách hàng cũng như tình hình kinh doanh của nhà hàng trong ngày.

2.3. Đón tiếp khách 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của lễ tân nhà hàng chính là đón tiếp khách. Sau khi chuẩn bị xong xuôi, trong giờ khách đến, lễ tân sẽ chào đón các thực khách khi vào nhà hàng với thái độ lịch sự, niềm nở. Lễ tân cũng sẽ xác nhận lịch và bàn cho khách đã đặt trước và dẫn khách vào bàn. 

Đối với những khách chưa đặt bàn, lễ tân sẽ hỏi rõ về số lượng khách đi, vị trí mà khách muốn ngồi sau đó tiến hành đặt bàn và giới thiệu về các dịch vụ của nhà hàng cho khách, sau đó sắp chỗ ngồi và hướng dẫn khách đi vào bàn. Họ cũng là người nắm rõ thực đơn của nhà hàng, nhất là những món đặc biệt để giới thiệu đầy đủ cho khách hàng lựa chọn. 

Xem thêm: Mách nàng: Con gái nên học ngành gì để dễ kiếm việc làm nhất

2.4. Quản lý đặt bàn trong nhà hàng

Đón tiếp khách
Đón tiếp khách

Ngoài nhiệm vụ đón tiếp khách, bộ mặt của nhà hàng sẽ đảm nhiệm luôn cả việc quản lý chung khâu đặt bàn. Lễ tân sẽ là người trực tiếp tiếp nhận các yêu cầu đặt bàn của khách hàng qua app quản lý của nhà hàng, email hoặc điện thoại. Khi khách đến đã gọi món xong, lễ tân sẽ đốc thúc nhà bếp để phục vụ tận tình đến khách hàng, đặc biệt là không để khách hàng phải chờ đợi quá lâu. Họ cũng là những người nắm rõ nhất về tình trạng bàn trống để báo lại khách khi đặt bàn và báo lại quản lý ca hay giám sát nhà hàng vào đầu ca. 

2.5. Báo cáo và bàn giao công việc 

Khi hết ca, các lễ tân nhà hàng sẽ báo cáo toàn bộ lại những công việc mình đã làm cùng với đó là bàn giao lại toàn bộ các công việc còn dang dở cho các lễ tân ca sau. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ báo cáo lại toàn bộ những sự cố xảy trong nhà hàng (nếu có) cũng như tình hình khách ra vào cửa hàng cho quản lý nhà hàng. Đối với ca cuối, lễ tân sẽ vệ sinh sạch sẽ lại khu vực lê tân một lần nữ trước khi ra về.

Trên đây chính là một số nhiệm vụ căn bản nhất của lễ tân nhà hàng. Chắc chắn rằng, bạn đã nắm rõ về một ngày của vị trí này. Vậy thì quyền lợi cho vị trí này ra sao cũng như yêu cầu tuyển dụng cho lễ tân nhà hàng như thế nào? Cùng tìm hiểu cụ thể hơn dưới đây nhé.

3. Một yêu cầu tuyển dụng của lễ tân nhà hàng, bạn đã biết chưa?

Với vị trí lễ tân nhà hàng, hiện nay các nhà hàng đang áp dụng một số tiêu chí để chiêu mộ lễ tân. Bạn có thể tham khảo ngay sau đây nhé. 

Một yêu cầu tuyển dụng của lễ tân nhà hàng, bạn đã biết chưa?
Một yêu cầu tuyển dụng của lễ tân nhà hàng, bạn đã biết chưa?

Về học vấn, hiện nay các vị trí lễ tân không quá kén chọn về học vấn chuyên ngành, song các nhà hàng hiện vẫn ưu tiên những ứng viên từng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành quản trị khách sạn, quản trị kinh doanh, kinh tế và có năng lực giao tiếp ngoại ngữ tốt, nhất là tại các nhà hàng quốc tế. Ngoài ra đặc thù hay tiếp xúc với nhiều người buộc các lễ tân phải thành thạo các kỹ năng mềm như năng lực giao tiếp, lắng nghe, đàm phán thương lượng. Kết hợp với những kỹ năng, bộ mặt của nhà hàng cũng yêu cầu có một ngoại hình ưa nhìn và thành thục các phần mềm đặt bàn, tin học văn phòng.

Xem thêm: Tìm việc làm lễ tân nhà hàng tại Hà Nội

4. Quyền lợi của vị trí lễ tân nhà hàng

Hiện nay, các lễ tân đang được tuyển dụng với mức đãi ngộ tương đối tốt. Ngoài mức lương cứng dao động từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, lễ tân nhà hàng chuyên nghiệp cũng thường xuyên nhận được tiền tip từ khách hàng và được các nhà hàng đảm bảo đầy đủ những chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật. 

Quyền lợi của vị trí lễ tân nhà hàng
Quyền lợi của vị trí lễ tân nhà hàng

Trên đây chính là toàn bộ những chia sẻ thú vị về công việc lễ tân nhà hàng. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1698 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT