[ĐỊNH NGHĨA] Lòng tốt là gì? Mặt trái của lòng tốt nơi công sở

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng cất lên những tiếng lòng mình rằng “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không. Để gió cuốn đi”. Dù người nghệ sĩ đã ra đi mãi mãi, nhưng lời bài hát vẫn còn đó để nhắc nhở ta một bài học quý giá về lòng tốt, sự yêu thương và chia sẻ. Cuộc sống này sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa, nếu “chúng ta ngừng thương nhau”. Vậy nhưng có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi liệu lòng tốt là gì? Và hoài nghi rằng lòng tốt cũng mang lại cho chúng ta những giá trị như mọi người từng mặc định?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm

1. Bạn hiểu lòng tốt là gì?

Tác giả nổi tiếng Caroline Mckinstry từng nói “Tôi tin rằng chúng ta có thể giúp chữa lành thế giới với điều chỉ đơn giản như là những hành động tốt bụng mỗi ngày. Trong suy nghĩ của bà, chúng ta nhận thấy được biểu hiện của lòng tốt, đó chính là những hành động tốt đẹp được làm mỗi ngày. Khi những hành động đó được nhân lên, đây chính là cội nguồn để chữa lành những vết thương, niềm đau của thế giới. Chỉ tiếc rằng, chúng ta vẫn chưa có một định nghĩa trọn vẹn. Trong khi đó, nhà văn Mỹ William Arthur Ward từng nhắc đến trong tác phẩm của mình rằng “ Lòng tốt chính là thứ ngôn ngữ, mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy”. Ở khía cạnh này, chúng ta thấy được sức lan tỏa của lòng tốt. 

Bạn hiểu lòng tốt là gì?
Bạn hiểu lòng tốt là gì?

Đó là ngôn ngữ không biên giới, ngay cả những ai khiếm khuyết về thể chất vẫn có thể cảm nhận và hiểu được. Tuy nhiên, khái niệm này gần như khá trừu tượng và khó hiểu nếu như bản thân chúng ta chưa từng trải. 

Theo Bùi Nguyệt, lòng tốt có thể hiểu đơn giản là một trong những phẩm chất tốt đẹp của con người, nó gần với lòng yêu thương và được biểu hiện bởi sự quan tâm, chia sẻ đến những người xung quanh và mở rộng ra là lòng vị tha với muôn loài. Lòng tốt là khía cạnh đối lập của sự nhỏ nhen, ích kỷ. Lòng tốt xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi trên mọi miền trái đất mà không có giới hạn về nền văn minh, dân tộc, tôn giáo. Charlie Chaplin đã rất hiểu về lòng tốt khi nói rằng “Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác.

Lòng tốt được thể hiện ở mọi nơi
Lòng tốt được thể hiện ở mọi nơi
Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

Đúng vậy! Đó chính là giá trị cũng như những biểu hiện rõ nét nhất của lòng tốt trong cuộc sống. Một người có lòng tốt là người luôn biết giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn, luôn biết yêu thương, sẻ chia cùng với đồng loại và luôn sẵn sàng quên mình để đùm bọc, thấu hiểu và cảm thông với những nỗi đau với những người không may mắn bằng mình. 

Dù vậy, không có một cây thước nào có thể đo được lòng tốt của chúng ta. Bởi lẽ, lòng tốt không chỉ thể hiện bởi các hành động hy sinh mình để cứu nữ sinh bị sóng cuốn xa bờ của liệt sĩ Nguyễn Văn Nhã hay sự đồng lòng của nhân dân đến các tập đoàn lớn gửi viện trợ về tâm dịch Bắc Giang những ngày này...mà đôi khi lòng tốt chỉ đơn giản là những cái ôm, lời chia sẻ, câu động viên, một nụ cười, một cái bắt tay, sự hướng dẫn tận tình, dễ hiểu để giúp người khác có thể làm tốt hơn.

Khái niệm của lòng tốt
Khái niệm của lòng tốt

Lòng tốt không chỉ thể hiện trong cộng đồng, bạn bè với nhau mà còn với anh em, đồng nghiệp chốn công trường, công sở...đến mọi nơi có sự sống và có xuất hiện của loài người. Lòng tốt là một tài sản vô giá, thế nhưng chúng ta không thể nào nhìn thấy hay cảm nhận bằng những tác động vật lý như cầm, nắm hay nhìn chỉ có thể thấu hiệu bằng tâm hồn. Khi bạn có lòng tốt, chắc chắn rằng, sớm hay muộn thì những người xung quanh có thể nhìn thấy. 

Xem thêm: Nuôi dưỡng lòng tự trọng để tạo nên thành công trong công việc

Cv xin việc mẫu

2. Giá trị của lòng tốt trong cuộc sống

Tố Hữu - ngọn cờ đầu của phong trào thơ cách mạng Việt Nam từng viết:

“ Nếu là con chim, chiếc lá 

Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Triết lý sống đẹp về sự “cho và nhận”, “vay và trả” trong thơ Tố Hữu cũng là một trong những khía cạnh của lòng tốt. Kết đọng trong vài vần thơ, nhưng tác giả đã dùng cả đời để chứng minh cho sức sống bền bỉ của lòng tốt khi dùng hơn nửa đời người của mình cống hiến cho độc lập tự do. Mở rộng ra là những người lính đã quăng mình vào trong lửa đạn chiến tranh, thách thức họng súng quân thù để về mang về hòa bình cho dân tộc đến những bà mẹ Việt Nam anh hùng hết lòng vận động chồng, con ra trận và kiêm luôn vị trí hậu phương vững chắc dù không nhìn thấy ngày trở về.

 Giá trị của lòng tốt trong cuộc sống
 Giá trị của lòng tốt trong cuộc sống

Xem thêm: Bạn tâm giao là gì? Điều tuyệt vời khi có người bạn tâm giao

Với họ, cái tôi của mình trở nên nhỏ bé và hòa vào cái ta chung. Lòng tốt nơi họ đã hóa thành bất tử. Nếu không có những người sẵn sàng mang lòng tốt của mình để chia sẻ những khó khăn của dân tộc, chắc chắn rằng, chúng ta không thể có những ngày hòa bình quý giá thời điểm hiện tại. Nhưng không chỉ trong thời chiến, mà ngay trong thời bình, chúng ta vẫn dễ dàng cảm nhận được sự hiện diện của lòng tốt lẫn giá trị của nó, nhất là khi khó khăn bủa vây. 

Bên cạnh những tấm gương cứu người, ủng hộ đồng bào khi thiên tai bão lũ, xung quanh ta vẫn có những người bạn sẵn sàng ngồi lại bên cạnh và sẻ chia những chuyện vui buồn, cũng có rất nhiều người tha thứ và chỉ đường dẫn lỗi khi bạn gặp sai lầm. Sẽ thật tuyệt vời, khi tại chốn công sở, bạn gặp được những người đồng nghiệp tốt bụng sẵn sàng hỏi thăm và giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. 

Tất cả những hành động quan tâm, chia sẻ và biết giúp đỡ đó giúp chúng ta cảm nhận của hương vị của tình người và giá trị đích thực của cuộc sống này. Mỗi cá nhân khi biết yêu thương và san sẻ với người khác sẽ làm cho xã hội trở nên tốt đẹp và phát triển bền vững. Bởi lẽ, lòng tốt mang trong mình sức mạnh lan tỏa. Không những giúp người khác thấy hạnh phúc hơn mà ngay bạn thân người sở hữu lòng tốt cũng thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn.

Ý nghĩa của lòng tốt
Ý nghĩa của lòng tốt

Hãy thử hình dung rằng, nếu xã hội chỉ có những người ích kỷ, tàn nhẫn và làm ngơ trước những nỗi đau của đồng loại, chắc chắn rằng, sự sống con người sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Nhiều người quan niệm rằng, lòng tốt chính là của cải. Thế nhưng định nghĩa này chưa hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ, lòng tốt dù rất quý giá, nhưng không thể nào mua được bằng tiền, lòng tốt là vô giá. Lòng tốt giúp người gần người hơn và bản thân mỗi người có lòng tốt sẽ luôn được trân trọng và yêu quý. 

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Mặt trái của lòng tốt chốn công sở

Vì những giá trị đáng quý của lòng tốt mà con người luôn muốn nhân rộng. Ngay từ thuở lọt lòng, cha mẹ đã dạy ta rằng, hãy luôn sống lương thiện, vì một con người mang bản tính lương thiện và tốt bụng sẽ được mọi người trân quý. Tuy nhiên, điều gì cũng có tính hai mặt. Chính sự phức tạp của xã hội và sự không làm chủ được bản thân trước những cám dỗ của một bộ phận nhỏ con người mà đôi khi lòng tốt trở thành phương tiện để những người xấu lợi dụng, nếu như bạn đặt lòng tốt của mình nhầm chỗ, nhất là trong môi trường nổi tiếng là đầy rẫy những thị phi như chốn công sở.

Mặt trái của lòng tốt chốn công sở
Mặt trái của lòng tốt chốn công sở

 Nếu phải là người có trải nghiệm cuộc sống và dẫn thân vào trường đời, bạn nên đọc những chia sẻ dưới đây của bản thân một người từng trải như Bùi Nguyệt. Có thể bạn gặp những tính huống này hoặc may mắn thì không, những những trải nghiệm xương máu dưới đây chắc chắn sẽ là tài liệu quý giá để giúp bạn “điều chỉnh” và đặt để lòng tốt của mình một cách hợp lý nhất.

Mặt trái đầu tiên bạn sẽ dễ dàng bắt gặp khi bạn đặt lòng tốt đặt không đúng chỗ, đó là khi nó sự dễ dàng, vô tư, tính cách hòa nhã thân thiện của bạn trở thành điểm để kẻ xấu “điều khiển”. Nguyệt hiểu rằng, sẽ khó khăn cho những người vốn có lòng tốt khi nói không với những đề nghị giúp đỡ. Nhưng đừng bao giờ cũng chấp nhận, bạn sẽ dễ dàng bị họ dắt mũi và yêu cầu làm những thứ họ muốn. Dĩ nhiên, khi đó bạn vừa tốn công sức và phải hy sinh thời gian của mình để làm việc theo yêu cầu. Điều này là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ deadline của bạn và cả chất lượng công việc của bản thân nếu bạn không phải là người có khả năng sắp xếp hợp lý. 

Thứ hai, lòng tốt khi luôn luôn được trao cho những người đồng nghiệp không tốt, bạn sẽ trở nên nhàm chán trong mặt họ và đôi khi không còn nhận được sự tôn trọng đáng có. Bởi lẽ, khi ấy họ luôn mặc định bạn chỉ có một màu, luôn lịch sự, nghe lời và luôn tốt. Bản thân họ xem như đó là những gì họ mặc định được hưởng và hết nhờ vả từ lần này đến lần khác ngay cả khi bạn cực kỳ bận rộn và biết rõ là những điều họ đang làm có thể khiến bạn không thấy thích thú. 

Lòng tốt nơi công sở, bạn cần cẩn trọng
Lòng tốt nơi công sở, bạn cần cẩn trọng 

Thứ ba, trong chốn công sở đầy thị phi, khi lòng tốt của bạn được đặt ở mọi nơi, mọi chỗ và cho những người đồng nghiệp xấu, sự thỏa hiệp trong mọi trường hợp của bạn làm họ trở nên chai lì và ngày càng kỳ vọng về lòng tốt của bạn cao hơn. Chắc chắn khi bạn dừng lại làm theo những yêu cầu của họ, những câu trách như “Vì sao bạn lại ích kỷ” sẽ xuất hiện và dường như tiếng nói của bạn trong môi trường làm việc cũng mất đi rồi. 

Nguyệt không hề muốn bạn hãy ngừng việc lan tỏa sự yêu thương và lòng tốt của mình chỉ có điều hãy cẩn trọng với việc đặt lòng tốt của bản thân mình ở mọi lúc, mọi nơi nhé. 

Mong rằng, những chia sẻ trên đây về định nghĩa lòng tốt là gì cũng như những khía cạnh của lòng tốt. Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1725 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT