[Nắm] Về mẫu biên bản hủy hóa đơn chính xác trong vấn đề hàng hóa

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 14-05-2024

Khi tiến hành lập các hóa đơn việc sai sót là không thể tránh khỏi đặc biệt đối với nghiệp vụ của kế toán tạo nên sự băn khoăn về việc hủy bỏ hóa đơn có được hay không? Về mẫu biên bản hủy hóa đơn hiện nay là gì? Nếu hủy thì mẫu biên bản hủy hóa đơn gồm nội dung là như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo thông tin tại bài viết này với work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét cần biết về mẫu biên bản hủy hóa đơn là gì? 

Đôi nét cần biết về mẫu biên bản hủy hóa đơn là gì?
Đôi nét cần biết về mẫu biên bản hủy hóa đơn là gì? 

Trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì việc sử dụng hóa đơn thường xuyên để lưu trữ thông tin là điều không thể tránh khỏi. Vì thông qua hóa đơn hay chính là chứng từ được lập bởi người bán sẽ ghi nhận lại được về thông tin hàng hóa cũng như thực hiện cung ứng dịch vụ theo quy định pháp luật ra sao?

Còn về mẫu biên bản hủy hóa đơn thì đó là việc ghi chép sự sai sót của hóa đơn hàng hóa cũng như việc cam kết bởi hai bên về không kê khai thuế dẫn tới việc hủy bỏ. Chúng ta có thể tìm hiểu một cách rõ ràng hơn ngay tại chính thông tư 39/2024/TT - BTC ban hành theo luật pháp về việc doanh nghiệp khi thực hiện cung ứng cho hàng hóa dịch vụ. Hóa đơn viết sai sẽ thực hiện thủ tục lập cho biên bản thu hồi, hoặc biên bản điều chỉnh thay vì lựa chọn tới việc hủy hóa đơn như quy định cũ. 

Bên cạnh đó do chính doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, một hình thức mới chưa quen từ dạng giấy nên tất nhiên sự sai sót là điều dễ nhận thấy. Chỉ là việc sai đó mang tính chủ quan như sai ký hiệu, sai tên hay sai số hàng hóa cung ứng. Vậy nên mỗi một lý do sẽ có mẫu biên bản linh hoạt phù hợp theo sự áp dụng đúng với quy chuẩn. 

2. Nội dung quan trọng cần biết khi lập mẫu biên bản hủy hóa đơn

2.1. Các loại hóa đơn được áp dụng 

Các loại hóa đơn được áp dụng
Các loại hóa đơn được áp dụng 

Có rất nhiều loại hóa đơn được áp dụng theo như quy định của pháp luật cho việc hủy bỏ và sửa đổi cụ thể. Hóa đơn về giá trị gia tăng được cho là loại sử dụng dành cho các tổ chức trong việc kê khai và tính thuế giá trị cùng sự khấu trừ cho các hoạt động thực hiện. 

+ Bán hàng hóa, cung ứng hàng hóa dịch vụ trong phạm vi nội địa. 

+ Tất cả các hoạt động cho việc tham gia vận tải quốc tế. 

+ Hoạt động xuất vào khu phi thuế quan (chính là các trường hợp được coi việc tham gia xuất khẩu hàng hóa).

+ Trường hợp về xuất khẩu hàng hóa cũng như cung ứng chủ yếu hàng hóa ra nước ngoài. 

Việc làm kế toán

2.2. Doanh nghiệp sử dụng hủy hóa đơn khi nào?

Doanh nghiệp sử dụng hủy hóa đơn khi nào?
Doanh nghiệp sử dụng hủy hóa đơn khi nào?

Theo như chính thông tư 39/2024/TT - BTC, thì bộ tài chính có sự quy định theo khoản 2 điều 29 rất rõ ràng cho trường hợp sử dụng tới việc hủy hóa đơn gồm có: 

+ Khi hóa đơn có sự sai sót về việc đặt in hay bị in sai, trường hợp về in trùng hay in thừa sẽ cần thực hiện việc hủy bỏ hóa đơn trước khi việc thanh lý hợp đồng in hóa đơn diễn ra. 

+ Việc các tổ chức hay hộ và cá nhân riêng có hóa đơn nhưng không tiếp tục cho sử dụng được nữa cũng cần tới thực hiện việc lập mẫu biên bản hủy hóa đơn để hủy bỏ. Riêng về trường hợp này có mức thời gian quy định cho việc hủy bỏ hóa đơn chậm nhất là 30 ngày tiến hành đáp ứng thủ tục. 

Chỉ có trường hợp đặc biệt mức thời gian hủy bỏ đó được rút ngắn xuống 10 ngày đó là khi cơ quan thuế đã thông báo cho việc hóa đơn hết giá trị sử dụng. Mức 10 ngày đó trừ trường hợp thông báo về thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định và được tính bắt đầu kể từ ngày cơ quan thông báo hết hạn sử dụng hay hóa đơn mất đã được tìm lại ngày nào đó. 

+ Trường hợp tiếp theo đó chính là các loại hóa đơn đã thực hiện lập của chính các đơn vị kế toán sẽ được thực hiện hủy theo quy định của pháp luật về kế toán khi cần thiết. 

Ngoài ra trong chính quy định được ban theo luật pháp thì việc các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng liên quan tới các vụ án thì việc hủy bỏ là không thể. Mà các loại hóa đơn đó sẽ được thực hiện xử lý theo các quy định khác của pháp luật có sự liên quan. 

2.3. Mẫu biên bản hủy hóa đơn bao gồm thủ tục nào?

Mẫu biên bản hủy hóa đơn bao gồm thủ tục nào?
Mẫu biên bản hủy hóa đơn bao gồm thủ tục nào?

Đối với bất kỳ hóa đơn của tổ chức doanh nghiệp, hợp tác hay hộ kinh doanh hoặc bất kỳ cá nhân nào trong vấn đề kinh doanh cũng vậy thủ tục hóa đơn sẽ thực hiện theo các bước cụ thể. Bắt đầu theo đúng các trình tự như dưới đây:

Bước 1: Các tổ chức, cá nhân riêng lẻ hay hộ gia đình kinh doanh sẽ cần tiến hành lập bảng kê cho hóa đơn cần hủy chi tiết để nắm bắt được lỗi do đâu. 

Bước 2: Thực hiện thành lập cho hội đồng hủy hóa đơn để xem xét và xét duyệt cho việc hủy đó. 

Bước 3: Hoàn tất và ký xác nhận  cho biên bản hủy hóa đơn. 

Thông qua các bước nghe chừng sẽ không quá khó khăn và gây tốn thời gian nhưng để hoàn tất được thì bạn sẽ cần giai đoạn cho việc chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ liên quan rất nhiều. 

* Đầu tiên là thành lập hội đồng

Thành lập hội đồng này sẽ thường áp dụng cho các trường hợp về tổ chức doanh nghiệp còn về quy mô nhỏ như hộ hay cá nhân sẽ không cần tới việc thành lập hội đồng quyết định. 

* Bảng kiểm kê hóa đơn 

Việc thực hiện  hủy sẽ cần ghi chi tiết cho các nội dung như sau:

+ Tên đầy đủ đúng theo quy định về mẫu biên bản hủy hóa đơn

+ Ký hiệu của mẫu số cho hóa đơn hủy.

+ Tiếp đó là về số lượng hóa đơn cần tiến hành hủy bỏ từ số tới số hoặc chi tiết cho từng hóa đơn đặc biệt chú ý cho số các hóa đơn hủy lại không liên tục mà là sự cách đoạn. 

* Chuẩn bị về biên bản hủy hóa đơn có thể là mẫu có sẵn.

* Tiếp là về thông báo cho kết quả hủy hóa đơn

Dù là việc thông báo nhưng cũng cần đảm bảo về các nội dung với sự chi tiết cụ thể như:

+ Loại hóa hơn hủy, ký hiệu cho mã hủy, số lượng đã thực hiện từ số bao nhiêu tới số bao nhiêu. 

+ Ghi rõ về lý do thực hiện hủy.

+ Ngày và giờ thực hiện cho việc hủy ra sao cần thông báo rõ ràng.

+ Đi kèm về phương pháp hủy cũng cần nắm bắt rõ và thể hiện chi tiết.

>> Chi tiết mẫu biên bản hủy hóa đơn: Mau-bien-ban-huy-hoa-don-gtgt.doc

>> Download mẫu biên bản hủy hóa đơn mới 2024: Mau-bien-ban-huy-hoa-don-gtgt.doc

>> Mẫu biên bản hủy hóa đơn đảm bảo quyền lợi hai bên: Mau-bien-ban-huy-hoa-don-gtgt.doc

Tìm việc làm kế toán hóa đơn

3. Một số lưu ý khi thực hiện viết mẫu biên bản hủy hóa đơn

Một số lưu ý khi thực hiện viết mẫu biên bản hủy hóa đơn
Một số lưu ý khi thực hiện viết mẫu biên bản hủy hóa đơn

Hóa đơn với sự thực sự thực hiện nhất nhất theo một căn cứ xác thực dựa trên chính thông tư và nghị định của bộ tài chính cùng đó là về ngày tháng năm cho việc thực hiện cũng cần có sự xác thực. 

Bên cạnh đó về nội dung cũng cần có sự thống nhất đó chắc chắn là gì, có thể là hủy bỏ, thu hồi lại hay chỉnh sửa mà thôi. Đi kèm đó nội dung sẽ cần bao gồm ký hiệu, xuất hóa đơn, người đại diện hai bên là ai, mã số thuế là gì, chức vụ đảm nhận, địa chỉ liên hệ, số điện thoại liên lạc,...

Sau hoàn tất thủ tục và đi tới ký kết thì biên bản hủy hợp đồng sau này sẽ được chia cho hai bên, tức mỗi bên giữ một bản để xác nhận về việc đồng nhất ý cho việc hủy. Tất nhiên với chữ ký và đóng dấu đỏ xác thực trên văn bản thì đã đem lại giá trị pháp lý như nhau làm căn cứ khi cần thiết. 

Việc hủy bỏ sẽ dựa trên nguyên tắc hai bên cùng đồng ý cam kết và chịu trách nhiệm cho việc thực hiện thu hồi và xóa bỏ hóa đơn không chỉ là đơn phương một bên thực hiện. Cùng đó mục đích hướng tới là để xóa bỏ chứ không phải việc kê khai thuế cho hàng hóa hủy đí. 

Thay vì việc bạn lựa chọn một mẫu thủ công thì bạn có thể tiến tới tìm hiểu về các mẫu đơn có sẵn được cung cấp trên các trang mạng điển hình như work247.vn hiện nay. Một địa điểm uy tín cho cung cấp việc làm cùng thông tin liên quan tới việc làm hàng đầu. 

Hóa đơn đã lập nhưng việc giao cho người mua đã hoàn tất lại thấy có sự sai sót thì thay vì lập biên bản thu hồi, hủy bỏ chúng ta có thể thay bởi biên bản điều chỉnh về sai sót. Tránh được việc thủ tục cần xác nhận nhiều hơn và đôi khi hàng hóa cần trả lại hoàn toàn chỉ vì việc hóa đơn thực hiện sai. 

Qua đó chúng ta có thể nhận thấy được rằng việc hủy bỏ hóa đơn sẽ cần tới rất nhiều lưu ý vì thông qua sự lưu ý đó mới đem lại hiệu quả cùng sự chính xác cho việc hoàn tất. Vậy nên hãy đảm bảo rằng mình thực hiện là sự hoàn hảo dù chỉ là một điều nhỏ cũng ảnh hưởng tới giá trị pháp lý khi cần tới. 

4. Mẫu về mẫu biên bản hóa đơn liên quan bạn cần biết

4.1. Tìm hiểu đôi nét về mẫu biên bản thu hồi hóa đơn 

Tìm hiểu đôi nét về mẫu biên bản thu hồi hóa đơn
Tìm hiểu đôi nét về mẫu biên bản thu hồi hóa đơn

Về mẫu biên bản thu hồi hóa đơn cũng được quy định theo chính thông tư 39/2024/TT - BTC về việc lập rất rõ ràng và chi tiết cho các thủ tục hoặc trường hợp cần. Khi mà hóa đơn được lập và tiến hàng giao cho bên mua hoàn tất nhưng về hàng hóa dịch vụ cung ứng lại chưa đưa bàn giao hay trong trường hợp về dù lập hóa đơn hoàn tất nhưng phát hiện về việc kê khai thuế có sự sai sót thì thu hồi là cần thiết. 

Lập biên bản thu hồi này sẽ bắt nguồn từ chính người bán và người mua liên quan tới phần số mà hóa đơn đã thực hiện sai để thông qua đó thể hiện được lý do xác đáng. Vì muốn thu hồi bạn cần chỉ được đâu là lý do tác động tới và theo quy định mới thì người bán sẽ thực hiện về gạch chéo, lưu giữ số hóa đơn lập sai đó. 

Tìm việc làm kế toán bán hàng

4.2. Nắm bắt về mẫu biên bản chỉnh sửa hóa đơn 

Nắm bắt về mẫu biên bản chỉnh sửa hóa đơn
Nắm bắt về mẫu biên bản chỉnh sửa hóa đơn 

Còn đối với mẫu biên bản chỉnh sửa hóa đơn quy định theo luật pháp cũng là áp dụng tại thông tư 39/2024/TT - BTC, do bộ tài chính ban hành. Về trường hợp sử dụng là cho các thông tin bị viết sai từ tên, địa chỉ tới mã số thuế công ty hay tên hàng hóa cung cấp là sai, đơn giá nhầm lẫn, tính thành tiền, thuế cả chữ và số có sự sai sót,...Tất cả các lỗi đó sẽ đều cần tới việc lập hóa đơn chỉnh sửa. 

Việc lập hóa đơn chỉnh sửa này sẽ đơn giản hơn giúp cho việc hàng hóa không có sự thay đổi về hủy bỏ, quay đầu trong vấn đề kinh doanh. Thông qua đó có thể tối ưu cho các chi phí, giúp hàng hóa vẫn được lưu thông theo đúng nhu cầu thị trường cần tới. 

Mỗi một trường hợp cho hàng hóa sẽ luôn có những mẫu đơn khác nhau mong rằng thông qua bài viết đã giúp bạn cập nhật đầy đủ về mẫu biên bản hủy hóa đơn. Và chắc chắn nếu quý vị muốn tìm hiểu kỹ hơn về các mẫu đơn khác, hãy theo dõi thông tin tại URL đó work247.vn chia sẻ hàng ngày nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem770 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT