Cách viết đơn xin thực tập “lọt mắt xanh” nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 19-04-2024

Đơn xin thực tập là một văn bản không thể thiếu đối với bất kỳ sinh viên nào để làm điều kiện ra trường cùng việc tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình thực tập đó. Vậy đơn xin thực tập là gì mà làm thế nào để có được một mẫu đơn xin thực tập “lọt mắt xanh” nhà tuyển dụng để họ thấy bạn chăm chỉ và nhiệt tình. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu để có cái nhìn chung nhất về mẫu đơn xin thực tập này nhé!

Việc làm sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hướng dẫn viết đơn xin thực tập

Làm sao để có thể viết được một mẫu đơn xin thực tập chuẩn và đẹp mắt nhất thì không phải là điều mà bất kỳ một ứng viên nào cũng biết, bởi việc viết viết một đơn xin không phải bận có kỹ năng sáng tạo là được bởi mỗi một mẫu đơn sẽ có những quy chuẩn nhất định mà các bạn cần biết. 

1.1. Bố cục viết đơn xin thực tập

Bố cục viết đơn xin thực tập
Bố cục viết đơn xin thực tập

Với mẫu đơn xin thực tập khi viết bạn cũng cần chú ý đến bố cục cụ thể thông thường gồm các mục như sau:

+ Đầu tiên phần kính gửi: phần này bạn nên ghi rõ ràng và chính xác về tên cơ quan, tổ chức mà bạn muốn xin thực tập, tránh việc viết sai hoặc thiếu tên bạn sẽ mất đi cơ hội đó vậy nên bạn cần tìm hiểu chi tiết về đơn vị thực tập trước khi xin.

+ Phần thông tin cá nhân (tôi tên, giới tính, ngày sinh, CMND, ngày cấp, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, sinh viên trường, khoa, lớp học, hệ tạo tạo kèm theo) đây sẽ là những thông tin bắt buộc bạn cần có và phải nêu rõ ràng, chính xác và đầy đủ nhất để nhà tuyển dụng có thể biết được bạn là ai và từ đâu đến cũng như chuyên ngành của bạn có thực sự phù hợp.

Tại phần này bạn cũng cần chú ý tới số điện thoại liên hệ bởi nếu bạn không để lại hay bạn để nhầm thì nhà tuyển dụng không thể liên hệ với bạn tức là cơ hội đã được dành cho ứng viên thực tập kế tiếp.

+ Mục đề tài xin thực tập: tại mục này bạn cần ghi rõ về đề tài để công ty có thể sắp xếp và chọn lọc vị trí phù hợp với đề tài đó để bạn có thể thực tập và làm báo cáo liên quan.

Bạn nên chú ý rằng nếu bạn chủ ý muốn thực tập tại một công ty nào đó thì hãy tìm hiểu và chọn lựa đề tài tại ngành học có liên quan đến lĩnh vực công ty sắp thực tập đó tránh việc bạn chọn đề tài không đúng chuyên môn và bị từ chối. Chính vây, việc mà một ứng viên cần tìm hiểu kỹ về một số cổng thông tin giữa nhà trường, doanh nghiệp để có một lựa chọn phù hợp nhất.

+ Tiếp đó là phần bày tỏ ứng viên nên đưa ra được mong muốn của mình về việc mong công ty, doanh nghiệp tiếp nhận bố trí thực tập giúp tôi để hoàn tất chương trình học một cách nhanh nhất.

+ Về lời cam kết bạn đưa ra khẳng định rằng mình có thể hoàn thành tốt được công việc khi nhận thực tập sẽ giúp nhà tuyển dụng chú ý hơn

+ Việc ký đơn và dán ảnh cũng như chờ sự phản hồi công ty, chú ý về việc chọn ảnh nên là ảnh nghiêm túc và mới nhất hiện nay.

1.2. Hình thức viết đơn xin thực tập 

Hình thức viết đơn xin thực tập
Hình thức viết đơn xin thực tập hợp chuẩn là yếu tố giúp bạn đi tiếp vòng sau

Cách viết đơn xin thực tập hay chính là cách viết đơn xin thực tập tốt nghiệp hiện nay bạn có thể chọn lựa nhiều hình thức khác nhau để có thể viết, bởi có rất nhiều ngành nghề vẫn có đặc trưng riêng và yêu cầu đơn xin thực tập viết tay như: đơn xin thực tập tiếng anh, đơn xin thực tập luật, đơn xin thực tập sư phạm,... Nhưng cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn bằng việc download các mẫu và sửa lại.

Cách viết đơn xin thực tập bằng tay là để chứng tỏ về kỹ năng viết của ứng viên cũng như việc rèn luyện cho ứng viên về cách lập và tạo lập một lá đơn, nhưng với hình thức ngày đôi khi lại tốn khá nhiều thời gian và khi không đáp ứng được yêu cầu sẽ cần viết lại từ đầu

Còn với hình thức tận dụng công nghệ bạn cũng có thể từ viết hay sáng tạo cho bản thân một mẫu đơn trên các công cụ hỗ trợ việc này sẽ giúp ứng viên tiết kiệm được thời gian nhiều hơn, việc sai sót thay vì viết lại có thể sử từng phần. Nhưng mà hình thức này sẽ cần tới ứng viên có sự tiếp thu và nắm bắt xu hướng theo những mẫu đơn mới còn việc mà bạn thiết kế đơn giản đôi khi lại bị nhà tuyển dụng đánh giá về kỹ năng kém đó nha.

Hoặc đơn giản hơn cho sự tiện lợi và nhanh nhạy với thị trường tuyển dụng các ứng viên có thể tham khảo và chọn lựa các mẫu đơn xin thực tập tại các website để có thể download đơn xin thực tập về máy và chỉnh sửa thông tin sử dụng là được. Đặc biệt website work247.vn sẽ cung cấp rất nhiều mẫu đơn xin thực tập độc đáo và miễn phí cho các ứng viên mà các bạn cần chú ý đó nha.

Xem thêm: Mách cho bạn khi đi thực tập cần chuẩn bị những gì hiện nay?

1.3. Đơn xin thực tập theo ngành nghề 

Không phải tất cả các ngành nghề đều có một mẫu đơn xin thực tập và yêu cầu thực tập chuẩn một cách đồng đều, vì đôi khi có những ngành nghề yêu cầu khắt khe hơn và mang tính đặc thù nghề nghiệp.

+ Đơn xin thực tập ngân hàng

Đơn xin thực tập ngân hàng
Đơn xin thực tập ngân hàng có những lưu ý nhất định

Một bộ hồ sơ xin việc thì đơn xin thực tập là yếu tố cần với đơn xin thực tập tại ngân hàng thì bạn có thể sử dụng bằng mẫu đơn có sẵn trong bộ hồ sơ khi mua hoặc bạn có thể tải mẫu và in ra là được còn với một số ngân hàng thì lại có sự khắt khe hơn đó là việc bạn cần yêu cầu về đơn xin thực tập phải viết bằng ngoại ngữ hay viết tay vậy nên bạn cần chú ý để có thể hiểu được điều mà nhà tuyển dụng cần.

Ví dụ như đơn xin thực tập ngân hàng vietinbank bạn có thể lựa chọn phương thức nhanh hơn còn như đơn xin thực tập ngân hàng mb hay đơn xin thực tập sacombank bạn sẽ cần chú ý đến việc viết bằng ngoại ngữ để vượt vào vòng phỏng vấn.

+ Đơn xin thực tập ngành luật

Do đặc thù ngành nghề nên việc viết đơn xin thực tập tại tòa án bạn sẽ cần đến phương pháp viết tay, việc viết đơn tay này để thể hiện về kỹ năng viết của bạn cũng như trình độ học vấn của bạn có thực sự đạt tiêu chuẩn khi làm việc và tiếp xúc với các đơn từ hay không. Bởi sự đi lại trao đổi hay gặp một vấn đề kiện tụng nào đó mà không theo mang máy tính thì điều cần của một ứng viên là khả năng viết đơn tay và kỹ năng ghi chép nhanh.

+ Đơn xin đi thực tập tốt nghiệp 

Đơn xin đi thực tập tốt nghiệp
Đơn xin đi thực tập tốt nghiệp là một yếu tố quan trọng

Đơn xin thực tập tốt nghiệp đặc biệt là một yếu tố quan trọng của bất kỳ một sinh viên nào bởi với việc đi thực tập đó sẽ đem lại nhiều kỹ năng cho sinh viên, chính là yếu tố kinh nghiệm sau này khi đi làm các nhà tuyển dụng sẽ dựa vào để đánh giá bạn. Bạn là sinh viên thực tập tốt bạn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn và cơ hội việc làm của bạn sẽ mở rộng.

Đơn xin thực tập cho sinh viên thực tập không quá yêu cầu nhiều, đa số các sinh viên thường lựa chọn hình thức tải mẫu và chỉnh sửa để nộp lại bởi tiết kiệm được thời gian. Với các nhà tuyển dụng không quá khắt khe về việc này bởi họ biết sinh viên sẽ không có nhiều kinh nghiệm cho việc thiết kế đơn xin đi thực tập nhưng lại đánh giá về việc bạn lựa chọn mẫu đó có thực sự phù hợp hay không.

Sinh viên sẽ thường phải thực hiện nhiều loại đơn khác nhau kèm theo trong quá trình thực tập như: đơn xin số liệu thực tập, đơn xin thực tập ngoài, đơn xin thực tập bù, đơn xin thực tập tại công ty,...

+ Đơn xin thực tập kế toán và đơn xin thực tập tại bệnh viện thì lại không quá khắt khe về yêu cầu nên bạn có thể lựa chọn bất kỳ hình thức nào miễn sao bạn cảm thấy nó phù hợp và đúng yêu cầu công ty để ra là được.

Việc làm cho sinh viên mới ra trường tại Hà Nội

2. Kinh nghiệm viết đơn xin thực tập

Sở dĩ việc các sinh viên đều cần phải đi thực tập chỉ vì nhà trường mong muốn rằng sinh viên có thể làm quen với môi trường làm việc thật sự tại các cơ quan để sau này khi đi tìm kiếm và tham gia đội ngũ lao động sẽ không có sự bỡ ngỡ. Chính việc thực tập đó là để các sinh viên có thể áp dụng kiến thức mình học vào thực tế. 

2.1. Trình bày thông minh là điểm cộng

Trình bày thông minh là điểm cộng
Trình bày thông minh là điểm cộng

Việc mà khi mà sinh viên thực hiện viết đơn xin thực tập cần có sự trình bày thông minh hơn, tức là một cách trình bày đúng chuẩn, ngắn gọn và súc tích, không nên quá phô trương hay nói về những điều mình không hề có. 

Quy chung về một cỡ chữ, phông chữ để giúp nhà tuyển dụng có thể nhìn một cách rõ ràng nhất, học mẹo về nhấn nhá qua việc in đậm hoặc in nghiêng những từ để nhấn mạnh nhưng tránh việc làm dụng quá mức. Dù là những điều nhỏ nhặt nhưng sẽ giúp bạn có điểm cộng với tờ đơn xin thực tập đó.

2.2. Hoạt động xã hội là điểm nhấn tốt nhất

Tại mục các hoạt động xã hội bạn sẽ cần chú trọng hơn bởi đây sẽ thể hiện được bạn có thực sự nhanh nhẹn, có khả năng giao tiếp với cộng đồng nhiều hơn đúng không. Khi bạn tham gia nhiều lĩnh vực khi theo học, tham gia nhiều buổi ngoại khóa hành thực hành sẽ giúp bạn có nhiều kỹ năng hơn khi được tiếp xúc giao tiếp với mọi người, mở rộng các mối quan hệ xã hội cho công việc của chính bạn.

2.3. Chú trọng hơn vào mục tiêu để có sự định hướng

Chú trọng hơn vào mục tiêu để có sự định hướng
Chú trọng hơn vào mục tiêu để có sự định hướng

Khi một ứng viên đặt ra mục tiêu cho mình đặc biệt là chú trọng vào mục tiêu chung có sự định hướng cho tương lai từ đó nhà tuyển dụng có thể thấy được bạn là người có chí hương và sự tiến thủ trong công việc. Đây là một điều mà nhà tuyển dụng căn cứ có thể nhận ứng viên ở lại làm việc sau khi kết thúc kỳ thực tập đó nha.

2.4. Các kỹ năng khác cũng rất quan trọng

Các kỹ năng khác cũng cần được chú trọng bởi nó sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn cho đơn xin thực tập của bạn khi cạnh tranh với các ứng viên khác, nhà tuyển dụng sẽ lấy đây là điểm cộng và đề xuất bạn vào vòng phỏng vấn.

Việc làm cho sinh viên mới ra trường tại TPHCM​

3. Các mẫu đơn xin thực tập

Các mẫu đơn xin thực tập
Các mẫu đơn xin thực tập luôn cần chữ ký xác nhận sau hoàn thành

Mẫu đơn xin đi thực tập (đơn xin thực tập mẫu) chắc có lẽ là điều rất nhiều ứng viên quan tâm và muốn biết rằng mẫu đơn nào thực sự là hợp lý nhất ngoài việc soạn thảo mẫu đơn xin thực tập word bạn có thể lựa chọn dowload chúng, dưới đây là một số gợi ý mà bạn cần đặc biệt có thể tham khảo tại website work247.vn với nhiều mẫu đơn khác nhau nha.

Mẫu đơn xin thực tập và mẫu đơn xin thực tập tốt nghiệp: 

Mẫu đơn xin thực tập cho sinh viên

Mẫu đơn xin thực tập sư phạm

Mẫu đơn xin thực tập tại bệnh viện

Ngoài ra bạn có thể tham khảo nhiều mẫu đơn khác tại website work247.vn như:

+ Mẫu đơn xin thực tập ngân hàng gồm : mẫu đơn xin thực tập ngân hàng agribank, mẫu đơn xin thực tập ngân hàng bidv cùng các mẫu đơn xin thực tập tại ngân hàng khác 

+ Mẫu đơn lĩnh vực kinh doanh: mẫu đơn xin thực tập kế toán, mẫu đơn xin thực tập kiểm toán, mẫu đơn xin thực tập tại công ty, mẫu đơn xin thực tập tại khách sạn,...

Hy vọng những thông tin về đơn xin thực tậpwork247.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về tầm quan trọng khi một ứng viên biết cách viết đơn xin thực tập chuẩn theo ý muốn nhà tuyển dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1861 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT