Lương cạnh tranh là gì? Hiểu để sắm một nghề có lương cạnh tranh

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Khi đi xin việc, đại đa số chúng ta đều thấy xuất hiện cụm từ "mức lương cạnh tranh" trong mô tả công việc. Điều chúng ta cần tìm là một con số cụ thể thì không thấy, chỉ thấy xuất hiện dòng chữ đó. Vậy thông tin đó cho chúng ta biết điều gì. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu tả lời thỏa đáng cho câu hỏi lương cạnh tranh là gì, đồng thời đưa ra cho chúng ta lời khuyên có nên lựa chọn cho mình một công việc có mức lương cạnh tranh hay không?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm

1. Lương cạnh tranh là gì?

Lương cạnh tranh là một cách diễn đạt cho mức lương hấp dẫn, có lợi cho ứng viên được đưa ra bởi doanh nghiệp. Việc sử dụng cụm từ này trong tin tuyển dụng ắt hẳn phục vụ chủ đích giúp doanh nghiệp thu hút ứng viên tốt hơn. Trừ những người chưa có kinh nghiệm tìm việc bao giờ thì hầu hết ứng viên rất thích tìm kiếm những tin tuyển dụng không đưa ra con số lương cụ thể mà thay vào đó chính là cụm từ này bởi vì đó là cơ hội để họ có thể thỏa thuận và đạt được mức lương như mong muốn khi được vào làm việc tại công ty.

Lương cạnh tranh là gì?
Lương cạnh tranh là gì?

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

Bản chất của mức lương cạnh tranh là "giữ chân" nhân tài. Doanh nghiệp nào cũng muốn chiêu mộ được người giỏi giang về làm việc cho mình nên việc đưa ra một mức lương cạnh tranh là cần thiết nhằm không cho công ty đối thủ có cơ hội chiêu mộ, lôi kéo nhân viên, ứng viên tài năng của mình qua đó làm việc.

Các ứng viên tiềm năng họ đều đều rõ khả năng,của mình ở đâu, mức lương xứng đáng được nhận như thế nào cho nên họ chỉ hướng tới tìm kiếm những đơn vị biết nhìn nhận đúng giá trị của họ, Mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra để tuyển dụng họ là nền tảng đầu tiên quan trọng nhất đề ứng viên nhận ra sự tôn trọng của doanh nghiệp dành cho năng lực, giá trị của họ và cũng dựa vào đó, họ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn công ty nào để cống hiến.

Bạn hiểu gì về lương cạnh tranh?
Bạn hiểu gì về lương cạnh tranh?

Nói một cách đơn giản thì doanh nghiệp nào trả lương cho ứng viên cao hơn thì chắc chắn ứng viên sẽ đưa ra quyết định làm việc tại công ty đó. Khi doanh nghiệp thực sự muốn tuyển dụng một nhân tài nào về làm việc cho mình thì cũng theo cơ chế đố để kéo được họ.

Rõ ràng, đối với doanh nghiệp, việc đưa ra mức lương cạnh tranh có ý nghĩa vô cùng quan trọng để có được nhân tài. Nó quan trọng như thế nào và cách thức để vận dụng phương thức này hiệu quả ra sao? Nội dung chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Công cụ thành công trên mọi mặt trận

cv online free

2. Mức lương cạnh tranh có tầm quan trọng thế nào?

Nếu như đã hiểu lương cạnh tranh là gì thì việc tìm ra giá, trị, ý nghĩa của việc doanh nghiệp áp dụng phương pháp dùng lương cạnh tranh trong tuyển dụng cũng đơn giản thôi. Hãy cùng Minh Phượng tìm ra những lý do quan trọng nhất để chúng ta có thể bỏ ra một số tiền kha khá nhằm chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp nhé.

2.1. Lương cạnh tranh có tác dụng to lớn trong việc thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên

 Khi được cống hiến, làm việc ở những đơn vị trả lương cạnh tranh thì nhân viên luôn có một động lực lớn để thúc đẩy hiệu suất công việc của mình lên cao hơn bất cứ khi nào. Dường như trong tâm thế của họ, cống hiến bao nhiêu vẫn không là đủ, lúc nào họ cũng muốn đẩy cao hơn nữa năng suất tạo ra để nhận về những mức lương đáng mơ ước.

Tầm quan trọng của lương cạnh tranh
Tầm quan trọng của lương cạnh tranh

Sâu xa trong hai chữ "cạnh tranh" đã thấy rõ sự tăng tiến ở trong đó rồi đúng không nào, khi con người càng cố gắng thật nhiều cho công việc, hiệu suất tạo ra càng lớn thì tất nhiên mức lương sẽ thay đổi theo chiều hướng lên cao. Với con đường phát triển đi từ gốc rễ của mức lương, rõ ràng chúng ta hoàn toàn có thể nhìn nhận thấy rõ sự phát triển tất yếu của doanh nghiệp.

Nhân viên phải làm được gì cho công ty, phải đưa công ty đến tầm cao nào thì mức lương của họ mới đạt được tầm cao mà họ muốn. Do đó, sự cạnh tranh từ chính năng lực cá nhân sẽ được hình thành để sở hữu được mức lương cạnh tranh.

Hơn nữa, ở phía ứng viên, bản thân họ lựa chọn công ty trả cho mình mức lương cạnh tranh hơn điều đó cũng đồng nghĩa rằng họ nhận thức rõ giá trị của mình, hiểu rõ công ty đã trao cho họ niềm tin về sự cống hiến đưa doanh nghiệp phát triển. Thế nên bằng sự uy tín và sự tin tưởng được gửi trao, bản thân ứng viên sau khi vào làm việc tại công ty cũng sẽ lựa chọn cho mình một kế hoạch phát triển doanh nghiệp, cũng là phát triển bản thân thật tốt.

Lương cạnh tranh có giá trị như thế nào?
Lương cạnh tranh có giá trị như thế nào?

Xem thêm: Nhân viên văn phòng là gì? Tìm hiểu thông tin liên quan công việc văn phòng

2.2. Trả lương cạnh tranh, doanh nghiệp dễ dàng thu hút được ứng viên tiềm năng

Dựa vào đặc điểm ứng viên họ tự nhận thức tốt giá trị bản thân, năng lực của mình và có xu hướng chọn những doanh nghiệp tầm cỡ, có mức lương tốt để làm việc cho nên trong tuyển dụng, nếu bạn đưa ra mức lương cạnh tranh ắt sẽ sàng lọc được những người ứng viên tiềm năng đó. Nếu vấn đề chỉ nằm ở chi phí phải bỏ ra một số tiền lớn để có được họ vào làm việc thì bạn chớ lo lắng, chính nhân viên sẽ mang về cho công ty bạn nhiều thành tựu to lớn

Việc không đưa ra một con số cụ thể rất có lợi. Lý do là vì doanh nghiệp không thể cân đong được năng lực, khả năng của ứng viên cụ thể như thế nào. Nếu đưa ra số tiền lương cụ thể, rất có thể sẽ thấp hơn so với khả năng của người tài, lại cao hơn khả năng của người chưa đủ năng lực. Bằng cách này hay cách khác thì doanh nghiệp vẫn khó thu hút được sự quan tâm của những người thực sự giỏi.

Trong khi đó, xu hướng của người có năng lực vẫn thường thích lựa chọn làm những công việc có mức lương cạnh tranh để họ có thể dùng khả năng của mình mà đạt được những con số thu nhập như mong muốn. Đương nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể yên tâm rằng khả năng họ tạo thu nhập bao nhiêu tương quan với khả năng họ đem đến được cho công ty giá trị gì.

Ý nghĩa khi doanh nghiệp trả cho nhân viên mức lương cạnh tranh
Ý nghĩa khi doanh nghiệp trả cho nhân viên mức lương cạnh tranh

Thế cho nên, trả lương cạnh tranh vẫn là lựa chọn tốt nhất nếu doanh nghiệp muốn thu hút hiền tài.

Mặc dù có những lợi ích lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thuận lợi mà áp dụng, cũng không phải ngành nghề nào cũng sẽ áp dụng toàn bộ để người lao động có thể chọn được việc làm phù hợp với năng lực của mình. Do đó, ngay từ quá trình định hướng nghề nghiệp rất quan trọng. Nếu bạn muốn có mức lương cạnh tranh, hãy tham khảo qua các ngành nghề, vị trí được xếp vào top những đầu việc có mức lương cạnh tranh hấp dẫn.

Xem thêm; Việc làm hành chính văn phòng

3. Nên chọn việc làm lĩnh vực nào để nhận lương cạnh tranh?

Theo sự phát triển của nền kinh tế, lĩnh vực nào lên ngôi thì đó sẽ là xu hướng lựa chọn của người lao động. Bạn còn băn khoăn chưa nhận diện tốt xu hướng ngành nghề, xu hướng của sự phát triển kinh tế nói chung thì cập nhật ngay thông tin dưới đây thôi nào!

Ngành Ngân hàng là lĩnh vực đầu tiên được nhắc đến trong cuộc cạnh tranh về mức lương. Lĩnh vực này luôn lọt top đầu những ngành có mức lương cao, lại rất ổn định. Bình quân mỗi nhân lực hoạt động trong ngành này có thể nhận được mức lương cạnh tranh từ 10 đến 30 triệu đồng mỗi tháng.

Việc làm có mức lương cạnh tranh
Việc làm có mức lương cạnh tranh

Sau ngân hàng có thể kể tới ngành Tài chính. Ngành này trong nhiều năm liền đều có khả năng thu hút mạnh mẽ nguồn nhân lực vì nó có một môi trường làm việc đầy năng động, sáng tạo và quan trọng hơn cả là đêm đến cho mọi người mức thu nhập cao. Ngay từ thời điểm mới ra trường, các cử nhân của ngành đã có thể kiếm ngay được mức lương trung bình khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng và có cơ hội tăng con số này lên cao hơn nữa trong một thời gian ngắn.

Ít ai biết đến lĩnh vực thứ ba cũng lọt top các ngành có mức lương cạnh tranh, đó là ngành xây dựng. Có lẽ nhiều bạn đọc sẽ bất ngờ nhưng thực sự đây là sự thật. Cứ nhìn vào số tiền được nhận của các kỹ sư xây dựng mới ra nghề đã chạm mốc con số 7-10 triệu đồng thì biết sức cạnh tranh về lương của ngành cao như thế nào?

Những ngành nghề có mức lương cạnh tranh
Những ngành nghề có mức lương cạnh tranh

Tiếp theo là lĩnh vực công nghệ thông tin. Một nhân viên IT có thể kiếm được từ 10 đến 15 triệu đồng hàng tháng là điều bình thường. Nếu chịu khó “cày quốc” hơn nữa thì bạn còn có thể kiếm tiền được con số cao hơn nữa, khoảng 20-30 triệu đồng.

Như vậy, với việc hiểu rõ lương cạnh tranh là gì, bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai nghề nghiệp của mình. Đối với tôi, ngành có lương cạnh tranh sẽ không bằng được việc tự bạn tạo ra cho mình cơ hội cạnh tranh bằng cách nỗ lực theo đuổi đam mê. Nếu như ngành bạn yêu thích không nằm trong danh sách những ngành có lương cạnh tranh, chính lòng quyết tâm theo đuổi đến cùng niềm đam mê của mình cũng là gợi ý tốt để bạn tự mang về mức lương cạnh tranh cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem641 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT