[Update] Linkedin là gì - Nền tảng giúp săn việc như ý hiện nay

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Linkedin được biết đến là một công cụ trực tuyến hữu ích không chỉ dành cho ứng viên có thể tìm kiếm được việc làm mà cạnh đó còn giúp các headhunter có thể săn được ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Chỉ là, không phải bất cứ ai cũng nắm bắt được lợi ích đem lại này đặc biệt tại Việt Nam số người sử dụng mạng này còn khá ít. Vậy thực tế Linkedin là gì? Cùng nắm bắt ngay và tạo tài khoản cho chính mình nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nắm bắt Linkedin là ứng dụng gì?

Nắm bắt Linkedin là ứng dụng gì?
Nắm bắt Linkedin là ứng dụng gì?

Có lẽ khi tìm hiểu về bất cứ điều gì cũng vậy sẽ luôn có hàng loạt câu hỏi được đặt ra và cần tìm lời giải đáp. Đối với Linked là gì? Tài khoản linkedin là gì hiện nay? Ứng dụng linkedin là gì? Linkedin là mạng gì và linkedin vietnam là gì?...tất cả đều là câu hỏi mà những ai từng nghe hoặc tham gia linked. 

Hiểu một cách đơn giản thì Linkedin là một trang mạng xã hội được thiết kế và sử dụng cho cộng đồng doanh nghiệp giúp các thành viên đã đăng ký có thể kết nối với người họ biết. Cùng đó trang web cũng từ chính các mạng lưới đó giúp ứng viên có thể truyền thông bản thân và nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên. 

Linkedin được đồng sáng lập bởi Reid Hoffman và khởi chạy từ 2003 cho tới nay đã có tới hơn 300 triệu thành viên đến từ 200 quốc gia với 170 ngành nghề việc làm. Cùng đó với web linkedin bạn cũng sẽ có một nguồn dữ liệu tin tức mạng chuyên nghiệp, miễn phí với các thành viên tạo nên sự khác biệt với các trang mạng xã hội khác. 

2. Tại sao lại nên sử dụng Linkedin? 

Tại sao lại nên sử dụng Linkedin?
Tại sao lại nên sử dụng Linkedin?

Linkedin profile là gì? Cũng như hồ sơ linkedin là gì và linkedin là trang gì? Điều đó sẽ được bật mí dành cho bạn qua chính các lý do về tạo sao nên Linkedin cụ thể dưới đây.

+ Thông qua Linkedin bạn có thể mở rộng về mạng network của bản thân tạo ra nhiều cơ hội việc làm khi tham gia các nhóm để thảo luận chủ đề quan tâm.

+ Có thể truyền thông bản thân một cách chuyên nghiệp hơn, giới thiệu về kinh nghiệm, thành tích, đưa ra sự đề xuất từ người xung quanh.

+ Giúp các nhà tuyển dụng có thể liên lạc, mở rộng hơn về cách tiếp cận cùng độ chính xác. 

+ Tìm hiểu được bạn bè của bạn với một công ty tốt hơn, giới thiệu bởi một trong những người sử dụng mạng. 

+ Linkedin giúp bạn có nhiều sự tùy chọn và cập nhật tin tức mới và đồng họa với các tài khoản cá nhân khác. 

Có lẽ tất cả điều đó giúp Linkedin có được sự thuyết phục và giúp bạn mở nhiều cánh cửa thành công hơn. Thay vì lựa chọn cách thức truyền thống để kết nối và tìm kiếm việc làm.   

Việc làm nhân sự

3. Các bước tạo Profile với Linkedin một cách đúng chuẩn

3.1. Bước 1: Tạo tài khoản Linkedin

Bước 1: Tạo tài khoản Linkedin
Bước 1: Tạo tài khoản Linkedin

Thực hiện tìm kiếm Linkedin trên công cụ kết nối internet để có thể truy cập giao diện và lập tài khoản cho chính mình. Điều kiện cho việc tạo tài khoản Linkedin là bạn cần có một email, một email với thời gian sử dụng thường xuyên hơn để có thể cập nhật những thông tin quan trọng. Cũng như đó là cách để bạn cập nhật các thông tin mới được update từ Linkedin, điều này sẽ giúp công việc thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó còn là cách mà bạn lựa chọn gây sự ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nhưng tài khoản khi tạo cũng có sự lưu ý về việc nên dùng tên thật, không dấu và viết hoa đầy đủ các chữ cái đầu và chính phần giới thiệu cũng cần trau dồi một cách thật nghiêm túc khi viết. 

3.2. Bước 2: Cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản 

Sau khi lựa chọn được email và tiến hành đăng ký tiếp theo đó là việc bạn điền về công việc cùng trường học của bạn. Nếu như bạn còn là sinh viên vẫn đang đi học hãy lựa chọn “I’m a student” cong nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc rồi thì hãy lựa chọn “I’m not a student”. Qua chính thao tác chọn đúng về trình độ này thì mạng Linkedin sẽ giúp bạn tìm kiếm được network phù hợp với bạn nhanh chóng. 

Tiếp đó bạn sẽ nhận thấy một danh sách về các đồng nghiệp có mặt trên Linkedin theo sự lựa chọn giúp bạn dễ dàng kết nối, chia sẻ. Ví dụ như bạn là một sinh viên thì bạn sẽ tìm được đồng nghiệp là những anh chị cựu học sinh, còn gọi là đồng môn theo giới trẻ. 

3.3. Bước 3:  Xác nhận thông qua email

Bước tiếp đó là việc hệ thống Linkedin sẽ yêu cầu xác nhận thông tin tài khoản và sự khởi tạo liên kết của bạn đối với mạng Linkedin qua email. Khi xác nhận hoàn tất thì Linkedin cũng sẽ đưa ra những đề xuất về người dùng khác bạn đã từng tương tác bằng email. Đặc biệt giúp bạn kết nối với người quen biết giúp danh sách bạn bè được mở rộng hơn, kết nối chặt chẽ hơn. 

3.4. Bước 4: Cập nhật ảnh đại diện

Cập nhật ảnh đại diện
Cập nhật ảnh đại diện

Cũng giống như chính cách mà bạn tạo một tài khoản trang mạng xã hội vậy, bạn sẽ có mục về cập nhật ảnh đại diện dành cho mình để mọi người biết tới bạn là ai. Tuy nhiên, với Linkedin việc chọn một tấm ảnh đại diện lại quan trọng hơn rất nhiều vì đó là bước giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên khi bất kỳ ai, chú ý là nhà tuyển dụng nhìn thấy profile của bạn. 

Vậy nên hãy chọn bức ảnh mà bạn cảm thấy mình có sự tự tin nhất, chỉn chu là càng tốt vì điều đó tạo động lực thúc đẩy người xem hồ sơ của bạn hơn. Có sự hạn chế về việc sử dụng ảnh với tính chất selfie hoặc là chỉ thấy một góc nghiêng, không thấy mặt. 

3.5. Bước 5: Tạo CV online cùng với Linkedin

Có lẽ đây mới được cho là điểm quan trọng nhất khi bạn có ý định tham gia tìm kiếm được một việc làm như ý muốn. Thay vì việc bạn cần điều chỉnh CV cho phù hợp với vị trí ứng tuyển và thể hiện được điểm mạnh hay kinh nghiệm của bản thân mất nhiều thời gian. Bạn có thể lựa chọn tạo profile Linkedin với một CV online kết nối trực tiếp tới nhà tuyển dụng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Tại đó bạn nên thể hiện tất cả kinh nghiệm của bản thân, trình độ học vấn, kỹ năng, giải thưởng thành tích đạt được, hoạt động dự án tham gia, các ngoại ngữ có thể sử dụng,...Trình bày mọi điều một cách càng chi tiết càng tốt và sự chọn lọc được ưu tiên hơn để ghi điểm nổi bật với nhà tuyển dụng. 

Cũng giống như cách tạo CV bên ngoài vậy, nhưng thời gian được tiết kiệm, đảm bảo việc kết nối, lựa chọn việc làm phù hợp hơn. 

3.6. Bước 6: Giới thiệu ngắn về bản thân

Bước 6: Giới thiệu ngắn về bản thân
Bước 6: Giới thiệu ngắn về bản thân

Một phần giới thiệu với sự ngắn gọn thể hiện được sự súc tích là cách mà bạn có thể thu hút nhà tuyển dụng cũng như khiến người đọc cảm thấy có sự tò mò và mong muốn tìm hiểu thêm về bạn. Do đó hãy khéo léo chỉ là những điểm mạnh của bạn thân cùng sự phù hợp với công việc tham gia nhé. 

3.7. Bước 7: Hoàn thành để nâng điểm Profile

Riêng với Linkedin có một điều đặc biệt bạn cần để ý tới đó là thang Profile strength ngay dưới ảnh đại diện của bạn. Thang đó này sẽ giúp bạn dựa trên mức độ đánh giá sự phù hợp cho hồ sơ đã tạo của bạn. Nếu như bạn đã hoàn tất mọi thông tin cần mà Linkedin cần và thang đo đạt mức all - star thì bạn mới có thể thực hiện việc kết nối với những người xung quanh. 

Cuối cùng của việc tạo một Profile tại Linkedin đó là việc bạn cần kiểm tra lại các thông tin và hiển thị giao diện của bạn. Từ đó là bạn đã có thể sử dụng và trải nghiệm nhanh nhất về mọi tính năng rồi. 

Tìm việc làm thực tập sinh nhân sự

4. Sử dụng Linkedin ra sao để tìm được công việc phù hợp?

Sử dụng Linkedin ra sao để tìm được công việc phù hợp?
Sử dụng Linkedin ra sao để tìm được công việc phù hợp?

Thực tế chúng ta có thể hiểu được Linkedin là một mạng xã hội nghề nghiệp cho người đi làm, tác động tới chính những người có sự quan tâm tới công việc với mong muốn phát triển sự nghiệp. Cũng như cạnh đó là việc mà có thể kết nối với những người đi làm khác tạo các cơ hội, mối quan hệ mới và mở rộng hơn. 

Sử dụng Linkedin bạn cũng có thể connect với những người khác và chức năng này có sự tương tự như aad friend trên facebook vậy. Bạn có thể vào profile để xem họ đang làm việc gì, địa chỉ ở đâu và kinh nghiệm, kỹ năng ra sao,...hoặc bạn cũng có thể gửi tin nhắn chát trực tiếp qua mạng Linkedin hay kết nối email. Việc liên hệ đó dễ dàng hơn nếu như họ công khai về thông tin liên hệ trên hồ sơ. 

Về các kết nối trên Linkedin sẽ được phân chia thành 3 loại chính như: 

+ 1st - degree: Kết nối với những người nằm trong network của bạn và bạn đã chấp nhận về lời mời kết bạn hoặc họ đã chấp nhận lời mời từ bạn. Hai nguwoif là bạn bè trên mạng Linkedin. 

+ 2nd - degree: Kết nối về những người trong network của bạn nhưng lại chưa kết nối và bạn có thể gửi lời mời nếu như bạn mong muốn. 

+ 3rd - degree: Kết nối những thành viên ngoài network ngoài nhóm 2 và chưa kết nối tương tự bạn cũng có thể gửi lời mời kết bạn. 

Ngay cả về tài khoản cung cấp thì Linkedin cũng chia thành hai nhóm đó là miễn phí (basic) và tài khoản trả phí (premium). Mỗi một loại tài khoản sẽ có tính năng khác nhau cũng giống như bài viết trên facebook về việc được chạy quảng cáo và không được chạy quảng cáo vậy. Tuy nhiên, một tài khoản miễn phí bạn có thể thực hiện: 

+ Xây dựng một hồ sơ

+ Dễ dàng tìm kiếm và kết nối với người khác giúp mở rộng network

+ Có thể gửi tin nhắn tới những người là bạn bè

+ Tìm kiếm và xem được về hồ sơ của người dùng khác

+ Nắm được tối đa 5 người đã từng xem hồ sơ của bạn.

 Còn với tài khoản trả phí bạn sẽ có được những tính năng cao cấp hơn như: tìm việc, tìm kiếm nhân tài, bán hàng hay mở rộng network quy mô rộng hơn nữa. Nhưng đa phần việc sử dụng về tài khoản miễn phí cũng đã đem lại lợi ích dành cho bạn trong việc kết nối và nắm bắt vị trí việc làm rồi không quá cần sử dụng tới tài khoản trả phí. 

Xem thêm: Tìm việc làm giám đốc nhân sự

5. Cách tối ưu hóa Profile với Linkedin đánh gục nhà tuyển dụng 

Một hồ sơ đem lại sự ấn tượng từ ngay lần đầu tiên khi người khác nhìn vào sẽ luôn là điểm cộng dành cho bạn. Họ có thể nắm bắt được tất cả về kinh nghiệm, sự phù hợp cho vị trí apply hay không, chỉ đơn giản là lướt qua hồ sơ đã nắm bắt được. Vậy nên, để đảm bảo được hiệu quả này bạn sẽ cần tới một số bật mí nhỏ dưới đây. 

5.1. Đổi URL cho Profile

Đổi URL cho Profile
Đổi URL cho Profile

Có thể đây sẽ là một thuật ngữ mới khi bạn sử dụng Linkedin, tuy nhiên nếu bạn chú ý một chút thì bạn sẽ nhận thấy hồ sơ của bạn sẽ thường mặc định về chuỗi số và chữ. Bởi vậy mà bạn cần có sự thay đổi về URL tự động mặc định đó sang một tên mà bất cứ ai cũng có thể nhanh chóng tìm kiếm bạn. 

Thao tác chỉnh sửa URL là bạn cần di chuyển tới Profile  > sau đó click vào “edit public profile và URL > click tiếp “edit your custom” và tiến hành việc chỉnh sửa theo ý muốn. 

5.2. Profile cần cập nhật thường xuyên 

Dù đang làm việc hay chuyển việc, các thành tích đạt được, sự thăng tiến lên vị trí mới, hoặc là bạn chuyển công tác sàng một lĩnh vực khác,...tất cả điều đó bạn cũng nên cập nhật trên hồ sơ của Linkedin. Điều này sẽ giúp hồ sơ của bạn được bổ sung và cập nhật mới, giúp hồ sơ được thăng hạng và ghi điểm được với nhiều nhà tuyển dụng. Đặc biệt khi nhà tuyển dụng truy cập vào hồ sơ của bạn và họ nhận thấy được sự phù hợp, năng lực của bạn sẽ giúp ích cho công việc. 

5.3. Hãy xem profile như bản CV xin việc 

Hãy xem profile như bản CV xin việc
Hãy xem profile như bản CV xin việc 

Linked với hồ sơ được thiết kế như CV của bạn vậy do đó bạn cần cập nhật đầy đủ thông tin và kinh nghiệm cùng các thành tích đạt được một cách khéo léo. Có sự đầu tư và trau chuốt nhiều hơn cho bản hồ sơ của mình để gây được sự ấn tượng. 

+ Viết hồ sơ một cách ngắn gọn, đúng với trọng tâm về các công việc yêu cầu. đừng bao giờ lan man. 

+ Mỗi một nhiệm vụ và trách nhiệm đảm nhận cần có sự xuống dòng để tạo sự rõ ràng. Đoạn văn viết không nên quá dài và nhiều chữ sẽ gây thiện cảm đọc không tốt. 

+ Khác biệt với CV về sử dụng ngôn ngữ, điều đó không quá khắt khe về yếu tố cảm xúc cá nhân. Bạn có thể viết như đang kể một câu chuyện nào đó về công việc giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn và nắm bắt được đặc trưng riêng của bạn.  

Ngoài ra đối với công cụ trực tuyến như Linkedin sẽ còn rất nhiều gợi ý giúp bạn có thể lựa chọn được việc làm. Tuy nhiên, Linkedin cũng sẽ có những nhược điểm nhất định và thao tác thực hiện còn có sự phức tạp cho người dùng mới. Vậy nên, gợi ý khác về tìm kiếm việc làm nhanh hơn tối ưu hơn cho bạn đó là website work247.vn, nơi cung cấp những trải nghiệm tốt nhất dành cho bạn. 

Trên đây có lẽ là thông tin cơ bản mà và các vấn đề xoay quanh để giúp bạn hiểu hơn về Linkedin là gì. Nhưng mà công cụ hỗ trợ cũng sẽ không thể đảm nhận tốt như chính con người vậy nên bạn cũng cần có sự trau dồi nhiều hơn cho chính mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1513 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT