Mách bạn bí quyết viết mẫu báo cáo công việc đầy đủ nhất

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Ngày đăng: 19-04-2024

Bạn đã biết viết mẫu báo cáo công việc như thế nào chưa? Nếu chưa hãy theo dõi bài viết sau đây để biết cách viết một bản báo cáo công việc hoàn chỉnh nhất nhé.

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mẫu báo cáo công việc là gì?

Trong doanh nghiệp, việc phải báo cáo công việc cuối ngày sau khi kết thúc công việc là điều tất yếu phải làm. Vậy mẫu báo cáo công việc được hiểu là mẫu báo được lập ra để cho các nhân viên của các bộ phận khác nhau ở công ty sẽ báo cáo công việc của họ làm vào đó theo định kỳ có thể theo ngày, theo tháng hoặc theo quý để ban lãnh đạo theo dõi tình hình hoạt động của các nhân viên cấp dưới.

Thường thị trong mẫu báo cáo công việc sẽ có nội dung về công việc của nhân viên, thống kê số lượng, kết quả sản phẩm, đánh giá của bộ phận phụ trách,...

mau-bao-cao-cong-viec
Mẫu báo cáo công việc là gì

2. Mẫu báo cáo công việc có mục đích gì? 

Thường thì trong các doanh nghiệp, đại đa số là doanh nghiệp nào cũng sẽ phải có mẫu báo cáo công việc đối với nhân viên công ty. Mẫu báo cáo này được lập ra với một số mục đích sau:

- Nó thể hiện được khả năng làm việc của nhân viên.

- Nó cho thấy tinh thần trách nhiệm của nhân viên.

- Phản ánh được năng suất, hiệu quả làm việc từ đó thấy được những thiếu sót, khó khăn sau khi kết thúc công việc trong ngày.

- Mẫu báo cáo còn giúp cho ban quản lý nắm bắt được tình hình hoạt động của toàn công ty, và đưa ra kế hoạch làm việc cho từng cá nhân.

Mẫu báo cáo công việc có mục đích gì?
Mẫu báo cáo công việc có mục đích gì? 

 

3. Lưu ý khi viết các mẫu báo cáo công việc

3.1. Đối với mẫu báo cáo công việc hàng ngày

Để có một báo công việc hàng ngày hoàn chỉnh với đầy đủ thông tin và đáp ứng được mọi yêu cầu của cấp trên nhất, các bạn cần phải chú ý đến các yếu tố sau: 

Về mặt nội dung:

+) Cần đảm bảo điền đầy đủ những công việc chi tiết nhất thực hiện trong ngày, kèm theo những mô tả, đánh giá, ý kiến cá nhân.

+) Cần phải thể hiện được rõ năng lực cho nhà quản lý có thể dễ theo dõi và thấy được tiến độ làm việc của từng cá nhân sau mỗi ngày làm việc.

Về mặt hình thức:

+) Bạn hoàn toàn có thể tạo mẫu báo cáo công việc viết tay hoặc có thể dựa vào mẫu báo cáo công việc bằng word, mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng excel, mẫu excel báo cáo công việc, mẫu làm báo cáo công việc, mẫu báo cáo đề xuất công việc, để tự lập ra cho mình một mẫu báo cáo công việc cá nhân chỉ cần đáp ứng đủ các yêu cầu sếp đưa ra, thường thì thể hiện đầy đủ nội dung, rõ ràng, rành mạch là được.

+) Trong bản mẫu báo cáo tiến độ công việc hàng ngày bạn phải cho các danh mục như tên công ty, ban quản lý, chức vụ, công việc cần làm,...

Nếu như bạn bận rộn hoặc chưa biết cách viết mẫu báo cáo công việc  có thể lên mạng truy cập vào trang web work247.vn tải các bản mẫu báo cáo kết quả công việc hàng ngày hoặc tải biểu mẫu báo cáo công việc hàng ngày, download mẫu báo cáo công việc hàng ngày, mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng word, form mẫu báo cáo công việc hàng ngày, mẫu báo cáo công việc excel, mẫu báo cáo công việc hàng ngày excel, mẫu báo cáo kế hoạch công việc về và điền thông tin đầy đủ vào là được. Khi tải, các bạn nên lưu ý tới tên bản báo cáo nhé, bạn làm ngành nghề nào thì nên tải mẫu của ngành nghề đó về để có mẫu báo cáo công việc cho sếp hoàn chỉnh nhất.

Việc làm it phần mềm

3.2. Đối với mẫu báo cáo công việc theo tuần và mẫu báo cáo công việc tháng 

 Lưu ý khi viết các mẫu báo cáo công việc
Lưu ý khi viết các mẫu báo cáo công việc

Thay vì phải báo cáo theo từng ngày, thì mẫu báo cáo công việc tuần, mẫu báo cáo công việc hàng tháng thì khối lượng công việc báo cáo sẽ nâng lên. Mẫu báo cáo này sẽ có nội dung như sau:

+) Với mẫu báo cáo này, nó khác với mẫu báo cáo theo ngày ở chỗ là thời gian tăng lên, khối lượng công việc nhiều và các con số cũng được tăng lên đáng kể.

+) Mẫu báo cáo này, sẽ yêu cầu chi tiết hơn về nội dung công việc, kết quả công việc đạt được trong suốt một quá trình, người quản lý sẽ dễ dàng thấy được hiệu quả của công ty có tăng lên hay giảm đi và đưa ra các biện pháp khắc phục.

Về các đề mục thì mẫu báo cáo này cũng sẽ giống với mẫu báo cáo hàng ngày.

Bạn cũng có thể download mẫu báo cáo công việc hàng tuần, mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng excel, biểu mẫu báo cáo công việc hàng tuần, mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng word, mẫu báo cáo công việc trong tuần, mẫu báo cáo công việc cuối tuần, mẫu đơn báo cáo công việc, mẫu viết báo cáo công việc, form mẫu báo cáo công việc, mẫu báo cáo công việc cuối tháng hoặc mẫu báo cáo công việc trong tháng để sử dụng luôn cho tiện.

3.3. Đối với báo cáo công việc hàng năm

Báo cáo công việc hàng năm là loại báo cáo quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp bởi đây là cách trình bày báo cáo công việc mang tính chất tổng kết quá trình làm việc cả năm dài cùng với sự cố gắng, nỗ lực làm việc của toàn bộ nhân viên trong công ty.

Người lập báo cáo cần phải xem xét thật chi tiết, cụ thể về các công việc đã được hoàn thành, những điểm đạt được và những điểm chưa làm được của công ty để đưa ra cách khắc phục cho năm tiếp theo. 

Có công ty họ thường mẫu báo cáo công việc quý hoặc báo cáo theo 6 tháng đầu năm và nếu bạn chưa biết cách lập báo cáo này có thể tải mẫu báo cáo công việc 6 tháng đầu năm ở trên mạng,

Ngoài hai mục tiêu đã nói, mẫu báo cáo về công việc cuối năm nay cũng chứa đựng thành quả trong đó, là cơ sở để đánh giá và phân định xem thành viên nào đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty, từ đó quyết định việc khen thưởng.  

Việc làm kinh doanh bất động sản

4. Phương pháp viết mẫu báo cáo công việc

Đối với một mẫu báo cáo, ta sẽ phải sắp xếp chi tiết, cụ thể theo các bước nhất định làm sao để có được bản báo cáo khi dễ hiểu nhất. 

- Xác định được mục đích yêu cầu của bản báo cáo công việc.

- Xây dựng đề cương chi tiết nhỏ nhất: Sau khi bạn đã nắm bắt được tất cả phần nội dung của báo cáo, hãy bình tĩnh để lên đề cương chi tiết từng mục sao cho cách bố trí nhìn khoa học nhất để người xem có thể dễ dàng đọc được nội dung và nắm bắt được hết nội dung đó.

- Liệt kê và đánh giá chi tiết: Đây chính là bước mà các bạn sẽ phải liệt kê chi tiết từng danh mục nhỏ tất cả các công việc mà bạn được giao nhiệm vụ. Và tiếp theo là thành viên sẽ tự đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mình.

Phương pháp viết mẫu báo cáo công việc
Phương pháp viết mẫu báo cáo công việc

- Dù bất cứ bản báo cáo công việc nào thì bạn cũng nên có phần đưa ra phương án đóng góp cho công ty

Dựa vào tùy công ty và cách thức hoạt động của công ty mà bạn có thể tạo cho mình một bản mẫu báo cáo hoàn chỉnh nhất. Hãy nhớ viết đầy đủ nhất có thể thể quản lý thấy được sự cẩn thận của bạn nhé. Và nếu quỹ thời gian của bạn hạn hẹp, bạn không thể tự nghĩ ra một bản báo cáo ấn tượng thì bạn cũng có thể lên mạng tìm mẫu báo cáo công việc hàng năm ở trên work247.vn để giúp công việc của bạn hoàn thành sớm hơn nhé.

5. Các yếu tố ảnh hưởng đến báo cáo công việc

Để có một bản báo cáo công việc hoàn chỉnh có nội dung chi tiết nhất thì cần 2 yếu tố quan trọng đó là hình thức và nội dung của báo cáo. Người viết báo cáo sẽ tác động trực tiếp đến bản báo cáo, ngoài ra các yếu tố khách quan cũng tác động đến bản báo cáo công việc nữa đó chính là thông tin và sự chỉ đạo của cán bộ cấp trên.

5.1. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo ảnh hưởng tới chất lượng của bản báo cáo công việc

Như chúng ta đã biết, bản báo cáo ngoài việc phản ánh tình hình hoạt động nội bộ trong công ty mà chỉ các cán bộ nhân viên trong công ty mới nắm được thông tin, thì mặt khác nó còn thể hiện tình hình hoạt động, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp đó qua việc đánh giá của một bên khác nữa có thể là các nhà đầu tư, đối tác muốn hợp tác cùng công ty bạn hoặc có thể là cơ quan nhà nước. Thông qua bản báo cáo này họ thấy được tình hình hoạt động của công ty như thế nào,... Chình vì vậy mà người quản lý luôn muốn mặt tích cực của công ty có mặt trên báo cáo mà thường hay bỏ qua những điểm hạn chế ở công ty mình nhằm phục vụ lợi ích chung. Đây chính là nguyên nhân mà bản báo cáo sẽ chịu sự tác động gián tiếp của cấp quản lý.

Các yếu tố ảnh hưởng đến báo cáo công việc
Các yếu tố ảnh hưởng đến báo cáo công việc

5.2. Người viết báo cáo là yếu tố trực tiếp tác động đến báo cáo công việc

Dù bản báo cáo không quy định lối viết cụ thể tuy nhiên người viết trực tiếp khó có thể thoát ra khỏi lối văn và dòng cảm xúc của mình. Cùng là bản báo cáo công việc nhưng với những người tâm trạng tốt họ sẽ viết theo phong cách vui vẻ hơn, còn với những người đang có tâm trạng không vui thì bản báo cáo khó có thể toát lên được sự năng động.

5.3. Mức độ và tính chất của sự việc cần báo cáo

Tất cả các sự việc diễn ra theo chuỗi sự kiện có chiều hướng giống nhau sẽ gây cho người báo cáo cũng báo cáo theo cùng một chiều hướng đó. Điều đó cho thấy, nếu các sự kiện được diễn ra theo chiều hướng tích cực lúc đó báo cáo cũng sẽ có chiều hướng lạc quan hơn mà chưa nhìn thấy sự khó khăn cần khắc phục. Nếu xảy ra theo chiều hướng tiêu cực thì tâm trạng của người viết trở nên bi quan hơn mà báo cáo chỉ nhìn thấy toàn là hạn chế mà không thấy những mặt tích cực của sự việc.

6. Các lỗi thường gặp khi viết báo cáo hàng ngày

Các lỗi thường gặp chủ yếu là lỗi về hình thức và nội dung

Lỗi trình bày văn bản báo cáo

- Cách đánh số theo thứ tự: Trong văn bản báo cáo công việc, việc đánh số thứ tự rất quan trọng, nó thể hiện sự thống nhất, trình tự cụ thể để người đọc hiểu được nội dung từng phần mục trong bản báo cáo công việc. Đây là lỗi rất nhiều người mắc phải, vì vậy mà khi viết báo cáo bạn phải chú đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

- Lỗi về hình ảnh, bảng biểu: Những hình ảnh, bảng biểu hoặc những hình ảnh minh họa cho những nhận định của báo cáo trở nên rõ ràng hơn, Tuy nhiên, việc sử dụng các hình ảnh minh họa cũng là lỗi phổ biến khi ảnh và nội dung không mấy liên quan tới nhau.

- Lỗi sử dụng dấu câu và khoảng trắng: Có rất nhiều bản báo cáo viết hẳn một đoạn văn dài mà không để dấu câu đúng vị trí làm cho người đọc không hiểu được đúng nội dung của nó.

 Các lỗi thường gặp khi viết báo cáo hàng ngày
Các lỗi thường gặp khi viết báo cáo hàng ngày

- Lỗi định dạng: Font chữ là lỗi nhỏ mà rất nhiều người hay bị mắc phải.

Lỗi ngôn ngữ văn phong của người viết báo cáo

Nhiều người chưa ý thức được trong việc sử dụng chính tả trong cả văn nói và văn viết.

Việc sử dụng sai đại từ nhân xưng cũng gặp rất nhiều, ngoài ra còn có lỗi như dùng từ ngữ địa phương vào bài báo cáo.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến mẫu báo cáo công việc, Các bạn có thể tự lập một bản kế hoạch với mẫu riêng hoặc cũng có thể tải mẫu báo cáo trên trang work247.vn. Ở trên đây có rất nhiều mẫu báo cáo công việc đa dạng và phong phú. Ngoài ra, các bạn có thể tìm thấy tất cả các mẫu đơn khác mà bạn muốn tìm và tham khảo ở đây. Chúc các bạn sẽ tìm được một mẫu báo cáo hợp với công việc của bạn nhất.

Bạn có thể tải mẫu báo cáo công việc mà work247.vn cung cấp:

MAU-BAO-CAO-CONG-VIEC-CA-NHAN.doc

bao-cao-ngay1 (1).doc

MẪU BÁO CÁO CÔNG VIỆC.doc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem26463 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT