Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa mới nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Ngày đăng: 19-04-2024

Hợp đồng mua bán hàng hóa là một trong những văn bản rất quan trọng trong thời điểm hiện nay. Việc trao đổi, mua bán hàng hóa diễn ra liên tục với nhiều hình thức hoạt động cũng như quy mô hoạt động khác nhau. Với mỗi hình thức hay quy mô hoạt động thì việc mua bán hàng hóa lại có cách xác nhận thanh toán, xác thực việc mua bán bằng những cách khác nhau. Một trong những cách xác nhận hiện nay được nhiều cơ sở sử dụng để xác nhận việc mua bán, trao đổi hàng hóa giữa 2 bên đó là bằng các mẫu hợp đồng. Bài viết sau sẽ tóm lược các thông tin về mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa như bản chất, phân loại hợp đồng mua bán, đối tượng sử dụng và các mẫu hợp đồng hiện nay.

Việc làm kế toán - kiểm toán

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì?

Hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thỏa thuận bằng lời nói giữa các bên hoặc thông qua các loại văn bản hành chính nhằm mục đích xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt các quyền cũng như nghĩa vụ trong quan hệ mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì
Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì

Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa có phần tương tự với các hợp đồng kinh tế hiện nay, có nội dung trao đổi, mua bán, xuất nhập hàng hóa giữa 2 hoặc nhiều bên liên quan. Đây là một trong nhiều mẫu hợp đồng có trong hợp đồng kinh tế, là một phần nhỏ trong lĩnh vực hợp đồng kinh tế như nhiều loại hợp đồng có liên quan khác.

Trong quá trình phát triển của kinh tế thì không thể thiếu việc mua bán, giao dịch và hoạt động mua và bán được coi là hoạt động tất yếu của kinh tế cũng như hoạt động này đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống với nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng cao như hiện nay. Hoạt động trao đổi giữa việc mua đi và bán lại là hình thức hoạt động, vận hành của bộ máy phát triển kinh tế nước ta hiện nay với nhiều bên tham gia, có bên mua và bên bán. Trong quá trình thực hiện việc mua đi bán lại thì không thể nào bỏ qua các yếu tố hay vấn đề phát sinh như số lượng, chất lượng, giá cả và mẫu mã hay các vấn đề giao nhận hàng hóa, quyền chủ sở hữu hay nhượng quyền hàng hóa cũng là những yếu tố được quan tâm hàng đầu.

hợp đồng 3 bên
hợp đồng 3 bên

2. Phân loại các hợp đồng mua bán hàng hóa hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại hợp đồng bán hàng hiện hành. Tùy vào từng quy mô, số lượng hay loại hình trao đổi hàng hóa mà sẽ có những loại hợp đồng mua bán với tên gọi đặc trưng riêng. 

2.1. Hợp đồng mua bán hàng hóa đơn giản

Nội dung bao gồm:

- Thông tin của các bên liên quan như bên bán, bên mua, các thông tin này bao gồm những thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại;

- Thông tin hàng hóa như tên mặt hàng, số lượng, chất lượng, giá cả và mẫu mã, tính chất hàng hóa, và giá trị của hợp đồng. Mỗi đề mục sẽ được đánh số thứ tự, kê khai theo thứ tự, tên, đơn vị cùng các thông tin liên quan. Ngoài ra mục nội dung hợp đồng còn phải kê khai rõ các điều khoản quy định về các vấn đề liên quan tới trách nhiệm thực hiện hợp đồng như thời gian thanh toán, thời gian giao nhận hàng hóa với người thực hiện cụ thể và rõ ràng, ngoài ra phương thức thanh toán cũng cần kê khai chi tiết và rõ ràng trong nội dung hợp đồng mua bán.

- Trong mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa đơn giản cũng cần có những nội dung về trách nhiệm xử lý hay nghĩa vụ thực hiện của các bên, thực hiện cam kết hàng hóa trao đổi trên hiện vật y như trong hợp đồng kê khai.

- Nhiều hợp đồng để đề phòng các trường hợp bất khả kháng trong quá trình giao nhận sản phẩm như thiên tai, chiến tranh, sự can thiệp bằng vũ trang của chính quyền, các vấn đề giao thông, và một số sự kiện mang tính chất tương tự thì cần thêm các điều kiện bất khả kháng, cách xử lý, trách nhiệm của các bên liên quan để tránh việc xảy ra tranh chấp giữa các bên.

- Dựa trên những điều khoản đã kê khai thực hiện lời cam kết ở mỗi hợp đồng cũng như ký xác nhận giữa các bên để hợp đồng được công nhận về mặt pháp lý, mặt xác nhận nên có chữ ký, tên họ đầy đủ của người ký cũng như con dấu đại diện của các bên liên quan.

Việc làm bán hàng

2.2. Hợp đồng mua bán hàng hóa có chiết khấu

Trong các quy định của pháp luật hiện hành đã có điều khoản cụ thể về việc mua bán hàng hóa với chiết khấu. Hợp đồng này là một mẫu hợp đồng kinh tế được xây dựng dựa trên pháp luật dân sự và luật thương mại, phản ánh sự phù hợp giữa khả năng và nhu cầu của các bên tham gia trong các yếu tố của hợp đồng. Đây là mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa cũng được sử dụng nhiều hiện nay với tập trung vào các đối tượng là các đại lý, chủ cửa hàng với số lượng hàng hóa tương đối.

Hợp đồng mua bán hàng hóa có chiết khấu
Hợp đồng mua bán hàng hóa có chiết khấu

Nội dung có trong hợp đồng mua bán hàng hóa chiết khấu đó là:

- Thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại cùng với nội dung hợp đồng bao gồm thông tin hành hóa như tên mặt hàng, số lượng, chất lượng, giá cả và mẫu mã, tính chất hàng hóa, và giá trị của hợp đồng.

- Bao gồm thông tin về địa điểm, thời gian và phương thức giao hàng hóa.

- Ngoài ra còn thêm các thông tin về chiết khấu, giá cả cũng như số lượng hàng hóa. Mức chiết khấu sẽ tùy thuộc vào các bên bàn bạc và thống nhất thông qua việc đàm phán giữa các bên liên quan. 

- Trách nhiệm xử lý hay nghĩa vụ thực hiện của các bên, thực hiện cam kết hàng hóa trao đổi trên hiện vật y.

- Nhiều hợp đồng để đề phòng các trường hợp bất khả kháng trong quá trình giao nhận sản phẩm như thiên tai, chiến tranh, sự can thiệp bằng vũ trang của chính quyền, các vấn đề giao thông, và một số sự kiện mang tính chất tương tự thì cần thêm các điều kiện bất khả kháng, cách xử lý, trách nhiệm của các bên liên quan để tránh việc xảy ra tranh chấp giữa các bên.

- Dựa trên những điều khoản đã kê khai thực hiện lời cam kết ở mỗi hợp đồng cũng như ký xác nhận giữa các bên để hợp đồng được công nhận về mặt pháp lý, mặt xác nhận nên có chữ ký, tên họ đầy đủ của người ký cũng như con dấu đại diện của các bên liên quan.

Việc làm vật tư - thiết bị tại Hà Nội

3. Đối tượng thường xuyên sử dụng hợp đồng thương mại

Đối tượng thường xuyên sử dụng
Đối tượng thường xuyên sử dụng

Thực chất với mỗi bản hợp đồng mua bán hàng hóa cụ thể sẽ được cụ thể hóa và xác định được đối tượng sử dụng các mẫu hợp đồng mua bán thường xuyên sử dụng.

Người sử dụng các hợp đồng mua bán đa dạng cũng như mục đích sử dụng sẽ khác nhau và tùy thuộc vào từng trường hợp.

Hợp đồng mua bán sản phẩm, hàng hóa sẽ phục vụ cho các đối tượng đang cần khác nhau, tùy vào từng trường hợp mà đối tượng áp dụng sẽ khác nhau. Nhìn chungsẽ áp dụng cho hầu hết các loại hàng hóa có thể nhìn thấy hiện vật, đánh giá được chất lượng,...

Đối tượng thường xuyên sử dụng các mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa
đối tượng sử dụng

Một số đối tượng có thể áp dụng các hợp đồng mua bán hàng hóa trong quá trình mua bán, trao đổi giữa các bên như là:

- Vật tư văn phòng, bàn ghế, thiết bị;

- Dịch vụ cung cấp giữa các bên như bảo trì, bảo hộ, kiểm tra;

- Nguyên vật liệu sản xuất giữa bên cung và bên cầu;

- Thành phẩm, hàng hóa tiêu dùng giữa nhà sản xuất và các đại lý, cửa hàng bán hàng;

Xem thêm: Tìm hiểu FOB là gì? Vai trò FOB trong mua bán hàng hóa quốc tế

4. Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa chuẩn

Hiện nay nhu cầu sử dụng các mẫu hợp đồng trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng cao. Người sử dụng có thể tự soạn cho bản thân cũng như doanh nghiệp một bản hợp đồng mua bán sản phẩm, hàng hóa theo mẫu cũng như có thể tìm các địa chỉ cung cấp, tải các mẫu hợp đồng này. Tuy nhiên người sử dụng cần lưu ý tìm địa chỉ uy tín để tải các hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, cá nhân để tránh sai sót cũng như không được xác nhận về mặt pháp lý.

Địa chỉ tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa chuẩn nhất hiện nay
Tải hợp đồng mua bán hàng hóa chuẩn nhất

Ngoài ra, sau khi tải về, người sử dụng cũng nên chỉnh sửa nội dung sao cho chính xác theo hàng hóa trao đổi trên thực tế. 

- Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa cá nhân: hop-dong-mua-ban(1).docx

- Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa đơn giản: hop-dong-mua-ban-hang-hoa-don-gian.docx

- Tải mẫu hợp đồng mua bán có chiết khấu: hop-dong-mua-ban-hang-hoa-co-chiet-khau.docx

- Tải mẫu hợp đồng mua bán sản phẩm có khuyến mại: hop-dong-mua-ban-hang-hoa-co-khuyen-mai.docx

Bài viết đã cung cấp các thông tin liên quan đến mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa như bản chất, phân loại hợp đồng mua bán, đối tượng sử dụng và các mẫu hợp đồng hiện nay. Hy vọng với những thông tin đã cung cấp trong bài viết sẽ giúp tạo được mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa chuẩn nhất. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1313 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT